Dangal (2016) - Phim Ấn Độ thành công nhất lịch sử

Arceusium

Well-Known Member
Lâu rồi tui không review phim vì quá bận nên không có hứng viết, nhưng hôm nay phải viết về phim này do vừa xem vào Father's Day , mình vô cùng trân quý những cảm xúc mà phim mang lại, hơn cả mong đợi ở một phim Bollywood.

748607.jpg


Giới thiệu ngắn về thành tích : đây là phim được phát hành vào ngày 21/12/16 nên mình để là phim 2016 nhưng hầu hết doanh thu của phim đều trong năm nay, vừa trở thành phim Ấn Độ có doanh thu thành công nhất cho tới giờ với hơn 300 triệu USD, và đang đứng thứ 5 trong các phim Không - Nói -Tiếng Anh thành công nhất về thương mại , sau các Mermaid (china), The Intouchables (France), Monster Hunt (china), Your Name ( Japan). http://indianexpress.com/article/en...rning-non-english-movie-in-the-world-4703414/
Quan trọng là phim đã vượt qua Baahubali 2 The Conclusion khá xa, dù vẫn còn được chiếu rạp .

Nguyên nhân chính của sự thành công này lại phải nhờ đến một đại gia của ngành giải trí, Dangal được hợp tác sản xuất với Disney và được hỗ trợ phát hành rộng rãi.

Các clip marketing của phim gồm trailer, hậu trường chỉ tính trên youtube và từ một channel chính thức của UTC motion pictures đã có tổng lượt view hơn 200 triệu rồi, đây là một hiện tượng thật sự :


Xưa nay các phim của Bollywood thường hay bị khán giả nước ngoài có định kiến với các cụm từ thần thánh hóa, bi kịch hóa, sân khấu hóa, nhạc kịch hóa, biểu cảm thái quá và nhất là dài dòng quá...

Nhưng với phim này, tất cả những điều đó đều không hề có , công lớn nhất là của diễn viên trung tâm : Aamir Khan - với mình đây là diễn viên Ấn Độ xuất sắc nhất thế giới, thú thật là mình xưa nay chỉ xem phim Ấn độ của Aamir thôi, toàn là kiệt tác như Lagaan , 3 Idiots, Ghajini, PK ,Like Stars on Earth .... hiếm có diễn viên nào có tài biến hóa ngoại hình và nhập vai cống hiến như anh, các bạn có biết anh chàng sinh viên nghèo trong 3 Idiots thật ra đã 45 tuổi, hay trong Dangal này, trong 6 tháng mà Aamir đã quay ngược 10 năm tuổi và bay mất chục kg mỡ :

Vì không phải là phim hành động giả tưởng hay tình cảm lãng mạn, mà là phim tiểu sử thể thao dựa trên người thật việc thật, cho nên sẽ không có những màn cũ rích của Bollywood là các diễn viên sẽ nhảy múa và hát hò trực tiếp kiểu nhạc kịch , phim rất thực tế trong từng tình tiết, từng câu thoại...

Tuy dài gần 3 giờ ,các bạn nên chuẩn bị trước khi xem để không bị gián đoạn, và mình bảo đảm 3 giờ này sẽ trôi qua cái vèo, tình tiết phim không như cô dâu 8 tuổi, không thừa không thiếu, vừa đủ hấp dẫn, không lan man. Phim dài là do được chia làm hai phần riêng biệt, nửa đầu là quá trình đấu tranh tư tưởng để đào tạo khắc nghiệt hai cô con gái của Mahavir, đồng thời thực hiện giấc mơ dang dở của mình : khao khát mang về huy chương vàng cho đất nước, cam chịu chỉ trích vì tương lai của con . Nửa sau phim là khi hai cô con gái Geeta và Babita đã trở thành vô địch quốc gia, lúc này là sự mâu thuẫn giữa hai cách huấn luyện chính quy và truyền thống khi tranh tài ở Olympic, sự mâu thuẫn giữa hai vai trò một người cha và một người thầy được đẩy cao.

Đáng lẽ phải là hai phần phim khác nhau, nhưng kịch bản đã rút lại thành một nhưng rất hiệu quả, không có dài dòng lê thê, toàn là trọng tâm vấn đề thôi.

bdfad51a3c95747526770436b0976a8f.jpg


Cốt truyện rất kịch tính, có hài hước nhẹ nhàng để bớt căng thẳng nhưng những trận đấu thì được chỉ đạo chuyên nghiệp không chê vào đâu được, có lẽ do bộ môn đấu vật này không phổ biến, mình không theo dõi nên khi xem phim thấy gây cấn đến nỗi ngứa tay ngứa chân muốn vận động theo.

