Người dùng Apple có thể truy dữ liệu cá nhân hãng thu thập

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
hd.jpg

Apple vừa triển khai công cụ trực tuyến cho người dùng ở Mỹ và vài nước khác tải xuống, thay đổi hoặc xóa tất cả dữ liệu mà nhà sản xuất iPhone thu thập được từ họ.

Theo Reuters, Apple vừa cập nhật công cụ này trên trang web riêng tư của họ. Trang web ra mắt đầu năm nay cho người dùng ở Liên minh châu Âu (EU) và là câu trả lời của hãng công nghệ Mỹ trước Quy định Bảo vệ Dữ liệu Chung (GDPR) của EU.

Với công cụ mới, Apple giờ đây cho phép người dùng ở Mỹ, Canada, Úc và New Zealand xem và tải xuống tất cả thông tin mà Apple thu thập được từ họ. Hãng cũng cung cấp cách đơn giản hơn để người dùng thay đổi dữ liệu, tạm ngưng tài khoản Apple hoặc thậm chí xóa nó vĩnh viễn.

Apple từng cung cấp các chức năng thế này trước đây song đến hôm nay mới kết hợp chúng với nhau để tuân thủ luật dữ liệu riêng tư của châu Âu. Hãng có kế hoạch tung công cụ này cho người dùng toàn cầu vào cuối năm nay.
Các thiết bị của Apple như iPhone hoặc Apple Watch thu thập dữ liệu chi tiết về người dùng, chẳng hạn như người mà họ gửi email, gọi điện thoại hoặc nhắn tin đến. Ngay cả dữ liệu sinh trắc học như nhịp tim và dấu vân tay cũng được thu thập.

Trên thực tế, Apple giữ phần lớn dữ liệu loại này trên thiết bị và mã hóa chúng bằng mã của người dùng. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không sở hữu dữ liệu và không thể phục hồi dữ liệu nếu được giới chức thực thi pháp luật yêu cầu.

Apple đã và đang dùng lập trường về quyền riêng tư và bảo mật của hãng làm lợi thế kinh doanh so với các đối thủ. CEO Apple Tim Cook cho hay hãng sẽ không bị rơi vào tình huống như Facebook cách đây chưa lâu, với bê bối rò rỉ dữ liệu có liên quan đến Cambridge Analytica. CEO Facebook Mark Zuckerberg cho rằng tuyên bố của ông Cook là “cực kỳ nông cạn”.

Bất chất tập trung vào việc giữ dữ liệu trên thiết bị, Apple cũng có thu thập, lưu trữ một số dữ liệu của người dùng. Với cập nhật mới nhất rạng sáng nay 18.10, hãng giải thích rõ hơn về vấn đề này.

Đơn cử, Apple có thu thập dữ liệu về thói quen đọc của người dùng để cải thiện đề xuất trong ứng dụng Apple News. Dù thế, dữ liệu được liên kết với nhân dạng ẩn danh chứ không phải hồ sơ của cá nhân. Dữ liệu cũng không được liên kết với các dịch vụ khác, và có thể được cài đặt lại bất cứ lúc nào.

Theo Thanh Niên​
 

N1234

Active Member
Thà rằng các hãng cho 1 option là để người dùng tự chọn sẽ share thông tin nào của mình cho hãng, và khi hãng thu thập sẽ phải trả phí cho người chủ thông tin đó. Vừa có lợi cho người dùng, vừa giảm thiểu tình trạng thu thập tràn lan. Đánh vào kinh tế thì kể cả giàu nứt đố đổ vách như Apple cũng sẽ phải suy nghĩ lại.
 
Bên trên