Cựu nhân viên Google biến quà tặng ảo thành thị trường tỷ đô

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Ngành công nghiệp phát trực tuyến (online-streaming) khá phổ biến tại Trung Quốc, những món quà ảo được tặng cho streamer (người phát trực tuyến) rất đa dạng. Bạn có thể gửi cho streamer yêu thích bất cứ thứ gì, từ một bông hoa hồng có giá 20 nghìn đồng cho đến một phi thuyền không gian có giá đến 20 triệu đồng.

Món quà chỉ đơn thuần là các nhãn dán, nhưng cái giá bỏ ra hoàn toàn là tiền tươi thóc thật. Và chính từ đó mà Kuaishou Technology đã trở nên thành công đến vậy.

2166924.jpg


Hiện ByteDance Ltd. là nền tảng phát trực tuyến lớn nhất với số lượng quà ảo khổng lồ, số tiền người dùng bỏ ra trên nền tảng này lớn hơn bất cứ dịch vụ tương tự nào khác trên thế giới. Công ty này tạo ra lợi nhuận từ việc trích phần trăm số tiền người hâm mộ tặng cho streamer và kiếm được 5,4 tỉ USD tại Hồng Công trong lần đầu tiên ra mắt, đây là con số lớn nhất kể từ khi Uber Technologies Inc. ra mắt năm 2012.

Thị trường này cũng đã tạo ra ít nhất 4 tỉ phú với tổng tài sản lên đến 15 tỉ USD, con số lấy từ bản minh bạch tài chính của Kuaishou. Hai nhà đồng sáng lập Kuaishou Technology là Su Hua và Cheng Yixiao, theo bảng xếp hạng tỉ phú của Bloomberg, mỗi người đều nắm giữ khối tài sản hơn 5,5 tỉ USD.

Kuaishou, có nghĩa là "nhanh tay", là tượng đài thành công lớn nhất trên mạng internet tại Trung Quốc trong thập kỷ qua. Công ty này thuộc thế hệ startups đời đầu được hậu thuẫn bởi Tencent Holdings Ltd. Cùng với mạng xã hội TikTok thuộc ByteDance, Kusaishou đã thành công trong việc phát triển trang mạng xã hội dành cho giới trẻ toàn cầu với những video ngắn và phát trực tuyến tương tự như Facebook Inc.

"Nguồn lực chính của internet là sự chú ý", Su viết trong lịch sử công ty vào năm 2019. "Nó có thể tập trung vào một lượng lớn người dùng như ánh mặt trời, thay vì là một tia sáng chỉ chiếu sáng cho một nhóm người. Đó là ý tưởng đơn giản đằng sau Kuaishou".

Su Hua là người tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc), ông học ngành lập trình máy tính tại trường Đại học Thanh Hoa danh tiếng, sau đó làm việc cho Google tại Bắc Kinh. Khi làm việc cho Google, mỗi năm ông kiếm được khoảng 23 nghìn USD, gấp 8 lần mức lương trung bình cả nước lúc đó. Theo lịch sử công ty Kuaishou, dù ông cho biết mình "cực kỳ vui vẻ" nhưng một chuyến thăm Thung Lũng Silicon đã truyền cảm hứng cho ông tự gây dựng sự nghiệp cho mình.

Người đàn ông 38 tuổi này đã rời khỏi Google vào thời điểm khủng hoảng tài chính đang diễn ra trên toàn thế giới để bắt đầu xây dựng nền tảng video cho riêng mình, tuy nhiên nó đã không thành công. Sau một thời gian ngắn làm việc cho Baidu Inc., ông đã gặp Cheng vào năm 2011 và sau đó hai người bắt đầu hợp tác cùng nhau. Năm 2013, cặp đôi đã biến Kuaishou từ một ứng dụng tạo ảnh động (GIF) thành một nền tảng mạng xã hội video như ngày nay. Ban đầu, nền tảng này nổi tiếng về những video thể hiện chân thực đời sống nông thôn Trung Quốc.

Với sự trỗi dậy của ứng dụng Douyin (phiên bản nội địa của ứng dụng TikTok) do ByteDance phát hành, Kuaishou đã gia tăng sức hút của mình bằng cách hợp tác với những công ty đào tạo tài năng và những ngôi sao trẻ như Châu Kiệt Luân. Đồng thời, ứng dụng này cũng đẩy mạnh kiếm tiền bằng cách tạo quảng cáo và mở cửa hàng trực tuyến cho các thương hiệu, nhãn hàng.

