Elon Musk: Con người cần tiến hóa thành "cyborg" để tồn tại

torune

Film critic
01.jpg

Theo lời của Elon Musk, nhà sáng lập Tesla và SpaceX, loài người cần trở thành cyborg (cơ thể sinh học bán cơ khí) và phát triển kết nối băng thông rộng trực tiếp với máy móc hoặc sẽ bị lỗi thời và cô lập trong quá trình phát triển.

"Tôi thường xuyên nghĩ rằng chúng ta có thể sớm chứng kiến một sự sáp nhập giữa trí tuệ sinh học và trí tuệ số" - trích lời Elon Musk tại Hội nghị Chính phủ Thế giới vừa diễn ra ở Các Tiểu Vương Quốc Ả-rập Thống Nhất (UAE).

02.jpg

Ý kiến của ông Musk có vẻ như muốn đề cập đến hạn chế trong việc xử lý và tốc độ truyền tải dữ liệu của một thực thể người. Máy tính hiện đã có thể tiêu thụ, vận chuyển và xử lý cả gigabyte trên giây; trong khi đó, con người (ví như những bị thịt) bị hạn chế ở một tỷ lệ đầu vào/đầu ra của những quá trình như nói, đánh chữ, nghe... mà nếu quy về thước đo dữ liệu chỉ dừng ở hàng bit/giây. Vì vậy, để tránh việc bị robot và trí tuệ nhân tạo thay thế, chúng ta cần trở thành những cỗ máy.

Về những ví dụ, ông Musk nhắc đến các xe tự hành - những thứ sẽ sớm giành mất rất nhiều công ăn việc làm của nhiều người. "Tác động gần nhất từ công nghệ sẽ là những chiếc xe tự lái... Hiện có rất nhiều người làm nghề lái xe... Chúng ta cần tìm ra vai trò mới cho những người làm công việc này, nhưng việc này phải làm ngay lập tức và nhanh chóng".

03.jpg

Phương tiện tự hành ắt hẳn là hệ quả dễ thấy nhất sau những sự cải tiến trong lĩnh vực nhân tạo (AI) trong thời gian gần đây. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn có thể an tâm ít nhiều bởi năng lực làm việc của AI vẫn chưa chạm tới đáy của con người. Những ứng dụng có AI dính líu hiện vẫn rất hạn chế, ví dụ như ở một hay hai tác vụ riêng lẻ - lái xe, nâng một thanh kim loại, lật một miếng burger... Nhưng, nghiên cứu về AI hiện đang mở rộng sang một nhánh mang tên AGI (artifical general intelligence: trí tuệ nhân tạo tổng hợp) mà theo đó, nó có khả năng làm được hầu hết những công việc thường nhật của con người.

Một khi điều đó xảy ra, không khó để kết luận rằng AGI sẽ tiếp tục phát triển đến một lúc, mà theo lời Elon Musk, "nó sẽ thông minh hơn con người thông minh nhất trên Trái Đất".

04.jpg

Khi mà câu hỏi 'làm sao để con người cộng sinh được với máy?' vẫn chưa có câu trả lời, những tranh cãi xoay quanh vấn đề trên vẫn sẽ tiếp diễn. Về phía Elon Musk, hiện nhân tài đang phát triển một đường dây vi tính băng thông rộng kết nối với não người. Có thể là EEG (điện não đồ) đã xuất hiện từ nhiều năm nay. Mặc dù vậy, vẫn còn khá nhiều điều mà con người cần biết về bộ não trước khi táy máy vào nó.

Lịch sử chống AI của Elon Musk khá thú vị. Năm 2015, Musk kêu gọi chính phủ cấm dùng AI trong quân đội. Năm 2016, ông nhấn mạnh rằng chúng ta cần thực hiện chính sách thu nhập cơ bản phổ quát (universal basic income) bởi robot sẽ chiếm mất công việc của con người. Và giờ đây, Musk đã tìm ra cách để con người tiếp tục có ích và giữ lại công ăn việc làm của họ, bằng cách... nâng cao năng suất lao động ngang bằng (hoặc hơn) máy móc.

Theo Ars Technica, CNBC
 

hiepkmai

Well-Known Member
Lão này điên cmnr. Lão thành cyborg xong một hôm đẹp trời nào đó, mặt trời nó thổi cho 1 cơn siêu bão điện từ xuống trái đất là cả lũ nằm quay đơ, còn mình thì vẫn cứ tung tăng chạy nhảy dưới ánh nắng vàng. Nghĩ đến cảnh đó mà thấy vui <3
 

kaxihan

Member
Lão này điên cmnr. Lão thành cyborg xong một hôm đẹp trời nào đó, mặt trời nó thổi cho 1 cơn siêu bão điện từ xuống trái đất là cả lũ nằm quay đơ, còn mình thì vẫn cứ tung tăng chạy nhảy dưới ánh nắng vàng. Nghĩ đến cảnh đó mà thấy vui <3

Siêu bão điện từ tớ nghĩ ối người đi viện vì tim mạch, còn nếu cyborg thì có thể dùng cơ chế chống nhiễm từ hoặc reboot khẩn cấp, hoặc dùng các thiết bị khác tạo lá chắn chống bão từ, giờ thỉnh thoảng có bão điện từ vớ vỉn thôi đã vô số bác phải uống thuốc dự phòng rồi, cơ thể con người không có sức bền chống đỡ với nhiều thảm hoạ đang và sẽ xảy ra. Tuy nhiên chuyển thành cyborg thì cũng đồng nghĩa có biết bao lạc thú da thịt mất đi, tớ cũng chẳng ham cái chuyện đó :D
 

tienhanus

Active Member
Đây một ý tưởng điên rồ mà từ khi khoa học phát triển luôn mong ước nhưng chưa thành hiện thực. Khi cơ khí hóa con người ngoài trí tuệ còn sức khỏe siêu việt, thiết nghĩ 1 con người khi bị 1 tai nạn xe hơi ở 200 km/h hay 1 vụ rơi máy bay tan tành xác pháo, mà con người vẩn ko suy suyễn y như iron man. Còn bão điện từ hay gì khác thì các bạn khỏi cần lo hãy nhìn lên các vệ tinh chúng vẩn sống hằng ngày dưới bức xạ mặt trời và tri thức là vô tận :)
 

sugarfreejazz

Active Member
Thật đáng khâm phục tư tưởng của những thiên tài. Họ luôn có những tư tưởng vượt xa được thực tại. Có thể tư tưởng đó đúng hoặc sai, nhưng nhờ thế mà nhân loại chúng ta mới phát triển được.
 
Bên trên