Những điều thú vị bên cạnh việc nghe nhạc vàng bolero có thể bạn chưa biết

Khoảng 3 năm trở lại đây, xu hướng nghe nhạc vàng bolero bỗng trở thành “trào lưu” mạnh mẽ trong thị trường âm nhạc Việt Nam. Giới trẻ - đại diện cho những màu sắc âm nhạc hiện đại, trẻ trung như pop, rock, rap-hiphop,...cũng bắt đầu “tìm về cội nguồn” qua những ca khúc bolero.
Vậy đâu là lí do cho sự trở lại đầy mạnh mẽ của dòng nhạc trữ tình này và những điều thú vị xung quanh nó, bạn đã biết hay chưa?
Thời hoàng kim trở lại
Đã có lúc, nhạc vàng bolero là món ăn tinh thần của người dân khắp tứ xứ ba miền. Rồi lại có khi khiêm tốn lui mình lại, nhường chỗ cho những dòng nhạc mới trong buổi giao thời. Để giờ đây, giữa đỉnh điểm bão hòa những ca khúc nhạc trẻ na ná nhau, người ta lại khao khát tìm kiếm thứ nhạc thật “đời” nhưng không kém lãng mạn, mang giai điệu du dương nhưng lại giống như lời tâm sự chất chứa tiếng lòng. Với những yêu cầu khắt khe kể trên, gần như chỉ có bolero mới có thể đáp ứng được. Và như một tất yếu, giờ đây ta thấy nhà nhà, người người nghe nhạc vàng bolero như cảnh tượng quen thuộc của hơn một nửa thế kỉ trước.
1.jpg

Ca sĩ Tuấn Vũ – cây cổ thụ gạo cội của làng nhạc vàng bolero.
Nhạc vàng ra đời vào khoảng những năm 50-60 của thế kỉ trước, thường mang giai điệu chầm chậm, lời nhạc đậm âm hưởng dân ca nên dễ thuộc, dễ nhớ và đi vào lòng người. Nhạc bolero thực chất là một nhánh của nhạc vàng, được chia thành nhiều loại như rumba, classic, flamenco,...Bởi vậy người ta hay gọi chung thành một cụm nhạc vàng bolero là vì thế.
Những sân khấu biểu diễn
Sau khi du nhập vào Việt Nam từ các nước Mỹ-Latinh ở thời kì kháng chiến chống Pháp, việc nghe nhạc vàng bolero phải chịu nhiều cấm đoán vì vấp phải những vấn đề nhạy cảm và bị coi là ảnh hưởng đến tâm lí chiến đấu. Sau khi đất nước thống nhất, hầu hết các băng cát-sét liên quan đến dòng nhạc này đều bị tịch thu tiêu hủy. Tuy nhiên, không thể ngăn cấm được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân bởi vậy, việc nghe nhạc vàng bolero vẫn còn tồn tại được đến ngày nay. Ở thời điểm hiện tại, chúng ta không còn phải lén lút “tuyên truyền” hay nghe nhạc vàng như trước nhưng vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của nhà nước. Danh sách 5 ca khúc bị cấm lưu hành vĩnh viễn từ nay bao gồm: Cánh thiệp đầu xuân, Con đường xưa em đi, Chuyện buồn ngày xuân, Đừng gọi anh là chú, Rừng xưa.
2.jpg

“Con đường xưa em đi” là một trong số những ca khúc bị cấm lưu hành.
Bolero Sài Gòn xưa cũ
Dọc trên khắp ba miền Tổ quốc, có thể coi Sài Gòn là chốn đô thị phồn hoa sầm uất bậc nhất. Thành phố này năng động như chính những người dân nơi đây. Ban ngày lo kiếm tiền mưu sinh nhưng đêm xuống họ biết dành thời gian chiều chuộng bản thân với những hoạt động vui chơi giải trí. Thưởng thức nghệ thuật là nhu cầu lớn và tất yếu của người dân “hòn ngọc Viễn Đông” cũ. Chẳng trách bởi thế đa phần các nghệ sĩ ở khắp mọi nơi chọn Thành phố Hồ Chí Minh làm nơi lập nghiệp. Bolero cũng không ngoại lệ.
3.jpg

Hoạt động nghệ thuật ở Sài Gòn rất được ưa chuộng.
Bạn đã từng nghe qua hay biết tới cụm từ “Bolero Sài Gòn”? Và bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao người ta lại ghép hai danh từ đó thành một cụm hay chưa? Điều này rất dễ lí giải. Bởi lẽ người ta nói, Sài Gòn là nơi mà dòng nhạc này được yêu mến nhiều nhất, và việc nghe nhạc vàng bolero ở đây cũng thịnh hành hơn cả.
Để minh chứng và thể hiện tình yêu với nhạc vàng, một nhóm bạn sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tập hợp nhau lại để phát triển một dự án mang tên “Giọng ca để đời”, được phát hành trên kênh Youtube. Tất cả các ca khúc đều được ghi hình tại một không gian nho nhỏ nằm trên đường Tôn Thất Tùng mà thoạt nhìn, người ta những tưởng đây là một quán cà phê nhạc sống.
4.jpg

