Chân dung chi tiết về headset thực tại hỗn hợp và thực tại ảo của Apple

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Headset thực tại hỗn hợp (MR) và thực tại ảo (VR) của Apple có thể không hấp dẫn như chiếc kính Apple Glass mà chúng ta đang chờ đợi, nhưng chúng vẫn là những món đồ công nghệ tuyệt vời của thời đại mới. Bên cạnh khả năng sánh ngang với những headset VR tốt nhất hiện nay, thiết bị của Apple còn là một bước tiến lớn đến tương lai thực tại tăng cường (AR) mà hãng đang dày công xây dựng.

Chưa hết, nhiều tin đồn còn cho biết những mẫu headset MR và VR này có thể sẽ được ra mắt sớm hơn nhiều so với Apple Glass.

Theo Tom's Guide, thiết bị của Apple nhiều khả năng tập trung vào AR thay vì là một headset truyền thống. Nhưng nó cũng không phải là một món hời, xét một số thông tin rò rỉ về giá bán.

Headset MR và VR của Apple có thể xuất hiện sớm nhất vào năm sau, với mục đích chuẩn bị cho các nhà phát triển trước sự kiện ra mắt Apple Glasses vài năm sau đó. Những tin đồn ban đầu cho rằng Apple sẽ không tung ra chiếc headset dành cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, leaker kiêm phóng viên Mark Gurman của hãng tin Bloomberg lại khẳng định thiết bị này sẽ chuyên dành cho giải trí "hạng nặng", bao gồm chơi game, xem nội dung đa phương tiện, và phục vụ hoạt động liên lạc nói chung. Điều đó cho thấy Apple đang chuẩn bị một thiết bị hướng đến thị trường đại chúng.

Dù thế nào đi nữa, sự xuất hiện của headset trước Apple Glass cũng sẽ mang lại cho các nhà phát triển cơ hội tạo ra ứng dụng AR cho sau này. Nhờ đó, sẽ có rất nhiều ứng dụng sẵn có khi kính AR xuất hiện. Đó cũng là lý do headset của Apple thuộc loại MR thay vì chỉ là headset thuần VR.

Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về headset MR và VR của Apple.

hd.jpg
Tin tức mới nhất về headset MR và VR của Apple (cập nhật ngày 8/12)

- Nhà phân tích Ming Chi-Kuo khẳng định headset Apple sẽ nặng từ 300 - 400 gram, và sẽ có một phiên bản nhẹ hơn ra mắt sau phiên bản chính. Trước đó, Kuo còn dự báo headset sẽ được trang bị phần cứng với sức mạnh tương tự chip Apple M1 dành cho laptop.

- Trong khi đó, Mark Gurman đoán headset Apple sẽ là một thiết bị giải trí, được thiết kế phục vụ chơi game, tiêu thụ nội dung đa phương tiện, và liên lạc thay vì là một thiết bị dành cho nhà phát triển như tin đồn trước đây.

Ngày ra mắt

Theo Mark Gurman hồi tháng 1 năm nay, headset MR và VR của Apple dự kiến ra mắt trong năm 2022. Theo Gurman, headset này "đang ở giai đoạn thử nghiệm nguyên mẫu cuối"

Dự đoán này càng được củng cố khi trong một bài nghiên cứu, nhà phân tích Apple Ming-Chi Kuo đã tiết lộ headset Apple AR được lên lịch ra măt trong nửa sau của năm 2022. Điều đó đồng nghĩa chúng ta sẽ sớm được trên tay chiếc headset này vào khoảng tháng 4 năm sau.

"Chúng tôi dự đoán rằng Apple sẽ tung ra các thiết bị HMD (màn hình đeo trên đầu) AR trong quý II/2022. Thiết bị này sẽ mang lại trải nghiệm AR xuyên thấu, do đó thấu kính là linh kiện cần thiết, và Genius cũng là một nhà cung ứng quan trọng" - Kuo giải thích.

Tuy nhiên, gần đây, Kuo đã thay đổi dự đoán và nói rằng thời gian ra mắt có thể rơi vào quý IV/2022. Có vẻ như sự trì hoãn này xuất phát từ "thiết kế phức tạp" của headset, kết hợp với những tiêu chuẩn của riêng Apple mà theo Kuo là "cao hơn nhiều so với các sản phẩm của đối thủ"

Nói cách khác, phát triển một chiếc headset như vậy không phải là chuyện dễ dàng, và Apple muốn đảm bảo mọi thứ đi đúng hướng chứ không phải theo kiểu nửa vời. Kuo còn khẳng định headset của Apple sẽ ra mắt với một bộ phần cứng, phần mềm và dịch vụ hoàn chỉnh; thời gian trì hoãn đồng nghĩa các nhà phát triển sẽ có thêm thời gian để hoàn thiện chúng.

