Apple đang chết dần hay chuẩn bị cho đột phá mới?

pegasus3390

Well-Known Member
attachment.php


Gần đây, những tin đồn và tin tức xung quanh Apple khá hỗn loạn. Tất nhiên chúng ta đều biết rằng Apple vẫn đang là công ty giá trị nhất thế giới dù báo cáo tài chính vừa qua về tình hình kinh doanh không mấy sáng sủa với việc sụt giảm doanh số iPhone lần đầu tiên sau nhiều năm. Điều đó tất nhiên không quả là một vấn đề quá kinh khủng bởi vì kỳ vọng về Apple vẫn rất cao và tất nhiên là xét về cả quy mô của công ty, trong một vài thời điểm thì mọi thứ có thể không tăng trưởng mãi. Nhưng hãy nhớ rằng doanh thu cả năm 2015 của Apple lên đến khoảng 210 tỷ USD. Nếu xét riêng Apple như một quốc gia độc lập thì doanh thu này tương đương với GDP của nền kinh tế lớn thứ 45 của thế giới, chỉ sau Phần Lan. Con số đó thật sự rất “kinh khủng” và gần như không thể giữ vững được (cũng nên nhớ rằng công ty này cũng chỉ có chưa đến 150.000 nhân viên trên toàn cầu). Thật sự là rất khó mà tin được công ty vẫn tăng trưởng đều đặn trong chừng đó năm.

Những tin đồn về các sản phẩm sắp được ra mắt còn kỳ lạ và làm người ta bối rối hơn nữa. Nguyên tắc sản phẩm của Apple từ thời iPhone 3G cho đến nay qua hơn 8 năm vẫn là đưa ra một thiết kế mới và cải thiện kết cấu cũng như hiệu năng trước khi đưa ra sản phẩm mới. Sau khi đã nâng cấp những chiếc iPhone với phiên bản iPhone 6s năm ngoái thì năm nay dự kiến sẽ là iPhone 7. Tuy nhiên, những tin đồn phổ biến cho rằng iPhone 7 sẽ không có nhiều cải tiến xét về tổng thể mà vẫn là tăng cường hiệu năng bên trong, một số khác cũng nói thêm rằng sản phẩm mới sẽ được trang bị hệ thống camera kép. Thiết kế mới toàn diện sẽ xuất hiện vào năm 2017 với một kết cấu gần như hoàn toàn bằng kính.

Không phát triển đồng nghĩa với lụi tàn

Tất nhiên Apple vẫn có vấn đề với những chiếc iPhone khi quá phụ thuộc vào nó, chiếm đến 73% doanh thu của hãng trong năm 2015. Và khi có sự giảm sút về doanh thu của iPhone thì Apple khó mà giữ vững đỉnh cao. Mặc dù chiếc iPhone SE mới góp phần ngăn cản sự sụt giảm nhưng nếu Apple không gây ấn tượng với khách hàng bằng chiếc iPhone 7 sẽ ra mắt trong khoảng 5 tháng tới thì có lẽ sự sụt giảm này vẫn còn tiếp tục. Thêm vào việc iPhone 7 sẽ gần giống với những chiếc iPhone 6 hoặc 6s thì Apple có vẻ đang đánh mất cơ hội gây ấn tượng với khách hàng.

attachment.php


Doanh số iPad vẫn khá thấp, cũng tương tự như những chiếc máy tính bảng khác. Những chiếc Apple Watch đang là sản phẩm mang lại nhiều doanh thu hơn bất kỳ sản phẩm nào khác trên thị trường, nhưng nó không đóng góp nhiều cho Apple và ai biết được thế hệ tiếp theo có đủ hấp dẫn để người dùng thay đổi hay không. Những chiếc Macbook vẫn tiếp tục tăng trưởng mặc cho thị trường PC giảm sút, nhưng một lần nữa nó cũng không mang lại nhiều doanh thu và lợi nhuận cho hãng. Sau tất cả, ngoại trừ iPhone, sẽ chẳng còn sản phẩm nào có thể giữ cho Apple tiếp tục tăng doanh thu.

Về tổng thể, điều này có vẻ sẽ làm Apple gặp khó khăn trong tương lai. Nhưng Apple vẫn có khả năng khôi phục sự tăng trưởng nếu chiếc iPhone với thiết kế hoàn toàn mới được tung ra vào năm 2017, và dù cho iPhone không còn là một sản phẩm tăng trưởng hằng năm thì nó vẫn mang lại cho Apple nguồn doanh thu lớn, và tất nhiên là lợi nhuận. Một vấn đề lớn hơn của Apple là thị trường điện thoại cao cấp cũng đang dần bão hòa và khi đó cách tốt nhất để bán thêm điện thoại có lẽ là các chương trình nâng cấp hằng năm cũng như giành lấy người dùng từ Android. Sẽ rất khó để làm các nhà đầu tư hài lòng. Lợi nhuận là tốt, nhưng đối với người Mỹ, không tiến lên nghĩa là chết.

Apple sẽ tạo đột phá ở lĩnh vực khác?

