Fujifilm – 1, 2, 3, 5 anh có đánh rơi nhịp nào không?

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Giống như bao hãng máy ảnh khác, dưới bánh xe của lịch sử, dưới cơn cuồng phong của công nghệ, nếu muốn tồn tại, đều phải thay đổi. Những chiếc máy ảnh chụp phim từng làm nên lịch sử hùng tráng của nhiếp ảnh cuối cùng cũng lùi bước lại phía sau, những tên tuổi lẫy lừng như Fujifilm cũng phải chuyển mình số hóa, tobe or not tobe thôi.

kodakfujifeattt-800x420.jpg

Dù vậy, mỗi thời mỗi khác, sông có khúc người có lúc, Fujifilm từng là một trong những tượng đài, giờ cũng suy tàn dần dần trong mắt người hâm mộ. Nhất là ở thị trường Việt Nam, nơi mà ai cầm máy ảnh cũng tưởng là thành nhiếp ảnh gia, Fujifilm vẫn phải xếp sau Canon, Sony và Nikon. Ấy xem chừng cũng là điều tất yếu, khi mấy năm trở lại đây ở Việt Nam, hãng máy ảnh lâu đời đến từ Nhật Bản này đang dần lạc hướng, ít thay đổi và thiếu sức bật, mờ nhạt, không sức sống và chỉ còn lay lắt nhờ vào người mua “hoài cổ”.

1, 2, 3, 5 anh có đánh rơi nhịp nào không?

Bao giờ cũng vậy, mua món gì cũng vậy, câu hỏi luôn là có bao nhiêu tiền và mua để làm gì? Tiền bạc thì tất nhiên quan trọng, nhưng mục đích sử dụng cũng không kém, mua rẻ mà không dùng được, không đáp ứng được nhu cầu thì thà khỏi mua.

Chính điều này khiến cho Fujifilm hụt bước, khi dải sản phẩm lỡ mất 1 nhịp. Sẽ có hàng chục hàng trăm lý do để giải thích cho chuyện “bố không thích bán máy full-frame”, nhưng dù cho là lý do hợp lý hay tào lao, thì kết quả vẫn là mất khách hàng, mất vị thế, mất độ phổ biến, mất sự chú ý, mất rất nhiều thứ.

2.3.11-full-frame_vs_crop_sensor.jpg

Những người cần chất lượng hình ảnh ở mức cảm biến “full-frame” chứ không phải là cảm biến crop, sẽ không bao giờ nhớ đến Fujifilm, vì có đéo đâu mà nhớ. Ừ thì đúng là máy crop vẫn sẽ cho ra hình đẹp như thường, đẹp ở đây, như đã nói trong những bài trước về nhiếp ảnh, là một khái niệm vô chừng khó định lượng, tùy cảm nhận, tùy hoàn cảnh, tùy giá trị, tùy khoảnh khắc mà sẽ có bức ảnh đẹp hoặc rất đẹp. Nhưng nói đến làm nghề, nói đến chất lượng đong đếm được, độ tương phản, chi tiết, dải sáng, độ nét, độ sâu màu, độ chính xác màu … thì lại là câu chuyện khác. Điều đó dẫn đến, chụp phong cảnh chân dung chuyên nghiệp, chụp studio, chụp sự kiện, chụp tiệc, chụp ảnh cưới… đều dùng máy full-frame nếu có đủ tiền đầu tư, đa số dùng Canon, Nikon và Sony, rất rất ít dùng Fujifilm.

fuji-xt3-vs-xt30-product-shots-1.jpg

Rồi, giờ đến dòng mirrorless cảm biến crop của Fujifilm, thua me gỡ bài cào, mảng ngon ăn nhất của thị trường đã nhường cho đối thủ, giờ chiến mảnh ít ỏi còn lại. Dòng cao cấp nhất của Fujifilm là XT-3 đi, đúng là kiểu một mình một cõi luôn, vì mức giá trên 30 triệu ấy thì đối thủ dùng ful-frame cả, Nikon D750 bao chất, Canon 6D Mark II đỉnh cao màu da chân dung, còn Sony A7 Mark II thì huyền thoại rồi, giá lại còn mềm hơn. Thành ra XT-3 không biết oánh nhau thế nào, vì không cùng hạng cân, bỏ vô lồng MMA nó đập phát chết thì lại bảo thiên vị chèn ép.

