Blade Runner 2049 - Những điều cần biết trước khi xem phim

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Blade Runner ra mắt năm 1982 được xem là một trong những kiệt tác của điện ảnh Hollywood. Lấy mốc thời gian 30 năm sau phần phim đầu tiên, Blade Runner 2049 tiếp tục tái hiện cuộc chiến không dứt về bản ngã của con người và người nhân bản.Dưới đây là những điều bạn cần biết trước khi thưởng thức kiệt tác này một cách trọn vẹn nhất.

f70ab5aa85094e6b586ffba58c18bfc4.jpg

Các Mốc Thời Gian Quan Trọng

Năm 2018

Roy Batty lãnh đạo nhóm người nhân bản thế hệ Nexus-6 tiến hành nổi loạn đẫm máu ở một thuộc địa. Từ đó, người nhân bản bị cho là bất hợp pháp ở trái đất. Lực lượng Blade Runner được thành lập để săn đuổi và tiêu diệt toàn bộ người nhân bản.

Năm 2019

Các sự kiện trong Blade Runner đầu tiên bắt đầu vào tháng 11/2019. Sĩ quan Rick Deckard (Harrison Ford) được giao nhiệm vụ săn đuổi nhóm người nhân bản nổi loạn. Tuy nhiên, anh lại phải lòng Rachael, một người nhân bản thử nghiệm phiên bản mới. Roy Batty đã giết chết Eldon Tyrell sau khi ông từ chối gia hạn tuổi thọ cho chúng. Sau khi tiêu diệt toàn bộ nhóm người nhân bản nổi loạn, Deckard bỏ trốn khỏi Los Angeles cùng Rachael.

5d2b25d6c0f8fecd4086760fc5739bf7.jpg

Năm 2020

Sau cái chết của Eldon Tyrell, tập toàn Tyrell nhanh chóng phát triển thế hệ người nhân bản mới với tên gọi Nexus-8. Tuy nhiên, dòng người nhân bản này chỉ được sử dụng tại các thuộc địa. Lệnh cấm người nhân bản ở trái đất vẫn còn hiệu nghiệm.

Năm 2022

Tháng 5/2022, sự kiện Black Out 2022 – Giai đoạn biến loạn 2022, thế giới rơi vào bóng tối, không điện, không năng lượng con người không có khả năng vận hành thế giới.

d7462eb185898cc63423d127ec8f2449.jpg

Năm 2023

Chính phủ ban hành lệnh cấm người nhân bản vô thời hạn. Dòng Nexus-6 ngưng hoạt động do hết tuổi thọ 4 năm. Tuy nhiên, dòng Nexus-8 trở thành mục tiêu bị săn đuổi. Nhiều người nhân bản bắt đầu lẫn trốn.

Năm 2025

Hai năm sau khi cuộc khủng hoảng toàn cầu bắt đầu, một nhà khoa học có uy tín tên là Niander Wallace (Jared Leto) đã có những tiến bộ đáng kể về công nghệ trong thực phẩm biến đổi gen. Những phát minh của ông đã chấm dứt cuộc khủng hoảng toàn cầu và khiến Wallace Corporation, E & C trở thành một công việc kinh doanh thành công - cả trên trái đất lẫn ngoài thuộc địa.

Năm 2028

Niander Wallace mua lại tập đoàn Tyrell, lúc này đang trên bờ vực phá sản, cùng ngành công nghiệp chế tạo người nhân bản.

Năm 2029 - 2035

Sau khi mua tập đoàn Tyrell, Niander Wallace đã cải tiến đáng kể kỹ thuật di truyền của công ty, đặc biệt là sử dụng bộ nhớ cấy ghép để làm cho các bản sao mới được cải tiến đáng kể và vâng lời hơn

Năm 2036

2036: Nexus Dawn của Luke Scott cho chúng ta nhìn rõ nét đầu tiên về Niander Wallace và người nhân bản thế hệ mới.

