ByteDance và Facebook đã lên cùng một con thuyền 'vũ trụ kỹ thuật số'

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Khi Facebook, ByteDance, Tencent và các gã khổng lồ khác đang cạnh tranh triển khai vũ trụ kỹ thuật số 'Metaverse', VR trở thành 'tấm vé' đầu tiên để đăng nhập vào Internet thế hệ tiếp theo.

ByteDance giành được một vé vào cửa Metaverse

Bytedance, công ty sở hữu TikTok, đã bắn phát súng đầu tiên vào Metaverse - vũ trụ kỹ thuật số khi mua lại công ty khởi nghiệp tập trung vào VR có tên Pico. Thương vụ mua lại này khiến nhiều người liên tưởng đến sự kiện Facebook mua lại Oculus vào năm 2014 và dự kiến có thể dẫn đến một làn sóng mới trong lĩnh vực VR tại Trung Quốc.

Pico được xếp hạng là công ty tai nghe thực tế ảo lớn thứ ba thế giới trong quý 1/2021. Các thiết bị của công ty đạt mức tăng trưởng 44,7% so với cùng kỳ năm trước và ByteDance sẽ tận dụng lợi thế này để cải thiện sản phẩm của mình.

Pico sẽ kết hợp hoạt động kinh doanh liên quan đến VR của Bytedance, tích hợp tài nguyên nội dung và năng lực kỹ thuật của Bytedance, đồng thời tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm cũng như hệ sinh thái mới.



Mua lại Pico cho thấy tham vọng của ByteDance trong việc bố trí hoạt động kinh doanh VR
Ông Tang Rongxing, đồng sáng lập HiAR, một công ty AR với thâm niên gần 10 năm trong ngành, rất lạc quan về việc ByteDance mua lại Pico. Ông tin rằng hành động này sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghệ tiếp theo tại Trung Quốc.

"ByteDance là một công ty phần mềm xuất sắc. Việc mua lại Pico có thể hiện thực hóa sự kết hợp giữa phần mềm và phần cứng. ByteDance có thể nâng cấp nội dung 3D thay cho nội dung 2D để tạo ra một môi trường sinh thái tốt hơn. Và thông qua một sự kiện mua lại như vậy, một ngành rộng lớn hơn sẽ được tạo ra và thúc đẩy việc nâng cấp chuỗi ngành AR/VR".

Theo 36Kr, Tencent cũng có ý định mua lại Pico, nhưng đã chọn từ bỏ sau khi đấu thầu với ByteDance. Xét cả Facebook, công ty muốn trở thành trung tâm của vũ trụ kỹ thuật số trong vòng 5 năm, ba gã khổng lồ Internet đều mong muốn gia nhập sân chơi Metaverse.

Giáo sư Zhu Jiaming, Giám đốc Ủy ban Học thuật và Kỹ thuật của Viện Nghiên cứu Tài sản Kỹ thuật số, từng nói rằng nội hàm của Metaverse là tiếp thu cuộc cách mạng thông tin (5G / 6G), cuộc cách mạng Internet (web 3.0), cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là kết quả của cuộc cách mạng công nghệ thực tế ảo VR kết hợp AR (thực tế tăng cường) và MR (thực tế hỗn hợp).

Với sự đầu tư của nhiều công ty hàng đầu và những đột phá không ngừng trong lĩnh vực kỹ thuật, Metaverse được kỳ vọng trở thành giai đoạn phát triển tiếp theo của ngành Internet, và thậm chí năm 2021 được gọi là "năm đầu tiên của Metaverse" .

Tại sao VR và Metaverse lại khiến những người khổng lồ yêu thích đến vậy? Chúng ta có thể tìm thấy câu trả lời trong hàng loạt hành động của Zuckerberg và Facebook.

Tham vọng đón đầu ngọn gió Internet thế hệ mới của gã khổng lồ mạng xã hội

Sau khi CEO Mark Zuckerberg tuyên bố Facebook sẽ chuyển từ một công ty mạng xã hội thành công ty vũ trụ kỹ thuật số, một số sản phẩm liên quan đến Metaverse của công ty liên tục được đưa vào thử nghiệm.

