Trải nghiệm xem bóng đá và xem phim trên QLED TV Q9F

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Đối với công năng của một chiếc TV, đa số thời gian là dùng để xem truyền hình truyền thống, kế tiếp đó là xem Youtube online. Nhưng thực tế, chất lượng sóng truyền hình hiện nay rất thấp, cũng như Youtube có chất lượng hình ảnh cực kỳ kém, hầu như không thể hiện được hết độ “đẹp” của một chiếc TV chất lượng cao, nhất là với TV 4K HDR cao cấp nhất như là QLED Q9F.

IMG_6696.JPG

IMG_7015.JPG

Hôm nay, HDVN sẽ trải nghiệm thử khả năng xem bóng đá với việc xử lý màu sắc, đang hot mùa World Cup này và khả năng xem phim với việc xử lý độ tương phản, màu đen và HDR như thế nào đối với dòng TV Q9F.

Xem bóng đá với chất lượng đỉnh cao

Về cơ bản, xem bóng đã là xem một khung cảnh khá rộng lớn với nhiều chi tiết khác nhau, có tốc độ chuyển động nhanh, có nhiều góc máy và về màu sắc sẽ theo tông màu xanh lá, chính là màu của sân cỏ. Vậy để xem bóng đá đẹp thì TV cần làm tốt điều gì, thứ nhất là độ chi tiết, chiếc TV phải thể hiện được chi tiết sắc nét, rõ ràng, cách cầu thủ nhìn rõ, số áo nhìn rõ và quan trọng nhất là quả bóng phải nhìn rõ. Tiếp theo là màu sắc phải rực rỡ, tươi và sáng đẹp, vì khung cảnh sân bóng cần sáng rõ nhất, cũng như sự sôi động của bóng đá cần màu sắc sống động để nâng cảm xúc lên. Cuối cùng là do có chuyển động, chuyển cảnh nhiều nên xử lý hình ảnh phải tốt, không bị hiện tượng “bóng ma” làm ảnh hưởng đến hình ảnh hiển thị.

IMG_7029.JPG

TV QLED Q9F khi xem bóng đá cho hình ảnh cực kỳ ấn tượng, các chi tiết đều thể hiện rõ ràng, tách bạch, nhất là độ phân giải 4K thực, qua công nghệ xử lý hình ảnh mạnh nhất, mới nhất của Samsung, mang đến độ nét cao, đủ làm hài lòng bất cứ ai khó tính. Đây là kết quả không có gì ngạc nhiên khi trong tiêu chuẩn sản xuất, Q9F đạt tiêu chuẩn UHD 4K cao cấp của Hiệp Hội Điện Tử Tiêu Dùng (CEA).

Trải nghiệm màu sắc khi xem bóng đá trên chiếc TV này thực sự là tuyệt vời, khi màu xanh ngát của của cỏ làm nền cho màu áo đỏ hay mà trắng, màu bầu trờ và màu tổng hợp của khán giả. Công nghệ Q Color của Samsung năm nay quả thật đã làm rất tốt việc tái tạo màu sắc để phản ánh hơn mức mong đợi dải màu cần thiết, làm tốt việc thể màu trong đa số thể loại video khác nhau.

IMG_7031.JPG

Một điểm quan trọng nhất góp phần mang đến trải nghiệm bóng đá vượt bậc đó chính là độ sáng màn hình. Với độ sáng lên đến 1500 – 2000 nit, không một chiếc TV nào có thể làm được như QLED TV. Độ sáng góp phần khá lớn trong hiệu quả của hiệu ứng HDR, nhưng ngay cả trong những video có nhiều ánh sáng như là xem bóng đá nó vẫn mang đến những lợi ích thiết thực nhất trong việc thể hiện khung cảnh một trận cầu bóng đá đỉnh cao là thế nào.

Trải nghiệm xem phim đẹp ấn tượng

Đối với xem phim 4k hiện nay, nguồn phim đang có khá nhiều, tuy nhiên, nhiều người chưa biết vẫn còn hay e ngại và đôi khi chưa xem đúng phim chất lượng cao, vì không phải phim 4K nào cũng giống nhau, mặc dù cùng độ phân giải. Phim 4K muốn có chất lượng đẹp nhất phải là Bluray ISO 4K hoặc Bluray Remux, những clip 4K trên Youtube hoàn toàn không đạt chuẩn chất lượng cho trải nghiệm 4K thực sự. Bên cạnh đó, phim cũng phải tích hợp HDR và hệ màu 10 bit để có thể phát huy hết khả năng của chiếc TV 4K đỉnh cao như là Q9F. Vì vậy, chọn phim 4K để xem thì ít nhất dung lượng phải tầm 50 GB trở lên, bitrate phải đạt cỡ 50 mb/s trở lên thì chiếc TV mới thể hiện hết khả năng.

IMG_7007.JPG

Để đánh giá chất lượng xem phim lần này của TV QLED Q9F, mình test toàn bộ đều bằng Bluray 4K ISO HDR 10bit, nghĩa là chất lượng hình ảnh tốt nhất hiện nay.

