Khi giới trẻ sốt xình xịch đi nghe nhạc vàng hay bất chấp lệnh cấm

Việc một số bài hát nhạc vàng sáng tác trước năm 1975 bị cấm lưu hành khiến cho trào lưu nghe nhạc vàng hay tìm kiếm về lịch sử trở nên ngày càng mạnh mẽ. Càng cấm càng không ngăn được sự tò mò của những người trẻ đầy nhiệt huyết.
“Bỗng dưng” thấy hứng thú với lịch sử qua những ca khúc nhạc vàng Việt Nam
Từ trước đến nay, nhạc vàng trong mắt đại đa số giới trẻ đều là những bản nhạc “sến” và “buồn”. Có lẽ rất nhiều dòng nhạc phong phú trên thị trường hiện nay tưởng chừng như đã lấn áp hết sân của dòng nhạc vàng xưa cũ này. Nhưng chẳng thể phủ nhận được rằng, giới trẻ hiện nay ngày càng có xu hướng nghe nhạc vàng hay để tìm về “ngày xưa”, về những tháng năm mà ông cha ta đã từng trải, về những vết tích chứng minh lịch sử hào hung, về những văn hóa truyền thống ngàn đời Việt Nam. Vì vậy, những ca khúc nhạc vàng liền trở thành một trong những “con đường” trở về quá khứ.
1.jpg

Tìm về ngày xưa cũ khi nghe nhạc vàng hay
Nhưng sự tìm về này chỉ thực sự trở nên “nóng hổi” khi Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn đưa ra quyết định cấm lưu hành vĩnh viễn với 5 ca khúc mà người nghe nhạc vàng trước năm 1975 rất quen thuộc là Rừng Xưa ( Sáng tác bởi Lam Phương ), Đừng gọi anh bằng chú ( Sáng tác của Diên An ), Cánh thiệp đầu xuân ( Sáng tác bởi bộ đôi Lê Dinh – Minh Kỳ ), Con đường xưa em đi ( Sáng tác bởi Châu Kỳ - Hồ Đình Phương ) và Chuyện buồn ngày xuân ( Sáng tác bởi Lam Phương ). 5 Ca khúc này được Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn đưa ra lý do khá hợp lý để cấm lưu hành nhưng vẫn dấy lên sự tò mò của giới trẻ. Một số bạn trẻ còn quyết tâm tìm lại lời bài hát để làm rõ nguyên nhân.
2.jpg

Con đường xưa em đi – 1 trong 5 ca khúc bị cấm lưu hành
Không chỉ dừng lại ở 5 ca khúc trên, giới trẻ còn đi nghe nhạc vàng hay được sáng tác bởi các nhạc sĩ khác, những ca khúc trước và sau cách mạng với một sự trân trọng và yêu mến. Họ như hiểu được phần nào tâm trạng của cha mẹ, của ông bà khi nghe những bản nhạc vàng buồn, khi nghe những giai điệu nhạc vàng đêm khuya, cảm nhận được cái hay trong từng câu chữ và cảm xúc, thậm chí thấy được không khí lịch sử hào hung qua từng bài hát.
Tại sao giới trẻ lại bị thu hút bởi việc nghe nhạc vàng hay?
Để trả lời câu hỏi này, có lẽ mỗi người đều có một cách lý giải riêng. Có bạn trẻ thích vì nhạc vàng rất gần gũi và dễ hát, có người lại thích nghe nhạc vàng hay vì thấu được cảm xúc trong đó, lại có những người yêu mến dòng nhạc này bởi bối cảnh quá khứ dân tộc hiện hữu trong cả phong cách lẫn ca từ.
3.jpg

Những bản nhạc xưa cũ bất hủ
Năm 2016 có thể nói là năm khởi đầu cho dòng nhạc vàng xâm nhập vào cộng đồng giới trẻ, bắt đầu từ việc nghe nhạc vàng hay dòng nhạc Bolero đang nổi từ những ca sĩ kì cựu như Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng. Sau khi đã cảm được nhạc Bolero, giới trẻ bắt đầu đổ xô đi tìm kiếm những ca khúc xưa cũ hơn, hay chính là những bản nhạc vàng bất hủ. Không chỉ mang phong cách trữ tình sâu lắng, nhạc vàng còn chứa đựng cả một nền văn hóa dân tộc đáng tự hào. Và như chắp cánh thêm cho dòng nhạc này, rất nhiều ca sĩ trẻ Việt Nam hiện nay đã lựa chọn nhạc vàng hay bolero làm dòng nhạc của mình.
Ghé đâu để nghe nhạc vàng chọn lọc hay nhất?
Nếu như trước đây, nhạc vàng chỉ xuất hiện trong những băng đĩa nhạc cũ kĩ, những chương trình “hoài niệm ngày xưa” hay từ những lời ngâm nga của ông bà, thì giờ đây nghe nhạc vàng hay đã trở thành một điều quen thuộc. Bạn có thể nghe nhạc vàng chọn lọc hay nhất ở những quán trà, những tiệm café retro, những chương trình âm nhạc đại chúng hay thậm chí là những phòng nhạc nổi tiếng hiện nay.
4.jpg

Nghe nhạc vàng hay ở các phòng trà hiện đại
Những chương trình Nhạc vàng ngày càng được tổ chức công phu thay vì chỉ hời hợt hay đệm vào như trước. Lịch biểu diễn nhạc vàng tại càng phòng trà cũng ngày càng tăng và khách đến nghe cũng không hề kém cạnh so với các buổi biểu diễn nhạc trẻ chút nào.
Sự trở lại của những ca sĩ nổi tiếng như Giao Linh, Chế Linh, Phương Dung, Vân Sơn, Quang Lê, Thanh Hà, Ý Lan …. càng làm giới trẻ yêu thích dòng nhạc này. Có lẽ nghe nhạc vàng hay từ chính những ca sĩ đã gắn kết với nó suốt bao năm qua khiến người nghe cảm nhận được sâu sắc hơn sự trữ tình ấm áp của ca từ.
5.jpg

Sự trở lại của các ca sĩ kì cựu dòng nhạc vàng hay
Trên những trang nhạc quen thuộc với giới trẻ hiện nay như zing, nhaccuatui, nhac.vn …. bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy những playlist để nghe nhạc vàng hay nhất năm 2017, năm 2018, nghe nhạc vàng đàm vĩnh hưng hay bất cứ chủ đề nào mà bạn muốn.
Kết nối thế hệ
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhạc vàng còn mang lại sợi dây gắn kết thế hệ. Nếu công nghệ hiện đại ngày càng làm khoảng cách giữa chúng ta và ông bà, cha mẹ thêm xa thì nhạc vàng lại kéo mọi người lại gần nhau hơn.
6.jpg

Kết nối thế hệ qua nghe nhạc vàng hay
Sự thấu hiểu lịch sử và văn hóa qua những bản nhạc vàng khiến giới trẻ cảm nhận được tâm lý, cảm xúc của thế hệ trước. Dòng nhạc này đang được cả cộng đồng yêu thích, từ giới trẻ, dân công sở, hay những người lớn tuổi, như một sở thích chung của toàn dân tộc.
Không chắc rằng dòng nhạc này có thể được giới trẻ yêu thích lâu dài hay không, nhưng sự thăng trầm bao năm qua cũng đã chứng mình được đây là dòng nhạc “bất diệt” song vai cùng lịch sử đất nước.
=> Đón xem tin tức nhạc vàng hot nhất tại Tin tức - Hóng sao : chuyên trang thông tin âm nhạc giải trí hàng đầu Việt Nam của nhac.vn
 
Bên trên