[WWDC 2017] iOS 11 chính thức ra mắt: Siri thông minh hơn, gửi tiền trực tiếp trong tin nhắn...

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
ios-11-header.jpg

Cuối cùng, bản nâng cấp lớn hệ điều hành iOS 11 cũng đã chính thức ra mắt công chúng hâm mộ sau nhiều đồn đoán và ngóng trông. Tại sự kiện WWDC 2017 dành cho các nhà phát triển ứng dụng của mình hồi 12 giờ khuya hôm qua (theo giờ Việt Nam), Apple đã làm nức lòng người hâm mộ khi hé lộ nhiều loạt tính năng mới có trên iOS 11, trong đó từ Siri thông minh hơn, trả lời mang chất "người" hơn, cải tiến giao diện cửa hàng ứng dụng App Store, cải tiến ứng dụng chụp ảnh và lưu ảnh, bổ sung thêm khả năng chuyển tiền trực tiếp qua tin nhắn...

Sau đây, mời các bạn cùng làm quen với những tính năng mới có trên iOS 11.

Chuyển tiền trực tiếp qua tin nhắn

ios-11-messages.jpg

Trước tin là ứng dụng nhắn tin. Vì đây là ứng dụng gốc phổ biến nhất có trên hệ điều hành iOS, cho nên việc công ty Apple chăm chút để cải tiến nó tốt hơn cũng là lẽ thường tình. Tuy không phải là những cải tiến gây chấn động nhưng những mới mẻ mang lại cũng không phải nhỏ.

Cụ thể hơn, Apple đã cải thiện khả năng đồng bộ của iMessages trên các thiết bị khác nhau. Một khi người dùng đăng nhập vô một thiết bị iOS mới thì tất cả lịch sử chat sẽ được chuyển đến. Và vì vây nên người dùng cần lưu ý là khi xóa một đoạn chat hay hội thoại thì nó cũng sẽ biến mất trên tất cả thiết bị còn lại. Với iOS 11, công ty Apple đã mang các tin nhắn iMessage của người dùng lên lưu trữ trên mây, do đó sẽ giải phóng được kha khá không gian lưu trữ trên thiết bị. Và thêm một tính năng nhỏ nhưng hữu dụng nữa là bàn phím ảo trên màn hình có chế độ sử dụng bằng một tay, với các phím bấm được đưa dịch xuống cạnh màn hình để người dùng có thể với tới dễ dàng hơn.

Và giờ là tính năng hấp dẫn nhất trong đợt nâng cấp ứng dụng nhắn tin lần này. Với ứng dụng nhắn tin trên iOS 11 thì người dùng sẽ có thể sử dụng như phương tiện trao đổi tiền trực tiếp với người đang cùng trò chuyện. Miễn là cả hai cùng sử dụng dịch vụ thanh toán di động Apple Pay. Hệ thống thanh toán của Apple sẽ hỗ trợ các giao dịch cá nhân với cá nhân như thế này, và ngay trực tiếp trên ứng dụng nhắn tin. Thật là tiện lợi quá phải không các bạn?

Siri "người" hơn

Trợ lý ảo kỹ thuật số Siri đồng thời nhận được cập nhật - điểm đáng lưu ý là giọng nói của trợ lý này tự nhiên hơn, bản trình diễn thử hôm qua tại sự kiện WWDC đã khiến người tham dự rất ấn tượng. Tất nhiên, Siri cũng còn có giọng nam nữa nếu người dùng không thích giọng nữ. Nhưng dù là nam hay nữ thì giọng nói của Siri sắp tới đây không còn nghe khô khan như robot nữa.

Apple đồng thời bổ sung thêm một kỹ năng thú vị khác cho Siri: phiên dịch. Tuy là tính năng này vẫn trong giai đoạn thử nghiệm beta, nhưng tại WWDC, Siri đã trổ tài dịch một cụm từ tiếng Anh sang tiếng Hoa mà không gặp trở ngại nào. Trước tiên, Siri sẽ hỗ trợ dịch tiếng Anh sang các ngôn ngữ như Trung Quốc, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha với nhấn giọng theo đúng ngôn ngữ đích được phiên dịch thành.

