Vài dòng về Amply Đa Kênh trong dàn home theatre.

muadongsaptoi

Well-Known Member
Chào các bác!

Mình tham gia HDVIETNAM từ 2008 tới giờ, lúc đó phong trào chơi HD vừa mới manh nha ở VN, vốn dĩ chưa có dịch vụ fshare, torrent thì bí bí mật mật, nguồn phim tại Việt Nam cực hiếm, đầu phát thì chỉ có mấy em Tivx (sau này có thêm Dune) mà giá cả thì cao ghê ghớm. Nhớ lại thời đó mỗi lần đi chép phim phải nịnh anh HaVu, ông này làm công ty nước ngoài có đường truyền cable quang, lại có nhiều acc torrent ở các tracker quốc tế, chép được về thì mừng như bắt được vàng. Bộ dàn đầu tiên của mình là bộ AIO của Sony , cả dàn chỉ có 9tr900k, thế mà đã sướng lắm rồi. Các bác trên hdvietnam thì lúc đó toàn chỉ thích receiver Denon :D . Giờ nhớ lại ngày ấy và nhìn lại bây giờ mới thấy phong trào HD ở VN đã phát triển kinh khủng rồi. Tuy nhiên vẫn có 1 vấn đề mình thấy anh em chưa thấy được cái hay ho của nó đó là chơi amply đa kênh cho bộ dàn home theatre mà đa số toàn dùng Receiver kể cả đối với nhiều bác khá rủng rỉnh về tài chính. Cho nên mình viết vài dòng về amply đa kênh sử dụng trong dàn xem phim tại gia để có thêm chủ đề bàn luận cho box Thiết Bị Âm Thanh.


- Trước tiên mình xin phép nói đôi dòng về 1 thiết bị mà hầu như ai ai cũng đã từng hoặc đang sử dụng, đó là Receiver.

View attachment 271502


Receiver là gì ? Nói 1 cách khái quát đó là một thiết bị tất cả trong một phục vụ cho home theatre tại gia, nó bao gồm bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số để chuyển đổi tín hiệu thành âm thanh, hình ảnh, nó cũng bao gồm cả Radio, và một mạch Amply đa kênh nhỏ bên trong. Một mình nó làm toàn bộ nhiệm vụ như lấy tín hiệu từ HDMI của đầu phát HD, tách tín hiệu đó ra thành hình ảnh và âm thanh, sau đó nó cũng xử lý hình ảnh và chuyển lên tivi máy chiếu, rồi cũng kiêm luôn xử lý âm thanh rồi khuyếch đại âm thanh đó và chuyển qua loa. Không phủ nhận Receiver là 1 thiết bị đa năng, đa nhiệm và rất tiện lợi khi sử dụng trong rạp hát tại gia. Tuy nhiên nó cũng có rất nhiều điểm yếu, điểm yếu đầu tiên là vì 1 mình nó làm tất cả các việc nên hầu như chả việc nào ..ra hồn, kể cả các dòng Receiver đỉnh nhất ! Điều này cũng khó trách nhà sản xuất, không phải họ kô đầu tư làm được 1 cái Receiver ra hồn mà do dòng đời của Receiver quá ngắn, trung bình 1 đến 2 năm là họ lại phải ra 1 Receiver mới để kịp tiến độ phát triển của công nghệ nghe - nhìn . Nên hầu như kô ai chấp nhận bỏ ra 1 số tiền khổng lồ để mua 1 món sản phẩm chỉ để dùng 2 năm rồi đã lỗi thời.

Vậy giả sử bạn muốn có 1 hệ thống âm thanh xem phim cho ra hồn thì phải làm sao . Lúc đó thì việc đơn giản nhất là bạn sắm thêm 1 cái Amply Đa Kênh ( Em gọi Pow Đa Kênh cho ngắn) dành riêng cho phần khuyếch đại âm thanh, điểm yếu nhất của Receiver là nằm ở đây. Receiver đa phần đều sử dụng mạch khuyếch đại âm thanh đa kênh rất yếu, hoạt động theo cơ chế cân bằng tải, công suất cao nhất chỉ lên tới tầm 120W - 130W THẬT / cho 2 KÊNH 1 lúc. Họ thiết kế mạch theo kiểu suy luận âm thanh hầu như kô cùng 1 lúc bùng nổ ở tất cả các loa, mà sẽ chạy từ loa này sang loa kia, vậy với 120W / cho 2 kênh 1 lúc thì hầu như đủ để người nghe trải nghiệm được 1 âm thanh sống động và mạnh mẽ. Tuy nhiên nếu bác nào đã từng nghe qua Pow đa kênh và Receiver sẽ thấy rõ sự khác nhau khi xem những cảnh hành động mà nhiều loa hoạt động 1 lúc, lúc đó thì Receiver sẽ rất loẹt xoẹt và hụt hơi trong khi Pow đa kênh vẫn giữ nguyên được âm thanh mạnh mẽ, chi tiết, đanh gọn ở tất cả các loa.


- Amply Đa Kênh là gì ?

View attachment 271503



Như em đã trình bày ở trên. Điểm yếu của Receiver đó là hệ thống khuyếch đại âm thanh yếu, dẫn đến nếu bạn xem phim tình cảm nhẹ nhàng thì kô sao, khi xem phim hành đông "đẫm máu" thì âm thanh sẽ loạn xạ, mất đi độ chi tiết, độ chắc gọn cần thiết . Để giải quyết vấn đề này thì các nhà sản xuất đã sản xuất ra thiết bị gọi là Amply Đa Kênh, nó có thiết kế theo kiểu cung cấp mạch khuyếch đại ĐỘC LẬP - THẬT và đủ công suất cho tất cả các kênh âm thanh của dàn home theatre. Ví dụ pow 5 kênh 200W thì nghĩa là nó cung cấp đủ công suất 200W tại cùng một thời điểm cho tất cả 5 kênh âm thanh cùng 1 lúc. Điều này sẽ đem lại cho bạn 1 trải nghiệm âm thanh hoàn toàn khác biệt so với Receiver khi xem các cảnh hành động trong phim. Tất cả các loa đều phát ra âm thanh chi tiết và chắc gọn do đủ công suất. Cho nên 1 pow đa kênh thực thụ thì cho dù chỉ là 125W/1kênh cũng cho bạn 1 chất lượng âm thanh hơn hẳn so với receiver với công suất 140W/1kênh.

Chơi Amply Đa Kênh có kinh tế không ?

Nhiều bạn nghĩ chơi 1 pow đa kênh riêng cho phần khuyếch đại âm thanh thì chắc tốn tiền, mình xin đảm bảo là nó tốn tiền thật :D . Tuy nhiên đây chỉ là tốn tiền 1 lần. Vì pow công suất sẽ hầu như không bao giờ lỗi thời. Bạn chỉ phải bỏ tiền ra 1 lần và có 1 trải nghiệm âm thanh xem phim xứng đáng trong 1 khoảng thời gian rất dài . Ví dụ như con pow 5 kênh Rotel RMB-1095 "thần thánh" của em lúc trước, sau mười mấy năm ra mắt cho tới hiện tại Rotel vẫn chưa làm được con Pow đa kênh nào có ...công nghệ mới hơn cả! Tất cả những con pow đa kênh được đánh giá tốt thì sau 10 năm nó vẫn được đánh giá tốt và được săn đón mua bán qua lại, hoàn toàn trái ngược lại với những con Receiver "gấu" 1 thời với giá 60-70triệu nhưng vài năm sau lỗi thời bán 10tr cho các bạn mới chơi HD mua về phổ cập âm thanh :)

Kết nối Amply Đa Kênh như thế nào ?

Hiện tại em thấy có 3 kiểu chơi Pow đa kênh :
1. Bạn đang có 1 cái receiver tàm tạm hoặc tốt mà có ngõ Pre-out. Bạn mua thêm 1 cái Pow đa kênh về và nối nó với receiver để nó đảm nhận việc khuyếch đại âm thanh !
2. Cao cấp hơn thì bạn mua hẳn 1 cái Processor/Pre . Và bạn nối ngõ tín hiệu ra của nó với Pow đa kênh. Cách này thực ra có thể hiểu khái quát là Nhà sản xuất tách hẳn 2 phần của Receiver ra thành 2 thiết bị khác nhau : 1 thiết bị gọi là Processor/Pre , để xử lý các thể loại tín hiệu âm thanh hình ảnh, 1 thiết bị gọi là pow đa kênh để xử lý phần khuyếch đại công suất.
3. Dùng 1 đầu phát Bluray có ngõ ra analog đa kênh như Oppo 105D và cắm thẳng Pow đa kênh vào nó . Mình thì đang chơi dạng này.

Amply đa kênh thì bao nhiêu kênh là vừa ?

