16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

overkillx

Huyền Thoại
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Bitrate càng lớn thì độ chi tiết càng cao nên nhạc 24/192 chi tiết hơn CD là đúng rồi vì bitrate CD tối đa chỉ 1411kbps thôi
 

trannguyenhien

Active Member
Mình là men nên chỉ quan trọng phần nhìn thôi.;)cảm nhận âm nhạc là thứ gì đó rất mơ hồ.cái nào cũng hay
 

anhbavacsung

New Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

mình nghe nhạc nào cũng được hết, hồi xưa nghe cassette quên rồi ^^
 

taoTnuday

Well-Known Member
bài viết hay :)
thanks chủ thớt
ak em có tí ý kiến là 1 số bác nói mp3 và 320kps trên mạng vẫn hay thì k đúng cho lắm
thứ 1 - rất nhiều bản là convert ảo ép từ 128 => 320
thứ 2 - các bác nghe bản lossless wav hay flac,ape ở máy tính thôi so với các bản mp3 - điều rất dễ thấy khác biệt là chất âm Bass, trống rất trong và ấm, có độ sâu , còn âm tress thì sáng và k chói như bản mp3
giọng ca sĩ cũng trung thực hơn
:) => thà tốn ổ cứng mà mình có bộ sưu tập chất lượng vẫn hơn các bác ạ :)
 

hodackhoa

Well-Known Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Mình thấy 16-bit là ổn rồi!, chứ 24-bit thì thật sự mình chưa cảm nhận được sự khác biệt!:-*
 

lieuxieu

Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

một bộ giàn chạy đĩa sacd,niềm mơ ước,nhưng đời là vậy,mong mỏi nhiều thực tế là gáo nước lạnh,vậy nên e đang hài lòng với cdp philips và lossless;)-không hề lăng tăng gì
 

heohau

New Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Hay quá, e đang nghiên cứu mua cd player. Cứ ko hiểu 24bit là gì!
 

lieuxieu

Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

bác cứ phang cái đầu chạy đĩa sacd cho em,mua xong xong kiếm đĩa sacd cho em,làm dăm ba chục cái đã,tính sau đảm bảo phê luôn 24bit không phải lăn tăn,nhưng mà 24 bit có vẻ kén loa bác ạ,bác phải cân đối loa ampli nha
 

taoTnuday

Well-Known Member
Re: Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

bác cứ phang cái đầu chạy đĩa sacd cho em,mua xong xong kiếm đĩa sacd cho em,làm dăm ba chục cái đã,tính sau đảm bảo phê luôn 24bit không phải lăn tăn,nhưng mà 24 bit có vẻ kén loa bác ạ,bác phải cân đối loa ampli nha

e chưa hiểu lắm
 

welcometosaigon

Well-Known Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Nếu đúng đồ chơi, hòa âm và master tốt thì nhạc 24-bit 96KHz/192KHz bỏ xa nhạc 16-bit 44.1KHz/48Khz.
 

alienyd

Well-Known Member
Re: Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Thấy mọi người bàn luận ác quá, tôi cũng xin tham gia góp chuyện cho vui.
Có nhiều bác cho rằng chất lượng CD-Rip 16/44.1 so với High-res không khác nhau, tôi không đồng ý. Chưa nói đến việc nghe trên các bộ dàn xịn nhiều ngàn $, ngay khi nghe bằng bộ "loa vi tính", từ foobar trong laptop (loại thường, không card âm thanh rời), cũng đã có thể thấy sự khác biệt. Không tin các bác có thể thử nhảy từ 16/44.1 lên 24/96 thôi (chưa cần là 192) là đã thấy âm thanh chi tiết hơn rồi. Tôi không dám tự nhận là audiophile hay 'tai thính', cũng không rành các thuật ngữ như dải động, nhưng có thể cảm giác rõ là âm thanh High-res có chiều sâu và sống động hơn hẳn!
Theo cảm nhận cá nhân thì giữa 16/44.1 và 24/48 gần như không có khác biệt, dường như bit depth không có ảnh hưởng lắm đến chất âm hoặc do tôi chưa đủ *trình* cảm nhận, chỉ thấy được khác biệt ở sample rate.
Trong foobar có tính năng ABX Two tracks, cho phép nghe so sánh và nhảy qua lại giữa 2 file, các bác có thể thử để cảm nhận sự khác biệt.
Một lưu ý là bác nào muốn thử thì nên thử bằng các thể loại nhẹ trước như Jazz, Jazz/Vocal, chứ đừng phang Metal...

