Ung thư: những ngộ nhận không đúng về phương cách điều trị ung thư

DrHoang45

Moderator
Ung thư: những ngộ nhận không đúng về phương cách điều trị ung thư

Dương minh Hoàng( ECFMG )


Một khi chính bạn đã có quan niệm sai về điều trị ung thư, có thể làm cho mình cảm thấy bối rối hoặc không tin tưởng lắm khi lựa chọn bất kỳ phương pháp điều trị. Qua tim hiểu sự thật về ung thư bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn với các Bs chuyên khoa, việc chăm lo chắc có nhiều hiệu quả.


I) Ngộ nhận 1: Liệu có một loại siêu thực phẩm nào ngăn ngừa được ung thư:
MeoUT 1.jpg




Từ trái bluberries, củ dền, bông cải xanh, tỏi, trà xanh và ... nhiều thứ có trong danh sách này càng nhiều thêm. Dù đã có hàng ngàn trang web tuyên bố rất khác nhau nhưng không có một siêu thực phẩm "superfood" ngừa ung thư được cả..


Đó là một thuật ngữ tiếp thị được dùng cốt để bán các sản phẩm và không có cơ sở khoa học( không có thống kê khoa học xác thực tin cậy như mù đôi), nghiên cứu đầy đủ nhằm so sánh hiệu quả qua rất nhiều công trình khác nhau. Bạn không nên suy nghĩ nhiều về những gì mình đang ăn. Các blueberry hoặc ly trà xanh có thể đấy một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh. Hằng ngày dùng trái cây và rau là một ý tưởng tuyệt vời, và ăn nhiều rau khác nhau cũng có hữu ích, nhưng loại rau quả cụ thể mà bạn chọn lại không thực sự quan trọng.


Cơ thể chúng ta rất phức tạp và có nhiều loại ung thư, vì vậy không có loại thức ăn, ngày lại có thể là cơ hội gây phát triển ung thư hoặc ngăn chận được ung thư..Các bằng chứng rõ ràng qua nhiều thập kỷ chỉ ra một cách tốt nhất để giảm nguy cơ ung thư là nên có hành vi lành mạnh lâu dài như không hút thuốc, giữ hoạt động thường xuyên , giữ cho một cơ thể khỏe mạnh không béo phì và giảm được nhiều rượu bia, kiêng thuốc lá.


II) Ngộ nhận 2: chế độ ăn 'axít' gây ra ung thư và cần làm ngược lại để chữa ung thư:


MeoUT 2.jpg

Một vài ngộ nhận về ung thư thật đámg ngạc nhiên vì có hầu như liên tục, mặc dù chúng ngược lại mặt sinh học cơ bản. Một trong những ý kiến ấy cho chế độ ăn quá 'axit' gây ra máu của bạn trở thành "quá chua", có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Câu trả lời đơn giản của họ: làm tăng tiêu thụ các loại thực phẩm lành mạnh 'kiềm' như rau xanh và hoa quả nhằm thay cho chanh.Điều này là hoàn toàn vô nghĩa về mặt sinh học


Đúng vậy, các tế bào ung thư không thể sống trong một môi trường quá kiềm, và các tế bào khác trong cơ thể cũng thế.Máu thường là có tính chất hơi kiềm. Điều này được quy định chặt chẽ bởi thận trong một phạm vi rất hẹp và hoàn toàn khỏe mạnh. Nó không thể được thay đổi cho bất kỳ thứ gì bạn ăn, dù có tính axit hay kiềm thêm vì chỉ đơn giản là chúng sẽ đi ra hết trong nước tiểu. Để duy trì sự cân bằng chính xác trong cơ thể, nước tiểu của bạn có thể làm thay đổi độ pH, tùy thuộc vào những gì bạn đã ăn . Điều này có thể được biết bằng cách kiểm tra độ pH nước tiểu (độ axit) sau khi ăn thức ăn khác nhau và còn là cơ sở của niềm tin sai lầm một chế độ ăn uống nào có thể "làm cho cơ thể kiềm". Trong khi ăn nhiều rau xanh chắc chắn là khỏe mạnh, nhưng không gây ảnh hưởng nào: axit hoặc kiềm thêm cho cơ thể của bạn.


Chúng ta biết rằng môi trường xung quanh các tế bào ung thư (vi môi trường) có thể trở thành có tính axit. Điều này là do sự khác biệt trong cách mà các khối u tạo ra năng lượng và sử dụng oxy so với các mô khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu đang làm việc để hiểu làm thế nào điều này xảy ra, để phát triển các phương pháp điều trị ung thư hiệu quả hơn "Giải pháp đơn giản để trị cơ thể nhiều acid mà nhiều người còn hiểu sai nhất là để tiêm các khối u bằng (natribicarbonate). Ngược lại, có bằng chứng rõ ràng rằng liều cao như vậy có thể dẫn đến nghiêm trọng - thậm chí gây hậu quả là tử vong. Một số nghiên cứu cho natri bicarbonate có thể ảnh hưởng đến bệnh ung thư được cấy vào chuột hoặc các tế bào phát triển trong phòng thí nghiệm, bằng cách trung hòa tính axit trong vi môi trường ngay xung quanh một khối u..Nhưng chắc chắn không có thử nghiệm lâm sàng được công bố của natri bicarbonat trong điều trị ung thư. Bởi vì cơ thể chống lại mạnh mẽ nỗ lực để thay đổi độ pH của nó, thường là bằng cách loại bỏ bicarbonate qua thận. Nhưng liều đủ lớn để ảnh hưởng đáng kể độ pH xung quanh một khối u có thể gây ra một tình trạng nghiêm trọng được gọi là nhiễm kiềm.


III)Ngộ nhận 3: Có một cách nào chữa thần diệu hết bệnh ung thư như phép lạ không..


.
MeoUT 3.jpg


Trên internet hiện nay vẫn còn tràn ngập với video và những giai thoại cá nhân như về thứ thuốc 'thần kỳ' chữa 'tự nhiên' hết bệnh ung thư.Nhưng phải nói một cách dứt khoát chúng đều không không có bằng chứng khoa học nào và không có chất lượng tốt, hay có những bằng chứng nào đáng kiểm chứng lại thât khoa học.


Trong nhiều trường hợp không thể nói dù bệnh nhân đặc trưng đã được 'chữa khỏi' bởi bất kỳ điều trị thay thế đặc biệt hay không. Chúng chúng ta không biết gì về chẩn đoán y tế, giai đoạn của bệnh hoặc thậm chí nếu họ thực sự chẩn đoán bị ung thư ở nơi đầu tiên. Ví dụ, chúng ta không biết rõ ràng về phương pháp điều trị ung thư khác mà họ đã có. Và chúng ta chỉ nghe về những câu chuyện thành công - những gì về những người đã thử nó và đa số những người ấy đã qua đời (không còn tồn tại)? Người chết không thể nói được, và thường những người cho là 'phép lạ' phương pháp chữa trị chỉ chọn các trường hợp tốt nhất, mà không trình bày điễn tiến hình ảnh thật đầy đủ.


Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu có từ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm khoa học nghiêm ngặt và luôn có thử nghiệm lâm sàng xem xét lại.Thứ nhất, bởi vì khi tiến hành các nghiên cứu lâm sàng thích hợp cho phép các nhà khoa học mới chứng minh phương pháp điều trị ung thư này trong tương lai là an toàn và hiệu quả. Và thứ hai, bởi vì công bố những dữ liệu này cho phép các bác sĩ trên thế giới để đánh giá lại kết quả mình và sử dụng nó cho lợi ích của bệnh nhân của họ. Trong thế giới tự nhiên cũng tìm được các phương pháp điều trị tiềm năng, từ aspirin (vỏ cây liễu) với penicillin (nấm mốc).Taxol thuốc trị ung thư lần đầu tiên được chiết xuất từ vỏ cây và kim của cây Yew ở Thái Bình Dương.. Tất nhiên những người bị ung thư thường muốn đánh bại căn bệnh của họ bằng mọi cách có thể. Nhưng lời khuyên của chúng tôi là nên cảnh giác với bất cứ điều gì gọi là một 'phép lạ chữa bệnh', đặc biệt là nếu người đó đang cố gắng bán thứ ấy cho bạn.


Liệu có sản phẩm thảo dược nào có thể chữa được bệnh ung thư?


