Những bộ loa giá cả ngàn trâu mộng

gaffer

New Member
www.nongnghiep.vn đã viết:
Những bộ loa giá cả ngàn trâu mộng
Những người nông dân chân lấm, tay bùn sẽ không thể nào tưởng tượng được thú chơi loa của giới nhà giàu với những đôi loa giá vài trăm đến cả ngàn con trâu mộng,...

Những người nông dân chân lấm, tay bùn sẽ không thể nào tưởng tượng được thú chơi loa của giới nhà giàu với những đôi loa giá vài trăm đến cả ngàn con trâu mộng, những chiếc amply, đầu đĩa cũng giá cả vài chục đến trăm con bò, ngay cả sợ dây tín hiệu nối từ đầu đĩa vào amply, dây loa cũng đổi ngang vài chục con nghé.

Tình cờ tôi quen biết với luật sư Dương - mod (người quản lý) văn phòng luật sư HĐ qua cái thú chơi loa đài của mình. Tất nhiên, bộ giàn lèng phèng của tôi giá chỉ mươi triệu đồng nhưng tôi cũng khá hài lòng. Đến khi được anh Dương dẫn về phòng nghe của mình ở khu đô thị mới Trung Hoà - Nhân Chính (Hà Nội) thì tôi mới sấp ngửa vì… choáng. Trong căn phòng, lừng lững một cặp loa kèn của hãng Avantgarde (Đức), chiếc đầu CD thượng hạng mang thương hiệu CEC (Nhật Bản), bộ amply Audio Note của Anh…

loa.jpg


Càng bất ngờ hơn khi gia chủ bật giàn lên, một bữa tiệc âm nhạc hâm nóng rừng rực khắp cơ thể. Nào bản carmen đầy chất lơi lả, thoáng chút hoang dã của cô gái thổ dân Bô - hê - miêng, nào những bản giao hưởng, đại hoà tấu với tiếng trống cái rất sâu, tiếng violon ngọt cứ mịn như quảng cáo sữa trên ti vi, nào giọng khề khà, đầy trải nghiệm nhưng vẫn nồng nàn cảm xúc của ca sĩ Tuấn Ngọc qua những tình khúc Ngô Thuỵ Miên…Tất cả dường như được quên hết để âm nhạc dìu dắt tâm hồn. Thế nhưng, khi gia chủ nói giá của bộ loa, tôi bỗng giật mình, tí rơi cốc nước cam mà chị giúp việc vừa pha cho. Giá mỗi thiết bị từ loa, đầu, amply (mua cả cũ lẫn mới), không dưới 10.000 USD đến 20.000 USD. Tính chung cả bộ là khoảng 60-65.000 USD tương đương với 1,2-1,3 tỉ đồng.

Nếu những người đã từng quen với bộ “giàn liền” dăm bảy “thớt” của Nhật, hay dễ tính hơn nghe nhạc qua những đầu VCD, DVD “ông trọc” Qui Sheng của Tàu độ vài triệu đến vài trăm ngàn, có nói thế nào chắc cũng không thể tin rằng có những sợi dây tín hiệu (cắm từ đầu CD sang amply), dây loa (cắm từ amply vào loa) như ở nhà anh Dương lại có giá hàng chục ngàn đô (tương đương cỡ 200 triệu đồng). Nó bằng chất liệu gì? Vàng ròng? Bạch kim? Đồng đen?...

Tất cả đáp án của những cái đầu giàu trí tưởng tượng nhất cũng chẳng phải, đơn giản đó chỉ là những sợi dây bằng kim loại nhưng pha chế theo tỷ lệ đặc biệt để chuyển tải hết những cái “gu” nhạc của mỗi hãng sản xuất: gu ngọt, gu chính xác, gu trầm ấm… mà hễ khi thay những cặp dây chất lượng vào những bộ giàn tên tuổi, màu sắc của bản nhạc bị gia giảm thêm “gia vị, mì chính” vào thấy rõ. Anh Dương bảo: “Mình đã loay hoay cắm rút, nghe kỹ qua các dây loa: Transparent Ultra, Transparent Reference, Kimber Select 3033, Kimber Select 3035, Audio Note Kondo, Valhalla Nordost… trên cùng một bộ giàn thấy, về chi tiết: nhất Valhalla, sau đến TransReference; về trung và tép: Valhalla và Audio Note Kondo là ngọt nhất và tinh tế nhất…”.