Vậy thì dòng crop phổ thông Fujifilm XT-30 thì sao, yeh, đây chính là dòng chủ lực rồi, cũng có đối thủ ngang tầm luôn, Sony a6400, ngang giá nhau. Chỉ khác có một điều, người dùng chọn mua Sony a6400 ngoài chụp hình thông thường, còn cho công việc, nhất là quay phim, với khả năng lấy nét real-time tracking bá đạo đỉnh cao thế giới. Ngược lại, người ta mua XT-30 để … đi du lịch. XT-30 có thiết kế đẹp hơn, retro hơn, hoài cổ hơn, bắt mắt hơn, gái thích hơn nhưng trải nghiệm cầm chụp kém hơn, dễ trượt tay hơn và cấn đau tay hơn. Chất lượng ảnh chụp thì cùng một lens ngang giá, ảnh cũng ngang nhau, không hơn kém là mấy. Chưa nói đến hệ lens của Sony vẫn nhiều hơn, nhiều lựa chọn hơn.

Fujiflim hiện vẫn thu hút người dùng ở thiết kế thời trang hơn, màu ảnh đặc trưng do áp filter theo hướng giống máy phim, cung cấp sẵn khả năng áp filter đa dạng ngay trên máy, nên hợp với các em teen, các chị gái, các bà cô, các anh nhiếp ảnh gia đam mê… Còn nếu cần chất lượng cao hơn, phục vụ công việc nhiều hơn, chuyên và phổ biến, thì Fujifilm đã đánh rơi mấy nhịp mất rồi.

Medium Format để lấy số và làm hàng

Vài năm trước, Fujifilm bắt đầu ra mắt thị trường Việt Nam dòng máy ảnh medium format có cảm biến kích thước lớn hơn cả full-frame là dòng GFX 50S rồi sau đó là GFX 50R. Hôm nay sẽ là dòng GFX 100. Tất nhiên, mỗi thiết bị, mỗi sản phẩm ra mắt đều có ý nghĩa của nó, cũng như có phân khúc khách hàng nhất định, nhưng nếu nói về hiệu quả kinh doanh thì dòng medium format của Fujifilm rất thiếu thực tế ở thị trường Việt Nam, dù là chất lượng hình ảnh vượt trội nhờ cảm biến rất lớn và lens cũng rất khủng (đi kèm là giá cũng rất đắt).

pic_01.jpg

Có 2 nhược điểm lớn đang kềm hãm medium format phát triển ở Việt Nam, đầu tiên là giá bán, GFX 50S/50R đều có giá trên 100 triệu, dòng GFX 100 giá 255 triệu, quá cao cấp, mà nếu trên 200 triệu thì Leica cũng là lựa chọn đáng suy ngẫm nếu muốn “cao cấp”. Thứ hai là hệ lens cho medium format quá ít để lựa chọn. Thành ra medium format là thị trường ngách rất rất ít người mua. GFX 50S lúc ra giá niêm yết 150 triệu, giờ còn 100 triệu, giảm hẳn 50 triệu cho chất chơi.

Cho nên, dòng medium format của Fujifilm ra mắt để lấy số má là chính, khè hàng cảm biến to này nọ, chứ buôn bán gì tầm này.

Trong một diễn biến khác, đây là bức ảnh chụp so sánh ban đầu của GFX 100 với các dòng máy thông dụng khác, xem chơi cho vui thôi.