Apple hứa hẹn sẽ bổ sung thêm nhiều ngôn ngữ khác trong tương lai gần khi iOS 11 chính thức đến tay người dùng.

ios-11-siri.jpg

Control Center: thiết kế lại

Vẫn như trước đây, chúng ta vuốt ngược lên từ đáy màn hình để truy cập vô Trung tâm điều khiển nhưng với iOS 11 thì các bạn sẽ thấy ngay lập tức thiết kế mới của khu vực này. Và chúng ta có thể tin tưởng rằng Apple mang đến thay đổi mới chỉ nhằm giúp người dùng có được trải nghiệm tốt hơn. Đầu tiên là trải nghiệm phân vùng chức năng, với các chức năng điều chỉnh nhạc được gom vào một khu, tăng giảm âm lượng được bố trí riêng ở dạng thanh trượt theo chiều dọc, tăng giảm độ sáng màn hình cũng vậy...

Bên cạnh đó, các nút nhấn này vẫn hỗ trợ Force Touch để mở ra thêm nhiều tương tác hơn - chẳng hạn như khi sử dụng Force Touch trên thanh trượt sẽ làm kích thước nó thay đổi lớn hơn. Khi sử dụng cho widget âm nhạc sẽ mang đến nhiều kiểm soát và thông tin âm nhạc hơn v.v.

ios-control-center.jpg

Ứng dụng chụp ảnh trên iOS 11 thì ngược lại, những thay đổi tuy hay nhưng theo kiểu kín đáo, tinh tế không lồ lộ ngay ra ngoài để người sử dụng dễ nhận biết. Phiên bản nâng cấp iOS này đánh dấu sự chuyển mình từ định dạng video H.264 sang HEVC, để nhờ vậy cho phép nén video tốt hơn, tạo ra tập tin thành phẩm ít chiếm dụng không gian lưu trữ hơn. Tương tự vậy, ảnh tĩnh chụp được lưu với định dạng JPEG sẽ được thay thế bằng HEIF, viết tắt của high-efficiency image format, đây là định dạng cho phép lưu ảnh vẫn giữ được chất lượng cao nhưng không chiếm dụng nhiều bộ nhớ lưu trữ. Tuy nhiên, công ty Apple bảo đảm với người dùng rằng họ sẽ vẫn có thể chia sẻ các phương tiện chuyển tải nội dung hình ảnh này với bạn bè như bấy lâu nay, bất kể là định dạng đã thay đổi. Ảnh chụp cũng được cải thiện khả năng xử lý HDR và chụp trong điều kiện ánh sáng yếu, vốn không phải thế mạnh của Apple.

Về hình ảnh, ứng dụng Photos trên iOS 11 cũng được bổ sung thêm nhiều tính năng mới. Một trong số này là tạo ảnh lặp đi lặp lại từ Live Photos. Bên cạnh đó còn là tùy chọn cho phép thêm nhiều hiệu ứng vào ảnh chụp với tính năng Live Photos. Rồi các bộ lọc sáng tạo mới cũng được thêm vào, trong khi khả năng crop ảnh chụp dạng Live Photos được xem là bổ sung mang tính thực tế cần thiết. Về cơ bản thì hệ điều hành iOS 11 sẽ cho phép người dùng trích xuất các khung ảnh riêng tùy ý khi muốn.

