Nhạc số : Chia sẻ kiến thức và bàn luận

kenzoman

Member
Chào bác Trung224, em đang định lấy con Schitt Yggdrasil GenV analog 1, theo tìm hiểu của em thì đây là Dac hay (phù hợp nghe giao hưởng và vocal). Tuy nhiên, thời điểm được khen ngợi là quãng năm 2016, khi DSD chưa thật sự được khai thác rộng rãi và các DAC phát triển cũng chưa phổ biến như hiện nay, vậy em muốn hỏi ý kiến bác về chất lượng của Dac Yggdrasil tại thời điểm hiện tại trên phân khúc của các DAC quốc tế thì Yggdrasil hiện còn giữ hạng top trong DAC hiend và tầm tiền 2.500 usd không ?

Ngoài ra, theo kinh nghiệm của bác thì phối ghép Yggdrasil thì nên chọn music server nào thì đơn giản và hiệu quả nhất (em không định phối ghép với máy tính hoặc laptop mà nghiêng về sử dụng điện thoại di động hoặc remote ngay trên hệ thống). Vậy, cách phối ghép này có khai thác được hết khả năng của Ygg không, hay có hạn chế nào khác, em mong bác tư vấn giúp em vì em có thể nhờ anh em cùng chơi setup được nếu bác hướng dẫn.

Em cũng xin phép bác hỏi câu cuối liên quan đến hướng phát triển của Ygg, hiện họ là DAC duy nhất không theo quy luật chung là phát triển các con chip DSD, vậy việc nâng cấp lên analog 2 hiện nay có phù hợp để mua hay chỉ cần đến analog 1 gen V.

Chân thành cảm ơn và lẵng nghe chỉ dẫn của bác
 

justbenice

Moderator
Bác muốn đánh giá các phương án thì khi nào xong vụ nhà cửa bác hú em. Em đang chơi Dual PC + Roon Bridge, kết nối trực tiếp giữa 2 PC thông qua FMC, dùng Laptop và điện thoại làm Remote
Vâng bác. Em mua một đống loa về giờ kô có chỗ đặt nên rất buồn đời. Hihi
 

trung224

Well-Known Member
@kenzoman : Thực ra thời điểm đấy (2016) DSD đã được khai thác rộng rãi rồi ạ. Thời đó đã có PS Audio Directstream, đã có Nagra HD DAC, đã có EMMLabs DA2, đã có Lampizator Golden Gate, trừ Nagra em chưa được nghe tử tế (chỉ nghe ở triển lãm mà chỗ đấy thì ko thể gọi là nghe được) thì theo em con Yggdrasil hoàn toàn sánh ngang với những con DAC trên, có điểm con Yggdrasil hơn, có chỗ mấy con DAC kia hơn, mà các con trên đều là khai thác DSD DAC dạng 1 bit không dùng chip DAC, và hiện vẫn là điểm tham chiếu cho DSD DAC.

Về chuyện music server, cá nhân em vẫn cho rằng nếu có điều kiện, nên chơi những music server được những công ty chuyên về digital audio tự thiết kế tất cả từ bo mạch đến nguồn. Với những sản phẩm này, nhà sản xuất họ tối ưu được tất cả mọi thứ theo khả năng của họ mà ko cần phải chấp nhận "thỏa hiệp" về chất lượng như khi dùng các bo mạch mainboard phổ thông. Nếu bác có điều kiện thì theo em dCS Network Bridge hiện đang là đỉnh nhất hiện nay, kế đến là Aurender N10 (phần cứng ngon không kém dCS nhưng phần mềm thì hơi ẹ). Hiện nay mới có hai sản phẩm mới là Auralic G2 Transport và Briscati M5 nhưng em chưa có cơ hội thử. Ở tầm tiền thấp hơn em nghĩ Auralic Aries Femto + LPS vẫn là lựa chọn tốt trong tầm giá 900-1000 USD.

Em chưa được nghe con Yggy v2. Tuy nhiên, theo em con Yggy v2 sẽ hơn con v1 kha khá. Lý do là khi bác mua mới con Yggy v2 hiện nay thì bác sẽ có nhiều lợi thế. Thứ nhất là thay vì bo USB gen 3 nói chung là thường, bác sẽ có bo USB gen 5 mà theo trải nghiệm của em thì là bước tiến lớn. Thứ hai phần firmware cho filter trên con Yggy v2 đã được cập nhật mới nhất. Thứ ba và cũng là quan trọng nhất nâng cấp được phần mạch analog sau giải mã.