Tôi nghe anh giải thích mà cứ ù ù như vịt nghe sấm. Càng choáng hơn khi tôi hỏi nhỏ chuyện rất tế nhị là thu nhập của anh, một người chỉ trên ba mươi tuổi nhưng đi làm bằng xe Camry có tài xế riêng, ở trong một căn hộ chung cư Trung Hoà - Nhân Chính rộng thênh thang trên 100m2, có một lô đất loại đẹp ở Mỹ Đình rộng 200m2, mỗi mét giá hàng trăm triệu, đang thuê kiến trúc sư vẽ thiết kế biệt thự trong đó chăm chút nhất là cái phòng nghe nhạc, và mỗi tháng anh thu nhập 6 -7.000 USD (tương đương trên 100 triệu đồng) chưa kể thưởng quý, thưởng năm.

Thế nhưng, chơi những bộ giàn tiền tỉ như anh Dương không phải là hiếm mà còn rất nhiều bộ giàn trị giá cả chục tỉ đồng được dân chơi Hà Nội, Sài Gòn hay một số thành phố lớn sưu tầm. Buổi giới thiệu loa tỷ phú của hãng Đông Thành và Hoà Phúc vừa rồi ở khách sạn 5 sao Horison danh tiếng ở Hà Nội thực sự là một cuộc chào mời của những thiết bị âm thanh danh tiếng nhất thế giới. Lễ ra mắt diễn ra hai ngày thứ Bảy, Chủ nhật, chật kín xe hơi xáp đến, đông nghẹt khách ghé thăm. Một loạt những phòng hội thảo lớn nhỏ đều được thuê trọn gói (giá thuê không dưới cả chục triệu/phòng/ngày-PV) để phô bày các trang thiết bị mà ngay cả dân chơi thế giới nhiều người cũng phải ngước nhìn, thèm thuồng mà không dám xuống tiền vì quá xót. Đứng đầu bảng là đôi loa Alexandria X-2 (Mỹ) trị giá 125.000 USD như một người khổng lồ, huyền bí và kiêu kỳ.

Viết về cặp loa này, báo mạng ghi: “Alexandria là tên một toà thư viện hoàng gia của Alexander đại đế. Toà thư viện cổ này một thời đã được coi là một biểu tượng của trí tuệ, của nền văn minh Ai Cập cổ đại. Hãng Wilson Audio lấy tên Alexandria đặt cho sản phẩm loa đầu bảng của mình để tỏ ý khẳng định rằng sản phẩm này là kết tinh của trí tuệ, bí quyết công nghệ và kinh nghiệm trên ba thập kỷ chế tạo loa của bản hãng…

Cũng giống như các sản phẩm MAXX, WATT/ Puppy 7,... thùng loa của Alexandria X-2 cũng được chế tạo từ những vật liệu được hãng Wilson Audio gọi với những cái tên rất bí hiểm: vật liệu X và vật liệu M. X là một loại vật liệu có kết cấu rắn chắc nhiều lần hơn thép và có bề mặt chịu lực, chịu mài mòn. Vật liệu M gần giống với composite, tuy mềm hơn X nhưng cũng thuộc loại bề mặt cứng...Tổng trọng lượng của cặp loa cao hơn đầu người này lên tới trên một tấn. Đã từ lâu X-1 Grand Slamm của Wilson Audio đã được xếp vào dạng loa tham chiếu và nổi danh như một trong những cặp loa tốt nhất thế giới. Thế nhưng X-2 chất lượng âm thanh thậm chí còn tốt hơn X-1 rất nhiều. Sau khi nghe X-2 trình diễn, người nghe có thể nhận ra một số nhược điểm của X-1. Hãng Wilson Audio hoàn toàn có thể tự hào với dòng loa đầu bảng Alexandria X-2 của mình. Bỏ tới 125.000 USD để mua một cặp X-2, bạn không chỉ mua âm thanh, mà quan trọng hơn là mua một sự khẳng định: “Tôi đủ giàu, và tôi muốn chơi theo cách của tôi".

