Đổi tên: Bước đi chiến lược của Facebook hay chiêu trò 've sầu thoát xác' giữa bão bê bối?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
"Những nhà hoạch định chính sách và chính trị gia đủ khôn ngoan để không bị lừa bởi trò vặt đổi tên này", chuyên gia phân tích James Cordwell của Atlantic Equities nhận định.

Theo hãng tin Reuters, việc Faebook đổi tên sẽ chẳng thay đổi gì nhiều trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách lẫn người dùng ngày càng bức xúc với mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Mới đây, tờ The Verge đã tiết lộ Facebook đang có ý định thay đổi thương hiệu tập đoàn như Google đã từng làm với Alphabet, qua đó để tập trung hơn cho nhiều mảng công nghệ khác ngoài mạng xã hội. Tuy nhiên Reuters nhận định đây có thể chỉ là chiêu trò marketing nhằm giảm bớt sự chú ý của công chúng với những cáo buộc gây tổn hại hình ảnh của Facebook.



Hiện mạng xã hội lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với sự giám sát gắt gao từ nhiều quốc gia sau khi bị rò rỉ hàng nghìn tài liệu nội bộ cho thấy Facebook đang tăng cường sự xung đột giữa những người dùng để thu hút thêm người xem.

Facebook bị cáo buộc đã thay đổi thuật toán nội dung để gia tăng các đề tài gây tranh cãi, không có hành động nhằm xóa bỏ phong trào phản đối vaccine, nhận thức được tác hại của Instagram với những bé gái vị thành niên nhưng không có hành động...

"Những nhà hoạch định chính sách và chính trị gia đủ khôn ngoan để không bị lừa bởi trò vặt đổi tên này", chuyên gia phân tích James Cordwell của Atlantic Equities nhận định.



Đồng quan điểm, chuyên gia thương hiệu Marisa Mulvihill của hãng tư vấn Prophet nhận định tái cấu trúc thương hiệu là bước đi chiến lược khá hiệu quả để các hãng duy trì được hình ảnh của họ trong bê bối. Tuy nhiên chúng sẽ không ngăn được giới truyền thông và các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra chỉ bởi vì bạn đã đổi tên.

Trong khi đó, giám đốc chiến lược Deborah Stafford Watson của hãng tư vấn Elmwood nhận định việc đổi tên sẽ giúp Facebook hạn chế ảnh hưởng của vụ bê bối đến những sản phẩm khác như WahtsApp, ứng dụng đang có 2 tỷ người dùng trên toàn cầu, hay kính thực tế ảo Oculus.

Theo xếp hạng của Prophet, mức độ phổ biến của thương hiệu Facebook với người dân Mỹ đã giảm liên tiếp trong vài năm trở lại đây, nhất là trong giới trẻ.

Trước đây một số công ty cũng đã có bước đi tương tự. Năm 2003, hãng thuốc lá Philip Morris đã đổi tên thành Altria nhằm tránh ảnh hưởng đến mảng thực phẩm Kraft Foods mà tập đoàn này mua lại. Mặc dù việc đổi tên không khiến giới truyền thông và người tiêu dùng thay đổi cái nhìn tiêu cực về hãng thuốc lá này nhưng chúng cũng giảm thiểu tác động đến mảng thực phẩm của tập đoàn sau đó.

Theo Reuters, Facebook đang có bước đi tương tự khi đổi tên không thay đổi các cáo buộc nhưng giảm ảnh hưởng đến những thương hiệu mà tập đoàn này sở hữu.

Theo Genk​
 
Bên trên