lengockhanhi
Film critic
Mấy bạn đi xem Iron man 3 có vui không ?
Thực ra không có gì khó bằng làm phim về siêu anh hùng ngày nay.
Tại sao phim siêu anh hùng rất khó làm : Vì người làm phim phải đối mặt với ít nhất là 3 thách thức:
1. Làm thế nào cân bằng giữa 3 đối tượng khán giả
Nhiều chục năm về trước, những siêu nhân (truyện tranh) sinh ra nhắm tới đối tượng trẻ con là chính, nhưng theo dòng thời gian, thế hệ đó lớn lên thành lớp khán giả trung niên và già lão hiện nay. Họ vẫn giữ niềm đam mê đối với những nhân vật thời thơ ấu của mình.
Do đó, ngày nay khán giả đến rạp xem phim siêu anh hùng có 3 loại : 1 là thế hệ fan hâm mộ người lớn trưởng thành từ trẻ con của vài chục năm trước, 2 là những đứa trẻ của thời đại này, 3 là những người lớn hoàn toàn không phải là fan hâm mộ nhưng bắt buộc phải đi chung để trông chừng con cái họ.
Bài toán doanh thu đặt ra cho các nhà làm phim, là phải làm sao để bộ phim phù hợp với cả 3 loại khán giả : trẻ con, người lớn cũ và người lớn mới.
Để làm vừa lòng đối tượng khán giả fan hâm mộ người lớn : Bộ phim không thể sáng tạo quá trớn, bóp méo hình tượng kinh điển của người anh hùng, các biên kịch phải hết sức cẩn trọng khi thêm vào các tình tiết tâm lý, những nét nhân cách, những quan hệ xã hội. Nhưng những sáng tạo này vẫn bắt buộc phải có, để tránh sự nhàm chán và đơn điệu.
Để làm vừa lòng trẻ con, kịch bản phim phải tương đối đơn giản. Nhưng đơn giản quá thì người lớn lại chê. Một kịch bản phức tạp như phim The Dark Knight sẽ làm hài lòng người lớn, nhưng quá nặng nề với trẻ con. Ngược lại Avenger hay Spiderman có tính trung hòa hơn.
Cách giải quyết của Hollywood: Đơn giản hóa vừa phải câu chuyện, thêm yếu tố hài hước , giảm yếu tố bạo lực, sex, tránh né chết chóc… để hút khan giả trẻ con, đồng thời cũng phải tô vẽ nội tâm nhân vật phức tạp 1 chút để người lớn không ngáp vì buồn ngủ.
2. Kinh phí làm phim siêu anh hùng là 1 trò leo núi
Do nội dung đơn giản, nên những phim siêu nhân thường câu khách bằng các đại cảnh hoành tráng và sử dụng kỹ xảo tân tiến nhất, làm phim siêu nhân là 1 cuộc chạy đua về độ dài phim, hiệu quả đặc biệt và những cảnh đại chiến vĩ đại. Chính điều này làm cho kinh phí của bộ phim đi sau trong 1 serie luôn phải cao hơn phim đi trước (Ironman 3 thì phải hoành tráng hơn Ironman 2 chứ )
Cách giải quyết vấn đề: Khai thác cùng lúc nhiều nhân vật siêu anh hùng khác nhau, kéo dài thời gian giữa 2 tập trong cùng 1 serie, kết hợp các siêu nhân lại trong 1 phim duy nhất, thay đổi đạo diễn…
3. Sự nhàm chán là không thể tránh khỏi, chỉ có thể hạn chế...
Những phim siêu anh hùng chịu nhiều nguy cơ tàn lụi hơn bất cứ thể loại phim nào khác, vì những lý do như sau:
Kết thúc quá dễ đoán, siêu nhân không bao giờ chết, siêu nhân sẽ chiến thắng. Khán giả chỉ còn trông chờ sự bất ngờ của cái gì đó ở giữa.
Câu chuyện đơn giản: Chỉ có 2 tuyến nhân vật: Người hùng, và kẻ gian ác. Đây là nguyên nhân khiến người ta phải thay kẻ thù của James Bond liên tục kể từ sau thập niên 80. Tổ chức Spectre quá nhàm chán.
Khả năng của siêu nhân đã được xác định rõ, và cố định, sẽ không có gì thay đổi suốt chiều dài serie. Đây cũng là nguyên nhân gây nhàm chán của những phim về khủng long Godzilla hay Robocop
Cách giải quyết vấn đề: Khai thác yếu tố nhân bản của siêu nhân, tạo ra những kẻ thù có nhân cách độc đáo (The dark Knight), phải kể chuyện từ chỗ siêu nhân ở trạng thái bèo nhèo nhất (Spiderman 3, Ironman 2), và lâu lâu cũng phải cho siêu nhân thất bại (Hulk 3), thay chủ nghĩa anh hùng bằng sự hy sinh (The dark knight rise).
Kết luận: Chính vì khó làm, và tốn rất nhiều tiền, nên chúng ta có thể yên tâm khi tới rạp, một phim xuất xưởng chắc chắn đã phải được cân nhắc, chăm chút rất cẩn thận...
Khả năng gặp phim dở là rất thấp.
Hôm trước đọc báo mới biết thêm 1 chiêu rất ma giáo của Hollywood là tạo ra 1 phiên bản Ironman 3 riêng của Trung quốc đặc biệt, chỉ chiếu cho người Trung quốc coi, nghe nói dân Tàu coi xong bản CAM bên Mỹ mới nhận ra họ bị lừa, chửi Mỹ quá trời.
Nhi đọc tin này thấy mắc cười vô cùng.
Phim chiếu ở Mỹ cắt bỏ hết cảnh của Phạm Băng Băng là quá đúng, cô này không có cửa đóng vai quần chúng ở Hollywood, chứ đừng nói đóng vai phụ. Nghề của nàng chỉ là ngồi ăn cơm với anh hùng tàu thôi.
Thực ra không có gì khó bằng làm phim về siêu anh hùng ngày nay.
Tại sao phim siêu anh hùng rất khó làm : Vì người làm phim phải đối mặt với ít nhất là 3 thách thức:
1. Làm thế nào cân bằng giữa 3 đối tượng khán giả
Nhiều chục năm về trước, những siêu nhân (truyện tranh) sinh ra nhắm tới đối tượng trẻ con là chính, nhưng theo dòng thời gian, thế hệ đó lớn lên thành lớp khán giả trung niên và già lão hiện nay. Họ vẫn giữ niềm đam mê đối với những nhân vật thời thơ ấu của mình.
Do đó, ngày nay khán giả đến rạp xem phim siêu anh hùng có 3 loại : 1 là thế hệ fan hâm mộ người lớn trưởng thành từ trẻ con của vài chục năm trước, 2 là những đứa trẻ của thời đại này, 3 là những người lớn hoàn toàn không phải là fan hâm mộ nhưng bắt buộc phải đi chung để trông chừng con cái họ.
Bài toán doanh thu đặt ra cho các nhà làm phim, là phải làm sao để bộ phim phù hợp với cả 3 loại khán giả : trẻ con, người lớn cũ và người lớn mới.
Để làm vừa lòng đối tượng khán giả fan hâm mộ người lớn : Bộ phim không thể sáng tạo quá trớn, bóp méo hình tượng kinh điển của người anh hùng, các biên kịch phải hết sức cẩn trọng khi thêm vào các tình tiết tâm lý, những nét nhân cách, những quan hệ xã hội. Nhưng những sáng tạo này vẫn bắt buộc phải có, để tránh sự nhàm chán và đơn điệu.
Để làm vừa lòng trẻ con, kịch bản phim phải tương đối đơn giản. Nhưng đơn giản quá thì người lớn lại chê. Một kịch bản phức tạp như phim The Dark Knight sẽ làm hài lòng người lớn, nhưng quá nặng nề với trẻ con. Ngược lại Avenger hay Spiderman có tính trung hòa hơn.
Cách giải quyết của Hollywood: Đơn giản hóa vừa phải câu chuyện, thêm yếu tố hài hước , giảm yếu tố bạo lực, sex, tránh né chết chóc… để hút khan giả trẻ con, đồng thời cũng phải tô vẽ nội tâm nhân vật phức tạp 1 chút để người lớn không ngáp vì buồn ngủ.
2. Kinh phí làm phim siêu anh hùng là 1 trò leo núi
Do nội dung đơn giản, nên những phim siêu nhân thường câu khách bằng các đại cảnh hoành tráng và sử dụng kỹ xảo tân tiến nhất, làm phim siêu nhân là 1 cuộc chạy đua về độ dài phim, hiệu quả đặc biệt và những cảnh đại chiến vĩ đại. Chính điều này làm cho kinh phí của bộ phim đi sau trong 1 serie luôn phải cao hơn phim đi trước (Ironman 3 thì phải hoành tráng hơn Ironman 2 chứ )
Cách giải quyết vấn đề: Khai thác cùng lúc nhiều nhân vật siêu anh hùng khác nhau, kéo dài thời gian giữa 2 tập trong cùng 1 serie, kết hợp các siêu nhân lại trong 1 phim duy nhất, thay đổi đạo diễn…
3. Sự nhàm chán là không thể tránh khỏi, chỉ có thể hạn chế...
Những phim siêu anh hùng chịu nhiều nguy cơ tàn lụi hơn bất cứ thể loại phim nào khác, vì những lý do như sau:
Kết thúc quá dễ đoán, siêu nhân không bao giờ chết, siêu nhân sẽ chiến thắng. Khán giả chỉ còn trông chờ sự bất ngờ của cái gì đó ở giữa.
Câu chuyện đơn giản: Chỉ có 2 tuyến nhân vật: Người hùng, và kẻ gian ác. Đây là nguyên nhân khiến người ta phải thay kẻ thù của James Bond liên tục kể từ sau thập niên 80. Tổ chức Spectre quá nhàm chán.
Khả năng của siêu nhân đã được xác định rõ, và cố định, sẽ không có gì thay đổi suốt chiều dài serie. Đây cũng là nguyên nhân gây nhàm chán của những phim về khủng long Godzilla hay Robocop
Cách giải quyết vấn đề: Khai thác yếu tố nhân bản của siêu nhân, tạo ra những kẻ thù có nhân cách độc đáo (The dark Knight), phải kể chuyện từ chỗ siêu nhân ở trạng thái bèo nhèo nhất (Spiderman 3, Ironman 2), và lâu lâu cũng phải cho siêu nhân thất bại (Hulk 3), thay chủ nghĩa anh hùng bằng sự hy sinh (The dark knight rise).
Kết luận: Chính vì khó làm, và tốn rất nhiều tiền, nên chúng ta có thể yên tâm khi tới rạp, một phim xuất xưởng chắc chắn đã phải được cân nhắc, chăm chút rất cẩn thận...
Khả năng gặp phim dở là rất thấp.
Hôm trước đọc báo mới biết thêm 1 chiêu rất ma giáo của Hollywood là tạo ra 1 phiên bản Ironman 3 riêng của Trung quốc đặc biệt, chỉ chiếu cho người Trung quốc coi, nghe nói dân Tàu coi xong bản CAM bên Mỹ mới nhận ra họ bị lừa, chửi Mỹ quá trời.
Nhi đọc tin này thấy mắc cười vô cùng.
Phim chiếu ở Mỹ cắt bỏ hết cảnh của Phạm Băng Băng là quá đúng, cô này không có cửa đóng vai quần chúng ở Hollywood, chứ đừng nói đóng vai phụ. Nghề của nàng chỉ là ngồi ăn cơm với anh hùng tàu thôi.