Báo Hàn: Samsung tụt hậu so với Apple trong lĩnh vực AR/VR vì bị ‘ám ảnh’ với smartphone gập

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Tờ Korea Herald cho rằng bất chấp thị trường smartphone đang trì trệ, Samsung vẫn bị ràng buộc với lĩnh vực di động trong khi các hãng khác đang chạy đua vào thị trường mới như metaverse.

Theo Korea Herald, nỗi ám ảnh về điện thoại thông minh có thể gập lại của Samsung Electronics đang khiến thị trường lo ngại khi gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đang bỏ lỡ những gì sắp tới: Metaverse

Theo công ty theo dõi thị trường TrendForce, Samsung vẫn là thương hiệu smartphone toàn cầu số 1 về thị phần vào năm 2021, nhưng hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh tính theo doanh số chỉ tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái, so sánh lớn với mức 25,5% của Apple và 35,1% của Xiaomi.

Mặc dù sự tăng trưởng dường như đã dừng lại đối với mảng kinh doanh điện thoại thông minh của mình, nhưng Samsung vẫn đang thúc đẩy các dòng smartphone có thể gập lại để lấy lại động lực, mà không đưa ra thứ lớn tiếp theo (the next big thing) - các thiết bị XR - để đăng nhập vào metaverse.

XR, viết tắt của thực tế mở rộng, là một thuật ngữ bao gồm thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), thực tế hỗn hợp (MR) và mọi thứ ở giữa. Thuật ngữ này đã nổi lên như một khái niệm chính để hiểu về đại dịch, khi mà mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày đều di chuyển sang lĩnh vực trực tuyến hoặc metaverse.

Các đối thủ cạnh tranh của Samsung như Apple, Microsoft, Meta (Facebook sau khi đổi tên) và Sony đang phát triển hoặc đã tung ra thiết bị XR để đưa người dùng vào metaverse. Nhưng Samsung vẫn giữ im lặng về tiến trình của mình. Không rõ liệu công ty có đang phát triển thiết bị XR hay không.


Samsung vẫn mải miết theo đuổi chiến lược smartphone gập.

Đã là người đến sau
Các chuyên gia cho biết, ngay cả khi Samsung phát triển thiết bị XR, công ty vẫn thiếu nội dung và nền tảng để tạo ra một hệ sinh thái metaverse.

“Các công ty công nghệ lớn, thay vì các nhà sản xuất điện thoại thông minh, đang dẫn đầu về các thiết bị XR vì họ có nội dung và nền tảng cần thiết. Google có hệ điều hành Android, Microsoft có Xbox và Sony có PlayStation”, Kim Gwang-soo, nhà phân tích tại eBest Investment and Securities, cho biết. Và theo ông, rất rủi ro khi Samsung tung ra thiết bị XR, vì vậy công ty không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng điện thoại thông minh có thể gập lại.

Statista, một công ty dữ liệu thị trường của Đức, dự đoán rằng thị trường XR toàn cầu sẽ tăng gấp 10 lần lên 300 tỷ USD vào năm 2024, từ 31 tỷ USD vào năm 2021. Số lượng thiết bị XR, ở mức 10 triệu chiếc vào năm 2021, dự kiến sẽ tăng lên 70 triệu năm 2030. Và các nhà phân tích dự đoán thiết bị XR dự kiến sẽ thay thế một phần PC và điện thoại thông minh để trở thành thiết bị CNTT chủ đạo.

Để nắm bắt thị trường thiết bị XR đang bùng nổ, vào tháng 11, Samsung đã đầu tư muộn màng vào DigiLens, một công ty khởi nghiệp sản xuất kính XR có trụ sở tại California.

Tuy nhiên, cuộc đua dành cho thiết bị XR đã bắt đầu, với những người chơi lớn đã đưa ra cam kết một cách nghiêm túc.


Cuộc đua metaver đã bắt đầu, nhưng Samsung ở đâu?
Những người khác trong cuộc đua
Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) được tổ chức ở Las Vegas vào đầu tháng này, các thiết bị XR do một loạt công ty Nhật Bản phát triển đã chiếm được nhiều sự chú ý. Tại sự kiện này, Sony đã trình làng tai nghe chơi game PS VR2 gắn màn hình OLED hỗ trợ tốc độ khung hình 120Hz, góc nhìn rộng 110 độ và độ phân giải 4K. Shiftfall, một công ty con của Panasonic, đã giới thiệu một thiết bị XR siêu nhẹ và siêu phân giải mang tên Meganex.

Trong khi đó, Apple dự kiến sẽ giới thiệu một thiết bị XR vào quý 4 năm nay với trọng lượng chỉ 300-400 gram. Máy dự kiến sẽ được trang bị chip mạnh mẽ như M1, màn hình 4K và cảm biến 3D theo dõi chuyển động.

Còn tại Meta, một tai nghe VR cao cấp mới có tên mã là Project Cambria đang được phát triển, dự kiến ra mắt trong năm nay. Thiết bị, được lắp đặt với các cảm biến bên trong, theo dõi các biểu hiện trên khuôn mặt của người dùng và mô tả chúng theo khuôn mặt của các nhân vật trong metaverse.

Các chuyên gia cho biết, để Samsung duy trì sự cạnh tranh phù hợp, họ cần phải tìm một “đối tác XR” với nội dung hoặc nền tảng để đổi lấy kiến thức chuyên môn về chip, như đã chứng kiến sự hợp tác giữa Qualcomm và Microsoft.

Qualcomm, nhà sản xuất chip viễn thông lớn nhất thế giới, đã hợp tác với Microsoft để xâm nhập thị trường metaverse. Dựa trên kinh nghiệm phát triển XR1 và XR2, chip cho các thiết bị AR và VR, Qualcomm đang phát triển một chip AR mới cho kính AR của Microsoft. Con chip mới sẽ cho phép kính AR của Microsoft tiêu thụ ít điện năng hơn, có nghĩa là thiết bị có thể trở nên nhẹ hơn nhiều với hệ thống pin nhỏ hơn.

Theo Genk​
 

Angelstats

New Member
Thầy cô và các bạn nào có bảng báo giá khe co dãn cao su và gối cầu cho em xin với? Em cảm ơn nhiều
 
Bên trên