SOLO: Vũ trụ không có chỗ cho người tốt như anh

torune

Film critic
Trước khi xem 'Solo', người viết bài ít nhiều bị cảm tính chi phối theo hướng tiêu cực. Cụ thể qua là qua loạt series 'Star Wars' vừa mới được reboot từ năm 2015 trở lại đây. 'The Force' và 'The Last Jedi' sử dụng lại những gì đã có từ 6 phần phim trước, chưa kể là bày tỏ âm mưu bán đồ chơi lộ liễu (bằng cách thả vô nhiều nhân vật 'siêu siêu phụ'). Trong khi, 'Rogue One' thì hơi hướm phim chiến tranh, thông điệp nặng nề...

solo-01.jpg

Nói vòng vo thì cũng phải vô đề tài chính, liệu 'Solo' có đi theo lối mòn nào của những phim được liệt kê trên đây không?

Xin thưa là không. Phim nằm ngoài kỳ vọng của torune và theo hướng tích cực bởi những lý do sau.

1 - Nếu như các 'episode' (ra đời sau này) của 'Star Wars' tận dụng triệt để yếu tố low-fi, đặng đánh vô những hồi tưởng; thì 'Solo' mạnh dạn tiến về hướng hi-fi mặc dù chuyện đời của Han Solo cũng xa xưa không kém biên sử 'Star Wars'.

Cái low-fi ở đây nằm ở cách chạy chữ ở phần đầu phim, nhạc phim kèn trống kiểu mấy chục năm trước, lối kể chuyện tuyến tính, theo chương hồi, thoại thì đậm chất kịch... Về cái hi-fi của 'Solo', trước hết là màu phim - y hệt những phim sci-fi đương đại, kiểu như 'The Expanse' hay '12 Monkeys' (phiên bản trên Syfy). Âm nhạc cũng rất mới, tuyệt nhiên không nghe kèn trống nữa, thay vào đó là những âm thanh giao hưởng, âm ỉ những đôi lúc trỗi dậy bất thình lình, tạo dư chấn mạnh trong tâm lý (làm nhạc kiểu mấy phim 'Gravity' hay 'Interstellar').

2 - Nhân vật nhiều màu sắc! Nhân vật trong 'Solo' không còn một màu như xưa, không thiện ác phân minh gì sất! 'The Last Jedi' cũng có một vài khoảnh khắc le lói ý tưởng này.

3 - Diễn viên chọn đúng chuẩn! Không ngờ là Alden Ehrenreich lại hợp vai đến như vậy. Anh này cười đôi chỗ giống Chris Hemsworth nhưng biểu cảm mượt hơn, ít xôi thịt hơn 'thần sấm'.

Woody Harrelson thì khỏi phải bàn. Thật khó để tìm chỗ 'không ưng' trong vai diễn của anh. Nhưng, đâu đó vẫn thấy anh lui lại lối mòn: nhân vật mới đầu thì phản diện nhưng sau một hồi thì dùng triết lý, hoàn cảnh... cốt để thuyết phục khán giả về với tính thiện ở trỏng.

Không kỳ thị sắc tộc nhưng mình không thích Donald Glover (đặc biệt không thích triết lý 'Đây là nước Mỹ' của ảnh).

Emilia Clarke. Ôi Emilia. Sao chị lại đẹp không tỳ vết như vậy? Mặc dù nam chính là Solo nhưng mọi sắc màu trong đời của Solo, nhờ có Qi'ra mà hiện hữu.

Vai Dryden Vos của Paul Bettany vẫn chưa đủ thuyết phục nhưng hẳn nhiều người sẽ đến xem phim vì có Vision ở trỏng.

4 - Mặc dù dùng khá nhiều tên tuổi hot để bảo kê cho 'Solo', nhưng phim cho thấy, Disney đã thoát khỏi vùng an toàn khi làm phim dính líu với vũ trụ 'Star Wars'. 'Solo' đưa khán giả trở lại thời của những Indiana Jones, Tomb Raider, Doctor Who... Phim thuần tính 'phiêu lưu' (adventure) và được bổ trợ thêm ở bối cảnh: một thiên hà rộng lớn. Dẫn chứng tiếp theo cho lý luận này nằm ở mục số 1: 'Solo' muốn nhảy sang lãnh vực hi-fi, ngập tràn yếu tố đương đại.​

Vũ trụ không có chỗ cho... người tốt như Solo
Phim 'Solo: A Star Wars Story', nhân vật chính cũng như... diễn biến kinh doanh của phim ngoài phòng vé chia sẻ chung một thông điệp: không giống ai, không giống bất cứ thứ gì trong series 'Star Wars' mà Disney đã và đang vắt sữa.

'Solo' có thể sẽ không thành công như các phim liên quan, sẽ không chiều lòng các fan cứng của 'Star Wars'... nhưng mình thích vậy. Thích cách mà phim lạc quẻ cũng như chính nội dung phim. Nói riêng ở dòng phim phiêu lưu, 'Solo' đã làm rất tốt nếu và là phim phiêu lưu hay nhất ở hiện tại mà ta có thể tìm ra.

Về câu chuyện và cách kể, mọi thứ rất vừa vặn, không thiếu không thừa, đủ khiến khán giả chú tâm vào màn ảnh từ đầu đến cuối phim.

Giải thích được nguồn gốc của các tên Han Solo vẫn chưa đủ, phim còn đưa dẫn chứng để thuyết phục khán giả rằng nam chính xứng đáng với cái tên này - một kẻ độc hành trong vũ trụ, một người tốt đúng nghĩa - không để mình chịu thiệt và cũng không để người khác chịu thiệt.