Bổ sung tính năng Không làm phiền (Do not Disturb)

Đây là một tính năng bổ sung hữu ích trong thực tế khi chủ sở hữu đang bận lái xe chẳng hạn. Với tính năng không làm phiền khi đang lái xe (Do Not Disturb While Driving) trên hệ điều hành iOS 11, sẽ giúp hạn chế sự phân tâm của người dùng đối với các thông báo không thật sự quan trọng. Trong trường hợp một ai đó nhắn tin đến, ứng dụng nhắn tin sẽ tự động gửi trả lời bằng một tin nhắn soạn sẵn báo cho người gửi biết bạn đang bận và sẽ liên lạc lại sau. Điều thú vị là tính năng này sẽ tự động phát hiện ra khi nào thì người dùng đang lái xe thông qua các cảm biến ghi nhận chuyển động trên điện thoại và radio, và khi đó đưa ra thông báo hỏi liệu chủ sở hữu có muốn kích hoạt tính năng này hay không. Nếu cảm thấy không cần thiết thì người dùng có thể tắt nó đi.

ios-11-dnd.jpg

Cải thiện lớn với ứng dụng bản đồ

Bản cập nhật hệ điều hành mới sẽ mang đến những cải thiện hữu ích dành cho ứng dụng bản đồ, trong đó bao gồm bổ sung thêm bản đồ khu vực bên trong các tòa nhà hay trung tâm mua sắm. Tính năng này sẽ dùng được trước tiên ở một số thị trường chọn lọc, trong đó bao gồm các thành phố lớn như Boston, Chicago, Hong Kong, London, Los Angeles, và New York, nhưng trong tương lai sẽ có thêm hàng trăm khu vực khác được bổ sung thêm...

ios-11-maps.jpg

AirPlay 2 ra mắt

Cũng tại sự kiện WWDC 2017 hôm qua, công ty Apple đã chính thức công bố giao thức truyền phát không dây AirPlay 2, mà với nó sẽ cho phép người dùng tạo một hệ thống nhiều loa trong nhà. Và tất nhiên là kiểm soát nó từ điện thoại iPhone của họ rồi. Một điểm thú vị nữa là những bạn bè hay khách mời được phép sử dụng mạng WiFi trong nhà của bạn sẽ đồng thời được phép góp thêm âm nhạc của họ vào chương trình nhạc đang phát, như vậy sẽ giúp cho không khí tiệc tùng càng thêm hoàn hảo. Các nhà sản xuất thiết bị âm thanh lớn như Bang and Olufsen, Beats, Bose, Denon, và B&W đều sẽ hỗ trợ giao thức AirPlay 2 với các sản phẩm mà họ sắp ra mắt. Hoặc là các bạn đồng thời có thể truyền nhạc đến Apple TV nếu các bạn đang sở hữu thiết bị này.

Cửa hàng ứng dụng và trò chơi App Store: thiết kế mới lại

Công ty Apple đã giữ lại phần trình bày này sau cùng dù nó là thành phần quan trọng khi một người dùng làm quen với hệ điều hành iOS. Cửa hàng ứng dụng và trò chơi App Store đã được thiết kế mới lại!

Thiết kế mới của App Store sẽ mang đến nhiều thông tin và sự tương tác hơn giữa các ứng dụng với người dùng, điều này thông qua các hình ảnh và video hiển thị với ứng dụng được người dùng để ý đến. Hơn thế nữa, các ứng dụng và trò chơi giờ đây được chia làm hai thẻ, điều mà từ lâu đã được người dùng mong đợi. Thêm vào đó, với iOS 11 thì khi các bạn mở App Store lên, các bạn sẽ được chào đón bởi thẻ Today giới thiệu đến các bạn các ứng dụng "hot" nhất một cách thuận tiện. Dựa trên cơ sở thống kê hàng ngày, Apple sẽ đăng thêm mục bình chọn "Game trong ngày" và "Ứng dụng trong ngày".

ios-11-app-store.jpg

Làm việc hiệu quả hơn với iOS 11!

iOS 11 được Apple nhận định sẽ là bản cập nhật đáng giá dành cho những người dùng nào đang sở hữu một chiếc máy tính bảng iPad thông qua nhiều tính năng hỗ trợ người dùng nâng cao năng suất làm việc của họ, trong đó bao gồm các tính năng kéo và thả, cách thức mới giúp chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng...