Hiện chưa có thông tin nào cho thấy tình hình thiếu hụt chip đang diễn ra trên toàn cầu gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển headset của Apple, nhưng xét thời gian ra mắt còn khá xa, và Apple luôn biết cách tránh những vấn đề liên quan chuỗi cung ứng, thì đó không phải là một rào cản nghiêm trọng. Ít nhất thì cho đến thời điểm này.

Kuo dự báo Apple sẽ tung ra phiên bản headset thứ hai vào năm 2024 với thiết kế nhẹ hơn và vi xử lý nhanh hơn.

524288_70849780622207_370440929280000

Headset VR và MR của Apple khác gì Apple Glass?

Theo nhiều báo cáo, headset của Apple được thiết kế như một sản phẩm mở đường cho Apple Glass. Các thấu kính AR được cho là sẽ mang lại "một trải nghiệm AR quang học xuyên thấu" - theo Ming-Chi Kuo.

Nói cách khác, dựa trên những điều đã biết, Apple Glass được thiết kế để trông như một cặp kính bình thường. Đó sẽ là một cặp kính có khả năng chiếu thông tin và hình ảnh lên thấu kính của nó.

Headset VR và MR của Apple thì giống một chiếc headset VR thông thường hơn, nhưng được trang bị nhiều cảm biến và camera bên ngoài để mở ra các chức năng đa dạng khác.

Nhờ đó, headset VR và MR của Apple có thể theo dõi cơ thể, và mang môi trường thế giới thực vào không gian ảo. Thêm nữa, headset Apple VR có thể mang lại trải nghiệm xuyên thấu dưới dạng AR - khác với Oculus Quest 2 vốn chỉ tích hợp VR mà thôi.

Giá bán dự kiến

Thông tin liên quan giá bán của headset VR và MR của Apple khá rối rắm. Nhưng dựa trên nhiều tin đồn, thì Apple có thể đưa ra mức giá phù hợp để thu hút các nhà phát triển và lập trình viên tìm đến thiết bị.

Tim Cook từ lâu đã nói về mục tiêu hướng đến AR của Apple. Headset sắp tới được cho là giai đoạn đầu tiên trong những tham vọng về các thiết bị AR wearable của hãng. Mục tiêu chính của nó là chuẩn bị cho các nhà phát triển trước khi Apple Glass ra mắt, đồng thời đảm bảo loạt sản phẩm tương lai sẽ được hỗ trợ tốt về mặt ứng dụng ngay khi ra mắt. Động lực chính của Apple dường như không phải để kiếm tiền, và nhiều bản tin khẳng định giá bán của headset phản ánh điều đó.

Tuy vậy, Mark Gurman cho biết headset vẫn sẽ là một thiết bị chuyên dùng cho game, tiêu thụ nội dung đa phương tiện, và liên lạc - cho thấy Apple thiết kế nó với ý tưởng xoay quanh người tiêu dùng. Điều này không nhất thiết đồng nghĩa thế hệ đầu tiên của sản phẩm sẽ có giá rẻ, hay được thiết kế để phục vụ các nhà phát triển.

Dù headset VR và MR của Apple được cho là đắt (có món gì của Apple không đắt đâu?), giới chuyên gia đang tranh cãi nó sẽ đắt đến mức nào.

Tờ The Information khẳng định headset VR của Apple sẽ có giá đến 3.000 USD. Các loại headset VR chuyên game hiếm khi cao hơn 1.000 USD, trừ ngoại lệ là Microsoft Hololens 2 lên đến 3.500 USD.

Tuy nhiên, Ming-Chi Kuo lại dự đoán headset sẽ chỉ khoảng 1.000 USD mà thôi. Hoặc tương đương giá bán của iPhone 12 Pro. Dù mức giá đó vẫn đắt đỏ, nó sẽ dễ chịu hơn nhiều đối với các nhà phát triển bình thường. Đặc biệt khi mà headset của Apple sẽ có cấu hình khá mạnh như nhiều tin đồn đã xuất hiện.

Trong bất kỳ trường hợp nào, cần nhắc lại là giá khởi điểm của thiết bị sẽ cao, chắc chắn cao hơn nhiều so với các headset VR khác. Ví dụ, Oculus Quest 2 có giá chỉ 300 USD!

Những tính năng được đồn đoán

Tính năng chính của headset Apple là thực tại hỗn hợp (MR). Theo Mark Gurman, headset sẽ bao gồm các camera gắn ngoài vốn đang được sử dụng để thử nghiệm các tính năng như theo dõi chuyển động bàn tay và điều khiển cử chỉ. Không loại trừ khả năng bạn sẽ có thể gõ trong không khí bằng một bàn phím ảo.