Ngày 19/8, Facebook đã bắt đầu thử nghiệm công khai một ứng dụng thực tế ảo VR mới với tên gọi Horizon Workrooms, công cụ này cho phép mọi người gặp nhau từ xa trong một không gian ảo có ảnh đại diện. Người dùng bước vào phòng họp ảo thông qua thiết bị VR Oculus Quest 2 của Facebook.


Facebook sắp triển khai ví điện tử Novi

Đồng thời, người đứng đầu dự án ví điện tử của Facebook David Marcus cho biết các lãnh đạo công ty cam kết sẽ triển khai ví điện tử Novi trong thời gian từ nay đến cuối năm. Đây là một loại ví điện tử mới phù hợp với hệ thống thanh toán Diem - loại tiền kỹ thuật số gắn với đồng USD mà công ty cũng đang phát triển, và được Marcus gọi là kẻ thách thức trong ngành thanh toán.

Ví điện tử Novi miễn phí hứa hẹn mang lại cho Facebook cơ hội thiết lập các dịch vụ tài chính và mở rộng các dịch vụ thương mại điện tử. Mặc dù dự án đã trải qua một số thay đổi dưới áp lực pháp lý, mục tiêu phát triển một bộ dịch vụ thanh toán mới của Facebook không thay đổi. Dịch vụ thanh toán sử dụng công nghệ Blockchain luôn được coi là nền tảng của hệ thống kinh tế vũ trụ kỹ thuật số.

Điều đáng chú ý là cách suy nghĩ và khám phá của Facebook về các sản phẩm này có trước sự phổ biến của khái niệm Metaverse.

Ý tưởng cơ bản về Horizon Workrooms ban đầu được trưng bày tại hội nghị F8 năm 2016. Đồng tiền kỹ thuật số có tên gọi là Diem trước đây được biết tới như GlobalCoin hay Facebook Coin và gần đây nhất là Libra được hé lộ vào thời điểm giữa năm 2019 và đã phải đối mặt với sự chỉ trích và phản đối từ các ngân hàng trung ương.

Metaverse không phải là một câu chuyện mới, mà là một câu chuyện đã kéo dài từ rất lâu. Facebook, đế chế mạng xã hội khổng lồ với 2,9 tỉ người dùng hoạt động hàng ngày, cần gấp rút tìm chỗ đứng trong kỷ nguyên tiếp theo, biến Facebook trở thành một liên kết không thể bỏ qua như Apple và Google trong kỷ nguyên Internet di động. Từ VR đến Metaverse chỉ là một bản nâng cấp biểu hiện của cùng một câu chuyện.


Mark Zuckerberg muốn đưa Facebook dẫn đầu cuộc cách mạng vũ trụ kỹ thuật số

Tương tác với cảm giác hiện diện mạnh mẽ là mục tiêu cơ bản đối với vũ trụ kỹ thuật số mà Zuckerberg theo đuổi. "Bạn có thể mường tượng Metaverse là hiện thân Internet, thay vì chỉ xem nội dung, bạn đang ở bên trong thế giới đó. Bạn có thể xuất hiện trước những người khác như thể bạn đang ở trước mặt họ, bạn sẽ có những trải nghiệm mà trước đây không thể làm trên app 2D hay trên web, ví dụ nhảy múa, tập thể dục".

Đồng thời, Zuckerberg, cũng như những người khác, kỳ vọng rằng Metaverse sẽ cho phép nhiều người hơn tham gia vào việc sáng tạo nội dung và hình thành một hệ sinh thái kinh tế khổng lồ.

"Cho dù đó là trải nghiệm, không gian, hàng hóa ảo hay duy trì một không gian an toàn cho con người, thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng hệ sinh thái kinh tế này là cần thiết. Nó mang đến một làn sóng mới và thúc đẩy nhiều lĩnh vực đang bùng nổ. Bạn không thể chỉ nghĩ về nó như một sản phẩm mà chúng tôi đang xây dựng".

