Ấn Độ dùng 100% năng lượng sạch vận hành cảng quốc hữu

torune

Film critic
india.jpg

Tổng cộng 12 cảng nội địa sẽ sớm chuyển sang sử dụng năng lượng sạch, biến Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên có cảng biển thuộc quyền sở hữu của nhà nước chạy bằng năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Theo kế hoạch, tới năm 2019, công tác lắp đặt hệ thống máy phát hiện công suất 200 megawatt (WM) thu năng lượng từ gió và ánh sáng mặt trời sẽ hoàn thành.

150 MW đến từ năng lượng mặt trời và 50 MW đến từ năng lượng gió. Chưa hết, tổng công suất có thể dần được nâng lên 500 MW trong những vài năm tiếp theo. Kế hoạch trên đây được công bố tại một hội nghị vừa diễn ra vào thứ Ba vừa qua với sự góp mặt của Bộ trưởng Giao thông Nitin Gadkari, các quan chức cấp cao và nhiều chủ hải cảng tại Cảng Jawaharlal Nehru ở Mumbai để cùng nhau bàn bạc về lộ trình triển khai dự án các cảng biển sử dụng 'năng lượng xanh'.

"Tổng kinh phí ban đầu của dự án ước tính là 500 crore INR (tương đương 78 triệu USD). Những dự án dùng năng lượng sạch này sẽ giúp giảm thiểu lượng carbon thải ra không khí cùng lúc cải thiện môi trường xung quanh các cảng biển" - trích lời một quan chức nhà nước yêu cầu giấu tên.

Các cảng biển đầu tiên sẽ được triển khai hệ thống cấp điện bằng năng lượng sạch là Cảng Kandla và Cảng Paradip.

"Tất cả cảng quốc hữu đã đem về lợi nhuận không nhỏ (5.000 crocre INR, tương đương 778 triệu USD kết thúc năm tài chính 2016). Hiện, các cảng biển đang sử dụng lợi nhuận của năm rồi để lắp đặt các công trình chuyển hóa năng lượng sạch" - chia sẻ của quan chức.

Dự án cấp điện bằng gió sẽ sớm được triển khai đồng loạt ở 3 cảng lớn: Kandla, VO Chidambaranar và Kamarajar. Tổng công suất ban đầu dự kiến sẽ đạt 70 MW. Trong khi đó, dự án cấp điện nằng năng lượng mặt trời sẽ sớm đến với Cảng Vishakapatnam, Cảng Kolkata, Cảng New Mangalore, Cảng VO Chidambaranar và Cảng Mumbai. Những cảng quốc hữu còn lại sẽ lần lượt được nâng cấp dần dần. Quá trình nâng cấp toàn bộ các cảng quốc hữu dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Xin nói thêm, dự án này nằm trong lộ trình 'xanh hóa' cảng biển do Bộ giao thông Đường biển (Ministry of Shipping) của Ấn Độ thực hiện.

Trong một động thái song song, Đường sắt Ấn Độ cũng đã bắt đầu chuyển sang dùng năng lượng sạch. Theo đó, đơn vị này đã lên kế hoạch lắp đặt những nhà máy điện cho công suất 1.000 MW với toàn bộ năng lượng chuyển hóa từ ánh sáng mặt trời. Các 'tấm pin' (thu ánh sáng) sẽ sớm phủ kín các bảng chỉ dẫn và mái ngói của nhà ga. Ngoài ra, ngành đường sắt của Ấn Độ cũng có kế hoạch lắp đặt hệ thống chuyển hóa năng lượng gió (công suất 200 MW) trong 5 năm tới.

Theo Economic Times
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên