Google đang gặp vấn đề với smartphone mà Pixel Ultra lẫn Pixel 3 Lite đều không thể giải quyết được

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
hd.jpg

Những số liệu về doanh số smartphone toàn cầu trong Quý 3/2018 vừa được Counterpoint Research tung ra, và một cái tên không hề xuất hiện trong bảng vàng dù chỉ một lần lại là...Google - nơi khởi nguồn của Android.

Đó là một kết quả không ai ngờ tới, khi mà gã khổng lồ tìm kiếm Mountain View đã bước chân vào thị trường smartphone ngót nghét gần 10 năm trời - từ năm 2010, với các thiết bị Nexus do các đối tác bên thứ 3 sản xuất kèm theo logo Google trên thân máy.

Tiếp theo Nexus, Google tung ra chương trình Pixel gồm những mẫu smartphone cao cấp hơn nhiều, được "sản xuất bởi chính Google" - ít nhất thì đó là những gì họ nói trong các chiến dịch quảng cáo. Thế hệ Pixel đầu tiên thực ra được sản xuất bởi HTC, nhưng Google sau đó ngày càng trở nên tham vọng và muốn độc lập, tự tay quyết định mọi thứ. Họ nhanh chóng mang về những tài năng từ bên ngoài để giám sát chặt chẽ và tự xử lý nhiều khía cạnh hơn trong quá trình sản xuất.

Không may cho họ, Pixel 3/3XL là những sản phẩm bế tác, không thể hiện được gì nhiều ngoài việc chứng minh, một lần nữa, Google không biết cách thiết kế và bán điện thoại cho số đông người dùng. Đó là điều hiển nhiên mà ai cũng nhận ra trước cả khi hai mẫu máy được giới thiệu, và một chiếc Pixel Ultra bí ẩn hay Pixel 3 Lite giá tốt cũng sẽ chẳng làm nên sự khác biệt nào. Tại sao vậy?

Google không nắm được vấn đề

Bởi một sự thật rõ ràng là không có chiếc điện thoại nào hoàn hảo cả, nên việc Google bằng cách nào đó tung ra được đến 3 thế hệ Pixel và nhận được kha khá đánh giá tích cực là một thành tích ấn tượng. Theo nhiều bài đánh giá sản phẩm từ trước đến nay, Pixel, Pixel XL, Pixel 2, Pixel 2 XL, Pixel 3, và Pixel 3 XL, tất cả đều đạt đến một điểm nhất định của sự hoàn hảo.

Điều thú vị ở đây là, chính phần cứng của các thiết bị trên đã ngăn chúng đạt được điểm số hoàn hảo. Ví dụ, trong trường hợp Pixel 3/3XL, thiết kế yếu kém của chúng được phần lớn người dùng đánh giá là một điểm yếu chết người.

Có thể nhận định an toàn rằng một chiếc Pixel Ultra - nếu xuất hiện trên thị trường - sẽ bán đắt như tôm tươi. Tất nhiên, những thứ mọi người kỳ vọng được thấy trên Pixel Ultra đơn giản là không thể thực hiện được vì những hạn chế công nghệ hiện nay, nhưng quan trọng hơn, một thiết bị Pixel thế hệ 3 không viền, không tai thỏ cũng sẽ chẳng giải quyết được vấn đề. Có lẽ nó sẽ được đánh giá 9.5/10, hay thậm chí là một điểm 10 hoàn hảo, nhưng xét về tính thực tế và khả năng sử dụng dài hạn, Google hoàn toàn không có chút manh mối về những thứ một người dùng "trung bình" mong muốn và ưu tiên.

Phần mềm gốc không can thiệp? Đó là thứ khá nhiều người quan tâm. Một trải nghiệm phần mềm ổn định với hiệu năng thiết bị được đặt lên hàng đầu, cùng những bản vá lỗi nhanh gọn, toàn diện? Đó mới là giấc mơ thực sự.

Những người theo "chủ nghĩa Android thuần" và các fan cứng của Google nói chung sẽ tranh cãi rằng các vấn đề đối với Pixel 3/3XL đã bị thổi phồng trong vài tuần qua, khiến chúng trở thành tâm điểm tiêu cực của giới báo chí hơn cả những lỗi lặt vặt trên Galaxy Note 9.

Điều đó có phần đúng, nhưng có một vài lý do tại sao tình trạng này luôn có xu hướng xảy ra với các điện thoại do Google sản xuất. Chúng thường được kỳ vọng sẽ đạt những tiêu chuẩn cao hơn các thiết bị Android khác xét về độ ổn định phần mềm, bởi Google là người chịu trách nhiệm cho toàn bộ hệ sinh thái Android. Không thể đổ lỗi cho các công ty khác, và không ai khác ngoài Google có thể "làm loạn" hệ điều hành của Pixel.

Bên cạnh đó, Google về bản chất là một công ty chuyên về phần mềm và dịch vụ Internet, do đó, dù khách hàng có thể bỏ qua cho những lỗi phần cứng thỉnh thoảng họ mắc phải, thì không có lời biện hộ nào có thể lý giải cho những sai lầm tệ hại trong giao diện người dùng của Pixel 3/3XL, đến nỗi chỉ riêng việc sử dụng camera thôi cũng đôi lúc khiến người dùng thót mình lo ngại. Cuối cùng, sau những sóng gió và tranh cãi mà Pixel 2 đã gặp phải vào năm ngoái, bạn hẳn nghĩ rằng Pixel 3/3 XL sẽ không đi vào lối mòn. Có lẽ bạn sai rồi.

Ít nhất hãy làm những thứ cơ bản hoạt động như ý muốn

Trước khi Google có thể tạo ra chiếc smartphone không viền, không tai thỏ, không đục lỗ màn hình, và không có bất kỳ thể loại cắt xẻ màn hình nào khác đầu tiên trên thế giới, họ nên mang đến cho người dùng những thứ cơ bản mà một chiếc điện thoại cao cấp ngày nay nên có.

Một chiếc camera đột phá như trên Pixel 3/3 XL là khởi đầu khá tốt, nhưng đó lại là tính năng ấn tượng duy nhất bạn có được khi bỏ ra 999 USD. Nhiều người cảm thấy việc trang bị cho một chiếc điện thoại Android "cao cấp" ngày nay chỉ 4GB RAM là một sự xúc phạm khách hàng, và cho đến khi chúng ta biết chính xác những gì Google có thể làm để giải quyết sự cố liên quan quản lý bộ nhớ thông qua một bản cập nhật phần mềm, chúng ta không thể loại trừ nguyên nhân lỗi này xuất phát từ cả hai phía phần mềm lẫn phần cứng.

Nói về khoảng giá khó hiểu 799 - 999 USD, bạn sẽ thấy đây là mức giá không hề thực tế chút nào khi máy chẳng hề có khe thẻ nhớ microSD lẫn jack headphone 3.5mm - hai tính năng mà đại đa số người dùng Android vẫn xem là cực kỳ thiết yếu. Và đừng quên sự thật là máy chỉ được bán độc quyền thông qua Verizon nữa!

Dưới đây là bức ảnh về chiếc Pixel Ultra viền siêu mỏng, vẫn thiếu hai tính năng nói trên, có mức giá khởi điểm 1.000 USD hoặc hơn. Bạn vẫn còn nghĩ tai thỏ là vấn đề lớn nhất của Google à? Hay cứ cho là Pixel 3 Lite là thật đi, và Google sẽ tung ra nó sớm thay vì chỉ là một bản mẫu đã bị hủy bỏ, hoặc đơn giản là một thử nghiệm thất bại thuộc phân khúc tầm trung.

Nói một cách thực tế, bạn nghĩ Google sẽ áp giá bao nhiêu cho chiếc Pixel 3 thu nhỏ với vi xử lý tầm trung Snapdragon 670 và jack headphone? 600 USD? Có vẻ hợp lý. Tất nhiên, bạn có thể mua OnePlus 6T với 6GB RAM, 128GB bộ nhớ trong, và vi xử lý đỉnh cao như Pixel 3 với giá...rẻ hơn 50 USD.

Còn Fuchsia thì sao?

Fuchsia là một thứ gì đó mà Google đang phát triển nhằm thay thế Android. Tại sao bạn lại muốn thay thế hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới chứ?

Có lẽ bởi tình trạng phân mảnh Android đã đến mức không thể kiểm soát nổi và không có cách nào để giải quyết vấn đề này trong tương lai trước mắt. Project Treble không thể làm điều đó, bởi người dùng không chỉ muốn cập nhật nhanh hơn, họ muốn trước hết phải có các bản cập nhật tốt hơn.

hd.jpg

Họ muốn phần mềm không thỉnh thoảng làm ù tai với những tiếng ồn quái lạ, cũng như những bản vá lỗi hoàn chỉnh được hoàn thiện trong vài ngày hay vài tuần, không phải vài tháng, sau khi phát hiện ra vấn đề.

Nếu Fuchsia có thể làm mọi thứ đó, thì tốt nhất Google nên mang nó lên Pixel 4 vào năm sau. Như nếu không (và có lẽ là không, bởi quá trình thử nghiệm sẽ phải kéo dài hàng năm trời), Google sẽ muốn xem lại những ưu tiên của mình và quyết định rõ ràng mục đích của chương trình tự mình sản xuất smartphone là gì.

Thay vì bỏ ra hàng triệu USD thuê Eminem và Jimmy Kimmel đóng các quảng cáo ngầu lòi vốn chẳng thể giúp tăng doanh số Pixel, sao không dùng số tiền đó để hỗ trợ người dùng các giải pháp sửa chữa chính hãng, kịp thời và đáng tin cậy?

Thay vì sản xuất nhưng video khuyên người ta nên chuyển sang dùng Pixel - những quảng cáo mà người dùng iPhone chẳng mấy ai thèm xem - có lẽ Google nên thuê thêm kỹ sư từ một công ty không phải đang trên đà sụp đỏ để đưa ra những ý tưởng thiết kế tốt hơn. Những thiết kế đó không nhất thiết phải nguyên bản, sáng tạo, hay đột phá. Chúng chỉ cần phải bắt kịp với xu hướng hiện đại mà thôi.

Theo Genk​
 
Bên trên