âm thanh cõi niết bàn. Tannoy, Altec, JBL có khi phải khóc

nguyentuan2205

Active Member
Chào các cụ chơi âm thanh hiend. Tôi mới thiết kế ra một bóng cộng hưởng dùng cho loa dạng ván hở, nó đưa âm thanh vào cõi niết bàn , tận cùng của cảm xúc, mở rộng âm hình sân khấu lên nhiều lần so với các loại loa thông thường, âm thanh sâu thẳm, tần số tôi test nghe đc tận 2hz vẫn chi tiết mạch lạc sắc nét không ồn. các loại Tannoy, JBL, Altec... phải khóc thét
Cụ nào thích tôi hướng dẫn các làm, giao lưu cho vui
Hành trình tìm tiếng bass !
Tôi đam mê chọc ngoáy cắm rút dù ko phải kĩ sư điện tử, chỉ là yêu âm thanh thôi. Sau vài năm cắm rút bóng đèn, ghép loa tôi rút đc những vấn đề quan trọng trong âm thanh.
1/ Hệ thông âm thanh loa trên thế giới còn nhiều điểm hạn chế
Hiện nay về loa thì phần treble có thể nói là khá hoàn thiện, bởi việc cấu tạo treble đánh đc tần số cao nhiều hãng làm tốt 20-30-50khz , việc các cao thủ DIY đấu nối cũng dễ dàng vì treble ít bị cộng hưởng như bass, loa bass rất khó kiểm soát cộng hưởng từ amli đến thùng gỗ, hay ván hở, phòng ốc, vật liệu gỗ....... nhưng âm bass tốt mới thực sự mang lại chiều sâu âm hình , cũng như cảm xúc âm nhạc
Tất cả các loa bass hiện nay để đánh đc tần số thấp <30hz đa phần dùng viền cao su hoặc mút xốp, nhược điểm cấu tạo của màng nhện và viền cao su hiện nay do độ đàn hồi chưa cao, do đó bass xuống sâu nhất cũng chỉ tầm 20hz nhưng mờ nhạt hầu như không nghe thấy gì, nhất là khi ampli cũng ko đủ thông số kĩ thuật để đánh vùng tần số này. Các Hãng loa như Tannoy thiết kế ra cái thùng horn ma trận tannoy westminster nhằm đưa 1 nửa âm bass chạy ngoằn ngoèo kéo dài ra, làm cho bass có cảm giác sâu hơn nếu đo đạc. Nhưng sự lệch phase, trễ phase, ồn, nhiễu.... làm cho âm bass vẫn bị mờ, quãng đường âm bass đền tai nghe từ màng loa phía trước và phần bass phía sau chạy qua thùng ma trận là cách xa nhau khá nhiều.
2/ Tại sao âm bass tốt mới thực sự mang lại chiều sâu âm hình , cũng như cảm xúc âm nhạc ?
Nếu ở tần số 20.000hz loa bạn đánh tăng thêm được 2000hz = 22,000hz thì quãng thời gian chỉ là 1/10s ( giây). Nhưng ở âm BASS 10hz bạn chỉ cần đánh sâu thêm 1hz quãng thời gian cũng =1/10s. vì thế thêm vài nghìn hz ở treble còn khó phân biệt hơn vài Hz ở tần số thấp. Một dàn nhạc thiếu bass , bass nông cụt... thì trung, treble trở nên gày gò khô cứng thiếu độ vang, thiếu cảm xúc. Dư bass hoặc bass bị cộng hưởng , nhòe, không kiểm soát được thì nghe ồn, đau đầu, trung ,treble bị mờ bởi chúng phải đánh đè lên một cái nền nhiễu xạ ồn ào
Rảnh tôi viết tiếp
 

nguyentuan2205

Active Member
3/ Sự nhầm lẫn về âm bass, sai số thùng cộng hưởng dẫn đến đi vào ngõ cụt.
Nhiều người cho rằng bass mạnh chắc, rung nhà, tức ngực.. là sâu là hay, nhưng đó không phải âm bass hay, một âm bass hay nó cần phải sâu, có độ vang nhẹ nhàng cảm xúc, bạn có thể phân biệt được nhiều tầng lớp, chi tiết sống động. Các loại loa hiện nay đa phần đều đóng thùng cộng hưởng bằng gỗ, làm cho tiếng bass kêu to lên, nhưng chính sự cộng hưởng thiếu kiểm soát này dẫn đến khó khăn trong việc chọn ampli, setup phòng ốc.. và các cao thủ cứ loay hoay tìm kiếm, đổi ampli, đổi dây, thay bóng, cắm rút, thay tụ tị. DIY thùng gỗ..........để tìm cách nâng cấp nhưng đa phần không đúng chỗ cái cần nâng. Cái ampli tube đánh thông thường <20hz là suy giảm, do đó đánh vào cái loa thùng gỗ cộng hưởng nhiều sẽ thấy bass gọn hơn không kéo đuôi và họ thích hơn ... nhưng đó cũng chưa phải đã đúng, bởi cái loa chưa hay thì chữa cháy bằng ampli, nên kết quả chỉ gọi là tạm ổn. Ví dụ như Loa chỉ đánh đc 50hz đã tịt, mà cứ loại hoay đổi ampli thì nó cũng chẳng đi đến đâu mà chỉ đi vào ngõ cụt.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

