Phải chăng Amply quan trọng hơn cả Loa .

jone123

Banned
Trước đây em đổi loa khá nhiều , amply thì toàn chơi mấy thằng tầm tầm thôi , nhưng nhìn chung 1 điều là âm thanh o được hải lòng lắm .

Hồi năm ngoái em có bán 1 cặp loa cho 1 bác (theo như giới thiệu là dân chơi Audio lâu năm) , ổng mới bảo cái amply của em không bao giờ kéo nổi mấy cái cặp loa lớn như vậy đâu (Lúc đó thì em cứ nghĩ thấy nó đánh nhạc cũng ầm âm bass cũng lực mà ta , với lại chắc cặp loa mình cùi nên bán cho xong không thắc mắc nhiều) .

Trong lúc nói chuyện em cũng có kể câu chuyện là cách đây vài tháng em được 1 shop cho mượn 1 combo 180 triệu về nghe thử gồm (Amply 50t , loa 120tr ) nghe rất phê , ổng mới bảo "nhiều khi giờ em mang cái amply 50tr đó ghép với cặp này của em đánh ra cũng như vậy đó" , lúc đó mình nghĩ cái loa 20tr làm sao hay bằng cái loa 120tr được ta .

Vài tháng gần đây suy nghĩ thì đánh quất thử 1 cái amply xịn xịn mắc mắc 1 chút được khen nhiều xem thế nào nhà em có 3 cặp loa ghép vào đánh thử thật sự quá sức tưởng tượng ngay cả cái loa mà em cho là cùi nhất âm thanh ra cũng rất ấn tượng (đương nhiên là cái loa thấp trường âm không được rộng và uyển chuyển như loa cao nhưng đúng là em ghép lần lượt từ loa dởm tới loa xịn thì cảm giác nó bật ra được hết cái hay của loa , chứ o kiểu nhừa nhựa âm bị rối khi ghép với mấy cái amply tầm tầm trước kia giờ mới hiểu lời ông kia nói là đúng) , giờ ngay cả cái loa dòng thấp kia em cũng quý nó vì thấy được cái hay riêng của nó .
 
Chỉnh sửa lần cuối:

V2tuanhp90

New Member
Hơi tò mò amply của bác nha. Quan điểm của e từ trước đến nay bao giờ Amply cũng là quan trọng nhất trong một bộ dàn âm thanh, thà đầu tư dần dần một cái tốt hẳn còn hơn cứ chơi tầm tầm, sau này lại nhanh chán. Nhưng nói thế thôi cũng bước vào con đường này cũng vô vàn khó nói lắm
 

jone123

Banned
giờ mới thấy lúc mới chơi âm thanh ngô nghê vô cùng , đi mua con Polk Monitor JR5 giá ổng để mình 2tr7 , mình hỏi thử amply đánh ông anh bảo mua con Nas gì đó quên rồi giá 8tr . Mình cười cười bảo cái loa có 2tr7 mà mua cái amply hết 8tr cha . hihihi
 

justbenice

Moderator
CẢ 2 đều quan trọng. Mình gặp cả 2 trường hợp :
- Amply + nguồn phát xịn loa đểu : Lên mấy shop lớn lấy một cặp loa dỏm 5-7triệu của Việt Nam hay tàu khựa gì đó, nối vào 1 bộ amply+cd mcintosh hoặc accuphase thì nghe phải nói là không tưởng tượgn được sao cái loa đểu đó nó hay vậy.
- Amply thường loa xịn : Nhà mình trước dùng con pow Rotel 5 kênh 1095 . Mình đánh từ B&W 683-703-804S-803D . Thay tới 4 cặp loa và vẫn giữ amply, mình thấy mỗi lần thay loa là âm thanh hay lên vượt bậc, thay loa còn nghe hay hơn cả thay amply. Thậm chí với loa tốt chỉ cần cái amply đèn 8triệu của Thivan thì đã nghe xuất sắc rồi.