Apple đang muốn định nghĩa lại chính mình cũng như đưa đến người dùng những thiết bị đầy ấn tượng và công ty này đang tìm cách thử nghiệm để thực hiện điều đó. Mặc dù không thường xuyên, nhưng Apple dược cho rằng đang làm việc với công nghệ thực tế ảo cũng như khá nhiều lần được được đề cập đến mảng xe tự lái. Nói về công nghệ thực tế ảo, đây không phải là hướng đi có thể tiếp cận được với thị trường đại chúng, Apple của ngày hôm nay sẽ không làm chuyện như vậy, họ nhảy vào lĩnh vực nào đó, tái định nghĩa và sáng tạo và rồi thành công với nó. Còn với lĩnh vực xe hơi, đây sẽ là bước chuyển mình lớn của Apple trên phương diện hình ảnh của công ty, thêm nữa thì lĩnh vực này cũng khá cạnh tranh tranh khi có cả Google lẫn Uber đang nghiên cứu về xe tự lái, Tesla gần như không có đối thủ trong lĩnh vực xe điện.

attachment.php


Ngoài ra, cũng từ rất lâu rồi chúng ta vẫn nghe nhiều tin tức về việc Apple sẽ đầu tư vào mảng TV cũng như biến những chiếc TV của hãng trở thành thiết bị chơi game, cạnh tranh với các hãng như Microsoft hoặc Sony, nhưng những tin đồn đó đã kéo dài đến mức chúng ta cảm thấy mất hy vọng và chẳng còn muốn chờ đợi về nó nữa. Các thiết bị thông minh kết nối internet thì lại đang bị Google dẫn đầu còn Apple thì chẳng có tin tức nào liên quan đến lĩnh vực này.

Và dù cho Apple có thực sự sẽ phát triển bất cứ thứ gì như VR, TV, game hay thiết bị gia đình thì chúng cũng không có quá nhiều yếu điểm để Apple có thể nhảy vào để thay đổi như trước đây. Lĩnh vực điện tử tiêu dùng đang mong muốn một sản phẩm hoàn toàn mới, một sản phẩm hữu dụng mà không có ai ngờ tới. Microsoft và Facebook hiện đang phát triển hệ thống bot nhưng chúng ta vẫn chưa rõ tiềm năng ứng dụng của nó tới đâu. Có vẻ như mọi thứ dần chuyển dịch theo xu hướng phần mềm hơn là phần cứng và Apple vẫn là công ty phụ thuộc nhiều về phần cứng. Và nếu Apple vẫn tiếp tục như vậy thì tương lai của hãng sẽ rất khó mà chắc chắn.

Rất có thể Apple đang chuẩn bị cho một sản phẩm mới đột phá vào năm sau, nhưng rất khó để nói đc rằng nó có đủ tốt để có thể đạt được thành công như những chiếc iPhone hay không. iPhone sẽ không lụi tàn trong một sớm một chiều. Dù vẫn là công ty mang lại lợi nhuận, nhưng Apple có lẽ cần phải thành công ở một thị trường mới và thật sự khó để tưởng tượng sản phẩm đó sẽ như thế nào.

 

tfm

Well-Known Member
Ðề: Apple đang chết dần hay chuẩn bị cho đột phá mới?

Đang... ko như ngày xưa (ko dám nói là nó chết dần hay chết một cách đột ngột vì iPhone vẫn rất nhiều người sử dụng). Tương lai ko biết sao :D
 

Martial123

New Member
Ðề: Apple đang chết dần hay chuẩn bị cho đột phá mới?

hãy để thời gian chả lời , không giám nói trước
 

nguyentuanviet

Active Member
Ðề: Apple đang chết dần hay chuẩn bị cho đột phá mới?

chắc tính mở rộng lĩnh vực hàng mới đây
 

nowdtw

New Member
Ðề: Apple đang chết dần hay chuẩn bị cho đột phá mới?

Sụt giảm thì sụt chứ đề một ông trùm như Apple chết thì cần một thời gian khá dài =))
 

vietnq

Active Member
Ðề: Apple đang chết dần hay chuẩn bị cho đột phá mới?

Chết làm sao được khi ở xứ sở thiên đường này đến đồng nát cũng alo bằng ai sờ phôn, ặc...
 

thaixalem

Member
Ðề: Apple đang chết dần hay chuẩn bị cho đột phá mới?

Chưa chết ngay được trong vài năm ... Nhưng đời là quy luật hình SIN có lên sẽ có xuống; không có ngoại lệ. Từ NOKIA, SONY; dần dần rồi cũng đến APPLE và SAMSUNG thôi. Nếu không phát minh ra cái mới có ích cho người dùng mà cứ dùng lời lẽ dụ trẻ em kiểu như "IP7 là điện thoại mà ai cũng muốn đổi, tích hợp tất cả công nghệ siêu việt ..." thì sớm muộn thôi (chẳng lẽ IP6 chỉ bán cho có, theo lộ trình của APPLE thôi sao ?!!). Tim Cook thì không thể là Steve Job được, gợi ý của Job quá cố đã hết nay Tim phải tự bơi rồi.
 
Ðề: Apple đang chết dần hay chuẩn bị cho đột phá mới?

các nhà kinh doanh hãy mau mau gom 5s hàng mới 100% đi! 10 năm nữa nó sẽ là hàng độc đó!!! tha hồ hét giá
 

trần tú

New Member
Ðề: Apple đang chết dần hay chuẩn bị cho đột phá mới?

đang mong chờ sự đột phá mới trong chiếc IP7 sắp tới
 

vietlong04

Active Member
Ðề: Apple đang chết dần hay chuẩn bị cho đột phá mới?

Rồi một nokia nữa lên thớt, từ ngày Steven ra đi, để lại nhiều dang dở cho apple, iphone ngày càng đánh mất đi bản sắc của mình.
 

chenzenvl

Well-Known Member
Ðề: Apple đang chết dần hay chuẩn bị cho đột phá mới?

không tăng thêm fan cuồng chứ đám tử vì đạo vẫn còn đông và nguy hiểm lắm :D
 

Tuannv20

Well-Known Member
Ðề: Apple đang chết dần hay chuẩn bị cho đột phá mới?

Mình không thích cái viền tròn tròn của Ai phôn 6 lắm, nó giống như cái đời đầu tiên. Nên cải tiến.
 
Bên trên