Apple Arcade "lột xác" để trở thành một dịch vụ game tham vọng

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Apple Arcade vừa trải qua một đợt đại tu "hoành tráng". Cuối tuần trước, Apple đã gây bất ngờ cho mọi người khi công bố đợt mở rộng dịch vụ game di động lớn nhất từ trước đến nay với hơn 30 tựa game mới, bao gồm nhiều tựa được chờ đón từ lâu như Fantasian.

2189372.jpg


Bên cạnh đó, hãng còn mang trở lại một vài siêu phẩm kinh điển từng "làm mưa làm gió" trên App Store như Fruit NinjaMonument Valley.

Đó thực sự là một thời khắc quan trọng, đóng vai trò như một sự tái khởi động đối với nền tảng này. Ra mắt lần đầu vào năm 2019, dịch vụ của Apple cho đến nay vẫn chưa để lại được một dấu ấn nào trên thị trường game di động. Nhiều người cho rằng Arcade như một khoản đầu tư ngớ ngẩn, không sớm thì muộn cũng sụp đổ, nhưng động thái mới nhất đã cho thấy Apple hoàn toàn nghiêm túc trong việc phát triển dịch vụ này.

Nhưng sự đổ bộ của các tựa game cũ lên Arcade mới là điều gây bất ngờ. Đó không phải là nỗ lực cuối cùng nhằm cứu rỗi nền tảng, mà là một sự làm mới đầy suy tính nhằm bộc lộ tiềm năng thực sự của một dịch vụ game di động theo mô hình subscription.

Cũ nhưng chưa hết thời

Trước đây, điểm nhấn của Apple Arcade là luôn xoay quanh yếu tố chất lượng, mang lại cho người dùng những tựa game nguyên bản, hầu hết được phát triển độc quyền - hoặc phát hành trước tiên - và miễn phí cho nền tảng này. Arcade là nơi Apple tạo ra để những nhà phát triển tài năng nhất thế giới có thể xây dựng nên những tựa game di động tuyệt đỉnh mà không phải lo lắng về vấn đề kiếm tiền, vốn là nỗi ám ảnh của đại đa số game di động ngày nay.

Những tựa game xuất sắc như What the Golf?Grindstone từng chỉ có trên Apple Arcade trong nhiều tháng trời, đôi khi là cả năm, trước khi đặt chân lên các nền tảng như Nintendo Switch. Người dùng Arcade sẽ được thoải mái chơi các tựa game dành cho nền tảng này chỉ với một khoản phí nhỏ hàng tháng.

Mặc dù được ra mắt cùng một vài bom tấn và là một dịch vụ tốt, Apple vẫn gặp khó khăn trong việc thu hút sự tương tác từ người dùng. Mọi người hào hứng đăng ký Arcade, nhưng không gắn kết với bất kỳ game nào quá lâu. Nguyên nhân sâu xa nằm ở chỗ những tựa game lớn nhất ra mắt cùng nền tảng này, như Sayonara Wild Hearts hay Assemble With Care, có thể được hoàn thành chỉ trong chưa đầy 2 giờ.

Theo một bản tin của Bloomberg hồi tháng 6 năm ngoái, Apple lúc bấy giờ đang dự tính thực hiện một bước chuyển dịch chiến lược nhằm giải quyết vấn đề đó. Hãng được cho là đã huỷ bỏ mọi hợp đồng đang ký kết với các nhà phát triển và bắt đầu thu hút các tựa game có khả năng giữ người chơi tương tác lâu hơn.

Giải pháp là gì? Mang trở lại những "người quen xưa cũ". Apple Arcade nay có hẳn một danh mục dành cho các game kinh điển (Timeless Classics), bao gồm những "lão làng" nền móng của game di động như solitaire và sudoku. Chưa hết, có một danh mục khác tên "App Store Greats" với các tựa game có khả năng chơi lại đặc sắc như Threes Fruit Ninja. Một công thức đơn giản cho một vấn đề phức tạp. Chỉ cần cung cấp những tựa game đã có một lượng lớn người chơi trước đó thay vì đánh cược với những tựa game mới.

2189369.jpg


Fruit Ninja - game cũ mà mới trên Arcade

Mức độ tương tác có thể là ưu tiên chính của Apple, nhưng công thức game cũ "mới" còn giải quyết được nhiều vấn đề khác. Với những người dùng đang dự định đăng ký, các tựa game "mới" này mang lại cho nền tảng khả năng nhận diện thương hiệu. Rất khó để biết được dịch vụ đang có những loại game gì khi mà đại đa số đều là những cái tên lạ lẫm. Nắm trong tay những sản phẩm cơ bản như cờ và giải đố xếp chữ cho phép Apple mở ra một cánh cửa đón chào những game thủ bình thường nhưng lại tò mò về dịch vụ, dù điều họ muốn chỉ là một vài tựa game nho nhỏ để chơi trong 5 phút ngắn ngủi.

Giải pháp này đã mở rộng những gì mà dịch vụ của Apple mang lại cho người dùng. Nếu như trước đây, Arcade như một điểm đến hoang vắng trong App Store, hiện nay, nó khiến chúng ta có cảm giác như một cửa hàng tiện lợi đáp ứng hầu hết nhu cầu về game di động. Nó đã biến đổi từ một cửa hàng chuyên dụng thành một cửa hàng tạp hoá chỉ trong một đêm.

