Ben-Hur (2016) - Cỗ xe trật bánh

HaThao

Film critic
Ben-Hur (2016) là ví dụ điển hình cho việc vì sao không nên remake các bộ phim kinh điển.

ben_hur_c2a9_mgm.jpg

Năm 1960, bộ phim sử thi Ben-Hur: The Tale of Christ do Metro-Goldwyn-Mayer (MGM) sản xuất đã làm nên lịch sử khi trở thành tác phẩm đầu tiên đoạt 11 giải Oscar, bao gồm phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, nam diễn viên chính và phụ xuất sắc nhất, cùng với 7 giải khác ở các hạng mục dựng phim, quay phim và kỹ thuật.

Vào thời điểm đó, Ben-Hur là bộ phim được đầu tư kinh phí khổng lồ, hơn 15 triệu đôla Mỹ, tương đương 125 triệu bây giờ. Bộ phim có bối cảnh hoành tráng và chi tiết, quy tụ 10.000 diễn viên quần chúng cùng hàng trăm ngàn con ngựa và lạc đà. Cảnh đua xe ngựa kéo dài 9 phút đã trở thành một trong những trường đoạn đáng nhớ nhất lịch sử điện ảnh, và ảnh hưởng rất lớn đến các bộ phim cùng thể loại sau này. Viện lưu trữ phim quốc gia Mỹ đánh giá Ben-Hur (1959) là bộ phim có “giá trị văn hóa, lịch sử và thẩm mỹ quan trọng”.

MGM là hãng phim đã sản xuất 3 phiên bản Ben-Hur, ngoài bản 1959 nói trên còn bản 1925 cũng rất thành công, và giờ là bản 2016. Với lịch sử như vậy, khán giả có quyền hy vọng bộ phim remake mới cũng có chất lượng tương tự.

Ben_Hur_2016_after_credits_hq.jpg

Ben-Hur là câu chuyện về 2 anh em nuôi (trong phim cũ là 2 người bạn thân) Judah - một hoàng tử Do Thái, và Messala - một thanh niên La Mã mồ côi. Messala đầu quân vào quân đội La Mã và thăng tiến nhanh chóng. Khi Roma hành quân qua Jerusalem, viên tướng dẫn đầu đoàn quân đã bị thương khi đi qua trước nhà Judah. Dù biết đây không phải là lỗi của Judah, Messala vẫn kết tội người anh nuôi. Kết cục là Judah bị đày làm nô lệ, còn gia đình anh không rõ số phận ra sao. Sau nhiều năm làm nô lệ chèo thuyền trên tàu chiến Roma, Judah quay trở lại, quyết tâm trả thù Messala.

Ben-Hur (2016) vẫn là bộ phim về sự phản bội, có điều lần này người bị phản bội là khán giả!

Ben-Hur tân thời chỉ có vỏ bọc hào nhoáng của kỹ xảo điện ảnh, còn nội dung bên trong, cái hồn của cả bộ phim, thì rỗng tuếch. Nếu trông đợi một tác phẩm sử thi có giá trị như phiên bản 1959, bạn chắc chắn sẽ thất vọng, còn nếu bạn chỉ tìm một phim giải trí xem giết thời gian, thì Ben-Hur là lựa chọn không đến nỗi tồi.

ben_hur_movie.jpg

Như vừa nói ở trên, điểm nổi bật nhất của bộ phim này là kỹ xảo. Cảnh thuỷ chiến dữ dội trên biển, khi những người nô lệ gồng người đẩy tay chèo trong tiếng gươm đao chát chúa, sóng biển và máu người không ngừng tuôn; hay cảnh cuộc đua xe ngựa căng thẳng trên đấu trường tung bụi vàng mù mịt, từng chiếc xe lần lượt văng lên, vỡ tung trên đường chạy… đều khiến khán giả thót tim, căng mắt theo dõi. Phần hình ảnh chính là chiếc đũa thần trị giá 100 triệu đô đã biến Ben-Hur từ túp lều rách thành đấu trường.