Trong khi những món quà ảo đơn giản như món bánh mì phết bơ, nhưng nó lại chiếm đến 2/3 tổng doanh thu cả năm của công ty. Công ty này hiện vẫn đang tiếp tục nâng cao lợi nhuận từ các lĩnh vực khác như thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến. Theo báo cáo tài chính từ IPO, doanh số công ty tăng gần 50%, đạt 40,7 tỉ NDT, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2020.

2166927.jpg


Su Hua, đồng sáng lập và CEO Kuaishou Technology

Người xem dành ra gần 90 phút sử dụng Kuaishou mỗi ngày và khoảng 1/4 người dùng thường xuyên tạo ra nội dung. Mặc dù tỉ lệ tương tác mạnh mẽ đã giúp Kuaishai trở nên khác biệt với các nền tảng phát trực tuyến khác như Joyy Inc. và Momo Inc., thì sự ra mắt của tính năng phát video ngắn trên siêu ứng dụng Wechat của Tencent đã đưa cuộc chiến tăng lên cấp độ mới.

Sự ra mắt công chúng của Kuaishou có thể bị lu mờ bởi các sự kiện ra mắt lần đầu của những nền tảng lớn hơn, như ByteDance chẳng hạn, nền tảng này có 600 triệu người dùng mỗi ngày, gấp đôi Kuaishou. ByteDance được định giá 180 tỉ USD, là startup lớn nhất thế giới, công ty này đang triển khai thêm nhiều mảng kinh doanh khác ở Hồng Công sau hành động chèn ép của Mỹ buộc công ty này phải bán TikTok do nghi ngờ đe dọa an ninh quốc gia.

"Kuaishou đã tiến hành đại tu và trở nên giống với Douyin hơn", Wang Guanran, chuyên gia phân tích thuộc Citic Securities Co., cho biết hôm 26/1. "Trong tương lai, hai nền tảng này sẽ đối đầu trực tiếp với nhau".

2166921.jpg


Dù vậy, Kuaishou cũng không thể tránh khỏi một cuộc căng thẳng địa chính trị. Dù Su nói với các nhà đầu tư rằng những thị trường ngoài Trung Quốc có tiềm năng mang lại lợi nhuận khổng lồ, nhưng cũng chính nền tảng này cùng Kwai and Snack Video và hàng trăm ứng dụng khác vừa bị cấm tại Ấn Độ sau cuộc đụng độ giữa hai nước ở khu vực biên giới. Tại Mỹ, dịch vụ Zynn của công ty này, tính năng tương tự TikTok, cũng tạo ra được một chút sức hút sau khi ra mắt vào tháng 5/2020.

Trong thời gian tới, công ty này cũng sẽ phải ứng phó với những "siết chặt" từ chính phủ đối với lĩnh vực phát trực tuyến. Tháng 11/2020, chính phủ Trung Quốc yêu cầu streamer và người tặng quà đều phải đăng ký bằng tên thật, cấm trẻ vị thành niên gửi quà và hạn chế số lượng quà tặng ảo.

Dù vậy, các nhà đầu tư vẫn đang tích cực săn đón đợt phát hành cổ phiếu đầu tiên của nền tảng này vào ngày 5/2 tới. Theo IFR, giá chào bán cổ phiếu này cao nhất trong phạm vi thị trường của nó và phần bán lẻ được đăng ký nhiều nhất từ trước đến nay, trong khi đó, thị trường cổ phiếu mới niêm yết của Hồng Công gần đây đang rực lửa. Một số cổ phiếu đã được bán lại với giá cao gấp đôi so với giá niêm yết 115 đô la Hồng Công trong phiên giao dịch xám hôm thứ hai.

Nhà sáng lập Kuaishou cũng khá thận trọng khi nói về sức mạnh của công ty. Trong phần lịch sử công ty, Su đã miêu tả khả năng kiểm soát chú ý trên internet và lưu lượng truy cập của nền tảng bằng hình ảnh chiếc nhẫn thần trong bộ phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn".

"Khi bạn đeo chiếc nhẫn này vào, bạn sẽ cảm thấy cực kỳ quyền lực", ông viết. "Nhưng trên thực tế, quyền lực đó là của chiếc nhẫn và nó đang kiểm soát bạn".

Theo VN Review​
 
Bên trên