Không; Mặc dù một số nghiên cứu cho rằng phương pháp điều trị thay thế hoặc bổ sung, bao gồm một số loại thảo mộc, có thể giúp bệnh nhân giảm được những tác dụng phụ của điều trị ung thư, Không có sản phẩm thảo dược đã được chứng minh là có hiệu quả thự sự trong điều trị ung thư. Trong thực tế, một số sản phẩm thảo dược có thể có hại khi dùng trong hóa trị liệu hoặc xạ trị bởi vì chúng có thể ảnh hưởng phần nào đến phương pháp điều trị làm việc. Bệnh nhân ung thư nên nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ sản phẩm, bao gồm cả thuốc bổ sung và thay thế vitamin và thảo dược mà họ có thể đang dùng. Các phương pháp chữa trị ung thư bàng thảo dược được cho là đáng báo động rộng, nhưng đấy là các sản phẩm là "tự nhiên" và dễ dàng có được - ví dụ, hạt mơ, mãng cầu xiêm, cây tầm gửi, lá đu đủ ...loại nấm này nọ Sự kết hợp kỳ lạ của tất cả mọi thứ từ các loại thảo mộc thêm với loại vitamin được bán và thị trường như là phương pháp chữa trị tiềm năng, nhưng không có bằng chứng cho thấy chúng cho kết quả gì.


FDA( Cơ quan thực phẩm và dược phẩmc Hoa kỳ ) trong một nỗ lực để chống thông tin sai lạc như vậy. đã giữ một danh sách mọi phương pháp điều trị ung thư tự nhien không có so sánh với giả dược( placebo) được biết đến.


Những người khác còn cho rằng nam châm có thể chữa khỏi bệnh ung thư, nhưng các nghiên cứu về "liệu pháp từ trường" cho thấy rằng các trường tĩnh như vậy về mặt sinh học hoàn toàn trơ và đấy là điều trị bệnh mơ tưởng. Đôi khi có những người khác cho là vi lượng đồng căn có thể chữa ung thư. Đó là cũng vô nghĩa vì vi lượng đồng căn đã được chứng minh làm việc không tốt hơn gì so với giả dược khi kiểm chứng lại.


IV)Ngộ nhận 4: Cá mập không bị ung thư? Có nên dùng sụn vi cá mập trị ung thư?
MeoUT 4.jpg




Yếu tố này đã bị in sâu vào trong ý thức công cộng, đến nỗi không cách gì ngăn được sai lầm này hòng xóa được nó. Các khả năng miễn dịch của cá mập với ung thư đã dẫn đến sự giết mổ cá mập vô tội vạ để thu hoạch sụn nói là dùng chữa ung thư; Điều này không chỉ là điều này không tốt cho cá mập, nó không tốt cho con người.


Cá mập không bị ung thư? Thực sự, có khá nhiều trong mọi sinh vật đa bào phức tạp làm, từ những chú chó con, hay voi con đều bị ung thư cả và không có ngoại lệ.


Các huyền thoại rằng "cá mập không bị ung thư" đã được phổ biến trong cuốn sách năm 1992 cùng tên của Tiến sĩ William Lane. Người ta ước tính rằng quần thể cá mập Bắc Mỹ đã bị thu hẹp bởi 80% trong thập kỷ qua, với hơn 200.000 con cá mập thu hoạch mỗi tháng để tạo ra một viên thuốc đó không tác dụng gì để điều trị ung thưc. Điều này sẽ không có gì ngạc nhiên cho người đọc hoài nghi Tiến sĩ Lane được tạo ra nhằmg lợi ích kinh doanh trong thuốc đánh bắt cá mập và lấy sụn của chúng.


V) Ngộ nhận 5: Điều trị ung thư bằng phẫu thuật, sinh thiết có gây ung thư lây lan khắp cơ thể. Số người trong quần chúng đồng ý: lên đến 41 phần trăm.


Xuất xứ của ngộ nhận này có thể đã bắt đầu từ nhiều năm trước, khi hầu hết các bệnh nhân đã có bệnh ung thư phát hiện trễ và do thời gian họ đã tìm cách chăm sóc y tế. Khi bệnh nhân đã qua đời một thời gian ngắn sau đó, thân nhân và một số người quan sát cho rằng các phẫu thuật gây ra các tế bào để lây lan và giết chết bệnh nhân.


Thực tế: Các chuyên gia trong phẫu thuật ung thư biết làm thế nào để lấy an toàn các mẫu sinh thiết và giúp loại bỏ các khối u mà không gây ra sự lây lan của bệnh ung thư. Trong nhiều trường hợp, phẫu thuật là thiết yếu trong kế hoạch điều trị ung thư.Ví dụ, trong ung thư tinh hoàn toàn bộ tinh hoàn có chứa các tế bào ung thư được loại bỏ, vì vậy không có tế bào ung thư được lan ra. Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật ung thư là những chuyên gia được đào tạo và đánh giá cao trong những phức tạp của bệnh ung thư và giải phẫu học.


Tìm hiểu về phương pháp điều trị như phẫu thuật là rất hữu ích và có thể làm yên tâm cho bệnh nhân trải qua những kinh nghiệm mang bệnh ung thư.Các cơ hội mà phẫu thuật sẽ gây ung thư di căn đến các bộ phận khác của cơ thể là vô cùng thấp. Sau thủ tục tiêu chuẩn, bác sĩ phẫu thuật sử dụng phương pháp đặc biệt và có nhiều bước để ngăn chặn các tế bào ung thư lây lan trong sinh thiết hay phẫu thuật để loại bỏ khối u. Ví dụ, nếu họ phải bỏ mô từ nhiều vùng của cơ thể, họ sử dụng các công cụ phẫu thuật khác nhau cho từng khu vực cần phải giải phẫu.


VI) Ung thư lây lan khi tiếp xúc với không khí trong quá trình phẫu thuật.


Thật ra,không có bằng chứng khoa học nào cho rằng bệnh ung thư lây lan bởi vì nó đã được tiếp xúc với không khí, và ung thư hiếm khi lây lan như một kết quả của phẫu thuật. Phẫu thuật thực sự là lựa chọn điều trị hiệu quả nhất đối với rất nhiều loại ung thư. Một số người tin rằng ung thư lây lan sau khi "tiếp xúc với không khí" bởi vì họ cảm thấy tồi tệ hơn sau khi phẫu thuật hơn là họ đã làm trước đây. Tuy nhiên, phải mất thời gian để bệnh nhân phục hồi từ bất kỳ hoạt động phẫu thuật nào


VI): Điều trị ung thư giết chết bệnh nhân hơn là nó chữa được


MeoUT 5.jpg

Trong điều trị ung thư - cho dù hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật, cần nói rõ ràng dứt khoát là không phải giống như đi bộ trong công viên. Các tác dụng phụ đều có thể có được gây khó chịu cho bệnh nhân .Mọi phương pháp điều trị ug thư được thiết kế để tiêu diệt tế bào ung thư sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng đến phần nào các tế bào khỏe mạnh cơ thể. Và đôi khi, thật đáng buồn, điều trị không có tác dụng. Chúng ta điều biết rất khó để điều trị bệnh ung thư giai đoạn cuối mà khi đã lan rộng khắp cơ thể.Điều trị lúc ấy có thể giúp làm giảm các triệu chứng và kéo dài tuổi thọ nhưng nó sẽ không phải là một cách chữa bệnh ung thư tốt.


Phẫu thuật vẫn là cách điều trị hiệu quả nhất và phải được chẩn đoán sớm đủ cho phẫu thuật được thực hiện tốt.. Và xạ trị giúp chữa trị nhiều người hơn các loại thuốc ung thư. Tuy nhiên, hóa trị và thuốc chống ung thư khác có phần rất quan trọng trong việc điều trị ung thư - trong một số trường hợp giúp đỡ để chữa bệnh,hay để kéo dài sự sống.


Những tuyên bố trên internet mà hóa trị là "hiệu quả chỉ có 3 phần trăm" là rất sai lầm và lỗi thời.

Có một số loại ung thư mà xạ, hóa trị có xu hướng chậm hơn nhiều - như phổi, não, tuyến tụy và ung thư thực quản. Và khi bạn bị mất người mình yê .ến ung thư, nó có thể cảm thấy như không có tiến bộ gì đã được thực hiện ở tất cả.


Điều quan trọng cho biết có số ngày càng tăng của các trường hợp mà các thuốc làm việc tốt. Ví dụ, hơn 96 phần trăm của tất cả những người đàn ông đang chữa khỏi bệnh ung thư tinh hoàn, so với không đầy 70 phần trăm trong năm 1970; một phần nhờ vào một loại thuốc chúng tôi đã giúp để phát triển được gọi là cisplatin. Và có đến 3/4 số trẻ em mắc bệnh ung thư đang chữa trị, so với khoảng 1/4 trong những năm cuối thập niên 1960 - hầu hết trong số họ là sống đến hôm nay trực tiếp nhờ vào hóa trị.