102Normalized100ISO.jpg

Xung đột với Phú Quang khiến Fujifilm càng suy sụp

Trong bối cảnh mà Canon đang trở lại rất mạnh mẽ với những dòng mirrorless EOS R và EOS RP, Sony thì có những huyền thoại a6000, a6300 làm mưa làm gió thì Fujifilm lại “tự phế võ công” khi xung đột với đại lý truyền thống của mình là Phú Quang, một trong những đại lý “gánh doanh số” ngay từ những ngày đầu Fujifilm đặt chân vào Việt Nam.

eda8067e2a91c9cf9080.jpg

Tháng 1/2019, Zing đưa tin “Fujifilm VN bị tố ngược đãi đại lý, đạp giá sản phẩm”. Trong đó, ông Minh Hoàng, đại diện Phú Quang chia sẻ về chính sách bất hợp lý mà Fujifilm Việt Nam dành cho họ, "Nhiều lần Phú Quang và một số đại lý khác vừa nhập hàng xong, Fujifilm tự ra chương trình khuyến mãi với giá rẻ hơn. Ngoài ra, Fujifilm cũng bắt tay với một số đại lý khác để khuyến mãi khiến chúng tôi không bán được hàng. Đặc biệt, chương trình giảm giá 10 triệu đồng cho máy ảnh X-T2 khiến nhiều đại lý bất bình. Chúng tôi tồn rất nhiều X-T2 với giá 31,5 triệu đồng mà Fujifilm không hỗ trợ thanh lý lại đi đạp giá".

Bên cạnh đó, đại lý Phú Quang cũng cho rằng Fujifilm "chơi xấu" khi hủy số điện thoại kích hoạt bảo hành điện tử của đại lý mà không báo trước vào tháng 11/2018. Quá bức xúc trước cách làm việc này, Phú Quang đã hoàn trả toàn bộ máy cho Fujifilm và rút khỏi chuỗi đại lý phân phối. Theo danh sách đại lý phân phối trên website Fujifilm, gần 50% đại lý gồm Bình Minh, Vĩnh Hùng, Tấn Long...

Trên đây là dẫn lại báo viết, còn nội cung thâm sâu lắt léo thế nào, người ngoài như mình sao biết được, cũng không có nhu cầu biết. Chỉ nhận ra rằng, đại lý và hãng như cá với nước, mà giờ lại cơm không lành canh không ngọt như thế là chỉ có thiệt to, mà thiệt trước nhất là Fujifim, chứ ‘vắng mợ thì chợ vẫn đông”, có phải mình Fujifilm bán máy ảnh ở Việt Nam đâu.


Giảm giá sốc là con dao 2 lưỡi

Các bạn có biết, hãng Louis Vuiton không bao giờ giảm giá sản phẩm dù có lỗi mốt qua trend hay không? Điều đó khiến cho những người mua LV luôn tự tin vào sản phẩm mà mình mua hoặc sắp mua. Tâm lý mua hàng luôn luôn muốn thứ mình mua có giá và giữ giá lâu. Ngược lại, nếu mua chưa được mấy bữa mà đã giảm giá ầm ầm thì cảm giác “bị lừa dối” sẽ xuất hiện.

53613690_2226815954045096_1539002063373991936_n.png

Giảm giá sốc, có cái lợi là tăng nhanh doanh số, đẩy được hàng tồn, nhưng có cái hại là khiến người dùng trung thành giảm, cũng như ảnh hưởng đến quyết định mua trong một thời điểm nhất định, nếu biết trước nó sẽ giảm giá, thì mua sớm làm gì, đợi giảm rồi mua, tâm lý đợi giảm giá sẽ là con dao sắc nhọn đâm vào từ từ từ từ cho đến khi gục hẳn.