Facebook cũng thông báo lập một nhóm tập trung cho việc xây dựng Metaverse và cho biết sẽ chi hàng tỉ USD cho nghiên cứu. Tuyên bố này như khẳng định sự nghiêm túc và tự tin của ông lớn công nghệ với Metaverse và những sản phẩm liên quan.

Tài khoản thông dụng là cốt lõi của giá trị

Trang phân tích Not Boring (Packy) tin rằng Metaverse sẽ kết nối số lượng lớn các nền tảng cho giao tiếp xã hội, công việc và tiêu dùng, đồng thời tích hợp AR, VR, Internet và thế giới thực.

Facebook hiện tham vọng xây dựng một trong những trụ cột của Metaverse và chìa khóa cốt lõi đằng sau là cung cấp cho mọi người một tài khoản thông dụng hỗ trợ họ trải nghiệm các thế giới khác nhau. Đây giống như một chìa khóa vạn năng.

Giá trị của tài khoản sẽ trở thành cơ sở cho việc thanh toán và giao dịch trong hệ thống kinh tế vũ trụ kỹ thuật số. Rõ ràng, cơ hội này thuộc về hệ thống truyền tải. Điều này cũng sẽ đưa Facebook đến gần hơn với mục tiêu trở thành cơ sở hạ tầng của thời đại mới.


Một mặt, lĩnh vực VR/AR, đại diện là Oculus, sẽ là đầu cầu của Facebook. Zuckerberg đặt mục tiêu 10 triệu người dùng cho Oculus.

Trong thời gian đầu, Facebook sẽ đầu tư rất nhiều tiền để trợ cấp cho các nhà phát triển xuất sắc. Khi thiết bị VR ngày càng trở nên gần gũi hơn, nhiều nhà phát triển cũng bị thu hút bởi hệ sinh thái này. Khi quả cầu tuyết của Facebook đủ lớn, nó sẽ tạo thành đà lăn mạnh mẽ cho Metaverse.

Mặt khác, sau khi trải qua "sự cố Cambridge Analytica", Facebook bắt đầu chuyển định vị của mình từ nền tảng phân phối thông tin sang ứng dụng nhắn tin.

Trong 4 ứng dụng chính hiện tại của Facebook, chỉ có duy nhất định vị của Instagram vẫn theo hướng truyền cảm hứng cho mọi người chia sẻ những cái đẹp trong cuộc sống. Đối với ba ứng dụng còn lại, Facebook được định vị như một cộng đồng, Messenger là công cụ trò chuyện giữa người quen với nhau và WhatsApp là công cụ trò chuyện được mã hóa phổ biến nhất.

Và với mạng xã hội là điểm tựa, Facebook đang thử bước vào lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh thanh toán.

Tài khoản thông dụng sẽ là trung tâm cốt lõi kết nối kỷ nguyên cũ với kỷ nguyên mới. Trong thế giới thực, mạng xã hội, bao gồm cả Facebook, đã đóng vai trò của một tài khoản Internet toàn cầu ở một mức độ nhất định. Zuckerberg đang sử dụng những nguồn lực có trong tay để đặt nền móng cho tương lai. Tuy nhiên, Facebook hiện tại cũng đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn.

Tham vọng khó thành hiện thực

Kế hoạch chậm tiến độ, sự xuất hiện liên tục của các đối thủ mới, người dùng và cơ quan quản lý liên tục đặt nghi vấn, tất cả những điều này sẽ trở thành rào cản để Facebook bước vào vũ trụ kỹ thuật số.

Facebook vẫn còn nhiều bất ổn trong hoạt động kinh doanh VR. Đến nay, Facebook vẫn chưa đạt được tiến bộ đáng kể nào về thiết bị VR sau khi sáp nhập Oculus, thậm chí công nghệ thực tế ảo của họ còn bị vượt mặt bởi những đối thủ nhỏ hơn như Valve Index.

