Dịch vụ giao hàng bằng drone của Amazon trên bờ vực sụp đổ, hơn 100 nhân viên nghỉ việc

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT


Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất từ Wired, hơn 100 nhân viên của Amazon Prime Air đã nghỉ việc, nhiều nhân viên còn lại đã chuyển sang các dự án khác, và một số hoạt động của họ ở Anh đã phải đóng cửa.

Theo những người trong cuộc tại Amazon, dự án Amazon Prime Air ở Anh đã có dấu hiệu bắt đầu sụp đổ vào cuối năm 2019. Ban đầu, đội bay không người lái được chia thành ba nhóm, nhưng có vẻ như các vấn đề về nhân sự đã trở nên rối loạn khi các nhà quản lý của mỗi đội thay nhau nghỉ việc chỉ trong vòng một năm.

Trong những tháng cuối cùng của năm 2019, các cựu công nhân cho biết gần như có sự xáo trộn liên tục, từ cấp nhân viên mới đến cấp quản lý. Một cựu nhân viên mô tả mình có tới ba người quản lý khác nhau trong thời gian một tháng, khi nhân viên và các thành viên cấp cao của đội được cải tổ hoặc chuyển ra khỏi dự án Prime Air.

“Có thời điểm họ đưa bốn hoặc năm quản lý mới vào nhóm của tôi, tất cả cùng một lúc", một cựu nhân viên chia sẻ. "Và nhiều quản lý đã rời đi khá nhanh chóng, thường là trong vòng một năm sau khi gia nhập Prime Air."

Một người khác thì so sánh làn sóng nghỉ việc này trông giống như cảnh "những con chuột rời khỏi một con tàu chìm".

Kết quả là, một người "không biết gì về Amazon Prime Air" được bổ nhiệm làm giám đốc dự án. Theo các nhân sự giấu tên, anh ta không thể trả lời những điều cơ bản trong nội dung công việc. Các nhân viên bắt đầu uống bia tại bàn làm việc từ buổi sáng. Nhiều người mới xuất hiện, được bổ nhiệm là các nhà quản lý nhưng kinh nghiệm cả đời của họ chỉ chuyên về các hoạt động hậu cần hoặc kho hàng, có rất ít hoặc gần như không có kiến thức về các vấn đề kỹ thuật có liên quan. Một số nhân viên được giao đào tạo đội ngũ nhân viên tạm thời từ xa, là những người ở tận Costa Rica.



Và trong khi tất cả điều này đang xảy ra, các kỹ sư vẫn đang cố gắng làm một điều được xem là "bất khả thi". Trong khi các công ty sản xuất máy bay không người lái khác nhắm đến việc thả các gói hàng từ độ cao vài mét trong không trung, hoặc thậm chí từ vị trí cao hơn, bằng cách sử dụng dù, thì các kỹ sư của Amazon đã phải tìm ra cách làm cho máy bay không người lái hạ cánh bên ngoài nhà của khách hàng và đặt cẩn thận một gói hàng trên mặt đất.

Xây dựng một hệ thống như vậy là một thách thức rất lớn về kỹ thuật và học máy. Bởi nên biết rằng các hệ thống cần thiết để làm cho một chiếc máy bay không người lái hạ cánh bên ngoài nhà của người dân sẽ rất lớn, trong khi máy bay không người lái của Amazon theo thiết kế chỉ nặng khoảng 27 kg. Việc này cũng đi kèm vô số các yêu cầu an toàn cao để bảo vệ mọi người trên mặt đất khỏi các va chạm tiềm ẩn.

Vào tháng 2/2020, toàn bộ nhóm phân tích dữ liệu về con người và động vật ở Anh, có số nhân sự lên tới hàng chục người, đã bị đóng cửa và nhân viên của nhóm được chỉ định sang các nhóm khác. Ba tháng sau, nó bất ngờ được mở lại và tái hoạt động được ba tháng tiếp đó.

"Mọi thứ rất rối loạn về chức năng và chắc chắn có rất nhiều sự vô tổ chức", một nhân viên cũ nói. "Có rất nhiều quyết định được đưa ra trong thời điểm này mà không cần suy nghĩ. Họ gần như đang quăng quật mọi thứ vào tường và hy vọng chúng sẽ dính vào đó".

Một cựu nhân viên khác nói rằng có cảm giác như dự án luôn trong tình trạng “hỗn loạn có tổ chức”.



Đáp lại các nguồn tin, người phát ngôn của Amazon cho biết hãng vẫn sẽ có sự hiện diện của dự án Prime Air ở Anh sau các đợt cắt giảm nhân sự, nhưng từ chối tiết lộ loại công việc nào sẽ diễn ra. Người phát ngôn này cũng không xác nhận có bao nhiêu nhân viên đang làm việc trong dự án.

Và, sau nhiều năm gián đoạn, một số người trong cuộc đang nghi ngờ liệu Amazon bao giờ mới có thể thực hiện được ước mơ giao hàng bằng máy bay không người lái của mình.

"Khi tôi còn ở đó, Prime Air đã tiêu tốn rất nhiều năm", một trong những nhân viên cũ cho biết. "Nhưng nó sẽ không bao giờ cất cánh được."

Theo Genk​
 
Bên trên