Apple thông tin về tình trạng burn-in của màn hình iPhone X

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
hdvn.jpg

Siêu phẩm được chờ đón lâu nay: iPhone X cuối cùng cũng đã chính thức bán ra bên ngoài thị trường, và những khách hàng may mắn (dĩ nhiên là rủng rỉnh hầu bao nữa rồi) sớm sở hữu thiết bị này hiện đang tận hưởng trải nghiệm các tính năng thú vị như Face ID, Animoji, cũng như màn hình OLED Super Retina. Bởi vì đây là chiếc iPhone đầu tiên được trang bị công nghệ màn hình OLED cho nên công ty Apple vừa rồi đã cho phát hành một tài liệu hướng dẫn hỗ trợ dành cho người dùng, trong đó nêu rõ các khác biệt so với những đời iPhone trước đó, cũng như các vấn đề mà người sử dụng nhiều khả năng sẽ gặp phải sau một quá trình sử dụng nhất định.

Các lưu ý quan trọng nhất được đề cập đến trong tài liệu bao gồm sự thay đổi màu sắc và sắc thái khi xem màn hình từ các góc nhìn nhất định, và có cả hiện tượng burn-in (lưu ảnh) trên màn hình. Công ty Apple giải thích rằng màn hình OLED của họ (đã được tinh chỉnh thêm cho phù hợp với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Apple) nằm trong nhóm màn hình xuất sắc nhất của ngành công nghiệp, tuy nhiên, đặc trưng của công nghệ màn hình này là màu sắc và sắc thái chuyển màu có thể thấy rõ khi xem màn hình từ các góc cạnh khác nhau.

Vấn thứ hai mà màn hình OLED mắc phải là hiện tượng burn-in, đó là khi một hình ảnh được hiển thị khá lâu trên cùng một vị trí của màn hình, dẫn đến hậu quả bóng của nó sẽ lưu chết tại đó cho dù đã có hình ảnh khác thay thế vào. Công ty Apple cho biết họ đã làm rất nhiều để giảm thiểu tối đa hiệu ứng burn-in, song do hạn chế của công nghệ hiện nay thì hiện tượng này là không tránh khỏi sau một thời gian sử dụng nhất định. Công ty Apple đồng thời nhấn mạnh rằng các vấn đề gặp phải nói trên cũng là bình thường đối với công nghệ màn hình OLED hiện giờ, thế nên người sử dụng không phải quá lo lắng khi gặp phải.

Để giúp ngăn ngừa phần nào hiện tượng burn-in, công ty Apple đã khuyến khích người sử dụng iPhone X cần bật chế độ tự động điều chỉnh độ sáng màn hình (Auto-Brightness), áp dụng thời gian chờ trước khi khóa màn hình tự động ngắn hơn, và tránh hiển thị hình ảnh tĩnh một thời gian dài với độ sáng tối đa trong một thời gian dài.

Một lưu ý là như đã đề cập ở trên, công ty Apple xem các vấn đề của màn hình OLED là chuyện phải có, rất bình thường cho nên tất nhiên chúng sẽ không nằm trong phạm vi được áp dụng quy định bảo hành từ Apple, kể cả khi mua gói bảo hành gia tăng AppleCare+. Vì iPhone X còn là một thiết bị quá mới, cho nên chúng ta hiện chưa có thể có được mốc thời gian chính xác khi nào hiện tượng burn-in sẽ xảy đến. Do vậy, cũng cần một thời gian nữa để có kết luận liệu các tinh chỉnh của Apple có mang đến khác biệt sâu sắc nào.

Nguồn Slash Gear
 

linhchi1008

Active Member
Thế quái nào e dùng điện thoại OLED của samsung mấy đời mà ko bị hiện thượng này nhỉ, từ Note 3 đến giờ.
 

linhchi1008

Active Member
AMOLED là chữ viết tắt của AM và OLED. Các bác check trên mạng giúp e nhé :D
Nó cũng chính là màn hình OLED thôi mà :D
Chẳng qua Samsung biến thể nó thành bản AMOLED cao cấp hơn tí :)

Các bác tham khảo thêm:
- Màn hình AMOLED ở đây: https://www.dienmayxanh.com/kinh-nghiem-hay/man-hinh-amoled-la-gi-594166
- Và thế nào là màn OLED ở đây: https://fptshop.com.vn/tin-tuc/danh...ong-nghe-man-hinh-oled-uu-va-nhuoc-diem-57402

Nó đều là màn hình dùng Đi ốt phát quang hữu cơ, riêng samsung biến thể nó thêm cái ma trận động vào :D Vậy nên nếu so sánh thì màn hình của Iphone X đi sau tầm 3 năm so với 1 số hãng khác.

Màn hình OLED Được chia làm nhiều loại dựa trên cấu tạo vật lý và tính năng của nó như:
  • OLED ma trận thụ động (passive matrix OLED)
  • OLED ma trận chủ động (active matrix OLED) (cái này chính là AMOLED)
  • OLED trong suốt (transparent OLED)
  • OLED phát sáng đỉnh (top emitting OLED)
  • OLED tùy biến được hình dạng(foldable OLED)
  • OLED trắng (white OLED)
 
Chỉnh sửa lần cuối:

soidamdang

Well-Known Member
^ Đến con tv LCD còn bị burn-in, chính vì thế screen-saver của LG nó thay đổi background liên tục, Apple TV cũng vậy, đây là cách họ quan tâm đến khách hàng thôi. Và cái amoled của bác khác hẳn OLED, bác chịu khó đọc lại wiki tiếng anh. Thứ 2 nữa là samsung cũng chỉ đi mua lại panel của nhật rồi làm màn hình thôi.
 
Bên trên