nguyentuan2205

Active Member
4/ chỉ > 1 triệu đồng cho 2 loa bass bóng khí, Bạn hãy thử một lần xem. bạn sẽ kinh ngạc.
Tại sao lại là bóng khí và bóng khí có tác dụng gì ? như tôi đã trình bày ở trên nhược điểm của các driver bass màng cao su gắn vào nón loa luôn ở trạng thái chùng lỏng không có độ đàn hồi cao ,do đó âm bass xuống sâu sẽ bị mờ ko nghe thấy gì cả, nhiều hãng loa thêm cái bass cộng hưởng, chỉ làm bass kêu to lên chứ sâu xuống cũng ko có gì đáng kể. Việc đóng vào cái thùng sub cũng chỉ để cộng hưởng to lên, phần xuống sâu cũng bị mờ nhòe thiếu chi tiết. Bóng khí bằng nhựa cao su tổng hợp được bơm khí khá căng nó cho độ đàn hồi và độ nẩy rất cao nên tạo ra dao động tần số thấp tuyệt vời sâu và cực kì chi tiết. Tôi lấy từ một cái ghế hơi 64x64cm, nó có bề mặt tương tự cái màng loa
http://intexvietnam.vn/uploads/18022013/ghe-hoi-intex-68564.jpg
Bạn hãy mua thử một cái đặt ngửa củ Bass lên đặt bóng khí lên trên và nghe thử âm thanh của nó đã.
Các yêu cầu của củ bass và ampli, và thiết kế thùng sao cho hay và sâu nhất tôi sẽ trình bày tiếp sau
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Đặt như thế nào bác cho xin hình minh họa với. Em đang có 1 cái y hệt đấy để em làm thử xem có duyên với cõi niết bàn không. Thanks!
 

do_long_khach

Well-Known Member
Bác viết hết đi xong tổ chức 1 buổi trình diễn cho mọi người được thưởng thưcd
 

thanhyk

Well-Known Member
Nhà bà con thằng bạn em cũng có âm thanh cõi niết bàn. Post lên sợ bác chủ bảo ném đá nên...thui.
 

Quynn

Active Member
Đang chờ bác viết tiếp đây. Tôi cũng đang loay hoay với âm bass mà chưa có lối ra. Hóng bác.
 

thanhyk

Well-Known Member
Các bác làm bác chủ mất hết nhuệ khí. Chỉ là vấn đề chia xẻ tìm tòi cái mà người khác có thể chưa biết, đúng sai là chuyện khác dài tập... Bác chủ tiếp tục đi ạ kẻo topic phải đóng trước Tết.
 

justbenice

Moderator
bác chủ toàn link sang diễn đàn khác thôi. Có vẻ kô mặn mà lắm với việc cùng chia sẻ cách tạo âm thanh niết bàn :( Em dọn dẹp lại topic để bác chủ tiện chia sẻ tiếp.
 

quangtuong

Banned
Tiếp đi bác ui ! Bác làm ae hóng dài hết cả cổ rồi .
Bác chủ củng không nên vì vài câu nhận xét vu vơ mà nản . Chẳng qua bên này là HD chuyên về phim . Nên bộ môn chọc ngoáy của bác không có đất dụng võ . Chứ bên VNAV em thấy các bác củng đang thảo luận rất sôi nổi đó chớ ! .
Hí èn là diy . Chứ cầm vài chục tỷ mua bộ loa hãng về nghe thì ...nhiều khi không hợp ...tai .:p
 

hungsimex

Member
Với Sub, em dùng KX200 để điều chỉnh giải riêng, cắt lọc tần số thấp riêng và ngoài dải so với loa chính. Nghe cũng tàm tạm !
 

caibang77

Member
Tai nạn nghề nghiệp đây, chắc bác chủ trong lúc test mấy con sub bị nó đẩy đến cõi niết bàn rồi, hy vọng bác biết tìm đường quay lại
 

hgiang1212

Active Member
đọc xong bài của bác thớt e ko biết có phải mình đang ở cõi niết bàn hay đang ở đâu nữa :eek:
 
Bên trên