Phải chăng thời điểm bạn nên chuyển từ Mac sang Windows đã đến?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
hd.jpg

Mike Murphy, phóng viên trang tin Quartz, một người đã sử dụng Mac từ năm 18 tuổi đến nay, giải thích tại sao đã đến lúc chuyển từ Mac sang Windows.

Tôi đã dành phần lớn cuộc đời mình sử dụng các máy tính của Apple. Trừ một vài khoảnh khắc ngắn ngủi bị các đồng nghiệp buộc phải dùng Windows trên những chiếc máy tính cũ kỹ, cồng kềnh, tôi đã phó thác số phận mình cho các sản phẩm Mac từ năm 18 tuổi. Cách sử dụng chúng luôn đơn giản, thiết kế tuyệt vời, và thường thì khá bền (trong vòng 14 năm qua cá nhân tôi chỉ phải đổi 3 máy mà thôi).


Nhưng gần đây, khá nhiều thứ đã giúp những chiếc máy tính của Apple trở nên tuyệt vời - sự chú trọng đến chi tiết, phần mềm đơn giản, các sản phẩm mang tính cách tân - dường như không còn được thể hiện trên các sản phẩm của hãng thường xuyên như trước đây nữa, đặc biệt là đối với laptop. Do đó, tôi, cũng như nhiều người khác, bắt đầu dòm ngó những sản phẩm thay thế.

Với những quyết định táo bạo về mặt thiết kế, Apple không những khiến những người dùng máy Mac trung thành bậc nhất của hãng trở nên xa lạ (Apple bỏ nút Esc và dãy phím F1 - F12 trên Macbook Pro 2017 - những nút mà giới lập trình viên rất hay sử dụng), mà họ còn phải hứng chịu một loạt các vụ kiện tập thể (liên quan bàn phím lẫy bướm). Chưa kể, mức giá ngày càng tăng cao của những chiếc máy tính mang thương hiệu Apple đã khiến người dùng càng có thêm lý do để rời bỏ hệ máy yêu thích của họ.

hd.jpg

Tùy thuộc vào nhu cầu của bạn đối với máy tính, bạn có thể chi tiền sắm một chiếc Chromebook - vốn có giá cũng gần bằng một chiếc Mac - và cảm thấy cực kỳ thỏa mãn.

Nhưng nếu bạn đòi hỏi một cỗ máy mạnh hơn đôi chút, khả năng cao bạn sẽ cần một máy tính Windows. Và không như những chiếc máy tính khổng lồ, cồng kềnh, vỏ nhựa của ngày hôm qua, hiện nay máy tính Windows đã bắt kịp Apple về mặt thiết kế, và trong một số trường hợp, sao chép phong cách của Apple nhưng lại tốt hơn hẳn so với chính Apple!

Nếu bạn đang suy nghĩ chuyển từ Apple sang Windows, dưới đây là một số thứ sẽ giúp quá trình chuyển đồi dễ dàng hơn:

Những vấn đề cơ bản khi chuyển từ Mac sang Windows

Qua nhiều năm, một vài lý do phổ biến nhất mọi người đưa ra để biện hộ cho sự do dự khi chuyển từ macOS sang Windows đều xoay quanh nỗi lo sợ rằng việc nhảy từ các máy tính Apple hoạt động sang Windows sẽ quá phức tạp, dễ gây nhầm lẫn, rằng sẽ rất khó để chuyển qua lại sau nhiều năm trời sử dụng phần mềm của Apple.

Dù chắc chắn các hãng sản xuất máy tính Windows học hỏi nhiều từ Apple, nhưng khoảng cách giữa hai thái cực này không lớn như mọi người vẫn nghĩ. Trên thực tế, phần lớn những thứ từng khiến Apple độc nhất trong nhiều năm qua nay có thể dễ dàng tìm thấy trên Windows. Dưới đây là một vài dẫn chứng nhanh gọn:

Thay thế ⌘ bằng CTRL. Trên Mac, shortcut bàn phím chuẩn là biểu tượng ⌘, theo sau là một số hay một ký tự. Trên Windows, khá nhiều ký tự không khác gì Mac, chỉ khác ở chỗ bạn không nhấn phím ⌘ mà nhấn Control. Ví dụ, ⌘ + V trên Mac trở thành CTRL + V trên Windows.

Tìm kiếm bằng phím Windows. Trên Mac, các đơn giản nhất để tìm mọi thứ trong máy tính là mở thanh tìm kiếm của Spotlight (nhấn ⌘ + phím cách). Trước đây, Windows từng bị chỉ trích vì thiết kế tính năng tìm kiếm khó sử dụng hơn nhiều so với Mac, nhưng từ Windows 10, việc tìm kiếm đã dễ hơn một chút. Chỉ cần nhấn phím "Windows" (nằm giữa Alt và Fn ở phần bàn phím bên trái), một cửa sổ tìm kiếm sẽ hiện ra. Bạn còn có thể sử dụng nó để tìm trên web nêu không khó chịu với Bing.

Bạn vẫn có thể quay ngược thời gian. Máy tính Apple có phần mềm Time Machine, cho phép các thiết bị kết nối với các ổ cứng gắn ngoài tương thích để khôi phục mọi thứ đang làm trước đây. Trên Windows, chức năng Timeline lưu giữ lịch sử này trong vòng 30 ngày mà không cần ổ cứng gắn ngoài.

Chế độ tối màu. Fan Apple gần đây được dịp trầm trồ khi công ty giới thiệu một chế độ giao diện tối trên macOS Mojave, mà về cơ bản, chế độ này sẽ biến mọi thành phần màu trắng của hệ điều hành sang màu tối. WIndows 10 đã có tính năng này từ lâu (trong Settings > Personalization > Color > chọn thiết lập màu tối. Các máy Windows còn có một tính năng tương đương Night Shift trên Mac - làm dịu màu trắng trên màn hình khi mặt trời lặn để bảo vệ mắt người dùng - bạn có thể vào Setting > System > Display và kích hoạt Night Light.

Trợ lý ảo. Nếu bạn thích nói chuyện với Siri trên Mac, bạn cũng có thể nói chuyện với Cortana tương tự vậy trên máy tính Windows. Nhiều máy thậm chí còn cho bạn kích hoạt trợ lý ảo này mà không cần nhấn bất kỳ phím nào.

Chụp ảnh màn hình phức tạp hơn một chút. Chụp ảnh màn hình trên Mac phải nói là siêu dễ (và quản lý chúng cũng dễ nốt), nhưng trên WIndows, đây lại là một trong số ít những thứ gây ức chế. Thông thường, bạn nhấn nút "PrtScn" (Print Screen) trên bàn phím, mở một chương trình như Microsoft Pain, dán ảnh chụp màn hình vào đó và lưu. Quả là dài dòng. Trên Windows 10, mọi việc đơn giản hơn: bạn vẫn nhấn nút PrtScn, và máy sẽ lưu ảnh chụp vào thư mục This PC > Pictures > Screenshots. Để đảm bảo ảnh đã được lưu, bạn có thể thiết lập một tài khoản OneDrive (miễn phí 5GB), và mỗi lần chụp ảnh màn hình, bạn sẽ nhận được một thông báo rằng nó đã được lưu vào thư mục OneDrive, và bạn có thể nhấn vào thông báo đó để xem ảnh. Dù có cải tiến đôi chút, nhưng vẫn khá kỳ công.

Nét em (dấu ngang nôi có bề rộng bằng bề rộng chữ M trong font chữ đang dùng). Đây là thứ mà có lẽ chữ những gã yêu ngữ pháp mới quan tâm, nhưng nếu bạn dùng nhiều "nét em" trong khi soạn thảo, thì Windows chẳng có một shortcut đơn giản nào như Mac để viết ra nó cả. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tự tạo một shortcut mới theo ý muốn, cũng không khó khăn lắm.

Phần mềm năng suất

Nếu có một thứ mà Windows luôn khiến Mac phải ghen tức, đó là nó không thiếu các phần mềm để giải quyết những công việc thực sự. Nếu bạn từng dùng bất kỳ ứng dụng nào trong bộ iWork của Apple - Pages, Numbers, và Keynote - bạn hẳn đã biết chúng quá đơn giản đến phát cáu. Bạn có lẽ đã phải bỏ tiền ra mua bộ Microsoft Office cho Mac. Do đó nếu bạn cần làm việc với bảng tính, tạo các bài thuyết trình, hay viết hợp đồng công việc, Windows sẽ là người bạn tốt của bạn, tất nhiên là nếu bạn chịu chi một khoản tiền.

Và nhiều ứng dụng công việc bên thứ ba khác cũng có phiên bản cho Windows, như Slack, Trello và Skype (nay đã là một công ty của Microsoft). Nhiều sản phẩm chuyên ngành hơn, như bộ Adobe Creative Cloud, hay phần mềm sản xuất nhạc như Ableton Live, hay Cubase, cũng có phiên bản Windows. Hầu như mọi thứ bạn cần đến sẽ có mặt trên Microsoft Store - câu trả lời của Windows dành cho Mac App Store.

