Dự án Dâu Tây - Transport nền tảng Raspberry Pi chất lượng cao

thanhminhppc

Active Member
Thực ra giải pháp dùng jumper cũng chưa chắc đã gọi là cách ly vì nếu chỉ có 1 jumper có nghĩa là ground chúng nó vẫn nối chung với nhau, chỉ là cài đường 5V nó không nối với nhau thôi.
Lý thuyết là vậy nhưng thực tế là cải thiện rất ấn tượng, đã được xác nhận bởi người dùng và bên hãng đó bác. Thật sự mình cũng ko tin lắm vào DIY lắm nhất là phải hàn, mod đủ các thứ, dụng cụ, tay nghề, .... thành ra hay hay không chắc do tự sướng, tưởng tượng chiếm phần ko nhỏ. Tốt nhất đồ hãng mà dùng :)
 

trung224

Well-Known Member
@thanhminhppc : Em có nói nó không cải thiện đâu, chỉ là cách jumper trên nó chỉ là kiểu chữa cháy mà thôi, chứ không giải quyết rốt ráo vấn đề được.

Trước kia khi em còn dùng Pi và 502DAC xuất SPDIF qua cổng BNC cũng có kiểu jumper này. Đúng là nếu nuôi Pi bằng iFi iPower và 502DAC bằng Sigma 11 thì có cải thiện chất âm, nhưng không thể bằng việc đặt ở giữa một cái i2s isolator được.
 

trung224

Well-Known Member
Con DAC này trông cũng khá được, linh kiện cũng rất ổn, tuy nhiên em thấy có một chỗ khá í ẹ là tuy quảng cáo là dùng Crystek clock, nhưng lại không nói rõ là dòng gì. Crytek là hãng clock lớn, có đủ loại clock từ rất tốt đến bình thường. Hơn nữa, clock được chọn là loại 49,152MHz nên sẽ chỉ tốt cho tín hiệu audio loại 48kHz, trong khi đa số nhạc là loại 44,1 kHz :D Phần mạch analog sau phần DAC chẳng có gì đáng nói, "vũ như cẫn".

Nói chung mức giá tầm 120 USD thì em thấy ổn, nhưng mà bác đừng hy vọng nó làm "đổi đời", hay hơn hẳn mấy con cùng loại như BOSS DAC.
 

anhton82

Active Member
Nói thật là chuyện chọn DAC thì nên đi nghe thử. Em cũng phải đi nghe ké khắp nơi, từ các showroom của đủ loại dealer đến các buổi test, gặp mặt tầm hơn 1 năm trời (từ rẻ bèo 100USD đến tầm high end), chưa kể tìm hiểu những thông tin về thiết kế mới chọn được hướng đi về DAC cho mình.

@gaoi : Không có hai con DAC nào giống nhau, chip DAC chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong chất lượng cuối cùng. Quan trọng là layout (thiết kế mạch) vì mạch DAC dạng như ES9038pro có thể gọi là dạng mạch high-speed và các linh kiện bổ trợ cho con chip đó nên không thể nói DAC 9038pro diy của Tàu sẽ giống mạch dùng chip ES9038pro của bên Quang Hào được. Nếu có điều kiện thì bác nên đi hỏi xem có ai có rồi đi nghe thử rồi quyết định.

Bộ server bên Quang Hào em chỉ thấy chưa ổn ở chỗ bác ấy dùng Pi stock, nối một cái nguồn linear (dùng LT1083 không đặc biệt lắm) rồi lại xuất thẳng USB vào bo Amanero. Nói thẳng ra chả khác gì bác mua một con Pi, mua một cục nguồn linear rồi nối sang DAC9038pro cả. Nhưng nói chung em cũng chăng hy vọng gì bên Quang Hào làm được mạch server tốt xuất i2s thẳng vào DAC (ít nhất đến hôm nay) vì chi phí R&D rất lớn, cũng như bác Quang Hào cũng không chuyên mặt này.
Em soi kỹ một chút hình như bác QH dùng LT 3042 cấp cho Pi chứ ko phải 1084, tuy nhiên mới lọc 1 lần thì ko thể sạch bằng dùng lọc 2 lần từ LT1963-->3042 hoặc 3x được.
 