Fujifilm trong năm trước, do áp lực doanh số quá lớn, đã tung rất nhiều chương trình giảm giá bất ngờ. Có sản phẩm giảm đến 10 triệu chỉ sau 1 đêm, điều đó khiến những người dùng háo hức mua sớm thất vọng, tẽn tò và giận dữ. Mà không phải chỉ người dùng, đại lý nhập hàng (như câu chuyện Phú Quang ở trên) trước sau một vài ngày thôi cũng “ăn hành” ngập miệng, đắng ngắt nuốt không nổi mà nhả không xong.

“Quay về đi về đi anh hỡi, anh đã sai hãy làm lại từ đầu”

Thôi lời vắn tình dài, trong tinh thần phê và tự phê cao độ, những thiếu sót chưa thực hiện được của chi bộ ta trong thời gian qua là có thật. Vấn đề chỉ là có muốn thay đổi làm lại từ đầu cho nó đàng hoàng hơn, to đẹp hơn hay không thôi. Mà thật ra làm hay không là chuyện của các đồng chí, I don’t care, tôi họp chi bộ chỉ phê và tự phê là hết nhiệm vụ.
 

justbenice

Moderator
Với chiến lược bán hàng hiện giờ của Fujifilm thì người dùng chỉ có chờ giảm giá rồi mua chứ hiếm ai mua nguyên con máy khi mới ra lắm :D
chiến lược của mềnh là đợi khuyến mãi giảm giá rồi đi mua máy cũ :D thế cho an tâm. Mà bạn Bùi An dìm hàng Fuji thế này chắc mấy hôm nữa mình bán bộ X-T30 của mình lỗ sặc máu mất.
 

mrchubby

Chuyên viên tin tức
chiến lược của mềnh là đợi khuyến mãi giảm giá rồi đi mua máy cũ :D thế cho an tâm. Mà bạn Bùi An dìm hàng Fuji thế này chắc mấy hôm nữa mình bán bộ X-T30 của mình lỗ sặc máu mất.
khi nào bác bán hú em với nhé :D em đang xài XT10 cần nâng cấp
 

caidu

Member
Bài viết rất thực tế, tuy nhiên có 1 ưu điểm của Fuji mà tác giả chưa nêu, đó là sự tiện dụng. 3 bộ phận kiểm soát cơ bản để tạo ra tấm ảnh là ISO, KHẨU VÀ TỐC thì Fuji bố trí bằng cơ chỉnh bên ngoài cả, rất tiện dụng, trong khi mình cũng đã chụp qua Nikon nhưng thú thật chỉ để tự động chứ ko biết chỉnh thế nào vì ngán vào menu dò tìm... Và đây là lý do mình chọn Fuji dù Sony, Canon ...có fullframe.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Bài viết rất thực tế, tuy nhiên có 1 ưu điểm của Fuji mà tác giả chưa nêu, đó là sự tiện dụng. 3 bộ phận kiểm soát cơ bản để tạo ra tấm ảnh là ISO, KHẨU VÀ TỐC thì Fuji bố trí bằng cơ chỉnh bên ngoài cả, rất tiện dụng, trong khi mình cũng đã chụp qua Nikon nhưng thú thật chỉ để tự động chứ ko biết chỉnh thế nào vì ngán vào menu dò tìm... Và đây là lý do mình chọn Fuji dù Sony, Canon ...có fullframe.

Vậy là chưa xài nhiều rồi, Nikon chỉnh thuận tiện và phù hợp ngón tay nhất, iso khẩu tốc đều là bánh xe cơ hết, ha ha, có phải mỗi Fuji có đâu, cái đó mà ưu điểm gì, thằng nào chả có. Sony còn bá đạo hơn, nó cho set cái bánh xe xoay đó chỉnh cái gì tùy ý người dùng luôn, ví dụ bánh trước xoay tốc (giống Canon), có thể chỉnh ngược lại thành bánh xe sau (cạnh chỗ nhá cò bấm chụp) thành xoay tốc, chỉnh vòng xoay trung tâm thành xoay iso, bánh xe trước xoay khẩu, các nút C1 C2 C3 gán các tính năng được hết ... nói chung là custom tùy ý người dùng, leader của thế giới máy ảnh đấy.
 

Dang Quoc Anh

Active Member
Sự thật là vẫn nhiều bác bỏ FF để sang Fuji vì nhẹ nhàng vintage của nó. Bác chủ có lẽ lấy ý kiến cá nhân để viết bài chứ e thấy cộng đồng Fuji Việt Nam chỉ thấy tăng mà có thấy giảm đâu. Nếu len cùng giá tiền thì e thấy chất lượng của Fuji tương đối ngon. Người dùng thích sự tiện lợi của Fuji vì ít phải hậu kì, bác chủ lại chê chất ảnh của Fuji. Không phải ai cũng biết cách sử dụng mấy phần mềm hậu kì. Về chụp dịch vụ e thấy ở VN vẫn có vài bác dùng GFX.

Về eye tracking thấy bác chủ khen A6400 quá trời và dìm XT30.

Mời bác xem clip này
Em nghĩ là về lượng người dùng thì kém so với hãng khác nhưng bảo Fuji chết ở VN e e là khó.
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Về eye tracking thấy bác chủ khen A6400 quá trời và dìm XT30.
Em nghĩ là về lượng người dùng thì kém so với hãng khác nhưng bảo Fuji chết ở VN e e là khó.

Cứ mua xài thử đi rồi biết, xem clip cho vui thôi :D
Còn chả ai nói Fuji chết cả, còn 1 người mua thì vẫn là không chết
 

Olahoma

Member
Lãnh địa crop còn có liên minh M43 của Olympus và Panasonic nữa :D Đánh giá của mình sau khi dùng qua kha khá mẫu mirrorless thì xét về độ hoàn thiện, chất lượng ảnh mang lại và dàn lens thì kể cả Sony lẫn Fuji đều không bằng liên minh này. Có điều ở VN thì M43 không phổ biến do đại lý phân phối làm marketing yếu kém, chính sách giá cũng lung tung làm ít cửa hàng mặn mà nhập hàng về bán và quan trọng nhất là tâm lý chuộng đồ to (máy ảnh to hoặc máy ảnh nhỏ cảm biến cũng phải to) :)
 

caidu

Member
Vậy là chưa xài nhiều rồi, Nikon chỉnh thuận tiện và phù hợp ngón tay nhất, iso khẩu tốc đều là bánh xe cơ hết, ha ha, có phải mỗi Fuji có đâu, cái đó mà ưu điểm gì, thằng nào chả có. Sony còn bá đạo hơn, nó cho set cái bánh xe xoay đó chỉnh cái gì tùy ý người dùng luôn, ví dụ bánh trước xoay tốc (giống Canon), có thể chỉnh ngược lại thành bánh xe sau (cạnh chỗ nhá cò bấm chụp) thành xoay tốc, chỉnh vòng xoay trung tâm thành xoay iso, bánh xe trước xoay khẩu, các nút C1 C2 C3 gán các tính năng được hết ... nói chung là custom tùy ý người dùng, leader của thế giới máy ảnh đấy.

Ý mình nói ở đây là Fuji làm giống như máy cơ ngày xưa, ko cần chuyên nghiệp nhìn vô là biết ngay làm sao để chỉnh ISO, tốc, khẩu... chứ ko cần phải gán nút này nút kia là chức năng gì cả. Và còn kính ngắm nữa, ngoài trời nắng chỉ có ngắm qua kính ngắm là ok nhất.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Ý mình nói ở đây là Fuji làm giống như máy cơ ngày xưa, ko cần chuyên nghiệp nhìn vô là biết ngay làm sao để chỉnh ISO, tốc, khẩu... chứ ko cần phải gán nút này nút kia là chức năng gì cả. Và còn kính ngắm nữa, ngoài trời nắng chỉ có ngắm qua kính ngắm là ok nhất.

Mirorrless nào chả có kính ngắm :D
 
Bên trên