Bản tin của tờ The Information đồng tình với điều đó, khẳng định headset sẽ được trang bị 12 camera theo dõi có thể xuất thông tin ra hai màn hình 8K đặt ngay trước mắt người dùng. Chưa hết, headset cũng sẽ có các cảm biến LiDAR nữa.

Nếu bạn chưa biết, thì LiDAR sử dụng tia laser để tính toán khoảng cách, từ đó thu thập thông tin về diện tích của một khoảng không gian cực nhanh và chính xác. Một thiết bị có thể sử dụng thông tin này để bố trí các vật thể trong môi trường AR sao cho chân thực nhất, và Apple đã đưa tính năng này lên các mẫu iPad Pro cao cấp cũng như iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max.

851968_70849780622208_370445224247296

Tuy nhiên, các cảm biến đó sẽ không hoạt động một mình. Nhiều nguồn tin cho biết người dùng có thể đeo thêm một thiết bị như cái đê trên ngón tay để hỗ trợ thao tác theo dõi bàn tay và các tính năng điều khiển thiết bị khác.

Để tất cả những thứ đó hoạt động, headset phải có sức mạnh xử lý đáng kể, và Gurman khẳng định nó sẽ được trang bị những con chip mạnh mẽ nhất và tiên tiến nhất từ Apple. Liệu con chip bên trong headset VR của Apple có mạnh hơn cả con chip M1 dành cho máy Mac mà Apple ra mắt cách đây chưa lâu hay không?

Nói về cấu hình, Kuo cho biết Apple sẽ không “bủn xỉn” với headset VR và MR của họ.

Vi xử lý cao cấp hơn sẽ có sức mạnh tính toán tương đương chip M1 cho Mac, trong khi vi xử lý cấp thấp sẽ đảm nhiệm việc tính toán dữ liệu cảm biến” – Kuo dự đoán.

Headset của Apple đòi hỏi một vi xử lý độc lập bởi sức mạnh tính toán của cảm biến bên trong nó cao hơn đáng kể so với cảm biến của iPhone. Ví dụ, headset đòi hỏi ít nhất 6 – 8 mô-đun quang học để đồng thời cung cấp các dịch vụ AR xuyên thấu liên tục đến người dùng. Trong khi đó, một chiếc iPhone chỉ đòi hỏi 3 mô-đun quang học chạy đồng thời và không đòi hỏi việc tính toán liên tục”

Một bằng sáng chế phát hiện bởi trang Apple Insider cho thấy Apple đang nghiên cứu một loại nhẫn thông minh có thể được dùng để theo dõi chuyển động của ngón tay và bàn tay. Thiết bị này có thể kết hợp cùng headset VR và MR để tăng cường chức năng của các camera gắn ngoài.

Bằng sáng chế còn đề cập đến khả năng phát hiện vật thể mà người dùng đang cầm nắm, bao gồm bút Apple Pencil. Có nghĩa là headset sẽ thấy thứ bạn muốn làm, và thay đổi chức năng của nó cho phù hợp. Do đó nếu bạn đang cầm một chiếc bút Apple Pencil, nó sẽ biết bạn muốn viết một thứ gì đó chứ không phải muốn gõ phím…

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo còn khẳng định headset sẽ hỗ trợ Wi-Fi 6E, cho phép nó kết nối đến một thiết bị riêng rẽ và truyền tải những lượng lớn dữ liệu với độ trễ thấp. Có nghĩa là headset có thể cho phép một thiết bị tách biệt, như một chiếc iPhone hoặc Mac, đảm đương mọi công việc nặng nhọc và “bắn” kết quả đến headset mà không cần sợi cáp nào.

Việc bản thân headset không cần xử lý toàn bộ thông tin cũng đồng nghĩa Apple có thể đảm bảo khối lượng của nó ở mức vừa phải, và qua đó bảo toàn được thời lượng pin của nó lâu hơn.

Thiết kế

Một số người cho rằng Apple sẽ chọn hướng đi tương tự Oculus Quest 2 và tạo ra một headset MR đa năng. Nhưng theo Mark Gurman, headset thế hệ đầu tiên của Apple có thể sẽ dựa vào sức mạnh xử lý của iPhone hoặc máy Mac.

Nếu đúng như vậy, thì chúng ta sẽ có một headset với thiết kế tổng thể khá gọn gàng, đổi lại nó sẽ không có khả năng hoạt động độc lập. Dù chưa xác thực được khả năng này, và dù Gurman là một leaker có “số má”, nhưng thông tin anh này nhận được có thể dựa trên những nguyên mẫu sơ khai mà các kỹ sư Apple từng thử nghiệm thay vì một sản phẩm đã hoàn thiện.