Theo em thấy cho tới thời điểm hiện tại thì các nhà sản xuất danh tiêng chỉ sản xuất Pow công suất thật lên tới 7 kênh là maxium . Vì nếu nhiều hơn 7 kênh công suất thật thì yêu cầu phần nguồn rất khủng, mạch khuyếch đại sẽ rất nhiều, nhét vào chung 1 cái vỏ sẽ rất nóng và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật nữa. Các nhà sản xuất thường đưa ra những định dạng dàn mẫu như :
Bộ xem phim 7.1 kênh : sẽ bao gồm 1 pow 2 kênh + 1 pow 5 kênh hoặc 1 pow 7 kênh
Bộ Xem phim 9.1 kênh : sẽ bao gồm 1 pow 2 kênh + 1 pow 7 kênh
Bộ xem phim 11.1 kênh : Sẽ bao gồm 1 pow 2 kênh + 2 pow 5 kênh

PS : Một số nhà sản xuất cho ra những dòng pow đa kênh 9-11 kênh, thực tế nó cũng chính là mạch khuyếch đại của Receiver nâng cấp lên chút chút và đặt cho 1 bộ nguồn riêng trong 1 cái vỏ riêng, chăm chút hơn tí về mặt linh kiện. Pow dạng này thường có giá thành tốt, tích hợp nhiều kênh, tiện cho trải nghiệm pow đa kênh riêng mà kô cần đầu tư quá nhiều. Tuy nhiên tất cả những pow dạng này cũng kô phải cho công suất thật, độc lập cho từng kênh. Đây cũng là lựa chọn rất tiện lợi cho những bác nào muốn âm thanh vượt qua receiver nhưng kô cần đầu tư quá nhiều tiền.


Vài dòng vu vở về Pow đa kênh, rất mong được sự đóng góp thêm từ các cao thủ.
Chào Thân Ái và Quyết Thắng !
ảnh bác này đẹp trai quá nha,và cái chủ đề này thì ai cũng bảo thủ ý của mình,vì thực tế chả ai nghe hết dc các loại,nhưng đa phần thì cứ nghĩ mua đắt là hay bác nhỉ,ngày trước mình cũng chả quan tâm đến hay và dở.cứ nghe hay thì nghĩ ah cái hãng này hay hơn hãng kia,nhưng sau này nghe nhiều,tìm hiểu,thì mới khám phá ra 1 lô xích xông tiêu chuẩn,từ cao tới cao vút,mạnh gì,loa gì,chuẩn nào ,phần mềm nào,linh kiện gì,để mà nói ra thì phải copy nhiều lắm. quay lại âm thanh này ,mình chỉ có ý kiến là nên mua chuẩn hi-fi âm thanh nổi,có nghĩa âm thanh thật với cuộc sống,khi đó nghe và xem phim như thật,chuẩn này thông số cao hơn chuẩn stereo,loa thì thường từ 15hz-45khz,độ méo thấp 0,00001 ,thường chạy mạch classs AD, và từ 24 bít trở lên,nói chung là thông số rất nhiều ,còn đa phần đa kênh trên siêu thị chỉ 16 bit,nên nghe nhạc ko hay,và 24 bit thì loa chỉ 20hz -20khz,nên xem cũng ko hay,và 1 cái mà ít người biết là chuẩn EU,và chuẩn asia có sự chênh lệch nên đồ xuất sang châu á luôn thấp hơn,do đó âm thanh sẽ ko hay như họ ,nhìn mẫu thì y như nhau,nhưng chíp và phần mềm khác nhau,
 

do_long_khach

Well-Known Member
Thấy nhiều bác chơi dây loa khủng cho center, em xin giới thiệu nguồn hàng ngon bổ rẻ (tất cả đều Transparent):

1 sợi Music Wave Ultra XL dài 3m giá 550$
1 sợi Music Wave Super XL dài 3m giá 350$
1 cặp Music Wave Ultra cho monoblock nên dài có 1.3m, giá 600$.

2 sợi dài 3m có thể mua chung về cắt đôi. Khi cắt sẽ có 1 phần có cục lọc gin, phần kia có thể thêm 1 triệu chủ hàng sẽ clone cho cục lọc rất đẹp chất lượng 9/10 so với hãng (ấy là theo tai em).

Chủ hàng là 1 bác lão tướng trên vnav thân với em. Nhân tiện quảng cáo cho ông bạn già, mod thông cảm.
 

chetaomay

Well-Known Member
Hơ hơ, bác chetaomay cũng lọ mọ phết nhỉ! Mà theo bác, bác justbenice có được trả tiền bản quyền chưa nhở?! :D
bác cứ xem bác JBN đang bực mình đó...
Chuyện là thế này : Em lọ mọ tìm con rotel rb1592 thì ra link đó thôi, vào xem thấy hình quen quen... :D
 

