PETER RABBIT - THỎ PETER (2018)

torune

Film critic
Thoạt nhìn qua trailer và với những ai không biết truyện, 'Peter Rabbit' hướng người xem tới những phim kiểu như 'Tom & Jerry' nhưng khi vào phim rồi và trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc, 'Peter Rabbit' hiện lên như một thành phẩm đạt 'chuẩn phim gia đình', nằm đâu đó giữa hai thái cực một bên là 'Ted' và một bên là 'Paddington'.

peter-rabbit-01.jpg

Lý do người viết bài so sánh 'Peter Rabbit' với 'Tom & Jerry' là trailer / teaser các kiểu cố tình xây dựng 'thỏ Peter' giống như 'chuột Jerry' vậy. Tức, motif nhân vật láu cá, phá hoại, khôn ranh... mà con nít xem thì cười đắc chí nhưng khi lớn lên ai cũng muốn đập chết con chuột này bởi nó xứng đáng bị 'ăn hành' hơn cả mèo Tom.

Với những 'Ted', 'Paddington' hay 'Peter Rabbit', tiến bộ công nghệ là một điều kỳ diệu, âm thầm nhưng đạt hiệu quả cao. Những phim như vầy ít phô trương hơn so với các bom tấn ngập tràn CGI nhưng nhờ tiến bộ của công nghệ, chuyển động của nhân vật rất 'mượt', tương tác với thế giới quan tốt hơn và cảnh quay được rộng mở. Mọi thứ hài hòa một cách dễ nhìn nhất. Một phần nào đó, những phim này làm dịu đi ác cảm của người viết bài cho những phim nửa đồ họa ảo, nửa người thật, đặc biệt những phim chứa nhiều động vật được nhân cách hóa.

peter-rabbit-02.jpg

'Peter Rabbit' nằm đâu đó giữa hai thái cực của 'Ted' và 'Paddington'. 'Peter Rabbit' làm gợi nhớ đến 'Ted' nhờ những tình tiết hành động khá 'mạnh bạo', những câu 'chặt chém' kiểu người lớn... nhưng cũng thấp thoáng đâu đó kiểu 'Paddington' ở những cảnh phim cố tạo cho khán giả cảm giác ấm áp.

Đáng khen nhất là ở câu chuyện, phim đích thị là một câu chuyện 'coming-of-age' của thỏ Peter, chứ không đơn thuần xào lại motif 'động vật vs. người' như những gì mà các sản phẩm quảng bá cố gắng mô tả. Nhạc phim cũng khá chất chơi nhưng người làm nhạc có vẻ 'lạc trôi' đâu đó giữa những bài pop của những năm trước 2010.


Tóm lại, 'Peter Rabbit' có những điểm cộng sau: hình ảnh và âm thanh dễ nhìn; nội dung truyện có kịch tích / bất ngờ; thông điệp gần gũi, đủ 'nặng' để khán giả nhớ tới phim sau khi ra khỏi rạp... Chỉ đáng tiếc là những trailer/teaser/poster có thể khiến khán giả nghĩ sai về phim ở cái nhìn đầu tiên. 'Peter Rabbit' xứng đáng với cả thành công và những tranh cãi xoay quanh phim ở thời điểm hiện tại đồng thời là một trong những phim có chất lượng tốt của năm 2018.

torune@hdvietnam
 
Bên trên