Năm 2037 - 2047

Sau khi lệnh cấm người nhân bản bị dỡ bỏ, LAPD tái thành lập lực lượng Blade Runner để săn đuổi các nhóm Nexus-8 vẫn còn lẫn trốn trên trái đất.

Năm 2048

2048: Nowhere to Run, diễn ra chỉ một năm trước các sự kiện trong Blade Runner 2049. Đoạn clip ngắn nói về Sapper (Dave Bautista), một người nhân bản dòng Nexus-8, sống ẩn dật để tránh bị phát hiện. 2048: Nowhere to Run liên quan trực tiếp tới phần mở đầu của Blade Runner 2049.

2b02b03aa76df48476056db9a720c778.jpg

Clip thể hiện giai đoạn 2048​

Những Thuật Ngữ Quan Trọng

Người nhân bản (Replicant): Blade Runner lấy bối cảnh thế giới tương lai, nơi ô nhiễm môi trường, khủng hoảng lương thực khiến cuộc sống của con người trở thành địa ngục. Để thoát khỏi bờ vực diệt vong, nhân loại tiến hành khai phá các hành tinh khác trong vũ trụ để thành lập thuộc địa. Họ sử dụng người nhân bản do Eldon Tyrell chế tạo làm nguồn lao động chính. Người Nhân Bản được tạo ra rất giống với con người, có cảm xúc, suy nghĩ nhưng có tuổi thọ nhất định ở một số phiên bản.

abc329adfac6840aa0cd6c89ff6addb9.jpg
97dcbcc8ebd79477c4eacbc6d0f5dfdc.jpg

Nexus-6, 7: Dòng người nhân bản ở phần phim đầu có sức khỏe và sự bền bỉ hơn hẳn con người nhưng tuổi thọ chỉ 4 năm để tránh phát triển yếu tố cảm xúc.

Nexus-8: Dòng người nhân bản cuối cùng của tập đoàn Tyrell. Để tránh lặp lại tội ác của Roy Batty, Nexus-8 có tuổi thọ bình thường và có thể dễ dàng quản lý, nhận diện nhờ cấy vi mạch điện tử.

Nexus-9: Dòng người nhân bản do Wallace chế tạo. Trong bộ phim ngắn 2036: Nexus Dawn, tay thiên tài lập dị chứng minh rằng ông đã tạo ra thế hệ người nhân bản phục tùng và an toàn hơn rất nhiều so với bất kỳ mô hình Nexus nào trước đây. Do đó, nhờ có những cải tiến đáng kể trong công nghệ, lệnh cấm đã được bãi bỏ thành công và Nexus-9 sau đó được phát hành trên cả trái đất lẫn thuộc địa.

Blade Runner: Blade Runner là lực lượng cảnh sát được thành lập để săn đuổi và tiêu diệt những người nhân bản lẩn trốn trên trái đất. Trong phần đầu tiên, các Blade Runner đều là con người. Sang phần phim Blade Runner 2049, các Nexus-9 cũng được tham gia lực lượng này.

2b3bf7254193d7ceb39ff22534eea4cb.png

Sự kiện Black Out – giai đoạn biến loạn: Một sự kiện quan trọng có ảnh hưởng lớn tới các tình tiết trong Blade Runner 2049. Tuổi thọ của Nexus-8 khiến con người phản ứng dữ dội và có những hành động bạo lực:"Những đám đông giận dữ đã sử dụng cơ sở dữ liệu đăng ký của người nhân bản để giết họ."

Đoạn phim ngắn diễn tả giai đoạn biến loạn​

Để chấm dứt tình trạng hỗn loạn, một nhóm người nhân bản kích nổ bom xung điện ở Bờ Tây nước Mỹ, gây mất điện trong một tuần. Điều này khiến hầu hết dữ liệu điện tử của Mỹ bị hỏng, gây ra tai nạn tài chính toàn cầu và thiếu lương thực trầm trọng. Đáng chú ý, nguồn của EMP vẫn chưa được công khai cho công chúng.