MeoUT 6.jpg

Chúng ta biết rằng chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để đi cho đến khi có hiệu quả, phương pháp điều trị tốt nhất cho tất cả các loại ung thư. Và điều quan trọng là bác sĩ, bệnh nhân và gia đình của họ là nên thực tế và trung thực về những lựa chọn tốt nhất cho điều trị


Xạ trị và hóa trị liệu có phải là những chất độc hại cơ thể hơn là chữa trị


Cả hai xạ trị và hóa trị liệu nhằm làm thiệt hại DNA tế bào ung bướu.Trong khi ung thư đột biến sinh sôi nảy nở nhiều hơn nên cơ thể rất dễ bị tổn thương và ít có khả năng được sửa chữa thành công hơn xung quanh các mô khỏe mạnh. Như một hệ quả, một liều xạ trị cũng lên kế hoạch tập trung vào lĩnh vực mà khối u đã được đặt, ưu tiên giết chết tế bào ung thư và chủ yếu là duy trì các mô và cơ quan khỏe mạnh.


Hóa trị mục tiêu diệt các tế bào phân chia nhanh chóng, chẳng hạn như các tế bào ung thư. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến các tế bào bỉnh thường không phân chia nhanh chóng, chẳng hạn như tủy xương và nang tóc.Mục đích của cả hai phương pháp điều trị là để tiêu diệt các tế bào khối u với lý tưởng tách rời tế bào không phải khối u và lý do tại sao chúng luôn có tác dụng phụ. Phải nói lợi ích thực tế là một điều trị ung thư mà không gây tác dụng phụ khó có thể giết chết tế bào ung thư.


VII) Ngộ nhận 7: Chúng ta đã thực hiện không có tiến bộ trong chiến đấu với ung thư


Điều này là không đúng sự thật. Nhờ những tiến bộ trong nghiên cứu, sống sót từ căn bệnh ung thư đã tăng gấp đôi tại Anh trong 40 năm qua, và tỷ lệ tử vong đã giảm 10 phần trăm trong thập kỷ vừa qua. Trong thực tế, một nửa số bệnh nhân hiện nay còn sống ít nhất là mười năm.


Trong suốt 40 năm qua, những tiến bộ đã được thực hiện trong mọi lĩnh vực của bệnh ung thư chăm sóc phòng ngừa, sàng lọc và điều trị. Những tiến bộ này đã làm tăng tỷ lệ sống sót đối với hầu hết các loại ung thư thông thường.


Theo Viện Ung thư Quốc gia, số lượng người có tiền sử ung thư tại Hoa Kỳ đã tăng lên đáng kể, từ 3 triệu trong năm 1971 và còn khoảng 14,5 triệu hiện nay. Khoảng 64% những người sống sót ung thư ngày nay đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư 5 năm hoặc hơn 5 năm trước. Và có khoảng 15% của tất cả những người sống sót ung thư được chẩn đoán là 20o/o hoặc nhiều hơn năm trước. Trong thập kỷ tới, số lượng người đã sống 5năm trở lên sau khi được chẩn đoán ung thư được dự kiến sẽ tăng khoảng 37%.


Theo định nghĩa, những con số liên quan đến người điều trị ít nhất là 10 năm trước đây;có khả năng các bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị ngày nay có một cơ hội tốt hơn để sống sót.


VIII) Nếu chúng ta đã có thể đưa con người lên mặt trăng, sao bây giờ chúng ta vẫn có ung thư không chữa khỏi được?


Việc tìm kiếm cách chữa bệnh ung thư thành công đang chứng minh là còn nhiều phức tạp hơn so với việc nắm vững các kỹ thuật và vật lý cần thiết cho một chuyến bay vũ trụ.


Ung thư thực sự bao gồm một nhóm các loại bệnh, mỗi loại bệnh có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Mặc dù có những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị, các bác sĩ vẫn có nhiều điều phải tìm hiểu về điều gì gây nên một tế bào để trở thành ung thư và tại sao một số người bị ung thư chúng ta lại được chữa trị tốt hơn so với những người khác.


