Nhà sản xuất smartphone Gionee của Trung Quốc chính thức phá sản, nợ gần 3 tỷ USD

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
hd.jpg

Một nhà sản xuất smartphone giá rẻ tại Trung Quốc đã phải phá sản, vì không chịu thay đổi và có chiến lược kinh doanh sai lầm.

Gionee là một nhà sản xuất smartphone giá rẻ, được thành lập vào năm 2002 tại Thâm Quyến thủ phủ công nghệ của Trung Quốc. Gionee đã từng gặt hái được những thành công nhất định trước khi Xiaomi trở nên nổi tiếng. Hãng smartphone này cũng góp mặt tại một số thị trường ngoài Trung Quốc như Ấn Độ, Philippines, Nigeria, Thái Lan và Việt Nam.

Năm 2016, khi mà các ông lớn như Apple và Samsung chững lại, các hãng smartphone giá rẻ như Gionee có cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ. Gionee chiếm khoảng 2,5% thị phần, trong tổng số 1,5 tỷ smartphone bán ra cả năm 2016. Suýt chút nữa, Gionee đã có thể góp mặt trong top 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên đó cũng là tất cả những gì nhà sản xuất smartphone Trung Quốc này làm được. Doanh số của Gionee bắt đầu sụt giảm khi bước sang năm 2017, và lap dốc không phanh vào năm 2018. Thị phần của Gionee trên toàn cầu hiện chỉ còn khoảng 0,1%.

Vào tuần trước, tòa án tại Thâm Quyến đã chấp nhận đơn xin phá sản của Gionee, khi mà nhà sản xuất smartphone này vẫn còn đang nợ 2,9 tỷ USD. Gionee có khoảng 650 chủ nợ, chiếm hơn một nửa là các ngân hàng tại Trung Quốc.

Hồi đầu năm nay, Gionee đã không thể trả tiền cho các nhà cung ứng linh kiện và các đơn vị quảng cáo. Chủ tịch Liu Lirong thừa nhận chiến lược mở rộng quá mức khi đầu tư tới 1,4 tỷ USD cho việc marketing sản phẩm.

Bên cạnh đó, ông Liu Lirong còn bị lộ ra sự thật là một con nghiện cờ bạc, khi đã thua tới 144 triệu USD tại các casino. Mặc dù vị Chủ tịch của Gionee khẳng định không sử dụng tiền của công ty để đánh bạc.

Theo Genk​
 

kero2005

Active Member
từng xài 3 con đt hãng này. nói chung cam ổn, loa ổn. chỉ có pin củ chuối éo chịu nổi và phụ kiện linh kiện hầu như k tìm ra
 
Bên trên