Công ty đứng sau đối thủ nặng ký của ChatGPT nhận hàng tỷ USD từ Amazon

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Amazon cho biết họ đang đầu tư thêm 2,75 tỷ USD vào Anthropic, hoàn tất thỏa thuận đã được thực hiện vào năm ngoái nhằm hỗ trợ startup trí tuệ nhân tạo này và mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa hai công ty.

Khoản đầu tư mới nâng tổng số tiền Amazon đầu tư vào Anthropic, một nhà phát triển các công cụ AI có khả năng tạo văn bản và phân tích được đánh giá cao, lên 4 tỷ USD, nối tiếp khoản đầu tư trước đó được công bố vào tháng 9. Theo một phần của thỏa thuận, Amazon có quyền đóng góp thêm vốn dưới dạng trái phiếu chuyển đổi, miễn là thực hiện trước cuối tháng Ba.

Như một phần của mối quan hệ hợp tác này, Anthropic cũng đã đồng ý sử dụng các trung tâm dữ liệu của Amazon Web Services để cung cấp năng lượng cho một số hoạt động của mình, đồng thời sử dụng các con chip máy tính do Amazon thiết kế riêng. Anthropic, có trụ sở tại San Francisco, cũng đã cam kết sử dụng chip từ Google, một đối tác thân thiết khác.

851968_141218525156544_2328950311223296

Claude AI của Anthropic được xem là đối thủ hàng đầu của ChatGPT

Anthropic có quan hệ liên kết với nhiều công ty công nghệ lớn, bao gồm Google, công ty đã tham gia vào vòng gọi vốn trị giá 450 triệu USD vào tháng 5 năm ngoái do Spark Capital dẫn đầu. Google và Amazon Web Services đều là đối tác điện toán đám mây của Anthropic.

Anthropic được thành lập vào năm 2021 bởi các cựu nhân viên của OpenAI, bao gồm Daniela Amodei và anh trai của cô, Dario, người giữ chức vụ giám đốc điều hành. Công ty này đã trở thành một trong những đối thủ đáng gờm nhất của OpenAI, huy động được hàng tỷ USD tài trợ. Hầu hết khách hàng của Anthropic là các doanh nghiệp, trải dài từ công cụ tìm kiếm DuckDuckGo đến nhà xuất bản hướng dẫn du lịch Lonely Planet.

Công ty cung cấp một chatbot có tên Claude, đã nhấn mạnh việc phát triển AI một cách an toàn và có trách nhiệm. Vào đầu tháng 3, Anthropic đã giới thiệu phần mềm mới cho chatbot, phần mềm này được cho là sẽ thực hiện tốt hơn các hướng dẫn phức tạp và ít "ảo giác" hơn.

Các chatbot có khả năng mô phỏng cuộc trò chuyện của con người đã trở thành trọng tâm được các công ty Thung lũng Silicon ngày càng quan tâm - với những tiến bộ công nghệ nhanh chóng thúc đẩy làn sóng đầu tư mạnh mẽ. Bản thân Chatbot không phải là khái niệm mới. Nhưng công nghệ hỗ trợ Claude và các bot của đối thủ cạnh tranh là một công cụ mạnh mẽ hơn được gọi là mô hình ngôn ngữ lớn, được đào tạo trên các mảng internet khổng lồ để tạo ra văn bản, chẳng hạn như câu trả lời cho một câu hỏi hoặc một bài thơ. Các công cụ như vậy là một ứng dụng của AI tổng hợp (generative AI), các hệ thống xem xét đầu vào như prompt văn bản và sử dụng nó để tạo ra nội dung mới.

Theo VN review
 
Bên trên