Ngoài ra, ung thư là một mục tiêu luôn di chuyển, thay đổi . Tế bào ung thư có thể tiếp tục biến đổi và thay đổi trong quá trình của bệnh. Điều này có thể dẫn đến các tế bào ung thư không còn đáp ứng với các thuốc hóa trị hoặc xạ trị đã được đưa ra lúc khởi đầu.


IX) Bệnh ung thư khi phán có bệnh, liệu phải là án tử hình không?


Tại Hoa Kỳ, khả năng tử vong do ung thư đã giảm đều đặn kể từ thập niên 1990. Năm năm tỷ lệ sống sót đối với một số bệnh ung thư, chẳng hạn như vú, tuyến tiền liệt và ung thư tuyến giáp, bây giờ vượt quá 90 phần trăm. Tỷ lệ sống 5 năm cho tất cả các loại ung thư hiện nay là khoảng 66 phần trăm.


Điều quan trọng là cần lưu ý, tuy nhiên, tỷ lệ này được dựa trên dữ liệu từ một số lượng lớn người dân.Một bệnh nhân ung thư cá nhân sẽ sống được bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm liệu ung thư là chậm hoặc đang phát triển nhanh, có bao nhiêu căn bệnh ung thư đã lan rộng trong cơ thể, cho dù phương pháp điều trị hiệu quả có sẵn, người của sức khỏe tổng thể, và nhiều hơn nữa.


Hôm nay, mặc bệnh ung thư không chỉ đơn giản có nghĩa là bạn sẽ chết. Số người đã sống sót năm hoặc nhiều hơn 5 năm kể từ khi chẩn đoán đã tăng hơn 260.000 (hoặc 21%) trong năm 2015. Các loại ung thư sẽ đến với tỷ lệ tử vong khác nhau dựa vào cách dễ dàng có thể điều trị được. Ví dụ, tỷ lệ sống sót cho bệnh ung thư tinh hoàn ở Anh có thể lên đến 98% ung thư tụy tạng có thể thấp nhất là 1%.


Tỷ lệ ung thư có ngày càng gia tăng không?Điều này là đúng ở một khía cạnh nào đó Tuổi tác là yếu tố nguy cơ lớn nhất duy nhất kết hợp với phát triển bệnh ung thư và như chúng ta đang sống lâu hơn nó là ngạc nhiên khi tỷ lệ ngày càng tăng. Điều này chỉ có nghĩa là bây giờ chúng ta ít có khả năng chết vì các bệnh dịch và chấn thương, do chiến tranh đã tàn phá các thế hệ trước chúng ta. Điều gì là đáng khích lệ là tỷ lệ sống cũng đã được cải thiện đáng kể do các kỹ thuật chẩn đoán hiệu quả hơn và phương pháp điều trị.


X) Những ngộ nhân linh tinh sau cùng:


a) Một thái độ tích cực là tất cả các bạn cần phải đánh bại bệnh ung thư


MeoUT 7.jpg

Sự thật: Không có bằng chứng khoa học cho rằng một thái độ tích cực mang đến cho bạn một lợi thế trong điều trị ung thư, hoặc để tăng cơ hội của bạn đang được chữa khỏi.Một thái độ tích cực đúng thật là có thể làm cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn trong khi điều trị ung thư và xa hơn nữa. Bạn có thể có nhiều khả năng ở lại hoạt động, duy trì mối quan hệ với gia đình và bạn bè, và tiếp tục các hoạt động xã hội.


Đổi lại, điều này có thể tăng cường cảm giác của mình có được hạnh phúc và giúp bạn tìm được sức mạnh để đối phó với căn bệnh ung thư của mình.
MeoUT 8.jpg


b). Người bị ung thư nên "nghỉ ngơi" càng nhiều càng tốt.Trong khi nghỉ ngơi đầy đủ chắc chắn là cần thiết để
duy trì sức khỏe, các chuyên gia khuyên nên chống lại sự cô lập và hoạt động, có thể dẫn đến tăng sự mệt mỏi, hệ thống miễn dịch suy yếu, và trầm cảm. Bệnh nhân tập thể dục luôn có một tỷ lệ cao hơn của sự tồn tại và duy trì một cái nhìn tích cực hơn trong suốt thời gian phục hồi của họ.




 

Phuongbdm

New Member
Thời đại này đúng là nhiều ung thư. Cảm ơn bài viết đã chia sẻ cấc kiến thức bổ ích
 
Bên trên