Nên nhìn chung tóm lại là mình nghĩ thay loa quan trọng hơn thay amply, khi có cặp loa tốt trước thì mới tính tới chuyện nâng amply lên ngang tầm với loa.
 

quanghaith2

Well-Known Member
Quan điểm của em: nếu chỉ tính amp + loa thì em chi 60% loa và 40% amp.
 

ngdhieu

Well-Known Member
Thậm chí với loa tốt chỉ cần cái amply đèn 8triệu của Thivan thì đã nghe xuất sắc rồi.

Nên nhìn chung tóm lại là mình nghĩ thay loa quan trọng hơn thay amply, khi có cặp loa tốt trước thì mới tính tới chuyện nâng amply lên ngang tầm với loa.

Loa tốt thì chỉ cần cục dàn mini combo cũ chừng 2tr thì đã nghe xuất sắc rồi. Amp đèn ThiVan 8tr là mắc rồi bác, hi hi....
VD về loa tốt: Tannoy Canteburry.... =))

Nhớ năm 2015 đi coi giao lưu ampli đèn độc lạ ở Thủ Đức, loa dùng trong buổi đó hình như là con Tannoy Canteburry này. Hội trường khoảng 80~100m2 và bài thi là Hotel California bản acoustic live.
http://vnav.vn/threads/giao-luu-ampli-den-dien-tu-doc-la-6-2015.37228/page-6
 
Chỉnh sửa lần cuối:

do_long_khach

Well-Known Member
Cái này thì khó lắm, cái loa là cái đập vào mắt mình và nó phải phù hợp với nội thất của phòng nghe nhạc (ngoài chuyện nó phải hợp với loại nhạc mà mình nghe) nên nó phải vừa đẹp và hót hay.
Ngoài ra do tính thanh khoản của Loa cao nên dễ bề thay đổi hơn Ampli. Còn chuyện cái nào quan trọng hơn cái nào thì trong các AVShow em thấy đồ đánh toàn gấp mấy lần tiền Loa (cái này các hãng chắc quảng cáo cả đồ đánh và Loa).
Quan điểm của em là cứ sắm cái Loa nó vừa đẹp và hót hay đã, cái Ampli tính sau ;)
Đổi amply nhiều hơn loa chứ bác. Có lẽ đa số người chơi mua loa và thay đổi amply vài lần sao cho hợp nhất với loa (dĩ nhiên cũng có trg hợp ngược lại). Nên nói là thanh khoản của loa cao hơn amply thì có khi là ngược.
 

DanielTran

Well-Known Member
Em thì cho rằng trong một chuỗi thiết bị từ đầu đến cuối, chất lượng thường sẽ không đồng bộ, có cái kém, có cái tốt; hoặc cả 2 cái đều tốt, nhưng dải tần làm việc của nó không trùng nhau thì cũng gây ra kém.

Buồn cái là chúng ta không biết cái nào kém nhất, ảnh hưởng xấu đến chất lượng âm thanh sau cùng.

May mắn thì ta thay đúng vào cái yếu kém nhất đó, thấy âm thanh thay đổi kinh ngạc, và ta cho rằng cái đó quyết định đến chất âm nhất.

Tuy nhiên thường khi là ta thay đổi một thứ trong đó mà không thấy ảnh hưởng gì nhiều đến âm thanh, vậy sẽ nghĩ rằng cái khâu đó không quan trọng mấy! Ta mải mê thay những thứ khác, cho đến khi cái thứ không quan trọng đó trở thành là mắt xích yếu nhất của bộ dàn. Rồi một hôm rảnh quá ta thay nó luôn, và phát hiện ra một chân lý mới!
 

dungsin_lqd

Well-Known Member
- Hệ thống không phụ thuộc vào món nào cả mà chỉ phụ thuộc vào số tiền mình sắm thiết bị đó. Càng nhiều tiền thì hệ thống càng hay và ai đến nghe cũng không dám chê đâu.... ha ha
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên