14 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất theo 100.000 lập trình viên

torune

Film critic
Đã đến lúc mọi người đi học lập trình. Lý do là vì thị trường lao động không ngừng mở rộng và nhu cầu cho kỹ sư phần mềm cũng theo đó mà gia tăng - trích lời Cục Thống kê Lao động của Hoa Kỳ. Nhưng, để có thể nhận được một công việc liên quan đến lập trình, bạn cần biết ít nhất một ngôn ngữ lập trình.

00.jpg

Rất may, Stack Overflow - chuyên trang khảo sát nhanh gọn cho các lập trình viên trên toàn thế giới - đã thống kê được những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất từ hơn 100.000 lập trình viên. Nếu bạn đang phân vân không biết bắt đầu từ đâu, hãy dùng danh sách bên dưới như một lời khuyên.

1. Javascript: Mặc chùng Javascript và Java nghe giống nhau nhưng hai cái này không liên quan gì tới nhau cả. Javascript cho phép lập trình viên xây dựng những phần tử tương tác trên website. Nhờ đó, Javascript có mặt khắp mọi nơi trên mạng và là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất danh sách này.

01.jpg

2. HTML: Thực ra, HTML không hẳn là một ngôn ngữ lập trình. Đúng hơn nó là xương sống, bộ khung cơ bản... cho mọi website.

02.jpg

3. CSS (Cascading Style Sheets) là ngôn ngữ lập trình cũng được sử dụng rộng rãi để thiết kế web và ứng dụng trên nền web.

03.jpg

4. SQL (thường được gọi với tên "sequel"): Tên đầy đủ của ngôn ngữ này là Structured Query Language. Nó cho phép bạn giải quyết một khối lượng lớn dữ liệu thông qua việc truy cập và quản lý cơ sở dữ liệu. Trong phần lớn quy trình, SQL hoạt động cùng một ngôn ngữ khác, chẳng hạn như PHP.

04.jpg

5. Java: Java được sáng tạo bởi Sun Microsystems vào năm 1991 như một ngôn ngữ lập trình cho các hệ thống truyền hình tương tác. Sau khi mua lại Sun Microsystems, Oracle đã hoàn thiện ngôn ngữ này rất tốt. Đây còn là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất giúp xây dựng ứng dụng Android.

05.jpg

6. Bash/Shell: Shell không hẳn là một ngôn ngữ lập trình. Thay vào đó 'mã Shell' hướng dẫn một hệ điều hành tự động chạy một chuỗi câu lệnh đã được thiết kế trước đó. Ví dụ như, một 'mã Shell' (shell script) có thể giúp hệ điều hành tự động chuyển file có đuôi BMP sang đuôi JPG mỗi khi mã này được khởi chạy.

06.jpg

7. Python: Python xuất hiện năm 1989 và được yêu mến bởi đông đảo lập trình viên nhờ khả năng dễ đọc của nó. Nhiều người tin rằng đây là ngôn ngữ dễ nhất cho người mới bắt đầu.

07.jpg

8. C#: Do Microsoft phát hiển, C# đã và đang là đối thủ của Java. C# được sử dụng nhiều bởi các lập trình viên phần mềm cho doanh nghiệp.

08.jpg

9. PHP được dùng cho website hay ứng dụng dựa dẫm nhiều vào dữ liệu. Bạn có biết, PHP chính là nền tảng của Facebook và WordPress. Nhưng, nhiều người lại ghét PHP ở chỗ nó không giống các ngôn ngữ lập trình khác. Họ cho rằng PHP tập hợp nhiều thứ mỗi nơi một chút và độ tin cậy không cao.

09.jpg

10. C++ xuất hiện vào năm 1983, xuất hiện gần như ở mọi thứ, từ ứng dụng desktop cho tới các cơ sở máy chủ.

10.jpg

11. C - một trong những ngôn ngữ lập trình lâu đời nhất hiện đang được sử dụng - được tạo ra trong những năm 70. Năm 1978, nó đã trở thành một huyền thoại với quyển sách hướng dẫn sử dụng "The C Programming Language".

11.jpg

12. Typescript: Là một ngôn ngữ khá trẻ, Typescript được Microsoft phát minh vào năm 2012. Nó có họ hàng với JavaScript và được thiết kế đẻ chạy những ứng dụng lớn.

12.jpg

13. Ruby: Ruby được hoan nghênh vì dễ viết và dễ đọc. Cùng với đó là Rails, một 'bộ khung' giúp dễ dàng dựng web với Ruby. Xin nói thêm, khẩu hiệu chính thức của Ruby là "người bạn tốt của lập trình viên".

13.jpg

14. Swift được Apple tung ra vào năm 2014 với lời quảng cáo: viết phần mềm dễ hơn và tốt hơn. Lyft (ứng dụng chia sẻ chuyến đi) là một trong những kết quả của Swift.

14.jpg

Trên đây là 14 ngôn ngữ lập trình phổ biến biến do 100.000 lập trình viên bầu chọn trên Stack Overflow, còn bạn, bạn đang sử dụng ngôn ngữ nào? Và, bạn nghĩ ngôn ngữ nào là phổ biến nhất?

Theo Business Insiders
 
Chỉnh sửa lần cuối:

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Hỏi ngu thớt trước khi có các ngôn ngữ lập trình này thì người ta lấy gì để lập trình ra chúng?
 
Ngôn ngữ máy chỉ nhận dạng các bit nhị phân. Ví dụ gõ enter sẽ là dòng lệnh 010101011111 gì đó, các ngôn ngữ lập trình thực chất chỉ đơn giản hóa các dòng lệnh này hay còn gọi là mã hóa nó bằng những ngôn ngữ. Sinh viên hệ từ xa trường Đại học KHTN có chút ít kiến thức nên chỉ có thể trình bày thế thôi (^_^)
 

Jiro Tran

Member
[QUOTE="QuatManhVaoNhe, post: 9692490, member: 297289" Một thửo sống nhờ coding bằng 5 bạn này, giờ có tuổi phải đổi nghề vì các Bạn trẻ hơn giỏi hơn nhiều. Coding mất sức nhất là khi đua dự án, Tây ngủ thì mình thức, lúc Tây thức mình cũng phải thức.[/QUOTE]

Bây giờ bác chủ còn hứng thú programmer ko?
Em co' cái project co' thể làm start-up trong lĩnh vực ngân hàng đang tìm người biết 5 languages coding này + PHP luôn nhe' vì data sẽ được lưu trữ trên cloud server luôn ah!
Nếu được thì inbox cho em để gặp làm buổi coffee ra mắt ah!
 
Bên trên