Đánh giá pin Samsung Galaxy A8+: không thừa nhưng cũng chẳng thiếu

mrchubby

Chuyên viên tin tức
Ngoài cấu hình phần cứng, chất lượng hiển thị và thiết kế, thì pin cũng là một yếu tố đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định móc hầu bao cho một chiếc điện thoại thông minh của người tiêu dùng. Có thể nói Samsung Galaxy A8+ chính là một trong những sản phẩm hội tụ đầy đủ những yếu tố nêu trên khi thừa hưởng thiết kế sang trọng từ Note 8, sở hữu màn hình tỷ lệ 18.5:9 thời thượng, cùng với đó là khả năng xử lý mạnh mẽ và một viên pin 3500mAh đủ cung cấp năng lượng hoạt động cho A8+ trong một ngày dài.

A8_Review_03.jpg

Nói về vấn đề tiêu hao năng lượng, nếu chỉ dùng dung lượng để đánh giá về pin của thiết bị thì quả là một sai lầm nghiêm trọng. Bởi trên một sản phẩm di động, còn nhiều vấn đề khác chi phối về thời lượng sử dụng pin, đó chính là màn hình, bộ xử lý và kết nối di động.

Trước khi đi sâu vào vấn đề trên chúng ta hãy cùng nhau điểm qua chi tiết phần cứng của Galaxy A8+:

- Màn hình SuperAMOLED tràn viền, độ phân giải 1080 x 2220 tỷ lệ 18.5:9

- Chipset Exynos 7885 với CPU 8 nhân, GPU Mali G-71

- RAM 6GB

- Bộ nhớ trong 64GB

- Camera sau 16MP, camera trước 16MP và 8MP

- Kết nối WiFi chuẩn 802.11a/b/g/n/ac băng tần kép, Bluetooth 5.0

- Pin 3500 mAh

Samsung Galaxy A8+ là một sản phẩm cận cao cấp, do đó không quá ngạc nhiên khi chiếc điện thoại này sở hữu những tính năng phần cứng thời thượng. Đi sâu vào chi tiết kỹ thuật của chipset Exynos 7885 thế hệ mới được sử dụng trên Galaxy A8+, chipset này có sự tuỳ biến về CPU giúp đem lại thời lượng sử dụng tốt hơn trong khi vẫn duy trì được hiệu năng vượt trội. Cụ thể CPU trên Exynos 7885 có 8 nhân xử lý được Samsung tuỳ biến với 2 nhân Cortex A73 ở xung nhịp 2.2GHz và 6 nhân Cortex A53 ở xung nhịp 1.6GHz. Dễ dàng nhận thấy Exynos 7885 được thiết kế nhằm với mục đích giúp A8+ hoạt động ổn định với mức xung nhịp thấp nhất có thể, và chỉ sử dụng đến 2 nhân A73 khi cần đến các tác vụ nặng hơn, nhờ đó năng lượng sử dụng được tối ưu hoá triệt để trên thiết bị này. Trên thực tế, Galaxy A8+ đã cho thấy rõ rệt độ tiêu hao năng lượng tiết kiệm của mình, bằng chứng rằng thử nghiệm với trò chơi Liên Quân liên tục trong vòng 6 giờ, tác vụ này chỉ ngốn mất của A8+ gần 300 mAh trên tổng số dung lượng 3500mAh của thiết bị, một con số vô cùng ấn tượng.

A8_Review_01.jpg


A8_Review_04.jpg

Tiêu hao năng lượng bậc nhất trên một chiếc điện thoại đó chính là màn hình, cũng bởi thế mà thang đo thời lượng sử dụng luôn được tính dựa vào một giá trị thực tế hơn, đó là thời gian on-screen, hay cụ thể hơn là thời gian màn hình được bật lên để sử dụng. Việc sở hữu một chiếc màn hình tỷ lệ 18.5:9 lên đến 6 inch của Galaxy A8+ đã đem lại không gian hiển thị thoải mái hơn cho người dùng, nhưng đánh đổi lại chính là mức độ tiêu hao năng lượng. Tuy nhiên bù lại, màn hình trên Galaxy A8+ lại có hai ưu điểm lớn về công nghệ, thứ nhất là công nghệ SuperAMOLED giúp tiết kiệm năng lượng, và thứ hai đó chính là độ phân giải FullHD+, nhờ đó bài toán sử dụng năng lượng hiệu quả được đã được xử lý bởi sự kết hợp giữa những yêu tố nêu trên. Sự hài hoà được thể hiện rõ nét cùng với thử nghiệm hỗn hợp với các tác vụ: chơi game trong 6h liên tục, trong ngày dài đó là những khoảng thời gian sử dụng Facebook và xem tin tức xen kẽ trên điện thoại. Tổng thời gian sử dụng ở mức hiệu năng cao mà Galaxy A8+ đem lại đó là hơn 12h, trong đó thời gian on-screen đến hơn 7 tiếng, sử dụng 1478mAh. Chú ý rằng ở bài thử nghiệm Galaxy A8+, màn hình được thiết lập tự điều chỉnh độ sáng, do đó tuỳ vào môi trường sử dụng mà mức tiêu hao năng lượng cũng khác nhau.

