Google tiếp tục trả hàng tỷ USD cho Apple để ngăn người dùng sử dụng... Bing?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Từ lâu, chúng ta đã biết rằng Google trả cho Apple một khoản tiền khổng lồ mỗi năm để đảm bảo rằng Google vẫn là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone, iPad và Mac. Giờ đây, một báo cáo mới từ các nhà phân tích tại Bernstein cho thấy khoản thanh toán từ Google cho Apple có thể đạt 15 tỷ USD vào năm 2021, tăng từ 10 tỷ USD của năm 2020.

Con số đó đến từ các nhà phân tích của Bernstein, họ cho biết Google sẽ tiếp tục vượt qua mức đó để duy trì vị thế của mình trên các thiết bị của Apple. Số tiền có thể sẽ tăng lên khoảng 20 tỷ USD vào năm 2022. Những ước tính đó dựa trên tài liệu tài chính mới nhất của cả hai công ty, và trừ khi có thay đổi nào đó đáng kể trong năm tới, Google có khả năng sẽ tiếp tục trả nhiều tỷ USD để luôn dẫn đầu và làm trung tâm tìm kiếm cho người dùng iOS.



Jane Horvath, giám đốc cấp cao về quyền riêng tư toàn cầu của Apple, cho biết vào đầu năm nay rằng công ty mặc định sử dụng Google vì đây là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất. Tuy nhiên, Safari cho phép bạn chuyển từ Google sang một công cụ tìm kiếm khác nếu bạn muốn.

Có vẻ như Apple và Google có một mối quan hệ cộng sinh do kết quả của thương vụ này. Khoản thanh toán lớn từ Google được cho là thuộc về bộ phận Dịch vụ của Apple, bộ phận này đã giúp Apple tăng doanh thu trong những năm qua. Điều đó rất hữu ích vì Apple đã đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình ra ngoài phần cứng.

Xem xét việc Google đang hứng chịu loạt cáo buộc “độc quyền”, các nhà phân tích lưu ý rằng thỏa thuận này có thể được coi là một rủi ro pháp lý. Nếu đây được coi là bằng chứng về các hành vi chống cạnh tranh của Google, các nhà phân tích của Bernstein ước tính việc này có thể khiến Apple giảm 4-5% tổng doanh thu. Google cũng có thể quyết định ngừng thanh toán hoàn toàn cho Apple, nhưng các nhà phân tích tin rằng điều đó sẽ không xảy ra vì Google “sẽ tiếp tục trả tiền để đảm bảo Microsoft không trả giá cao hơn”.



Google vẫn kiếm được phần lớn tiền từ doanh thu quảng cáo. Công ty đạt lợi nhuận kỷ lục 61,9 tỷ USD, dẫn đầu là mảng tìm kiếm, đã kiếm được cho công ty 7 tỷ USD, nhưng vẫn chưa rõ chính xác Safari đóng góp bao nhiêu vào lợi nhuận của Google và liệu việc trả hàng tỷ USD cho Apple có thực sự xứng đáng hay không, khi sự thay thế là... Microsoft Bing, vốn không được người dùng ưa thích.

Theo Genk​
 
Bên trên