Còn về phần nội dung, bộ phim mới đã làm một việc vô cùng mạo hiểm là sửa lại cốt truyện ban đầu. Trong bản năm 1959, Mesala hoàn toàn là một kẻ phản bội, và hành trình của Judah tập trung vào việc hồi hương và trả thù. Chính vì cấu trúc chính diện - phản diện rạch ròi như vậy nên bộ phim khó lạc lối, hơn nữa còn có thời gian đầu tư vào những tình huống đắt giá.

Trong phim mới, biên kịch đã cố gắng hướng sự phản bội thành hiểu lầm, là ép bộ phim đi vào cái kết có hậu. Cả phim đầy những tình huống gượng ép và ngu ngốc đến bực mình, nhiều lúc người xem chỉ muốn thốt lên, “Trời ơi ngu cho chết!”. Và xin đừng nói về giá trị tôn giáo trong bộ phim này, bởi nó ở mức đâu đó dưới 0.

Ben_Hur_7.jpg

Có lẽ điều tiến bộ nhất của phiên bản mới này là tuyển chọn dàn diễn viên đóng các nhân vật Do Thái có ngoại hình rất Do Thái, ví dụ như tài tử Jack Huston trong vai Judah, và cô đào người Iran Nazanin Boniadi trong vai người vợ Esther. Dàn diễn viên của phim phải nói là rất đẹp, rất hợp với tạo hình, nhưng chỉ đến thế mà thôi, chứ diễn xuất thì mờ nhạt, bảo là tròn vai thôi cũng ngượng miệng. Nói cho ngay, tâm lý nhân vật không có lấy một sự tiến triển nào thì bảo diễn viên diễn cho hay cũng khó.

morgan.jpg

Ngôi sao duy nhất của bộ phim, theo mọi nghĩa, là cây đa cây đề Morgan Freeman. Ông lão gần 80 này chỉ cần xuất hiện trên màn ảnh là đã thổi hồn cho cả bộ phim rồi. Chính vì hào quang quá lớn này mà ngay từ giây phút đầu tiên khi nhân vật thương gia Ilderim của ông lộ diện, Judah của Jack Huston coi như chìm nghỉm.

Chỉ đạo phim này là đạo diễn người Nga Timur Bekmambetov, người không có phim nào đáng chú ý ngoại trừ Wanted (do Angelina Jolie đóng chính). MGM đã chơi một nước cờ mạo hiểm khi thay đổi cốt truyện, và đi một nước cũng mạo hiểm không kém với việc thuê Bekmambetov.

Kết quả ván cờ này thế nào thì khán giả google cũng thấy. IMDb 4.7, Rotten Tomatoes 30%, Metacritic 36/100. CGI hào nhoáng cũng không thể cứu bộ phim này. Nó vấp váp quá nhiều. Nếu có một cuộc đua của các phiên bản Ben-Hur, thì bộ phim này sẽ bỏ mạng ngay từ lúc chưa thắng ngựa.
 

titani

Active Member
Cám ơn bác đã review, 9 tiếng nữa mình đi xem, dù sao vé cũng đã mua :D . Hồi nãy search đc bản 1959 định xem lại mà hơn 3 tiếng lân, ngán quá.
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Cám ơn bác đã review, 9 tiếng nữa mình đi xem, dù sao vé cũng đã mua :D . Hồi nãy search đc bản 1959 định xem lại mà hơn 3 tiếng lân, ngán quá.

thực ra review cũng chỉ mang tính tham khảo, có thể người này xem không thấy hay nhưng mình xem lại thấy hay thì sao, nhất là khi chưa xem bản cũ :)
 

dungtam25

Well-Known Member
Bác review làm em lăn tăn,không biết có nên đi hay không.
Chỉ sợ thất vọng rồi lại phí thời gian.
 