Thông thường chất lượng của phần giải mã sẽ được thể hiện ở khả năng tái hiện những chi tiết trong bản thu cũng như âm hình trong bản thu sao cho nghe giống thật nhất, cái này có thể dễ dàng đem so sánh với nhạc cụ mộc. Chất lượng phần giải mã của con Yggy là rất đỉnh, chính điều đó giúp nó được đem so ngang tay với các DAC đắt tiền gấp đôi, gấp ba.

Còn những yếu tố như bass, mid, treble, âm trường, độ tĩnh cũng như màu âm do thiết bị tạo ra thường được quyết định bới phần mạch analog. Phần mạch analog này giống như một cái Preamp thu nhỏ vậy. Và trước nay em vẫn luôn cho rằng phần này và phần USB là hai phần yếu nhất của con Yggy v1. Nó dẫn đến 2 cái điểm yếu của con Yggy là độ tĩnh của nền âm chưa thật cao và mid đôi khi hơi khô (khi nghe vocal) nếu đem so sánh với các con DAC high end khác. Em nghĩ phần mạch Analog 2 sẽ sửa được phần nào những yếu điểm trên, nếu không sửa được thì em không tin bọn Schiit dám tung ra bản nâng cấp này.

Đấy là ý kiến của em. Chúc bác sớm chọn được lựa chọn như ý.
 

kenzoman

Member
Cảm ơn bác Trung224, bác đã trả lời rất cụ thể và chi tiết, bác ở Hà Nội ko (bác có số đt, thì gửi em vào inbox nhé), hay khu vực nào để có thời gian em giao lưu với bác nhé, thank you so much
 

kenzoman

Member
Thế bác có điều kiện tiếp xúc với đồ hãng và đánh giá sẽ rất khách quan, em ở Hà nội nên vừa ko có điều kiện để tiếp xúc, vừa thiếu anh em có thiết bị phong phú như ở Sài gòn, nói chung tương đối thiệt thòi.

Nhân tiện em hỏi bác có dịch vụ nào để mua đc yggdrasil analog 2, gen 5 về Hà nội được nhanh và chi phí tốt nhất ko ? Bác có thể giúp em được ko ? Cảm ơn bác (tất nhiên em có biết ở 3k shop tai Vietnam có dịch vụ này, nhưng ko có sẵn hàng, mà họ phụ thuộc đơn hàng tại Sài gòn thì phải)
 

trung224

Well-Known Member
@kenzoman : Chuyện mua Yggdrasil của bác ở VN thì em cũng không có cách nào giúp được bác ạ. Bọn Schiit bán hàng theo kiểu bán trực tiếp, nên bất cứ mua hàng từ bất kì nhà phần phối nào của Schiit ở ngoài Mỹ thì đều bị đội giá lên do chịu thuế nước sở tại. Như em ở EU thì con Yggdrasil là 2600€ thay vì 2400$ nếu mua tại Mỹ, nên kể cả em làm shipper giúp bác thì bác cũng đã phải chịu khoản chênh lệch khá lớn rồi. Nên tốt nhất bác nên nhờ ai ở Mỹ làm shipper hộ thì mới có giá tốt được.

Về dịch vụ ship thì em không rõ giá cả thế nào nên cũng không dám nói sẽ có giá tốt hơn bên 3k. Một điều bác nhớ là khi mua kiểu shipper hộ từ Mỹ thì nếu có vấn đề gì cần sửa chữa thì bác sẽ phải gửi sản phẩm về Mỹ.
 

Acrossusa

Well-Known Member
con Yggdrasil analog 2 này giá gấp 2 lần con x-grand của Thivan Labs bác Trung224 nhỉ,không biết có hơn nhau nhiều không nữa
 
Chỉnh sửa lần cuối:

thoachip

Active Member
Có bác nào dùng đầu CD Accuphase DP-410 là DAC ko ạ, chất âm nghe ổn ko các bác?
Em cảm ơn.
 

thanhminhppc

Active Member
con Yggdrasil analog 2 này giá gấp 2 lần con x-grand của Thivan Labs bác Trung224 nhỉ,không biết có hơn nhau nhiều không nữa
Cái giá nói lên tất cả rồi bác, DAC của Thivan mình thấy cũng bình thường, thiết kế bên ngoài nhìn sao sao giống như mấy cái amply cổ, linh kiện thấy cũng bình thường, mình nghĩ con LKS 004 9038pro ngon hơn con DAC của Thivan nhiều. Bác muốn ngon nữa thì Holo Audio Spring Level 3 bác nhé, ko thua yggdrasil đâu chưa kể chơi DSD ngon, tuy nhiên phải tốn thêm con Singxer SU-1 nguồn LPS xịn cho Singxer và sợi dây i2s xịn nữa đội giá lên cũng kha khá
 
Chỉnh sửa lần cuối:

minh2102

Active Member
đã từng nghe con x-grand của bác thi, nếu bộ dàn tầm 100tr thì đây là con dac rất tốt, cổ điển lẫn vocal đều chiến tốt, tuy phần chuyển giữa pcm và dsd sẽ có tiếng pud khá lớn nếu bác thi fix thêm phần này sẽ tốt hơn.
 

trung224

Well-Known Member
Em chưa nghe con Thivan XGrand nên cũng không nói chắc được điều gì. Tuy nhiên, nếu nhìn vào cách thiết kế em cũng muốn phát biểu vài điều:

Thứ nhất là nếu nhìn vào ngoài sẽ thấy phần nguồn của Thivan trông rất gấu so với DAC high end. Thật ra không như vậy. Các con DAC mọi người thấy đều là DAC xuất âm bán dẫn, trong khi DAC Thivan là xuất âm đèn. Do đèn hoạt động ở điện thế rất cao, nên gần như rất ít bán dẫn chịu được, thành thử phần nguồn cho phần đèn gần như bắt buộc phải dùng mạch lọc cơ bản dạng CLC (hoặc cao cấp hơn là LCLCLC), và phải chấp nhận là điện áp dù có độ nhiễu thấp nhưng không ổn định (nếu nguồn điện AC tổng không ổn định, và ở VN thì chắc chắn là vậy, và ở đâu cũng vậy trừ một số nơi như phòng labs hay bệnh viện khủng). Trông DAC thivan phần nguồn trông hầm hố nhiều tụ nhiều choke nhưng thật ra nó cũng chỉ rất cơ bản thôi, chứ không khủng đâu và nếu nói về hiệu quả lọc nhiễu thì nó thua xa mấy mạch lọc bán dẫn đấy, chẳng qua vì dùng xuất âm đèn nên bắt buộc phải dùng. Đấy là con chưa kể mạch lọc dang passive CLC thì chất lượng linh kiện nó quan trọng lắm, thật sự là linh kiện phần này của thivan em thấy chưa chuẩn lắm. Dĩ nhiên, em cũng hiểu là nếu dùng linh kiện xịn hẳn thì giá con DAC này nó sẽ đội lên rất nhiều, và như vậy hiệu quả kinh tế sẽ không có.

Thứ hai, phần bố trí linh kiện trong máy em thấy khá hợp lý, một sản phẩm tầm đồ hãng nó phải được như thế.

Thứ ba, về phần giải mã, như các bác thấy bo DAC, giá cũng 174 USD (mua số lượng lớn như Thivan có lẽ sẽ rẻ hơn) dù là đồ taobao, Bo Amanero cũng là mua sẵn, bo SPDIF/i2s decoder ở dưới thì em chưa tìm ra nguồn gốc. Nói chung cũng không có gì để nói. Cái em thấy là con chip FPGA lẫn con chip DDC trên bo có vẻ không mạnh lắm, nên phần digital filter sẽ không mạnh và tốt như mấy con DAC được thiết kế khủng phần này ( DAC của dCS, Chord, PS Audio,Schiit), điều này không ảnh hưởng đến màu âm chung nhưng độ chân thực khi tái hiện chi tiết sẽ bị ảnh hưởng (đây cũng là yếu điểm của những bo như Soekris)

Dĩ nhiên, đây chỉ là cảm nhận khi nhìn cách thiết kế, còn phần nghe nữa, cái này thì chín người mười ý, nhất là gu nghe nhạc của đa phần người VN cũng khác quốc tế :D
 
Chỉnh sửa lần cuối:

kenzoman

Member
Nói chung 1 sản phẩm của Việt Nam ra đời là đáng trân trọng, tuy nhiên, em nghĩ tùy mức giá mà các bác đánh giá với DAC tây, tàu là khó phân hạng lắm,
1. Là do tai nghe, cái tâm lý đi test DAC mà tai nghe chưa phân định được thế nào là hay thì sao phân biệt được;
2. Là hệ thống để nghe, hệ thống đơn giản thì ra chất âm thường, hệ thống cao cấp thì ra được ngay cái hạn chế, ưu điểm;
3. Là tiền nào của nấy ạ, cái này em thấy chơi âm thanh là rõ đấy, tất nhiên phải đầu tư đồng bộ, nhất là đã dính vào rồi, thì cứ phải lên cho nó đạt được cực khoái ạ.
 