Trước tiên, chúng ta làm quen với dock được thiết kế mới lại: có mặt từ bất kỳ màn hình nào, lưu trên nó rất nhiều ứng dụng và rất thông minh tự chuyển các ứng dụng thường xuyên được sử dụng nhất sang phía bên phải. Trong trường hợp người dùng muốn mở hai ứng dụng kiểu xếp song song (ide by side), thì họ chỉ cần kéo ứng dụng từ dock. Và càng tuyệt vời hơn khi các ghép cặp ứng dụng đó sẽ luôn ở bên nhau với iOS 11.

Với những chủ sở hữu cây bút stylus Apple Pencil thì họ có thể tận dụng những tính năng ghi chú mới, bao gồm tính năng ghi chú ngay tức thì bất kể màn hình thiết bị đang ở trạng thái khóa, những gì người dùng cần làm chỉ là chạm Apple Pencil vào màn hình. Tất cả sau đó sẽ được lưu lại trong ứng dụng Notes. Hơn thế nữa, với ứng dụng Notes trên iOS 11 thì giờ đây đã có thêm khả năng scan tài liệu. Sử dụng camera của thiết bị, người dùng có thể chụp một tấm ảnh tài liệu, và sau đó có thể tùy ý biên tập, chỉnh sửa hoặc lưu lại.

ipad-multitasking.jpg

Quản lý các tập tin: bất cứ lúc nào, nơi nào

Công nghệ lưu trữ trên mây là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng thói quen sử dụng thường ngày vẫn buộc chúng ta phải lưu trữ không ít dữ liệu ngay trên thiết bị. Nhận biết yêu cầu cần thiết ấy, trên iOS 11, công ty Apple sẽ mang đến giải pháp quản lý và tương tác với các tập tin được lưu trên thiết bị một cách thuận tiện, dễ dàng hơn cho người dùng thông qua một ứng dụng có tên gọi Files. Hay nói một cách ngắn gọn hơn, Files chính là một ứng dụng hỗ trợ quản lý tập tin cho phép làm việc với cả các tập tin lưu online cũng như offline. Việc hỗ trợ công nghệ lưu trữ đám mây bao gồm các ứng dụng từ bên thứ ba như Google Drive, Dropbox, và Microsoft SkyDrive.

ios-11-files.jpg

Thời điểm chính thức phát hành iOS 11

Và giờ là câu hỏi lớn: khi nào thì bản cập nhật iOS 11 mới chính thức được phát hành đến tay người dùng? Theo kế hoạch thì Táo cắn dở sẽ tung ra bản chính thức cho số đông người dùng phổ thông trong mùa thu năm nay - tháng 9, cùng với các mẫu iPhone thế hệ tiếp theo. Mặc dù vậy, các nhà phát triển ứng dụng sẽ có được bản dùng thử trước tiên để kịp thử nghiệm môi trường làm việc cho các ứng dụng của họ. Trong khi đó, bản beta dùng thử nghiệm iOS 11 dành cho những người dùng không phải lập trình viên nhưng muốn dùng thử nghiệm trước sẽ có được sau khi bản dành cho giới lập trình được tung ra. Các thiết bị di động hỗ trợ lên được iOS 11 bao gồm iPhone 5s và các đời iPhone mới hơn về sau, cùng với đó là iPad Air cũng như các mẫu iPad đời mới sau này. Với các thiết bị cũ hơn mà vẫn tìm cách lên iOS 11 sẽ không có được đầy đủ các tính năng mới đã đề cập bên trên.

Danh sách các thiết bị di động lên được iOS 11:
  • iPhone 5s, iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 6s Plus, iPhone SE, iPhone 7, iPhone 7 Plus
  • iPad Air, iPad Air 2, iPad Pro 9.7-inch, iPad Pro 12.9-inch, iPad mini 3, iPad mini 4
  • iPod touch (thế hệ thứ 6)
Nguồn Phone Arena
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên