Hận thù- Gia vị độc đáo của phim hành động

bacsinam

New Member
Vừa xem xong phim Harry brown, tôi lặng người đi một lúc vì suy nghĩ, đây không phải lần đầu tiên tôi bị kích động bởi câu chuyện về sự trả thù trên phim ảnh, nhưng cảm giác thỏa mãn khi chứng kiến những điều đó vẫn không bao giờ phai nhạt đi. Tôi chợt nhận ra một điều quan trọng, về lòng hận thù, sự trả thù của con người. Chính sự thù hận là nhân tố rất quan trọng để làm nên cảm xúc của khán giả, và nhờ nó mà không ít phim hành động với một kịch bản tầm thường lại có thể lôi cuốn người ta từ đầu đến cuối, có thể khiến người ta hả hê với những màn đâm chém bắn giết máu me, những cảnh mà trong đời sống bình thường một người bình thường luôn ghê sợ và tránh xa, sự thù hận là thứ tình cảm dễ kích động nhất nơi con người và có hiệu quả nhất để dẫn dắt họ vào bạo lực một cách tự nhiên, thậm chí hào hứng và thích thú với bạo lực, mà bạo lực chính là linh hồn của phim hành động. Các bạn còn nhớ cảnh tàn sát trong phim Anh Hùng bản sắc của John Woo hay cuộc tắm máu cuối phim Death Sentence hồi cách đây 2 năm, hẳn các bạn thích thú khi nhìn những hình ảnh đó. Nhưng vì sao ? Nếu thấy ai đó cầm súng giết chỉ một người, dù là tội phạm, bạn cũng rùng mình và nghĩ: ghê quá, ác quá. Tôi từng nghe nhiều người nhận xét như vậy khi xem một video clip cảnh tử hình ở trường bắn thủ đức. Tại sao ? Vì trong video clip đó không ai hiều tên tử tù kia đã giết người dã man thế nào, còn trong phim ảnh thì chuyện gì cũng dễ hiểu, rõ ràng, có nhân quả trước sau.

0.jpg
better_tomorrow_02.jpg


Tất cả những bộ phim về đề tài trả thù, hoặc khơi gợi sự thù hận nơi khán giả đều ít nhiều thành công, bạn có thể nhớ lại cảm giác của mình khi xem những phim loại này, bạn có thấy căm thù kẻ ác, và thích thú khi nhân vật chính của bạn trả thù thành công trong vinh quang ? Có phải chính điều đó làm bạn theo dõi bộ phim một cách hào hứng và phải buột miệng khen rằng : Phim hay quá ! Coi Đã quá !

Có thể nói chìa khóa thành công của một phim hành động chính là ở yếu tố này, phải khơi gợi kích thích lòng thù hận của người xem. Từ những bộ phim cổ điển serie phim "trả thù như Death Wish của Charles Bronson, người anh hùng là ai ? Đơn giản là 1 người bình thường, có vợ con hoặc bạn bè bị giết hại, anh ta đi trả thù. Và thành anh hùng ! Các bạn còn nhớ Chuck Norris hay Seagal, những anh hùng hành động thập niên 80, đều lần lượt đi trả thù. Đó là thời mà chuyện phim ngớ ngẩn hết sức, nếu bọn tội phạm giết một ai đó là người thân của những anh hùng này, chúng phạm sai lầm nghiêm trọng.

rambo4-photo-01.jpg


Sự thù hận của nhân vật chính là cấp độ đơn giản tối thiểu để giải thích cho logic của phim hành động cổ điển. Cấp độ thứ hai là chính lòng thù hận của khán giả. Các bạn thích Rambo vì sao ? Anh ta luôn trả thù những kẻ ác, nhưng nếu để ý, chỉ có phần 1 là anh ta bị những kẻ ác áp bức và làm hại, trong những cuộc chiến tiếp theo, những kẻ bị rambo bắn giết có đụng gì đến anh ta đâu ? Có phải khi coi phim rambo 4 ở Miến Điện, các bạn rất thích thú khi thấy Rambo tiêu diệt (một cách dã man) cả một đoàn quân, các bạn là người ngồi và rung đùi thích thú khi thấy cảnh xác người bị bắn tan nát, bay cả đầu bởi đạn thượng liên ? Tại sao ? vì ngay từ đầu phim, người ta đã chuẩn bị tư tưởng cho bạn về hình ảnh khát máu, tàn nhẫn của quân đội đó, như giết trẻ em, phụ nữ, tra tấn... vv. Các bạn sẽ có cùng cảm xúc đó khi coi những phim kinh dị như Hostel, Hills have eyes,... vân vân. Kả ác làm điều ác và bạn căm thù chúng. Đó là logic thứ hai của phim hành động.