LAM4D98

Active Member
Ðề: Vài dòng về Amply Đa Kênh trong dàn home theatre.
Cũng kô có gì khó khăn trong vấn đề cân chỉnh bác ạ. Nếu chỉ để xem phim thì pow kéo tốt , khỏe , đanh , gọn tất cả các thể loại loa. Tuy nhiên nếu muốn vừa phim vừa nhạc thì phải lựa chọn tinh tế chút vấn đề pow nào hợp với loa nào. Ví dụ đa phần pow Mỹ sẽ cho âm thanh mạnh, chắc, khỏe, bass sâu, pow Châu Âu như Rotel sẽ cho âm thanh mềm mại, trong trẻo, pow như Mcintosh sẽ cho âm thanh rất ấm, bass đánh rất có lực.
Anh cho em hỏi tên mấy cái power Mỹ như anh nói với ạ. Em xin cảm ơn.
 

badboybeo

Well-Known Member
Krell có điểm yếu là bề ngoài xấu, cực kỳ đắt. Nên khó bán. Em cũng kô rành hiện tại ai phân phối krell nữa.
Năm 2012 em có lấy Krell s1200u gặp phải 2 vấn đề,có đưa lên diễn đàn xin ý kiến nhưng ko có ai biết nên tự mầy mò, mới giải quyết được 1, còn 1 giờ vẫn đang loay hoay.
 

badboybeo

Well-Known Member
Vấn đề gì bác ? Bác đưa lên cho anh em tham khảo!
Trước khi đặt mua của Hòa Phúc con Krell s1200u3d, em đã có sẵn con máy chiếu Sony W85 rồi,sau đó em có đặt hàng từ Mỹ về con Plasma panasonic 65 VT30, con này phải dùng chuyển điện 110v của Lioa, sau khi mua về ,em thấy chán dùng máy chiếu luôn, nguồn phát lúc đó là OPPO 95.
Khi con Krell s1200u về tới, em sử dụng con tivi Panasonic để thử nhưng nó chẳng lên tiếng lên hình gì cả, thử đi thử lại gọi tới gọi lui cũng ko giải quyết được vấn đề, sau đó em có chuyển sang máy chiếu thì nó có hình nhưng tiếng thì không. Hoảng quá em vội đóng gói cho cậu em bê thẳng vào HP, nhưng vào đó thì chả bị làm sao cả, he he mất thời gian và tiền bạc , em được tư vấn thay nguồn phát xem sao vì trong đó họ dùng Dune.
Sau này khi mang trở ra em có mượn đủ Dune mấy đời, OPPO 93 chưa jailbreak nhưng cũng chẳng ăn thua.
Chắc đến hơn tuần sau buồn buồn em cho đầu ra chỉ để máy chiếu thì âm thanh tuôn trào ra, lúc đấy mừng như trúng vietlot he he,nhưng khi em chuyển đầu ra bằng con Pana thì nó lại tắt lịm, chán..
Em có chụp hình rồi gửi lên diễn đàn ,nhiều bác tư vấn đủ kiểu nhưng ko có kết quả.
Từ đấy em chỉ dám dùng máy chiếu, đến năm 2013 khi sửa nhà làm phòng riêng nghiêm chỉnh em lấy thêm con Sony , khi thử lại thì OK. Lúc đó em mới hiểu ra vấn đề con Krell này nó nhạy cảm quá , kiểu như điện áp hay tần số HZ gì gì đấy nên nó ko nhận con Pana , chắc nó sướng quen rồi khổ ko chịu được vậy.
Trước khi lấy Krell em đã dùng Rotel rsp 1570 rồi 1572, nói chung ko có cửa để so sánh với con Krell, em kéo bằng pow Krell s1500/7 kênh, khi xem Thúy Nga phần âm thanh nó phải đạt 80% so với dàn 2 kênh của em.
Nhưng được 1 time thì lại phát sinh ra bệnh mới mà em phải chịu đến tận bây giờ, đó là khi nguồn phát phát ra tín hiệu DTSHD master or True HD thì ko sao mà cứ DTS các loại khác thì âm thanh nó cứ bị rít loẹt xoẹt suốt,
em thử các kiểu nó chả hết, có gọi HP họ bảo phải cài lại phần mềm trong máy, ngại chuyển em vẫn để đến giờ.
Em đưa lên mong Bác và các Bác đi qua cho em xin ít cao kiến.
Em cảm ơn .
 

vinagoh

Well-Known Member
Con Pro Krell S1200u3D của Bác dòng vào 120v-60hz phải kg?
Lúc trc mình cũng có đọc đâu đó con amp 2 kênh 400xi hàng usa dòng vào 120v-60hz, khi cắm vào dòng 110-120v-50Hz nó không lên nguồn. :D
Vấn đề này có thể sự "không tương thích" giữa các thiếc bị, nó chính là firmware của Pro Krell.
Cũng vấn đề này lúc trước mình có dùng đầu phát Popcorm C-200, hdd 3tb mybook của WD thì không nhận, nhưng 5tb của SG thì nhận.....
Vấn đề còn lại của bác beo nhờ các cao nhân vào giúp.
 
Bên trên