anhton82

Active Member
Lướt web thấy có bác Tây stream theo phương án này :
Off hết cổng Ethernet, 3 cổng USB đi. Chỉ dùng 1 cồng USB số 1. Đấu nối tiếp Jitterbug USB filter cắm với USB-LAN Dongle, tiếp theo cắm dây LAN DIY bỏ lớp shield . Nghe có vẻ hơi loằng ngoằng nhưng tín hiệu digital đến Pi có vẻ sạch hơn vì ko dùng chip controller USB trên Pi + USB filter + loại ground looping...vv. Anh em ai đã chơi thử chưa cho ý kiến nhé !
https://soundcheck-audio.blogspot.de/2017/08/networking-pimp-pi-ethernet-port.html
https://soundcheck-audio.blogspot.de/2018/02/raspberry-pi-audio-engine-part-9-usb.html
 

Thanhle447

Well-Known Member
bạn Trung224 cho mình hỏi, giờ mình ráp thế nào để chất âm gần với LP, REEL để nghe nhạc của anh duongtr46.
 

trung224

Well-Known Member
@anhton82 : Bác soundcheck viết blog trên chính là tác giả đã chỉnh sửa cho các phiên bản real time kernel của Moode đó bác, tiếc là sau này khi Moode chuyển sang bản 4.0 thì bác ấy không viết nữa thì phải. Em chưa nghĩ đến cách này bao giờ, nhưng sẽ tìm jitterbug cũ để thử xem, đằng nào em cũng còn 1 cái USB-Ethernet loại tốt ở nhà.

@Thanhle447 : Yêu cầu của bác quá khó với em. Vì nguồn phát/transport trong nhạc số nó tương đương với cái mâm than khi chơi vinyl, mà vinyl thì mỗi loại mâm than, kim, tay tone arm sẽ cho ra chất âm khác nhau, nên nếu bác nói nghe được giống LP thì sẽ không có mẫu số chung nào cả.

Em tune cái này theo tiêu chí để giống với khi em đi nghe nhạc sống không loa/mic ở nhà hát chuẩn, vị trí là hàng thứ ba tính từ sân khấu, và ngồi gần chính giữa. Khi đó âm thanh có độ chi tiết cao, có thể phân biệt được từng khoảng vị trí nhạc cụ, và ở những đoạn solo vẫn nghe rõ âm sắc của nhạc cụ đó. Không như những hàng ghế xa, âm thanh dội đến theo kiểu bức tường âm thanh, khó phân biệt từng nhạc cụ
 

quanserenade

New Member
bác @trung224 và các bác cho em hỏi cách thiết lập Moode audio để xuất ra màn LCD qua đường HDMI trên Pi3 ạ! Em đã cài Volumio thiết lập xuất ra màn LCD 4inch qua HDMI ok nhưng bị nhiễu quá nay thử trên Moode xem có đỡ hơn không ạ!
 

quanserenade

New Member
Báo cáo các bác em đã cài được màn LCD chạy "MoOde 4.1 Release Roon Bridge" rồi nhưng vẫn nhiễu như thằng Volumio ạ!
 

valst

Member
Em cập nhật bản mới cho Volumio...thấy nó có hiện tên file... Dù sao cũng cảm ơn bác, DBPoweramp đúng là rất OK. Em đã chuyển hết qua flac! Vụ tag...từ từ tính sau! :D
Tks bác @tml3nr . Tag&rename làm việc rất OK. Có điều không lấy được tên an bum từ tên folder thì làm sao ạ?! Tks.
 

tml3nr

Moderator
Tks bác @tml3nr . Tag&rename làm việc rất OK. Có điều không lấy được tên an bum từ tên folder thì làm sao ạ?! Tks.
Nếu folder theo kiểu "Dire Straits - Communique". Mình có thể dùng biến %1 - %3\%2 để add tên folder vào tag của file.

Khi đó tag sẽ lấy được Dire Straits (Artist) / Communique (Album)

Mình cũng có thể dùng biến %3\%2 để lấy tag Dire Straits - Communique (Album)

Anh xem thêm ở đây ạ:

http://www.softpointer.com/tr_help/0203_get_tags_from_file_names.htm

Note: If the folder name contains some track information, you may use the "\" symbol in the file name mask. For example, if your files are located in a folder with an "Artist - Album" name, you may use this file name mask: %1 - %3\%2
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên