Chrome sắp có bản cập nhật khiến hàng loạt công cụ chặn quảng cáo đi vào 'dĩ vãng', Firefox và Edge

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Theo thông báo mới đây của David Li, người phụ trách quản lý mảng tiện ích mở rộng của Chrome và Chrome Web Store tại Google, tất cả tiện ích mở rộng (extension) được xây dựng trên hệ thống quản lý cấp phép extension Manifest V2 sẽ không còn được xuất hiện trên Chrome Web Store kể từ ngày 17/1/2022. Sau đó 1 năm, vào 1/2023, tất cả các extension Manifest V2 cũng sẽ bị vô hiệu hóa hoàn toàn.

Kể từ thời điểm này, Chrome sẽ chỉ hỗ trợ extension tuân thủ Manifest V3.Đây là hệ thống quản lý cấp phép extension mới nhất được Google phát triển để giải quyết những lo ngại xung quanh vấn đề bảo mật và hiệu suất của phiên bản tiền nhiệm Manifest V2, vốn có thể bị lợi dụng để tạo phần mềm độc hại và lấy dữ liệu nhạy cảm.

Tuy nhiên, nhiều nhà phát triển cho rằng, sự xuất hiện Manifest V3 cũng sẽ khiến các extension giúp chặn quảng cáo, popups và bảo mật quyền riêng tư bị ảnh hưởng hoặc hoàn toàn ngừng hoạt động.



Theo TechSpot, khi extension Manifest V2 bị chặn vô thời hạn trong Chrome, các nhà phát triển đương nhiên sẽ cần cập nhật các extension của mình để chúng có thể hoạt động trong Manifest V3. Tuy nhiên, việc này lại không hề đơn giản với các nhà phát triển như Raymond Hill, nhà phát triển của uBlock Origin. Đây là một trong những extension lọc nội dung (bao gồm cả tính năng chặn quảng cáo) phổ biến hàng đầu hiện nay trên Chrome Web Store, với hơn chục triệu người sử dụng.

Nhà phát triển của uBlock Origin cho biết, những thay đổi của Manifest V3 sẽ khiến khả năng lọc nội dung và chặn quảng cáo của công cụ này trở nên kém cỏi hơn rất nhiều. Nói cách khác, mặc dù các extension như uBlock Origin, Adblock Plus vẫn có thể hoạt động ở một mức độ nào đó trong tương lai, chúng hoàn toàn không còn là công cụ chặn quảng cáo ‘toàn năng’ và đầy mạnh mẽ như hiện tại.

Về phía Google, đại diện của hãng này vào năm 2019 từng cho rằng Manifest V3 sẽ không vô hiệu hóa trình chặn quảng cáo. Thay vào đó, nó sẽ cho phép các nhà phát triển tạo ra trình chặn quảng cáo tốt hơn.

Google đã mất hàng tỷ USD doanh thu từ việc người dùng sử dụng các công cụ chặn quảng cáo. Hãng này thậm chí còn được cho là đã trả tiền cho trình chặn quảng cáo phổ biến nhất thế giới Adblock Plus, để đưa các quảng cáo của mình vào danh sách trắng thông qua chính sách 'Quảng cáo được chấp nhận'.

Một số thống kê vào năm 2016 đã cho thấy, việc ngày càng nhiều người dùng sử dụng công cụ chặn quảng cáo khiến các nhà xuất bản bị thiệt hại khoảng 27 tỷ USD vào năm 2020. Con số này dự kiến sẽ còn tăng lên, khi có thêm nhiều người dùng sử dụng công cụ chặn quảng cáo trên smartphone, song song với PC và laptop.

Đương nhiên, khi Chrome tiến hành các biện pháp nhằm hạn chế bớt ảnh hưởng của các công cụ chặn quảng cáo, cơ hội sẽ mở ra với các trình duyệt cạnh tranh. Firefox Mozilla cho biết họ sẽ hỗ trợ Manifest V3, nhưng vẫn cho phép các trình chặn quảng cáo hoạt động; Microsoft đã ngụ ý rằng họ sẽ làm điều tương tự với Edge, một trình duyệt cũng sử dụng nhân Chromium.

Theo Genk​
 
Bên trên