Tiện đây, tôi có thắc mắc này muốn hỏi các cao thủ:
Khi nghe một bản rip Vinyl, bỏ qua chất lượng rip (giả sử ta có một bản Vinyl rip tốt nhất có thể), âm thanh rõ ràng là có khác biệt so với khi nghe bản digital ở bit-depth và sample rate tuơng tự. Nhưng đã gọi là rip, tức là đã qua quá trình AD-Convert, rồi khi nghe, tín hiệu âm thanh được xuất ra loa (giả sử có qua DAC) thì cũng vẫn không thể nào bằng bản digital gốc (ví dụ Studio Master/SCAD với bit-depth và sample rate tuơng đuơng).

Nghĩa là: (ví dụ với bản rip 24/192)

Vinyl (A) --ADC--> FLAC 24/192 (D) --DAC--> Signal (A)

Signal ra loa sẽ không thể như Vinyl gốc phải không ạ?
Trong khi đó:

FLAC 24/192 (D) --DAC--> Signal (A)

sẽ có chất lượng hay hơn (theo cảm nhận cá nhân). Và theo đó thì, ở cùng một độ phân giải, bản rip Vinyl nghe qua thiết bị digital (máy vi tính) cũng chỉ hay hơn một chút so với file âm thanh thường, chứ vẫn không hay bằng bản digital.
Vậy có thể kết luận: nếu dùng thiết bị digital (máy vi tính) thì nên nghe file digital, còn nếu có Vinyl gốc thì nghe thẳng từ turnable, được không?

Mong các cao thủ cho ý kiến chuyên môn :)
 

YeuLuc_RaDoi

New Member
Ðề: Re: Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

...
Nghĩa là: (ví dụ với bản rip 24/192)

Vinyl (A) --ADC--> FLAC 24/192 (D) --DAC--> Signal (A)

Signal ra loa sẽ không thể như Vinyl gốc phải không ạ?
Trong khi đó:

FLAC 24/192 (D) --DAC--> Signal (A)

sẽ có chất lượng hay hơn (theo cảm nhận cá nhân). Và theo đó thì, ở cùng một độ phân giải, bản rip Vinyl nghe qua thiết bị digital (máy vi tính) cũng chỉ hay hơn một chút so với file âm thanh thường, chứ vẫn không hay bằng bản digital.
Vậy có thể kết luận: nếu dùng thiết bị digital (máy vi tính) thì nên nghe file digital, còn nếu có Vinyl gốc thì nghe thẳng từ turnable, được không?

Mong các cao thủ cho ý kiến chuyên môn :)

Mình xin góp ý trong đề tài nầy.
1. Vinyl sound quality thì trong tầm 12 - 13 bit
2. Convert Vinyl qua Flac 24/192 để mong lấy tối đa phẩm chất của vinyl - Mọi việc còn tuỳ theo turntable và đầu kim, có đầu lên đến 10000 đô.
3. Cùng bài nhạc Vinyl (A) khi ̣đả sang Flac 24/192 do chính bạn rip thì không nên so với bản rip bởi người khác. Điễn hình là các bản rip của HDtrack nghe rất rùng rợn.
4. Khi chơi Hires 16 hay 24 bits thì nên có dàn Hires sound cho nó ra hết không thì bị kẹt/mất nhiều lắm

nb: Muốn nói thêm nhưng gỏ dấu việt phê quá.
 

alienyd

Well-Known Member
Re: Ðề: Re: Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Mình xin góp ý trong đề tài nầy.
1. Vinyl sound quality thì trong tầm 12 - 13 bit
2. Convert Vinyl qua Flac 24/192 để mong lấy tối đa phẩm chất của vinyl - Mọi việc còn tuỳ theo turntable và đầu kim, có đầu lên đến 10000 đô.
3. Cùng bài nhạc Vinyl (A) khi ̣đả sang Flac 24/192 do chính bạn rip thì không nên so với bản rip bởi người khác. Điễn hình là các bản rip của HDtrack nghe rất rùng rợn.
4. Khi chơi Hires 16 hay 24 bits thì nên có dàn Hires sound cho nó ra hết không thì bị kẹt/mất nhiều lắm

nb: Muốn nói thêm nhưng gỏ dấu việt phê quá.

:)cảm ơn ý kiến của bạn.
1. Bạn có thể cho mình nguồn về chuyện sound quality của Vinyl được không? Mình không có ý nghi ngờ, chỉ là chưa nghe chuyện này bao giờ, vì về cơ bản thì đã là analog thì sao lại có bit.
2. Như đã nói, đây là mình đang thử so sánh bản digital với bản Vinyl rip 'tốt nhất có thể' thôi.
3. Ý bạn về việc so sánh bản rip là gì? Mình chưa hiểu lắm. Ngoài ra, theo bạn, dòng Hi-res của HDTracks chất lượng thế nào (mà rùng rợn)?
4. Đương nhiên! Không còn gì để nói. :)
 