Hệ sinh thái Apple trên Windows

Có một số thành phần trong hệ sinh thái Apple mà bạn không muốn bỏ qua, và phần lớn chúng đều có cách giải quyết. Bạn có thể truy xuất các tập tin iCloud từ icloud.com, tải iTunes để quản lý nhạc, kết nối tài khoản email, lịch và danh bạ iCloud với Outlook hay Gmail. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng website icloud.com để kiểm tra email. Tuy nhiên, không hề có ứng dụng GarageBand cho Windows.

Một trong những điểm khiến người ta gắn bó với Apple là iMessage. Nền tảng tin nhắn độc quyền của Apple, vốn cho phép người dùng nhắn tin với bất kỳ thiết bị Apple nào, luôn là thứ mà các hãng sản xuất khác phải đau đầu. Người dùng rời bỏ Apple để chuyển sang các thiết bị khác đều cảm thấy nhớ các tin nhắn tiện lợi kia. Do đó nếu bạn thường xuyên nhắn tin từ mấy tính, bạn có lẽ sẽ muốn tìm một ứng dụng giao tiếp mới như WhatsApp, Facebook Messenger, Telegram và Google Hangouts.

Mới đây, Microsoft đã tung ra ứng dụng "Your Phone" trên WIndows 10. Khi ghép đôi máy tính Windows 10 với một điện thoại Android, nó có thể ánh xạ thông báo điện thoại lên máy tính, và thậm chí cho phép bạn gửi tin nhắn ngay từ máy tính nữa. Hiện nay trên iOS, ứng dụng này chỉ có thể gửi các trang web từ trình duyệt Microsoft Edge cho iOS đến một máy tính, nhưng Microsoft cho biết trong tương lai người dùng iPhone sử dụng máy tính Windows 10 sẽ có được những chức năng tương tự như người dùng Android.

Web

Ngoài các ứng dụng chuyên dụng và phần mềm Office, bạn sẽ dành đại đa số thời gian của mình - dù là làm việc hay giải trí - trên trình duyệt web, và thời gian này nhiều đến mức làm lu mờ những nhược điểm của Windows.

Thành thực mà nói, hầu như mọi người chỉ cần một trình duyệt web là đủ để tận hưởng đời sống số - từ duyệt web, đọc tin tức, kiểm tra email, sử dụng mạng xã hội, và các dịch vụ stream đều nằm trong trình duyệt - do đó bạn hãy thử nghĩ xem, bạn có cần một chiếc máy tính Windows hay Mac để làm những việc đó không? Có rất nhiều những chiếc laptop Chromebook thực tế và giá tốt, chạy phần mềm Chrome của Google, làm được những thứ đó. Nhưng nếu bạn đòi hỏi một chút về thiết kế, sức mạnh xử lý, thì Chromebook là chưa đủ.

Windows được cài sẵn trình duyệt khá tốt là Microsoft Edge - một lựa chọn đủ dùng nếu bạn không ngại tìm kiếm Internet bằng Bing. Nhưng nếu bạn muốn dùng Chrome, Firefox, Opera, hay thậm chí là Safari, hay bất kỳ trình duyệt nào bạn quen thuộc, chúng chắc chắn sẽ có phiên bản cho Windows. Lưu ý là gần đây, Microsoft có vẻ hơi "căng thẳng" nếu bạn cài một trình duyệt thứ hai vào Windows 10.

Và khi bạn cố chuyển trình duyệt mặc định từ Microsoft Edge sang Chrome, Windows sẽ nói bạn nên biết sự thật rằng Edge "được phát triển cho Windows 10" mà không nêu rõ điều đó thực sự có ý nghĩa gì. Nó còn tương đối chậm nữa. Bạn cứ thử dùng mà xem!

Thiết kế đẹp

Một trong những lý do thuyết phục nhất để chuyển sang máy tính Windows lúc này là rất nhiều trong số chúng trong khá đẹp, và Microsoft cùng các đối tác sản xuất đang thử nghiệm những thiết kế (và cải tiến tiềm năng) thực sự thú vị cho máy tính Windows. Apple thì ngược lại, chưa cập nhật thiết kế cho nhiều máy tính của hãng trong nhiều năm trời, và những máy được cập nhật thì lại bị người dùng than phiền và...kiện.

