2018 là năm con thỏ?

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Màn hình tràn viền với tỷ lệ màn hình sử dụng tăng đến mức cao nhất chính là mục tiêu mà các hãng smartphone lớn đang hướng đến hiện nay, nhằm gây ấn tượng mạnh nhất đến người dùng. Trong đó, kiểu thiết kế tai thỏ bắt nguồn từ iPhone X đang trở thành phổ biến, lây lan sang cả những chiếc smartpone android mới ra mắt gần đây.

vivo_v9_leaked_main_1521090448558.jpg

Sự trỗi dậy của những chiếc 'tai thỏ'


Đến hẹn lại lên, cứ mỗi lần Apple ra mắt một mẫu iPhone mới là y như rằng, công chúng được dịp dậy sóng 'chặt chém' đủ thể loại quanh thiết kế hãng. Và, mới nhất là chiếc iPhone X. Sản phẩm gây tranh cãi ở nút Home vật lý đã tuyệt chủng và cụm cảm biến & camera ở phía trên máy.

Nói về cụm cảm biến và camera nằm chễm chệ ở phía trên. Nó khiến màn hình của iPhone X lõm vào, tạo cảm giác chiếc smartphone mọc lên 'tai thỏ' ở hai bên. Sở dĩ 'tai thỏ' xuất hiện là để chừa không gian cho bộ cảm biến thực hiện chức năng nhận diện khuôn mặt, công nghệ mới mà Apple tập trung phát triển giữa thời đại VR (thực tế ảo) và AR (thực tế tăng cường) lên ngôi.

Trong triển lãm MWC 2018 vừa rồi, Vivo đã thật sự khiến giới công nghệ toàn cầu kinh ngạc khi trình làng chiếc Vivo Apex Concept với thiết kế gần như 100% tràn viền hứa hẹn những chiếc smartphone của hãng trong tương lai sẽ ứng dụng thành công công nghệ này. Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, hầu như không có cách nào khác để loại bỏ được cụm camera trước và cảm biến đi kèm, nên chắc chắn kiểu tai thỏ là tối ưu nhất để tăng thêm diện tích màn hình sử dụng.

21e17cce1d5ef20eaa4d8dcf99e1906d.jpg

iPhone X đã thành nguồn "cảm hứng" cho smartphone tai thỏ

Dĩ nhiên, cái mới xuất hiện kéo theo lời ra tiếng vào. 'Tai thỏ' vì thế cũng có người ủng hộ và cả người dè bỉu trước sự tồn tại của nó. Về phía những người chê bai, họ cho rằng cụm cảm biến khoét một phần màn hình, tạo nên một khoảng đen rõ rệt gây mất cảm quan, nhìn kỳ dị, không thuận mắt. Ấy thế mà, tới MWC 2018 (Hội nghị Di động Thế giới) vừa rồi, lịch sử một lần nữa lặp lại.

Trào lưu hay xu hướng

Chê thì chê, đi theo thì cứ đi theo. Nếu đã theo dõi MWC 2018 diễn ra cuối tháng 2 vừa qua, nhiều người dễ nhận thấy chiếc 'tai thỏ' đã xuất hiện rất nhiều, không phải trên iPhone X hay bất kỳ phiên bản iPhone nào, mà lại trên những chiếc smartphone android từ các hãng lớn.

Câu chuyện trên không mới. Còn nhớ hồi Apple làm 2 vạch ăng-ten cho iPhone 6, ai cũng chê rồi rốt cục thị trường tràn lan những sản phẩm na ná. Và, 2018 quả là năm mà những chiếc tai thỏ sinh sôi. Nó cho thấy các hãng Android rốt cuộc lại cũng phải làm theo Apple, nếu muốn thu hút và tăng doanh số cho mình.

Tất nhiên, ở phía ngược lại, Apple với sản phẩm iPhone vẫn học theo các hãng Android những tính năng hay mà mình chưa có. Ví dụ như năm trước là màn hình tràn viền. Nói chung, cái gì hay thì học, trước hay sau không quan trọng, quan trọng là làm tốt nhất, làm với giá thành và giá bán cuối cùng hợp lý nhất.

Như mới đây, Vivo cũng tung ra dòng V9 với kiểu thiết kế màn hình tai thỏ, nhưng có vẻ như gọn hơn, diện tích sử dụng còn tốt hơn. Có thể nói đó là kiểu “vận dụng có chọn lọc sáng tạo” để mang lại hiệu quả cao nhất.

Sau 'tai thỏ' sẽ là gì?

Có lẽ, khi 'quả táo' vẫn còn là một thương hiệu ăn khách thì việc bắt chước sản phẩm của hãng sẽ cứ tiếp tục lặp lại trong tương lai. Trong lúc chờ đợi những diễn biến mới thì chiếc 'tai thỏ' lại được dịp phổ cập hơn với mọi người tiêu dùng.

Cá nhân, bạn có thấy thích kiểu thiết kế “tai thỏ” như hiện nay hay không?
 

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Các hãng nên có một tribute cho bác sáng lập Playboy chứ
 
Bên trên