Bạn có thể so sánh Apple Arcade lúc này với Netflix: người dùng đăng ký Netflix có thể vì những bộ phim độc quyền như The Witcher hay Bridgerton. Nhưng chúng không nhất thiết là thứ giữ chân họ. Một phần khiến Netflix lôi cuốn đến vậy là mọi thứ khác, từ những show thực tế đến những bộ sitcom kinh điển, mang lại cho bạn nội dung để xem sau khi đã hoàn thành những bộ phim lớn hơn. Và đừng ngạc nhiên khi bạn tìm thấy Friends hay The Office tại đây.

Những trải nghiệm như vậy là điều Apple Arcade chưa từng có trước đây. Còn hiện nay, khi bạn đã "phá đảo" một game có cốt truyện ngắn như Creaks hay Assemble With Care, bạn có thể tiếp tục đầu tư thời gian vào Good Sudoku hay Threes.

2189363.jpg


Wonderbox - một trong nhiều game độc quyền trên Arcade

Chưa hết, dù nhiều game kinh điển kia đã có mặt trên các nền tảng khác hoặc trên App Store, phiên bản Arcade của chúng thường được cải tiến, không có bất kỳ IAP hay mánh khoé kiếm tiền nào. Bạn sẽ không tìm thấy những game giải đố hay thẻ bài chứa đầy quảng cáo, hoặc phải mở loot box trong NBA 2K21. Thậm chí Star Trek: Legends - một game gacha thu thập nhân vật - cũng có phần lạ lẫm khi không còn dụ dỗ người chơi tiêu tiền nữa.

Nỗ lực hết mình

Điều quan trọng ở đây là Apple đã không vội vàng để rồi phạm phải sai lầm đáng tiếc. Những người ban đầu bị cuốn hút bởi Arcade vì các tựa game nguyên bản, không quảng cáo của nó không hề bị phản bội. Trong số hơn 30 tựa game được thêm vào, có đến 11 game hoàn toàn mới đến từ các studio tiếng tăm. Fantasian là một game RPG mới từ nhà phát triển Final Fantasy, World of Demons là một siêu phẩm hành động từ PlatinumGames, và thậm chí có cả game đánh trống Taiko mới toanh từ Bandai Namco nữa.

Đó là lúc chúng ta thấy rõ chiến lược gọng kìm của Apple bắt đầu lộ diện hoàn chỉnh. Các game thủ thông thường có được một bộ sưu tập những game kinh điển nổi tiếng, trong khi game thủ chuyên nghiệp không thể rời mắt khỏi những tựa game ấn tượng đến từ những tên tuổi mà ai cũng biết trong làng game. Apple dường như hiểu rõ rằng họ cần quan tâm đến cả hai nhóm đối tượng này nếu muốn phát triển được một lượng người dùng đông đảo.

Hiển nhiên, nhóm chuyên nghiệp là thách thức lớn hơn. Người ta vẫn có những định kiến đối với game di động - một số game thủ "chân chính" vẫn nhìn nhận chúng là phế phẩm so với game console và PC. Apple chưa tung ra được một "ứng dụng huỷ diệt" thực thụ có khả năng buộc các game thủ nuốt đi lòng tự trọng và bấm nút đăng ký.

2189366.jpg


Fantasian - bom tấn JRPG mới trên Arcade

Đợt mở rộng lần này mang đến một lý do thuyết phục hơn nhiều. Lấy Fantasian làm ví dụ. Đây là một game JRPG truyền thống cực kỳ xuất sắc với phong cách đồ hoạ tuyệt đẹp theo kiểu lập thể. Giám đốc huyền thoại Hironobu Sakaguchi nói rằng đây có lẽ là tựa game cuối cùng của ông, biến nó thành một sản phẩm lịch sử đối với fan của thể loại RPG.

Những yếu tố đó sẽ giúp Apple Arcade có một chỗ đứng trong thị trường game. Cho đến trước thời điểm này, chúng ta luôn cảm thấy dường như Apple đang xây dựng một hệ sinh thái chỉ có riêng mình, quá tách biệt với thế giới game rộng lớn hơn nơi một lượng lớn game thủ sinh sống. Apple luôn trông như một kẻ ngoại đạo đứng ngoài nhìn vào, nhưng lần mở rộng này có thể là cầu nối còn thiếu dẫn dắt họ vào ngành công nghiệp đông đúc kia.

Apple Arcade đang hiện hữu rõ hơn bao giờ hết, nhưng lúc này, tất cả tuỳ thuộc vào Apple - liệu họ có duy trì được đà hay không. Họ cần liên tục tung ra những tựa game mới, xen lẫn các game di động kinh điển và các sản phẩm cải tiến mới mẻ. Nếu họ có thể mở rộng cả hai nhóm game này, họ sẽ nhanh chóng trở thành một Xbox Game Pass của game di động. Ngay lúc này, đó chính là ước mơ và mục tiêu và mọi dịch vụ subscription trong thế giới game cần và muốn hướng đến.

Theo VN review​
 
Bên trên