Khối lượng kinh doanh VR của Facebook tương đối nhỏ. Tính đến tháng 7, số lượng ứng dụng và trò chơi được phát hành trên nền tảng thử nghiệm chính thức App Lab của Oculus là 459. Trong bộ sưu tập nội dung VR của Facebook, vẫn chưa có sản phẩm nào sánh được với "Fortnite" và "Roblox".

Số liệu bán phần cứng không lạc quan như Zuckerberg mong đợi. Theo số liệu do Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC) công bố, số lượng Quest 2 được bán ra ở Bắc Mỹ là khoảng 4,17 triệu chiếc, còn rất xa so với mục tiêu 10 triệu người dùng hoạt động của ông chủ Facebook.

Trong lĩnh vực mới của Metaverse, còn quá nhiều ẩn số, và Facebook cần có sự chắc chắn hơn để thuyết phục nhà đầu tư và người dùng.

Ngay cả ngành kinh doanh mạng xã hội hiện tại cũng đang phải đối mặt với những thách thức mạnh mẽ từ những người đến sau. Theo dữ liệu từ cơ quan phân tích App Annie, TikTok của ByteDance đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng ứng dụng được tải nhiều nhất năm 2020 sau nhiều năm Facebook thống trị. Sau khi sở hữu thêm khả năng phần cứng VR, TikTok sẽ trở thành một đối thủ mạnh của Facebook.

Đồng thời, Facebook vẫn đang chịu tác động tiêu cực từ chính sách bảo mật mới của Apple đối với doanh thu của công ty. Ban lãnh đạo Facebook đã đưa ra cảnh báo trong cuộc họp hội nghị rằng doanh thu quảng cáo sẽ gặp phải nhiều trở ngại hơn do các điều chỉnh về quyền riêng tư của iOS. Mặc dù Facebook đưa ra báo cáo tài chính quý 2 vượt xa kỳ vọng, nhưng các nhà đầu tư vẫn tỏ ra lo lắng về tương lai của mình.


Tại London, mọi người mặt nạ hình Zuckerberg để phản đối việc rò rỉ thông tin người dùng

Vấn đề lớn hơn là người dùng không còn niềm tin đối với Facebook do mức độ bảo vệ quyền riêng tư. Đối với một công ty mong muốn làm chủ mạng lưới kết nối Metaverse và hệ thống tài khoản thông dụng trong tương lai, việc đánh mất lòng tin của người dùng là một vấn đề khó giải quyết. Đặc biệt với Facebook, công ty vốn có nguồn doanh thu chính từ quảng cáo, mối lo này khó có thể xua tan.

Nhà phân tích công nghệ Daniel Newman đã bày tỏ những mối quan ngại tiêu cực về Facebook trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Barron’s. "Mức độ tích hợp giữa thế giới ngoại tuyến và thế giới trực tuyến càng cao thì Facebook càng có thể hiểu người dùng nhiều hơn, điều này tạo ra một câu chuyện doanh thu đầy hứa hẹn cho Facebook".

Sự giám sát từ cấp chính phủ cũng trở thành một trở ngại chính đối với sự phát triển trong tương lai của Facebook. Không chỉ bản thân Facebook vẫn đang phải đối mặt với những cáo buộc chống độc quyền từ cấp chính phủ mà việc xây dựng Metaverse cũng sẽ không thoát khỏi sự kiểm soát của chính phủ.

Trong tương lai, Metaverse chắc chắn sẽ không bị kiểm soát bởi các tổ chức thương mại như trong bộ phim khoa học viễn tưởng "Đấu trường ảo" (Ready Player One) mà có thể được vận hành bởi một tổ chức phi lợi nhuận nhưng do chính phủ quản lý.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc cũng đang mạnh tay với các công ty Internet như ByteDance, do đó, những vấn đề mà Facebook đang đối mặt trong cuộc chơi Metaverse cũng chính là những rào cản với ByteDance trong những bước đi tiếp theo.

Theo ICT News​
 
Bên trên