Blade Runner 2049 Tiếp Nối Cuộc Chiến Giữa Con Người Và Người Nhân Bản

Los Angeles tiếp tục phải đối mặt với tình trạng đói nghèo và bệnh tật trên diện rộng. Trong 30 năm kể từ khi sĩ quan Rick Deckard bị mất tích, mực nước biển đã tăng lên đáng kể. Trên thực tế, thành phố hiện nay được bao quanh bởi "Tường biển" quanh đèo Sepulveda.

Con người khỏe mạnh đã di chuyển đến các thuộc địa ngoài vũ trụ, trong khi cư dân Los Angeles chỉ sống sót nhờ vào thực phẩm biến đổi gen của Wallace. Sĩ quan Blade Runner K (Ryan Gosling) được giao nhiệm vụ tìm hiểu vụ ẩu đả của một người nhân bản tên Sapper. Từ đây, anh chàng phát hiện ra hàng loạt bí mật liên quan tới cựu sĩ quan Deckard.

Cuộc chiến giữa người nhân bản và con người một lần nữa chuẩn bị bùng phát. Bên cạnh đó, Wallace cũng đang nuôi âm mưu thống trị thế giới bằng thế hệ người nhân bản mới của mình. Một vụ án thay đổi cục diện toàn thế giới lẫn vô số thuộc địa ngoài vũ trụ. Câu hỏi về bản ngã của con người lại được đặt ra. Liệu người bản có thể “con người hơn cả con người”? Ai mới thực sự là kẻ đi săn? Tất cả chỉ được trả lời bởi chàng sĩ quan K và những bí ẩn mà anh đang điều tra.


Blade Runner 2049 khởi chiếu từ ngày 20.10.2017.
 

vanhoa91

Member
Dạo vòng các diễn đàn nước ngoài, đánh giá phim rất tốt. Còn ở Việt Nam mình thì chê tè le, 10 người hết 9 người chê. Dân trí mình cứ thích những thể loại phim như dưới này thì sao mà điện ảnh phát triển được :(

http://www.hdvietnam.com/threads/ngay-mai-mai-cuoi-lam-phim-di-dung-so.1339448/
vn chỉ thích phim hài với hành động phô diễn cgi thôi :))
p/s: phim này xem bao hay, bữa mình đi xem rạp chỉ có đúng 3 người :v
 

MBK

Member
Em vừa xem tối quá thì hôm nay mới đọc được bài này, hơi tiếc :)
 

vietthuong

Well-Known Member
Xem xong giải quyết được một thắc mắc ngày xưa, nhưng lại tạo ra nhiều câu hỏi hơn... liệu Wallace có phải là người nhân bản không?
 

movierwc

New Member
Nếu ko xem phần đầu thì xem phần này có thấm được không các bác? Đang định xem nhưng ko biết có cần xem bản cũ trước ko? :rolleyes:
 

hadaicoc

New Member
Xem phim này, không xem phần 1 thì có khi còn thấy thú vị hơn :))
vì không xem phần 1 nên cứ tưởng Sepper là cha của K nữa chớ. Giờ mới nhớ ra cái lúc xem đoạn ghi âm Deckard nói với bà mẹ, K đã đoán ra bà mẹ thích Deckard. Vậy chắc lúc K la hét khi bà tiến sĩ xác nhận ký ức là do K nghĩ mình là đứa con chứ không phải K hối hận vì giết lầm cha :v Chà... coi hồi sáng, mà giờ mới nhận ra điểm này.
Phim cũng chưa giải quyết hết mọi thứ, Wallace chưa chết, cuộc cách mạng của người nhân bản vẫn chưa nổ ra. Chắc để dành cho phần sau rồi
Phim nhạc ồn kinh khủng. Đã vậy còn làm nhạc như kinh dị, cứ "U u u!" nhiều lúc khó chịu kinh.
 
Bên trên