“Giọng ca để đời” là chương trình nhạc vàng được yêu thích trên Youtube.
Một điều thú vị không kém phần đáng yêu, là tất cả những vị ca sĩ nghiệp dư ấy đều xuất thân từ những ngành nghề khác nhau, gặp gỡ nhau vì niềm yêu âm nhạc chứ không phải mục đích kinh doanh lợi nhuận. Những người yêu thích nghe nhạc vàng bolero có thể dễ dàng thưởng thức các số phát sóng của chương trình “Giọng ca để đời” trên mạng hoàn toàn miễn phí.
Từ ca khúc pop hiện đại đến nghe “nhạc vàng chế”
Lại một lần nữa minh chứng cho sự trở lại phổ biến của việc nghe nhạc vàng bolero. Bolero một lần nữa được sống lại thời hoàng kim của mình trong lòng khán giả. Thật không khó để bắt gặp các cuộc thi hát, các chương trình ca nhạc, trò chuyện về bolero trên sóng truyền hình, phát thanh. Các trang nghe nhạc trực tuyến lớn như MP3 Zing, Nhaccuatui, Nhac.vn,...cũng đã nhanh chóng cập nhật nhiều playlist về dòng nhạc này.
5.jpg

Tài Smile – cái tên nổi tiếng với nhạc vàng chế.
Thậm chí, có những fan hâm mộ còn sáng tạo bằng cách “chuyển thể” nhạc pop sang giai điệu bolero đã đưa thể loại nhạc này đến gần hơn với những khán giả trẻ. Ví dụ điển hình cho trường hợp này là anh chàng ca sĩ Tài Smile. Cái tên Tài Smile có lẽ không còn xa lạ với giới trẻ vì chỉ 1 ngày sau khi bản cover ca khúc hit đình đám của Soobin Hoàng Sơn “Phía sau một cô gái” phong cách bolero được đăng tải, MV này của Tài Smile đã nhận lại được hơn 2,3 triệu lượt xem với tốc độ chia sẻ chóng mặt.
6.jpg

Poster được thiết kế theo đúng phong cách nhạc vàng cổ điển.
Điều thú vị là không chỉ chuyển thể ca khúc sang giai điệu nhạc vàng bolero, chàng nhạc công người Cần Thơ còn thực hiện MV với khung cảnh đậm chất nhạc cổ trữ tình và thiết kế poster bìa đĩa đậm hơi thở những năm 90 khiến khán giả không khỏi thích thú. Sau thành công của “Phía sau một cô gái”, anh chàng cũng bắt tay “bolero hóa” nhiều ca khúc đình đám khác như “Lạc trôi”, “Bùa yêu”, “Người ta nói”,...
Fan bolero không thể không nghe nhạc vàng Duyên phận
Nhắc tới nhạc bolero có lẽ cả những fan “cứng” hay người mới tìm hiểu dòng nhạc này đều nghĩ ngay đến “Duyên phận”. Ca khúc nhạc vàng Duyên phận là một trong những bài hát gần gủi và nổi tiếng nhất ai cũng biết tới với câu hát quen thuộc “Phận người con gái, chưa một lần yêu ai/ Nhìn về tương lai mà thấy như sông rộng đường dài”.
7.jpg

Như Quỳnh là ca sĩ thể hiện thành công nhất ca khúc “Duyên phận”.
Ca khúc này đã được nhiều nữ ca sĩ thể hiện nhưng chưa thể vượt qua cái bóng của Như Quỳnh. Theo nhạc sĩ Thái Thịnh – tác giả của ca khúc, thì bài hát này ông được yêu cầu viết cho ca sĩ Như Quỳnh nên tất cả mọi thứ từ quãng giọng, nốt lên nốt xuống trầm bổng, hay từng nét luyến láy đều được “đo ni đóng giày” cho cô.
Muốn trải qua hết các cung bậc khi yêu thì phải nghe nhạc vàng song ca
Khán giả tìm đến với bolero như tìm đến với một người bạn để được lắng nghe và thổ lộ những tâm tư trong lòng. Còn khi nghe nhạc vàng song ca giữa 2 ca sĩ, ta cảm tưởng như đang được chứng kiến màn đối đáp đầy da diết, trữ tình của cặp đôi đang yêu với muôn vàn những câu chuyện khác nhau.
8.jpg

Đan Nguyên – Băng Tâm là một trong những cặp đôi song ca nhạc vàng được yêu thích nhất.
Những cặp đôi song ca nổi tiếng có thể kể đến Giáng Tiên – Mai Quốc Huy, Tuấn Vũ – Phương Nhung, Đan Nguyên – Băng Tâm,...qua các ca khúc “Nếu chúng mình cách trở”, “Mai lỡ hai mình xa nhau”, “Đám cưới đầu xuân”,.
=> Nghe những bản nhạc vàng bất hủ chỉ có tại nhac.vn
 
Bên trên