Đầu tiên là độ tương phản, test bằng một bộ phim có khá nhiều màu đen, mà thực ra phim nào của hãng này cũng toàn màu đen, đậm chất đen tối, phim Batman vs Superman của nhà DC Comic. Quả thực, lần này, với công nghệ tấm nền thay đổi, kiểm soát ánh sáng tốt, màu đen thể hiện trong những cảnh tối khi xem đã cải thiện rõ rệt. Màu đen sâu, không bị bệt sang màu xám hoặc nâu, các chi tiết trong vùng tối đều được giữ lại, không bị mất chi tiết. Trải nghiệm bằng mắt thường sẽ thấy rất rõ ràng, còn với hình chụp lại bằng máy ảnh để minh họa thì có thể không được 100% như xem thực tế, nhưng vẫn dễ dàng nhận thấy màu đen, độ tương phản đã được đẩy lên mức cao nhất, để mang đến trải nghiệm xem phim vượt trội.

IMG_6982.JPG

IMG_7000.JPG

Trải nghiệm tiếp theo là HDR, đây là tính năng quan trọng hiện nay và phụ thuộc rất nhiều vào bộ xử lý hình ảnh của chiếc TV, từ những hình ảnh gốc với rất nhiều thông tin sáng tối khác nhau, TV sẽ xử lý để cho ra được hình ảnh đẹp nhất, với độ chênh lệch ánh sáng tốt nhất, vùng sáng sẽ được giữ và vùng tối vẫn cảm nhận rõ ràng. Tính năng HDR mang đến một góc nhìn mới hơn, rõ ràng hơn về khung cảnh của phim, nhất là những cảnh ngược sáng và cháy nổ. HDR trên Q9F thực sự phát huy hiệu năng cao khi ở các cảnh chênh sáng đều được xử lý hài hòa, cân bằng và không kém phần sống động, rực rỡ.

Về màu sắc, có thể nói TV Q9F của Samsung lần này có dải màu quá tốt, chính điều đó làm cho màu sắc thể hiện trên phim rất chuẩn xác, rất bắt mắt, gam màu rộng tạo ra độ chuyển màu uyển chuyển giữa những vùng màu sắc khác nhau trong cùng một phân cảnh. Màu đỏ sẽ chính xác là màu đỏ, không bị phai màu, không bị lệch màu, màu vàng sẽ chuẩn là vàng, không bị nhạt đi. Có thể nói đây là điểm Q9F đang làm tốt nhất so với những đối thủ khác.

IMG_7003.JPG

IMG_6992.JPG

Về độ sắc nét, một chiếc TV 4K cao cấp phát phim chất lượng cao nhất với bitrate cao nhất (có phim bitrate lên đến 82 mb/s) thì không có lý do gì độ sắc nét lại thấp cả. Tuy nhiên, có một vấn đề đối với phim là phụ thuộc vào phía nhà sản xuất cũng như ý đồ của đạo diễn, khi xuất ra phim, có khi họ sẽ thêm “hạt” vào trong khung hình của phim, nhằm tạo cảm giác đúng “chất” hình phim nhất, như kiểu phim 35 mm ngày xưa, ngược lại có đạo diễn thích hình ảnh trong vắt sắc nét. Nên có khi phim dung lượng lớn hơn, bitrate cao hơn nhưng khi xem lại “có vẻ” không nét bằng, là do ý đồ thêm “hạt” thôi.

IMG_7013.JPG

Kết luận

Không còn nghi ngờ gì nữa, Samsung QLED Q9F là một trong những chiếc TV cho trải nghiệm xem TV, bóng đá và phim ảnh tốt nhất hiện nay với độ tương phản cao, màu sắc trung thực, HDR ấn tượng và độ nét bá đạo.
 

congfade

Well-Known Member
thớt không đề cập đến chế độ hình ảnh đang sử dụng nhỉ.......
 

kuroi_kame

Active Member
Biết em nó ngon rồi, với mắt trâu của mình thì chắc chắn là rất ngon rồi, vấn đề là khi nào trúng độc đắc để ring được em nó về thôi :((
 
^ Trận banh trong hình là chung kết euro 2016 Pháp vs BĐN mà bác , đâu phải World Cup hiện tại
 
hình như bạn bị nhầm, Q9FN và Q9F 2018 này là một, ở nước ngoài nó thêm chữ N vào thôi, không phải con Q9F 2017 đâu :v

Model Q9F đã bỏ mẫu, thay vào đó là Q9FN cải thiện chất lượng hình ảnh rõ rệt. Nhưng dòng Q9FN năm nay gặp 2 lỗi nghiêm trọng đó là đẩy sáng cao hơn so với tiêu chuẩn khi xem HDR và lỗi local diming làm mất chi tiết ở vùng tối.

upload_2018-6-22_14-57-44.png



Sony Z9D vs Samsung Q9FN
q9fn-local-dimming-large.jpg
 

Bluebloa2

Member
đúng là muốn tivi 4k đẹp thì phải xem 4k gốc chứ 1080p như SS thì tv nó cũng phải upscale lên
 

LanWoan

Member
không đồng ý là Youtube cực kỳ kém nha, nếu xem 4k HDR chất lượng cũng rất đẹp, thậm chí ngon nếu nguồn video đó ok, bác thử test video 8k trên youtube xem, nó auto play 4k nhưng độ chi tiết hình ảnh phải nói là cực đỉnh
 
Bên trên