titani

Active Member
Coi sáng nay, đồng ý với bác HaThao, khúc cuối tâm lý nhân vật chuyển lẹ quá.
Lồng ghép tôn giáo vào nhưng ko đạt, ai ko thuộc Công giáo sẽ hỏi "ông này ở đâu ra"
Mình sẽ xem lại bản 1959 trong thời gian gần.
 

onggia93

Active Member
Nên xem bản phim 1960 để rồi so sánh. Cá nhân mình thấy bản 1960 là vô đối. Xem chân thật hơn nhiều bản 2016.
 

titani

Active Member
Mình coi bản 2016 vào sáng T7 và coi lại bản 1959 vào chiều CN (phim gì dài ghê gớm), đánh giá so sánh 2 bản.

Diễn xuất: khỏi phải nói, bản 1959 diễn xuất khá hơn hẳn, hình như nam chính và nam phụ của bản 1959 đoạt giải Oscar, diễn tả nội tâm tốt, cũng do thời lượng, đất diễn nhiều hơn hẳn, có thể ai xem sẽ thấy dài dòng, nhưng đó là cách kể chuyện của 1 phim sử thi.

Độ đẹp của dv :D : Cái này thì bản 2016 hơn rồi, 2 giai chính và phụ bản mới đẹp hơn, trẻ hơn, Esther thì ngang ngửa :D

Độ hoành tráng: bản 1959 hoành tráng hơn, nhiều góc máy rộng, mô tả đc cảnh ăn chơi xa hoa ở Roma, đấu trường đua ngựa hay trận thủy chiến.

Tình tiết nội dung: bản 1959 đầy đủ và trọn vẹn, ko khiến người xem cảm giác hụt hẫng kiểu "ủa, sao lẹ vậy" , "ủa, ông này là ai" , mâu thuẫn của bản 2016 chỉ là riêng mâu thuẫn giữa Ben-Hur và Messala, khi mâu thuẫn ko còn thì tạo nên 1 cái kết trọn vẹn. Còn mâu thuẫn của bản 1959 là mâu thuẫn của Ben-Hur và La Mã, phim bản 1959 lồng ghép 1 vấn đề tôn giáo để giải quyết mâu thuẫn.

Bản cũ anh Ben-Hur là trùm lái lụa ở Roma xong về lại Jerusalem đua với Messala -> hợp lý, anh nào cũng tài năng xuất chúng
Bản mới anh Ben-Hur chỉ biết cưỡi ngựa chữa bệnh, tập tọe đua Chariot chắc đc vài tuần xong đua thắng 7 tay trùm khác -> kém hợp lý

Morgan Freeman: thật ra mình thích cái ông Ả rập bỗ bã, xem ngựa như vợ ở bản 1959 hơn cái ông bố đời thiên hạ của cụ Freeman ở bản 2016, cụ xuất hiện 1 cái làm cho anh Ben-Hur xẹp lép luôn, theo kiểu "ổng nói là đúng rồi".

Tình huống tạo nên mâu thuẫn giữa 2 người, tạo nên thù hằn ở Ben-Hur và Messala ở bản 1959 đắt hơn bản 2016.

Gì chớ rớt mấy viên gạch xuống thì còn nói là lỡ tay thiệt, còn chứa chấp thằng phản loạn để nó bắn vào tổng quan thì tội cũng đâu có nhẹ, anh Messala đâu thể làm khác đc, ảnh cũng bị đe nẹt chớ đâu có ít, cái này anh Ben-Hur sai rồi :D

Bởi vậy bản 1959, chỉ có cái chết mới giải quyết mâu thuẫn , còn bản 2016 thì đua xe xong tất cả lại về như chưa hề có cuộc chia ly :D
 
Chỉnh sửa lần cuối:

putin503

Well-Known Member
Ben-Hur (2016) là ví dụ điển hình cho việc vì sao không nên remake các bộ phim kinh điển.
 

taynguyendie

Well-Known Member
Trước xem phim tưởng là miêu tả cuộc khởi nghĩa nào đó, xem xong thấy toàn đua xe ngựa chán òm
 
Bên trên