Bất kể thế nào đi chăng nữa, theo phong cách Apple, chúng ta nhiều khả năng sẽ được thấy một headset MR với thiết kế công nghiệp thanh mảnh đậm chất công thái học.

Liệu bạn có muốn mua headset VR và MR của Apple hay không?

Như đã nói ở trên, headset VR và MR của Apple nhiều khả năng không phải là thiết bị chuyên dụng cho nhà phát triển, bởi Apple muốn đảm bảo các nhà phát triển có được một thiết bị thực thụ để họ có thể nghiên cứu và thiết kế nên các ứng dụng AR trước khi Apple Glass AR ra mắt.

Hiển nhiên, số phận của một thiết bị luôn được quyết định dựa trên số lượng ứng dụng mà nó hỗ trợ. Cứ hỏi Windows Phone là biết điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không thuyết phục được các nhà phát triển đứng về phía mình. Càng nhiều ứng dụng có sẵn ở thời điểm ra mắt càng tốt!

Tuy nhiên, nếu như chiến lược này sẽ mang lại lợi ích lớn cho Apple Glass, nó lại không áp dụng được cho headset VR và MR. Đặc biệt khi xét dưới góc độ người tiêu dùng, bởi một sản phẩm thiếu ứng dụng sẽ không mấy hữu dụng. Cộng với giá bán đồn đoán 3.000 USD, headset của Apple có khả năng mất điểm trầm trọng trong mắt khách hàng.

Nhưng khi mà Apple Glass còn lâu mới xuất hiện trên thị trường (nhiều năm nữa!), thì thời gian có lẽ là thứ mà headset của Apple cần. Sau khi các nhà phát triển đã bỏ thời gian và công sức “ngâm cứu” nó, họ sẽ tung ra nhiều ứng dụng hơn, và càng nhiều ứng dụng, thiết bị càng trở nên thú vị. Tất nhiên là với giả định rằng giá bán của nó không khiến mọi người…cụt hứng.

Dẫu vậy, ở thời điểm hiện tại, tất cả những gì chúng ta có thể làm là dự đoán dựa trên những gì đã nghe được, và những điều đó lại chưa được xác thực bởi Apple. Cho đến khi công ty cho chúng ta biết điều gì đang diễn ra, không ai có thể đưa ra quyết định chắc chắn cả. Nhưng dựa trên mọi thứ đã biết, tốt hơn nên đợi cho đến khi Apple Glass thực sự ra mắt.

786432_70849780622209_370449519214592

Bạn muốn gì ở headset VR và MR của Apple?

Sự thoải mái khi dùng thời gian dài: Vấn đề với hầu hết các headset VR là chúng không lý tưởng để sử dụng lâu dài. Sự khó chịu thường xuất hiện sau khoảng 30 phút. Tất nhiên, headset càng thoải mái ngay từ đầu, bạn sẽ càng sử dụng được nó lâu hơn.

Nếu Apple có thể thiết kế AirPods Pro theo cách khiến bạn nhanh chóng quên mất bản thân đang đeo nó trên tai, thì headset MR của họ chắc chắn cũng có thể đạt được điều tương tự.

Thời lượng pin ấn tượng: Hiện nay, thời lượng pin của các headset độc lập không tốt lắm. Oculus Quest 2 chỉ dùng được từ 2 – 3 giờ, tuỳ nội dung bạn xem. Headset VR và MR của Apple ít nhất phải có dược thời lượng pin ngang ngửa, nhưng cao hơn sẽ tốt hơn nhiều.

Trải nghiệm AR thực thụ: Nếu Apple muốn khởi động tham vọng wearable AR của mình với một headset MR, thì nó phải sở hữu một số tính năng AR thực thụ. Người dùng sẽ luôn biết rằng họ đang đeo một headset trên đầu, nhưng Apple nên làm mọi thứ có thể để đảm bảo chức năng AR xuyên thấu trở nên chân thực hết mức có thể. Tức là chất lượng hình ảnh phải tốt, không giật lag, và trường nhìn rộng.

Tính năng thực tiễn, không phải chiêu trò quảng cáo: Nếu headset MR của Apple thực sự là một thiết bị cho nhà phát triển được tung ra cho người dùng đại chúng, Apple phải đảm bảo họ có một lý do hợp lý cho điều đó. Đừng tung chiếc headset này ra thị trường chỉ để làm màu, đặc biệt nếu nó có giá thực sự đắt đỏ. Hãy cho mọi người một lý do chính đáng để chọn mua thiết bị này, chứ không phải vì logo quả táo in bên trên nó.

Theo VN review​
 
Bên trên