A8_Review_05.jpg

Theo sát mức độ sử dụng năng lượng của màn hình, trung bình cứ 2 tiếng on-screen thì Galaxy A8+ lại mất đi khoảng 400mAh. Như vậy hoàn toàn khả thi khi người dùng có thể sử dụng liên tục Samsung Galaxy A8+ trong vòng từ 10h-12h.

A8_Review_06.jpg


A8_Review_08.jpg

Ở nhu cầu sử dụng thông thường, người dùng có thể sử dụng Galaxy A8+ lên đến 24h, các thiết lập trong thử nghiệm bao gồm luôn bật kết nối WiFi, 3G-4G và màn hình ở độ sáng tự động. Với các thiết lập nêu trên, Galaxy A8+ được đảm bảo trong tình trạng luôn có kết nối internet nhằm duy trì các dịch vụ của điện thoại ở mức tối đa có thể. Các tác vụ sử dụng bao gồm: 2h chơi game, 2h lướt Facebook, 2h lướt web, 1h xem youtube, kết nối skype 24/7, gọi điện khoảng 15p, nhận 10 tin nhắn.

A8_Review_07.jpg

Nhìn vào chi tiết mức độ sử dụng năng lượng của từng mục, đáng chú ý và cũng đáng kinh ngạc nhất đó chính là sự lạ lùng của Always On Display – tính năng hiển thị thông tin màn hình chờ. Tính năng này tuy thực sự rất hữu ích, nhưng trên Samsung Galaxy A8+ lại tiêu tốn quá nhiều năng lượng không đáng. Có thể suy đoán đây là một lỗi chưa được xử lý trên Galaxy A8+ cho dù ở thời điểm thử nghiệm thiết bị đã được cập nhật lên phiên bản phần mềm hệ thống mới nhất. Vì vậy nếu không cần đến Always On Display, người dùng nên cân nhắc tắt hẳn tính năng này nhằm kéo dài hơn nữa thời gian sử dụng pin.

Ngoài ra cũng giống với các sản phẩm khác của Samsung, Galaxy A8+ còn được trang bị công nghệ tiết kiệm pin dành cho các nhu cầu chuyên biệt của người dùng. Một khi chế độ này được bật lên, hiển nhiên hiệu năng hệ thống sẽ giảm đáng kể, nhưng cùng với đó thì thời lượng sử dụng sẽ được tăng lên “hàng” chục giờ đồng hồ liền.

Công nghệ sạc nhanh hữu dụng

Tuy Galaxy A8+ có thời gian on-screen tối đa lên đến 12 tiếng, nhưng có thể đối với nhiều người dùng thì thời lượng sử dụng này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của họ. Bất cứ viên pin nào cũng có những giới hạn của chính nó, nhưng hãy nhớ rằng: đi kèm với A8+ còn là công nghệ sạc nhanh tiên tiến. Sử dụng bộ sạc đi kèm có output 9V/1.67A, Galaxy A8+ được sạc đầy 100% từ mức 10% chỉ trong vỏn vẹn 1h30p, chưa kể nếu đang vội chỉ cần cắm sạc thiết bị 30p là người dùng đã có ngay 50% dung lượng pin để tiếp tục cho hành trình của bản thân.

Galaxy A8+ có một viên pin đủ tốt

A8_Review_02.jpg

Với việc chỉ sở hữu một viên pin có dung lượng 3500 mAh - hơi ít ỏi trong suy nghĩ của nhiều người, nhưng Samsung Galaxy A8+ lại mang lại một thời lượng sử dụng tốt hơn rất nhiều. Điều đó đã cho chúng ta thấy “đừng nhìn mặt mà bắt hình dong”, chính sự tối ưu hệ thống mới là điều làm nên sự khác biệt trên một sản phẩm. Với Galaxy A8+, Samsung đã đem đến một sản phẩm tuy không phải là tốt và mạnh mẽ nhất, nhưng chính là một sản phẩm hài hoà nhất.
MrChubby@HDvietnam​
 

microbig

Active Member
Ko có chức năng xạc không dây, nếu ko thì đúng là chả khác gì NOTE8 ko có bút.
 
Bên trên