YeuLuc_RaDoi

New Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Cơ bản của Vinyl là analog, phẩm chất giai đoạn một (the source) là từ Vinyl mastering, thời gian xử dụng của đĩa (vì bản vinyl dùng nhiều lần thì các đường nhạc cũng sẽ mòn), đến đầu kim chuểng sự rung động với đĩa qua "coil" rồi tín hiệu analog. Rồi đến đầu amp/cable, dàn loa và vị trí loa theo phòng nghe (chua kể môi trường xung quanh như vật liệu và tiến ồn.
Khi tín hiệu vinyl analog converted sang digital(AD) thì bản digital gọi là vinyl rip (ripped from vinyl) lý do là muốn nghe được phẩm chất analog với diều kiện bản vinyl rip lấy được tốt (minimum frm 16 bit/96 -32/192).
Như vậy bản vinyl rip ở nhà khó có phẩm chất như do studio hay công ty bán vinyl rips vì họ có đủ đồ chơi hơn mình từ turn table(custom made trên 30,000đô, rồi đến AD-->D/D clean up/processing như noise suppression để chúng ta không nghe tiến đầu kim cạ vào đĩa lúc đoạn nhạc im lặng và volume lớn...)
Khi nghe nhạc thí dụ như nhạc rock với bài Space Trucking của DeepPurple (24/96) bắc đầu có thể nghe tiếng trống snare và high hats như mình đang dứng gần nó(như nhạc sống trong phòng thu âm), tiến bass rung chuyển có sự rung động và có lúc nghe cả note bass từ ngón tay và bass string, rồi tiềng trống tomtom chạy tới lui với tiềng tomtom mình có thể hìng dung đủa trống đập vào mặt da trống....)
Lúc này nếu minh thấy phê lên phê xuống thì có thể xắp đến lúc "rùng mình..." @-)@-)
 

tiachop

Well-Known Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

có nhiều bác trên forum này đúng là tai trâu thật =)) nói một cách công bằng như bác symphony thì
1. "âm thanh độ phân giải cao sẽ chi tiết hơn âm thanh có độ phân giải thấp"
2. "Chất lượng âm thanh sẽ phụ thuộc vào quá trình thu âm và tín hiệu trước đó"
3. "Hệ thống âm thanh quyết định phần còn lại, đặc biệt là bộ DAC mà chúng ta sử dụng"

Khi nghe thực tế thì SACD nghe trên đầu SACD hay hơn SACD/CD nghe trên CD, CD nghe trên đầu SACD nâng từ 16bit lên 24/32bit lại dở hơn nghe trên đầu CD ^:)^
=> kết luận: CD thì nghe trên đầu CD, còn SACD thì nghe trên đầu SACD là hay nhất. và SACD hay hơn CD \m/
 

dinhtuan78

New Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Hay quá, cảm ơn diễn đàn đưa ra chủ để này để thảo luận. Em mới chơi nhạc số nên đọc thấy vỡ ra dần dần, ai nói cũng có lý từ lý thuyết đến thực tế.
Tuy vậy em vẫn băn khoăn thế này không hiểu. NGhe nhạc trên vi tính trước toàn nghe Mp3 (128, 320) lossless (1411), nhạc hình đuôi DAT, MP4 ...Nhưng giờ chuyển sang nghe nhạc số, thấy nhiều định dạng nhạc hình và âm thanh quá 16bit, 24bit (tai trâu em nhe là vẫn khác nhau) và hay hơn cả lossless là thế nào nhỉ ? Bác nào giải thích em với, em cứ nghĩ Lossless là số 1 chứ ạ ?
 

alienyd

Well-Known Member
Re: Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Hay quá, cảm ơn diễn đàn đưa ra chủ để này để thảo luận. Em mới chơi nhạc số nên đọc thấy vỡ ra dần dần, ai nói cũng có lý từ lý thuyết đến thực tế.
Tuy vậy em vẫn băn khoăn thế này không hiểu. NGhe nhạc trên vi tính trước toàn nghe Mp3 (128, 320) lossless (1411), nhạc hình đuôi DAT, MP4 ...Nhưng giờ chuyển sang nghe nhạc số, thấy nhiều định dạng nhạc hình và âm thanh quá 16bit, 24bit (tai trâu em nhe là vẫn khác nhau) và hay hơn cả lossless là thế nào nhỉ ? Bác nào giải thích em với, em cứ nghĩ Lossless là số 1 chứ ạ ?

