BlackBerry chính thức ngừng sản xuất điện thoại

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
hdvn.jpg

Hôm qua chắc chắn là một ngày buồn đáng nhớ của BlackBerry cùng với những người hâm mộ họ. Ngay cả khi gọi đó là sự kết thúc của một kỷ nguyên thì cũng không có gì quá lời. BlackBerry, cái tên từng một thời tượng trưng cho các dòng điện thoại cao cấp, sẽ chính thức không còn sản xuất các thiết bị di động nữa. Thông tin này được công bố tại kỳ họp báo cáo tình hình doanh thu quý của họ: “Công ty có kế hoạch chấm dứt mọi công tác liên quan đến việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất thiết bị phần cứng, thay vào đó sẽ dành phần việc ấy cho các đối tác khác thực hiện.”

Sở dĩ BlackBerry phải đi đến quyết định nhiều đau thương này là vì ngay cả khi chuyển sang dùng hệ điều hành Android trang bị cho điện thoại của họ, nhưng vẫn không thu gặt được kết quả sáng sủa nào. Và việc chuyển giao sứ mệnh "outsource" nói trên sẽ giúp cho công ty tiết kiệm một khoản ngân sách không nhỏ trong tương lai, và dành đó cho các công tác nghiên cứu phần mềm và dịch vụ mang lại lợi nhuận thiết thực hơn.

Có lẽ chúng ta không cần phải xát thêm muối vào lòng những người hâm mộ BlackBerry khi kể về những tính năng bảo mật cao cấp như BBM, Hub thông báo tiện lợi, rồi thêm bàn phím Qwerty đặc trưng thế mà rồi trong men say vinh quang tột đỉnh ấy, công ty BlackBerry đã không dựa cảm trước được sự thành công thần tốc của chiếc điện thoại iPhone nhỏ bé mà thay đổi cả cuộc chơi, cho đến hằng hà sa số các mẫu điện thoại được trang bị hệ điều hành mở Android của Google... Kể từ dạo ấy, người tiêu dùng đã dần đánh mất sự quan tâm đến các mẫu điện thoại của BlackBerry (tuy tình yêu thì vẫn còn đó!?!) cho dù công ty này đã nỗ lực cải tiến phần mềm cũng như thiết kế phần cứng nhằm níu kéo một cuộc tình, mà nỗ lực cuối cùng chính là từ bỏ hệ điều hành BB 10 để chuyển sang Android.

Nếu như ở thời kỳ đỉnh cao 2009, BlackBerry chiếm tới 1/5 thị phần điện thoại, chỉ sau một tượng đài lớn khác (mà giờ đây cũng đã trở thành một cái tên nhiều khắc khoải khi nhắc đến) là Nokia, thì ngày nay, con số thị phần họ nắm giữ lại hết sức nhỏ bé: chỉ 1%, theo thống kê từ công ty chuyên nghiên cứu thị trường Gartner.

hdvn2.jpg

Tuy công bố chính thức chấm dứt sản xuất điện thoại, nhưng công ty BlackBerry từ chối cho biết sẽ cắt giảm bao nhiêu nhân công cho kế hoạch cải tổ này. Hiện cũng chưa rõ liệu các điện thoại BlackBerry do đối tác của họ sản xuất có còn xuất hiện chính thức ở các thị trường phát triển lớn như Mỹ hay không khi mà bản thân các nhà mạng lớn tỏ ra không mấy mặn mà, mặc dù là vẫn còn một bộ phận người dùng trung thành rất yêu thích thiết kế điện thoại có bàn phím cứng Qwerty đi kèm các tính năng bảo mật cao cấp của BlackBerry.

Người phát ngôn của BlackBerry thì trấn an rằng việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất sẽ không ảnh hưởng gì nhiều đến khả năng đặt chân vô thị trường Mỹ cho các mẫu điện thoại tương lai. Tuy nhiên, người này từ chối đưa ra bình luận về việc bán quyền cấp phép sử dụng hệ điều hành BlackBerry 10 cho các nhà sản xuất điện thoại khác.

CEO John Chen của BlackBerry thì ngụ ý có nhiều công ty tỏ ra hứng thú với việc hợp tác sản xuất điện thoại cho BlackBerry, song ông này không nêu cụ thể tên bất kỳ nào. Thay vào đó, ông tiếp tục ám chỉ về một thiết bị được trang bị năng lực bảo mật cực đỉnh sắp ra mắt.

Dự kiến mọi công tác liên quan đến việc đóng cửa bộ phận sản xuất phần cứng của BlackBerry sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

Nguồn Cnet
 

thanhnn

Active Member
Thật đáng tiếc cho một thương hiệu mạnh - thương hiệu mà đã từng là biểu tượng của trang trọng dành cho chính khách !
 

alihieu

Active Member
Một thời đình đám và giờ đã đi vào hồi kết. Buồn cho các công ty bảo thủ, ko chịu chạy theo xu hướng của thế giới
 
Bên trên