Canada cấm trạm 5G quanh sân bay vì lo bị nhiễu sóng cao độ kế

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Bộ Đổi mới, Khoa học và Phát triển Kinh tế Canada (ISED) sẽ “nối gót” các đối tác Hoa Kỳ trong việc hạn chế kết nối mạng 5G tại sân bay.

hd.png

Sau khi Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) trì hoãn kế hoạch triển khai 5G của Verizon và AT&T trên dải băng tần C - C band mới, đến lượt Canada cũng bắt đầu có những chính sách của mình. ISED đã thiết lập các khu vực cấm ăng-ten 5G theo một chu vi định trước, xung quanh 26 sân bay của quốc gia này. Các trạm gốc 5G trong nhà vẫn có thể được bố trí để phục vụ hành khách, nhưng ăng-ten ngoài trời hoạt động ở dải trung tần 3.45 -3.65 GHz sẽ bị cấm.

Vấn đề ở đây là các ăng-ten 5G ngoài trời đặt tại các sân bay hoặc gần đó, là có thể gây nhiễu thiết bị đo độ cao được sử dụng để thiết lập vị trí của máy bay so với mặt đất. Các dẫn chứng khoa học về vấn đề này vẫn còn vấp phải nhiều tranh cãi, các nghiên cứu mẫu thuẫn đã dẫn đến quyết định sau cùng của FAA. Dù sao thì ISED cũng rất thận trọng trong việc áp đặt các hạn chế 5G, đi sâu vào các yếu tố kỹ thuật của quyết định:

“Nếu tất cả các trạm gốc đều tạo ra phát xạ giả -30 dBm/MHz với ăng ten của trạm gốc 0 dBi thu được, thì ISED đồng ý rằng các lo ngại về nhiễu sóng trong cùng băng tần máy đo cao độ kế vô tuyến sẽ được giảm thiểu đáng kể hoặc có khả năng bị loại bỏ. ISED có thể xem xét giới hạn phát xạ giả nghiêm ngặt hơn đối với dải tần 4200-4400 MHz trong bản sửa đổi thông số kỹ thuật tiêu chuẩn RSS-192 trong tương lai. Cho đến lúc đó, không thể loại trừ gây nhiễu trong cùng dải tần từ phát xạ giả của trạm gốc.

ISED vẫn giữ quan điểm rằng trong bối cảnh mà các chính sách kỹ thuật và phổ tần của Canada đối với băng tần 3500 MHz, các nghiên cứu công khai, bao gồm cả kết quả tính toán của ISED đều cho thấy khả năng gây nhiễu có hại đối với máy đo độ cao vô tuyến từ hoạt động 5G, và vì thế có thể rủi ro đối với tính mạng và sự an toàn của người dân Canada. ISED không thể loại trừ sử dụng các thiết bị đo độ cao bị ảnh hưởng tiêu cực được ngành hàng không mô tả trong báo cáo RTCA trên lãnh thổ Canada vào thời điểm này, các biện pháp giảm thiểu được mô tả trong phần 4 của tài liệu được đảm bảo trên cơ sở tạm thời, trong khi các nghiên cứu quốc tế và trong nước vẫn sẽ tiếp tục”.

Các nhà cung cấp dịch vụ của Canada đang thúc đẩy khoảng thời gian hết hiệu lực, dỡ bỏ các hạn chế vào tháng 10 năm 2022, nhưng ISED chắc chắn rằng không có hạn định chính thức nào được ấn định vào lúc này. ISED cho biết trong khi chờ đợi bất kỳ thử nghiệm nào trong tương lai hoặc trang bị thêm cơ sở hạ tầng sân bay và máy đo độ cao, kết nối 5G xung quanh 26 sân bay chính sẽ bị hạn chế vì sự an toàn của công dân Canada.

Theo VN review​
 
Bên trên