Hôm tôi đến, bộ loa này được một chuyên gia ngồi ngồi, quỳ quỳ, đấu đấu, nối nối, cân chỉnh với hệ thống CD, amply lừng danh của Mỹ, Mc’intosh. Nghe hệ thống này trình diễn, từng nốt, từng nốt nhạc vang lên thăm thẳm, không gian trình diễn rộng mênh mông như nghe ở nhà hát lớn nhưng giá cả bộ đâu cỡ 500.000 USD (tương đương 9 tỉ đồng) khiến không ít kẻ toát mồ hôi hột. Chưa hết ngạc nhiên, sau một ngày trình diễn, bộ âm thanh ấy tỷ phú ấy được mấy nhân viên cắm biển “Đã bán toàn bộ sản phẩm”. Nghe đâu, một đại gia ở Cty đóng tàu đã rinh nó về khiến cho nhiều người đến sau, chưa kịp nghe thử cứ hùi hụi tiếc nuối. Những gian phòng khác cũng có những bộ âm thanh không hề kém cạnh như bộ Focal của Pháp được kéo bởi cặp amply mono power Burmester (Đức) to như hai cái bàn.

Thử vặn ở âm lượng cực lớn bộ loa này vẫn không chói gắt dù phải thể hiện cả trăm cây vĩ cầm đang cùng chơi hay những bài hát đầy chất tự sự, mượt mà bởi đơn giản nó có giá cỡ 5-6 tỉ. Bộ loa Wilson Maxx-3 kéo bởi một bầy amply bóng đèn Jadis ngót chục chiếc, bày biện chật cả một góc phòng cũng thu hút không ít người chơi khi thể hiện rất thực, giàu cảm xúc đúng với cái giá 6-7 tỉ. Cặp loa kèn của Đức Avantgarde đánh với amply Hovland: âm thanh long lanh lắm, chi tiết đến phát sợ hệt như thấy cả tiếng khò khè lấy hơi của ca sĩ, đi kèm cục loa Sub (chuyên trị âm trầm) Thorn Hammer to lừng lững như cái tủ lạnh 300 lít. Có lẽ bị “nhốt” vào cái phòng quá bé (khoảng 40m2) nên tiếng trầm mạnh và ồn bị nhiều người chê, không gian sân khấu tái tạo cũng không bằng cặp Maxx-3 cũng có giá không dưới 3-4 tỉ…Và còn vô số những bộ loa tuy “dưới cơ” nữa nhưng cũng có giá từ vài trăm triệu đến một, hai tỉ mới dám sờ vào. Thế mới biết dân chơi của ta giàu và chịu chơi có khi chẳng kém dân chơi mắt xanh, mũi lõ nào.

Source:
Mã:
http://www.nongnghiep.vn/nongnghiepvn/DesktopModules/BNN/Print/Print.aspx?newsid=37081
 

hai_duong

Member
Ðề: Những bộ loa giá cả ngàn trâu mộng

Có những người giàu, giàu thật giàu, giàu rất giàu. Có những người nghèo, nghèo thật nghèo, nghèo rất nghèo.
 

ProSkyR

Well-Known Member
Ðề: Những bộ loa giá cả ngàn trâu mộng

Trời, có lực thì dùng lực, không có lực thì thôi. Vấn đề này chả có gì để bàn luận cả :-??
 

tuanzs

Member
Ðề: Những bộ loa giá cả ngàn trâu mộng

Trên đời này có cả Chị dậu lẫn Công tử bạc liêu mà có gì lạ đâu cơ chứ
Em chả có xiền nên chỉ dám nghía tí rồi thôi
Nghiện ngập vào vật lên thì khổ
 

dailammoc

Member
Ðề: Những bộ loa giá cả ngàn trâu mộng

bình thường, mình mà có tiền mình cũng theo mua :)
 

Dr_slums

New Member
Ðề: Những bộ loa giá cả ngàn trâu mộng

Phải có người giàu người nghèo mới là xã hội chứ. Đợi bao h chúng ta tiến lên xã hội chủ nghĩa thì lúc đó ai cũng giàu, nhà ai cũng có mấy bộ thế kia xếp trong kho vì lúc đó còn mải nghe những bộ khác xịn hơn.
 

James Vo

Member
Ðề: Những bộ loa giá cả ngàn trâu mộng

Phải có người giàu người nghèo mới là xã hội chứ. Đợi bao h chúng ta tiến lên xã hội chủ nghĩa thì lúc đó ai cũng giàu, nhà ai cũng có mấy bộ thế kia xếp trong kho vì lúc đó còn mải nghe những bộ khác xịn hơn.

Xin lỗi nhưng mềnh chịu hông nổi ^:)^^:)^^:)^
 

Dr_slums

New Member
Ðề: Những bộ loa giá cả ngàn trâu mộng

Thì em nghe mọi người nói thế chứ em có biết cái xã hội chủ nghĩa nó tròn méo thế nào đâu. ;))
 
Bên trên