Đây là một bộ phim xuất sắc không hề có khuyết điểm với mình, có lẽ cũng với các nhà phê bình ở con số 8.7 imdb và đang ở hạng 77 trong danh sách 250 phim hay nhất mọi thời đại :
http://www.imdb.com/chart/top?ref_=tt_awd

Xin mạn phép chấm điểm 9.5/10 cho Dangal, và bày tỏ lòng ngưỡng mộ đến Aamir Khan cùng những người con gái ruột của ông đã tham gia và cống hiến hết mình cho phim, những phân đoạn diễn xuất tình cảm đó hoàn toàn là thật, họ là cha con thật ngoài đời nên vào phim không cần diễn.

...một bộ phim kinh điển về tình cha con và tình thầy trò , là một trong những phim truyền cảm hứng tập luyện thể thao đáng xem nhất . Chúc anh chị em xem phim nhiều cảm xúc...
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Arceusium

Well-Known Member
chắc phải thu xếp thời gian xem, dạo này bận quá :'(
Phim hay lắm anh, nếu không phải Aamir Khan thì không nghĩ là đang xem phim Ấn Độ, kịch bản tốt lắm, 3 giờ mà như 1h30 vậy , có mượn 4-5 bài hát để thể hiện nội tâm nhưng không có vụ nhảy múa đồng diễn, tiết tấu nhanh. Xem xong phim rất thỏa mãn, học được nhiều về chuyên môn của đấu vật.
 

Spaghetti

Well-Known Member
Rating 8.7 là không phải dạng vừa rồi. Mặc dù không thích xem phim Ấn vì hay nhảy múa hát hò nhưng sẽ xem phim này (chịu khó tua 1 tẹo vậy) :rolleyes:
 

Jellkeen

Well-Known Member
Phim Ấn thì kết nhất mấy em gái Ấn, phải nói là đẹp. Nghe bác nói hay quá. Chắc phải xem, mà dạo này lười xem phim sub quá mà lại không thích thuyết minh ...đợi phần hai ra xem luôn vậy.
 

ronduong

Well-Known Member

Thanks bác, vừa đọc review xong thấy rạo rực muốn xem thì kéo xuống là có sẵn link down, còn gì bằng.:D:D:D:D
 

tienhanus

Active Member
Phim Ấn xưa nay nhiều phim rất hay so với thế giới. Nhưng chỉ vì nhiều cái "quá" nên ko cảm tình với phim Ấn. Trong đó 3 idots là một trong những phim cực kỳ ấn tượng.
 

Arceusium

Well-Known Member
Phim Ấn xưa nay nhiều phim rất hay so với thế giới. Nhưng chỉ vì nhiều cái "quá" nên ko cảm tình với phim Ấn. Trong đó 3 idots là một trong những phim cực kỳ ấn tượng.
Bạn nên xem thêm phim của Aamir Khan, sẽ còn ghiền hơn ,cái phim Ghajini mình còn đánh giá cao hơn cả Memento của Nolan, hay cái phim PK đã thay đổi nhận thức của người dân Ấn độ luôn , 3 idiots cũng thuộc loại thay đổi nhận thức quá tuyệt rồi, Like stars on earth nữa, chắc sẽ review hết đống này....
 

Arceusium

Well-Known Member
có hay hơn 3 idiot ko bác
Cũng khó so sánh, cá nhân thì thấy hay hơn vì chủ đề cảm động với tình phụ tử và là tiểu sử thể thao, kịch bản không có phóng đại để truyền thông điệp cao siêu gì, người thật việc thật vẫn còn đó mà, nên Dangal có thứ hạng cao nhất của Aamir Khan, không có nhảy múa hát hò gì cả, đỡ phải tua nhanh. Nhạc phim vừa đủ dùng à.

Xếp hạng phim của Aamir Khan theo ý mình , vì rất cuồng ông này :

1. Dangal ( người thật việc thật, #77)
2. PK ( kiệt tác thay đổi nhận thức và đức tin, #248)
3. 3 Idiots ( khỏi phải nói nhiều ,#98)
4. Like stars on earth ( xuất sắc, #80 )
5. Ghajini ( hay hơn cả Memento của Nolan)
6. Lagaan ( 2001 , khó xem vô cùng, cũng từng trong top 250 imdb, về lịch sử môn thể thao cricket du nhập vào Ấn độ khi vẫn còn là thuộc địa của Anh, cái môn rất khó hiểu)
7. Dhoom 3 ( phim hành động )
8. Talaash

Ông này có gia tài tới 60 phim, rất khó để xem hết, vì không có bản dịch, phần nhiều là phim ngôn tình.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

hai_lua_chinh_hieu

Active Member
Đồng ý hầu hết với bài review của Arceusium, duy chỉ có 2 chi tiết
. Về giảm cân, thì khi đóng phim Aamir Khan phải tăng cân để hợp với vai đô vật về hưu.sau đó anh ta mới tập để lấy lại thân hình 6 múi :D ( nói cho nó đúng vậy thôi chứ việc ăn cho mập rồi bỏ ra ngần ấy thời gian giảm cân càng thấy quý tinh thần làm việc của anh ta ).
. Về xung đột cách huấn luyện cô gái, là để cô gái đi thi thể thao khối thịnh vượng chung, chứ không phải thi Olympic.

 
Bên trên