Nhưng rất tiếc, Han cũng chỉ là con người, cũng có điểm yếu. Và, trong cuộc phiêu lưu mang tên 'Solo: A Star Wars Story', thứ dẫn đường anh lại là con mắt của một gã si tình.

solo-2.jpg

torune@hdvietnam
 

-[Y]2[K]-

Active Member
Ko biết sao ko có cảm hứng với phần này, dù là big fan của SW (thuộc chắc 80% tên nhân vật của nguyên series). Ko hiêu sao film này bắt đầu chiếu rồi mình vẫn còn tưởng nó phải tận tháng 12 như thông thường lận =]] Dự chắc sẽ coi HD thôi, Deadpool có vẻ muốn coi mà còn chưa đc dịp đi đây. Mong là hay cỡ Rogue one, vì mình đánh giá RogueOne cao hơn cả P7, còn phần 8 thì đc cái Twist plot nhiều chứ vẫn thấy thiếu cảm xúc hơn RO :)
 

Arceusium

Well-Known Member
Phim này thành công chứng tỏ một điều : Ron Howard giỏi hơn Joss Whedon một bậc ;) you know what i mean
 

Ledchass2j

New Member
Đọc qua trên cà chua thì phần này bị mấy ông bình luận chỉ trích nhiều nhất ở chỗ không có thứ gì mới. Theo dõi diễn biến thì có vẻ ám chỉ việc hai ông làm "Jump Street", "The Lego Movie" bị đuổi. Cá nhân mình thì thấy phim này thế là được rồi, ai biết hai ông đó làm hay dở như thế nào, lỡ thành phim hài nhảm luôn thì lại chửi không giống SW.

Mình ra rạp xem khi phim này lúc nó có 4x điểm trên cả RT và Imdb nên mình không kỳ vọng nhiều nhưng sau khi xem xong thì thấy rất hay.

Điểm mình thích :
- 15 phút cuối phim phản bội nhau liên tục, có đến 5,6 lần như thế. Xem trailer tưởng Qi'ra lật mặt thôi chứ ai ngờ nó rối rắm thế.
- L3-37 rất vui, lạ. Nhân vật mình nhớ nhất khi ra khỏi rạp, trên cả dàn nhân vật chính :p
- Cuối phim có sự xuất hiện của 1 "gương mặt thân quen" tạo động lực để mình tìm hiểu Star Wars EU ( mỗi bộ có cả trăm ep, sách thì năm ra vài quyển, nghe nó hơi nản ).

Điểm mình không thích :
Sau khi xem xong thì mình hoàn toàn hài lòng nhưng nghĩ lại thì có vẻ Disney muốn kéo phim này thành Trilogy. Mà mỗi năm SW mới ra 1 lần thế là tương lai có thể mất thêm 2 năm chỉ để xem 1 nhân vật trong SW. Chưa kể còn đang dự tính ngoại truyện của Obi-Wan Kenobi và Boba Fett. Thế là sơ sơ mất 10 năm chỉ để xem ngoại truyện SW :eek: Gía mà mỗi nhân vật nó làm trọn vẹn 1 phim luôn thì hay biết mấy.

Vài ngày sau xem lại điểm số thì điểm đã tăng kha khá, coi như đã đúng với chất lượng bộ phim.

///

Tưởng tượng 1 ông cụ 80 tuổi (Original Trilogy), 1 chú trung niên 40 tuổi (Prequel Trilogy), 1 thanh niên 20 tuổi (Sequel Trilogy) ngồi bàn luận về 1 phim SW thì không chửi nhau mới tài. Cho nên mình nghĩ SW giờ mà làm được một phim chiều lòng được cả 3 thế hệ thì thật sự quá khó.
 

culacvang

Well-Known Member
fim có jedi nào ko bác :D:D
nghe tả thì có vẻ fim mang hơi hướng phiêu lưu của star trek
 

DaoVanTrong

New Member
Cá nhân em thích bộ này !
chỉ ko thích mỗi cái kết =]] kiểu này chắc lại có thêm phần khác
 

haleda

Member
Nếu tính từ 2015 đổ lại đây thì mình thấy Rogue One hay nhất. Đến khúc cuối cảm giác vỡ òa khi gặp Leia luôn, mọi thứ khớp với đầu phần 4.
Còn sau đó thì Solo xếp thứ 2, tập 7 và 8 xếp sau chót. Tập 8 xem vừa vô lý vừa bực mình.
 

Arceusium

Well-Known Member
Vấn đề là Maul làm boss nếu mở rộng tiếp chủ đề hoài cổ này thì chả có thu hút lắm đâu, lạy trời Disney cho làm luôn trilogy độc lập về tuổi trẻ của Uoda thời Knights of the Old Republic giùm là bảo đảm tỷ đô
 

Arceusium

Well-Known Member
Có giả thuyết cho rằng nhân vật Enfys Nest là mẹ của Rei sau này và là người sáng lập đầu tiên của Rebel Alliance, nhưng nhân vật mới Qi'ra thì hơi lạc quẻ vì xưa nay Hanrisson già không nhắc đến , túm lại mình không thích Maul nên dù là fan ruột cũng không hóng phần tiếp theo lắm, hai series Rebel và Clone Wars đã mở rộng thời này đủ ngán rồi ,giờ chỉ chờ Jedi trở lại thời hoàng kim thôi
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Đến bây giờ thì khá chắc ăn Solo là bom xịt rồi. Cũng khá tiếc cho Solo, phim hay nhưng bị ăn hành nhờ The Last Jedi.
Thế là Solo trở thành Star Wars Episode 8.5: Revenge of the fans
 
Bên trên