Hồi đầu tháng này, Microsoft đã vén màn các thiết bị mới nhất trong dòng sản phẩm Surface của mình, bao gồm Surface Studio 2 - một desktop màn hình cảm ứng mạnh mẽ, giá 3.500 USD, có thiết kế khiến iMac phải hổ thẹn. Chiếc máy tính này có thể chuyển đổi từ một desktop truyền thống sang kiểu gần như một mặt phẳng để người dùng vẽ vời dễ dàng hơn. Nó còn hoạt động với Surface Dial - một nút vặn vật lý cho phép các họa sỹ tương tác với màn hình mà không phải đụng vào chuột, và Surface Pen - một cây bút cảm ứng được thiết kế đặc biệt cho các thiết bị của Microsoft.

hd.jpg

Các hãng sản xuất khác cũng đã giới thiệu một số phần cứng Windows thực sự ấn tượng thời gian qua. Huawei MateBook X Pro, được tung ra hồi đầu năm nay, có thiết kế gần như giống hệt MacBook Pro nhưng có cấu hình thú vị hơn, bao gồm màn hình cảm ứng tràn viền lớn và sắc nét, hỗ trợ nhiều cổng kết nối khác nhau (không như Apple chỉ có USB-C, và loa âm thanh vòm.

Dòng XPS của Dell cũng được mọi người khen ngợi vì màn hình lớn và thiết kế chuẩn mực, và Lenovo cũng đang tìm cách mang khái niệm tablet Windows lên một tầm cao mới với chiếc Yoga Book siêu mỏng.

Ngay cả HP cũng đang thử những thứ mới, bao gồm một chiếc laptop bằng da, và hầu như mọi nhà sản xuất đều tung ra các thiết bị có hình dáng 2-trong-1, với màn hình có thể gập ngược ra đằng sau bàn phím, cho phép thiết bị dựng lên như một cái lều, hoặc gập hẳn lại thành tablet.

Bạn có nên chuyển từ Mac sang Windows hay không?

Tôi đã dành vài tháng qua để sử dụng các máy tính Windows của Microsoft và Huawei. Tôi không nói rằng mình đã yêu Windows 10. Quá trình cài đặt của nó vẫn khá phức tạp và rắc rối (tôi chẳng biết "SmartScreen" là cái gì hay tại sao Windows lại thấy cần phải nói với tôi rằng nó đang chạy ở lần đầu mở máy); Cortana hiện ra ngay khi vừa cài đặt xong quả là một điều không chấp nhận được, và việc di chuyển trong hệ điều hành vẫn khá tốn công sức. Ngoài ra, nhiều thứ còn bị crash mà chẳng rõ lý do.

Một điều nữa là Microsoft nhồi cả tá quảng cáo vào Start Menu - một thứ từ thời Windows 95 mà tôi thực ra chẳng dùng đến mấy.

Microsoft gần đây còn liên tục tung ra các bản cập nhật hệ điều hành và buộc bản phải cài đặt, và rồi bạn phải sử dụng (và trả tiền) cho các phần mềm diệt virus để bảo vệ chính mình khi dùng Windows.

Nhưng hệ điều hành này có những lợi thế so với macOS. Microsoft Hello - phần mềm bảo mật sinh trắc học để mở khóa máy - hoạt động cực nhanh và tương tự như công nghệ Face ID của iPhone X (không rõ tại sao Apple chưa mang nó lên Mac). Nếu bạn có điện thoại Android, ứng dụng Your Phone mới ra mắt có thể biến máy tính thành một phần mở rộng cho điện thoại, thực sự ấn tượng và hữu ích. Và Dynamic Lock - kết nối điện thoại với máy tính qua Bluetooth, tự động khóa máy tính nếu bạn cầm điện thoại đi nơi khác.

Windows chắc chắn chưa thể thay thế vị trí của Mac trong tim tôi, nhưng tôi cuối cùng cũng chấp nhận được nó như một hệ điều hành mình có thể sử dụng được sau gần 2 thập kỷ chỉ dùng Mac. Vẫn có những điểm phải xem xét về việc chuyển đổi này, nhưng nếu bạn mong muốn những chiếc máy tính với tính năng hiện đại và thiết kế mới lạ mà vẫn chưa xuất hiện trên Mac, bài viết này hi vọng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề và xác định được nhu cầu của mình.

Theo Genk​
 
trang nào cũng kêu windows 10 quảng cáo nhiều. mình xài win 10 từ lúc bắt đầu có đến tận bây giờ. quảng cáo chỉ đúng 1 ô trên start menu. có quái gì đâu mà khó chịu. bó tay
 

hungbaba

Well-Known Member
Mình cũng dùng win10 từ ngày mới ra mắt tới giờ. Trên start menu chỉ có những gì mình để vào đó chứ không hề có quảng cáo nào cả . Còn trình duyệt thì mình thấy Edge nhanh hơn Chrome
 
Bên trên