justbenice

Moderator
Tiện các bác nói về DAC Thivan thì em xin có ý kiến sau :

Con X-Grand được bán với giá tầm 26-28tr (tùy thời vụ, tùy thời điểm khuyến mãi). Tính ra là : 1220usd.
Trong đó có 3 board mạch giá như sau :
- Board Amanero USB : giá tầm 40-50usd
- Board DSD decoder AK4137 giá tầm 80usd (Đây là 1 board đc đánh giá rất cao trên diyaudio)
- Board R2R DAC rơi vào tầm 250usd-300usd.
- 5 cục biến áp em tính thấp nhất 50usd đi .
- Linh kiện còn lại, bóng bán dẫn , board nguồn v.v. thấp nhất thêm tầm 150usd đi
- Gia công vỏ hộp kĩ lưỡng em tính thấp là 100usd . Mà thật ra cái vỏ đó 100usd em cũng mua kô nổi nếu mua lẻ.
-------------
Total ra tầm 700usd
Tiền thi công, tiền nghiên cứu, tiền thử nghiệm, tiền PR các kiểu chưa tính.
Rồi tiền lời để có thể phát triển tiếp được nữa.

Bởi vậy nên trong bài review sản phẩm X-Grand, trong đầu em đã nhẩm sơ ra giá tổng cộng bộ DAC và cái giá họ bán ra, và em thấy đây là 1 sản phẩm đáng với đồng tiền phải bỏ ra. Em từng.. độ mod DAC, và cũng nhìn rất nhiều bác trong HDVIETNAM chúng ta bỏ ra 500-1000usd để làm bộ nguồn, làm cái transport lèo tèo chục - hai chục con linh kiện, nên khi 1 sản phẩm của người Việt Nam mình làm ra ở cái mức giá có thể nói là họ kô lời bao nhiêu như thế thì em thấy rất đáng quí.

Còn vấn đề nguồn của nó. Thì em thấy thế này, thiết bị dùng đèn điện tử vốn dĩ có THD rất cao khi so với bán dẫn rồi (méo hài). Nên việc bộ nguồn của thiết bị đèn điện tử thường kô cần quá kĩ càng, kĩ quá nó mất đi bản chất nhừa nhựa của chất âm đèn :D

Còn so sánh về âm thanh X-grand so với LKS 004 ra sao thì rất khó. 2 thiết bị có cấu trúc hoàn toàn khác nhau. LKS sau khi giải mã qua chip 9038 rồi qua các mạch tiền khuyếch đại bán dẫn , còn x-grand thì giải mã bằng r2r rồi xuất thẳng ra bóng đèn điện tử khuyếch đại. Tuy nhiên sau 1 thời gian chơi với bán dẫn chán rồi thì hiện tại em rất chi là hợp ý chất âm DAC đèn thivan X-Grand.


DAC X-Grand còn 1 điểm bị lỗi như bác Minh2102 nói, đó là tiếng pud mỗi khi chuyển source, chuyển bài. Hi vọng sẽ sớm được khắc phục.
 

kenzoman

Member
To bác Trung224 và các bác cao thủ, vẫn liên quan chuyện muisic server em hỏi bác, hiện e có 2 lựa chọn để ghép với ygg:
1. Server all in one như aurender n100c, cocktail cx50, linn ds.
2. Sotm x200, micro rendu, usb ultra + bộ nguồn riêng + nas.
Em xem web của tây thì nó đánh giá cao lựa chọn 2 do giảm được tối thiểu nhiễu jitter so với lựa chọn 1, tuy nhiên theo em hiểu option nào phải phối ghép khá nhiều thiết bị thì mức độ nhiễu sẽ phát sinh hơn, như vậy option 2 sẽ nhiễu hơn option 1?

Chưa kể nếu music server va DAC đều có cổng coaxial thì ta nối cổng này giữa dac và MS với nhau sẽ rất tiện (ko cần dùng cổng usb do ygg ko chơi đsd). Sao em thấy mọi người rất ít chơi qua cổng coaxial ?, hầu hết các máy đắt tiền họ đều có thiết kế coaxial port và đều nhận xét chơi qua cổng usb là rất hạn chế về đường truyền ?

Vậy hiểu thế nào vậy ? Cảm ơn bác trả lời em
 
Chỉnh sửa lần cuối:

do_long_khach

Well-Known Member
Ngoài lề tí, vừa thấy cái ảnh này, tự nhiên thấy buồn nôn/ói quá
make me sick.jpg
 
Bên trên