Bạn nghe mp3 và lossless (1411 - chắc là .WAV rồi) đều là nhạc số cả; về cơ bản thì analog (tương tự, trong khi số là digital) chỉ có Vinyl thôi.
Nói về lossless và Hi-res (high resolution - độ phân giải cao), từ các post đầu các cao thủ đã giải thích rồi. Tôi tóm tắt lại thế này cho bạn dễ hình dung:

- Lossless nghĩa là không mất mát gì, hiểu đơn giản, khi bạn copy nhạc từ một đĩa CD vào máy tính, bạn đã nén dữ liệu âm thanh số ghi trên đĩa để tạo ra các file có thể lưu trữ trong máy tính. Việc rip (copy từ đĩa) này có thể là rip nguyên gốc cả đĩa (tạo ISO - ảnh đĩa), rip lossless (ra các định dạng như WAV, FLAC, APE, ....) hoặc rip lossy - có kèm theo nén dữ liệu (như MP3 8~320 kbps).
Rip lossless sẽ giữ nguyên toàn bộ dữ liệu nguồn (CD), và chỉ sử dụng các thuật toán (mỗi định dạng như FLAC, APE về bản chất là một thuật toán nén dữ liệu khác nhau) để nén dữ liệu âm thanh, thu nhỏ kích thước file và có thể hỗ trợ metadata (tag, artwork).
Rip lossy cũng tương tự như lossless, về bản chất là nén dữ liệu gốc để cho ra file nhỏ hơn, song ở đây, thuật toán có bao gồm cả việc lược bỏ một số dữ liệu được coi là ít quan trọng, để cho ra một file âm thanh kích thước nhỏ hơn rõ rệt. Mức độ nén, thực ra ở đây là mức độ lược bỏ dữ liệu phụ thuộc vào bitrate bạn đặt khi rip.

- Hi-res: về bản chất, Hi-res mà chúng ta có là bản rip lossless từ các nguồn chất lượng cao, như SACD, Studio Master (ở đây tôi không bàn đến Vinyl). Cũng như lossless thường, bản rip của bạn cũng giữ nguyên chất lượng âm thanh từ bản gốc, và do gốc có chất lượng cao nên âm thanh bạn được nghe cũng 'hay' hơn.
Cho phép tôi giải thích một chút, thế nào là 'chất lượng cao' và 'hay'?!
Nhạc số mà bạn nghe có 2 tính chất cơ bản là tần số lấy mẫu và độ sâu bit.

Tần số lấy mẫu: Hãy tưởng tượng bạn có một đoạn giai điệu, người ta số hoá nó bằng cách chặt nó ra thành rất nhiều đoạn giai điệu ngắn, rồi lấy giá trị đại diện (mẫu) ở các đoạn đó, ghép lại với nhau, tạo ra 'giai điệu số' mà bạn nghe. Tất nhiên vấn đề ở đây là 'giá trị đại diện' ko thể ĐÚNG BẰNG giá trị gốc của tín hiệu nguồn (tín hiệu tương tự - analog signal), nên kết quả mà bạn nghe sẽ là phiên bản gần đúng của bản gốc. Mức độ gần đúng này sẽ tăng lên khi bạn càng chặt nhỏ đoạn giai điệu ban đầu ra.
Về mặt hình ảnh, việc này cũng giống như bạn vẽ một hình tròn bằng các chấm tròn nhỏ. Cùng kích cỡ hình tròn kêt quả, bạn dùng các chấm tròn càng nhỏ, sát nhau, thì hình tròn bạn có được sau đó càng tròn. (nếu bạn chỉ dùng 1 chấm tròn thì chắc nó là analog rồi :p)

Độ sâu bit: Khi bạn đã có một giá trị đại diện sau khi chặt nhỏ đoạn giai điệu gốc ở trên ra, bạn lưu nó lại để rồi ghép toàn bộ lại thành giai điệu số. Câu hỏi ở đây là, bạn sẽ lưu giá trị đó chính xác đến đâu? Hãy nghĩ đến các giá trị là những con số lẻ, bạn sẽ lưu bao nhiêu số sau dấu phẩy?! Bạn lưu càng nhiều thì giá trị càng chính xác. Đây có thể hiểu độ sâu bit.
16-bit nghĩa là 2 mũ 16 - tương đương với 65536 giá trị, hiểu nôm na là bạn sẽ có một dải từ 0 đến 65535 để lưu giá trị của bạn. 24-bit cũng tương tự như thế.

Kết luận/Tóm lại:
- Lossy là nén, có ăn bớt.
- Lossless là nén, không ăn bớt.
- Hi-res (chỉ số Khz cao, 24-bit,...) là nén, không ăn bớt, từ nguồn chất lượng cao.

*Lưu ý: lossless không chỉ có '1411' như bạn nói (đây là chỉ số của WAV), các file khác như FLAC, APE có số kbps thấp hơn, nhưng nếu được rip từ nguồn như nhau thì không có nghĩa là chúng khác nhau về chất lượng!

Có chỗ nào sai sót/thiếu sót mong các cao thủ chỉ giáo! :)
 

DAlessandro

New Member
Tai mình chắc ko phân biệt nổi đâu. Bác nào phân biệt được 44.1/16 với cả 192/32 thật thì quả là hạnh phúc với cái tai
 
Bên trên