Nhưng các đạo diễn hãy coi chứng, gia vị hận thù không phải lúc nào cũng mang lại vinh quang cho bộ phim của họ. Ví dụ như phim chiến tranh, không một bộ phim chiến tranh nào thực sự có giá trị nếu chỉ mô tả một phía, tuyên truyền một chiều, thậm chí sai sự thực. Mà khi lòng thù hận đem vào phim chiến tranh sẽ biến tất cả thành một chiều, chủ quan, sai lạc. Randall Wallace là một đạo diễn tài, làm phim chiến tranh hay, từ Brave heart, đến Pearl Harbor, và We were soldiers, tất cả đều là phim hành động xuất sắc, nhưng sự thù hận, trả thù làm phim của ông ta trở thành lố bịch, một chiều, bị nhiều ý kiến chỉ trích. Ví dụ trong phim We were soldiers, lẽ ra chỉ cần mô tả chiến trận, lính Mỹ là anh hùng, thế là đủ, nhưng Wallace còn phải bôi đen phe Việt Cộng để tạo công thức: Trả thù kẻ ác, và chính điều đó làm kết cục bộ phim trở thành lãng xẹt, khi ai cũng thấy rõ ai thua ai thắng trong chuyện này.

death_wish_1.jpg


Những phim hành động lấy đề tài trả thù như Kill Bill; Punisher, rồi Max Payne, Jason Bourne, Hanibbal raising, Boondock Saints nói chung đều đơn giản, tầm thường nhưng theo ý tôi phim đạt đến chiều sâu và hài hòa được tính nhân bản và bạo lực có 3 phim, phim thứ nhất là God Father, Old Boy, sau là phim Death Sentence, bài học rút ra trong cuộc đời này là sự thù hận giết chết con người lương thiện và ta sẽ không bao gờ sống bình an cả. Nhiều người đã khóc khi nhìn thấy Kevin Bacon mắt trũng sâu, một tay cạo trọc đầu, một tay lắp đạn Shotgun và biến thành một con quỷ thực sự trong phim Death Sentence, bạo lực sinh bạo lực, thù hận sinh thù hận.

DeathSentence.jpg


Sự thù hận đã, đang và sẽ mãi mãi là niềm cảm hứng của phim hành động, mới hôm trước coi Ninja Assassin, hôm nay lại một phim nữa ra đời, Harry Brown, Micheal Caine đóng vai một ông già cựu chiến binh đi giết sạch một băng đảng du côn để trả thù cho cái chết của người bạn già của mình. Đây không phải là phim cuối cùng về trả thù. Rồi sẽ còn nhiều nữa, vì đây là gia vị cần thiết cho 1 phim hành động có hiệu quả.

Tạm biệt các bạn, hẹn gặp lại vào tuần sau. Chúc các bạn một tuần mới vui vẻ.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Hận thù- Gia vị độc đáo của phim hành động

...........Randall Wallace là một đạo diễn tài, làm phim chiến tranh hay, từ Brave heart, đến Patriot, và We were soldiers, tất cả đều là phim hành động xuất sắc, nhưng sự thù hận, trả thù làm phim của ông ta trở thành lố bịch, một chiều, bị nhiều ý kiến chỉ trích. Ví dụ trong phim We were soldiers, lẽ ra chỉ cần mô tả chiến trận, lính Mỹ là anh hùng, thế là đủ, nhưng Wallace còn phải bôi đen phe Việt Cộng để tạo công thức: Trả thù kẻ ác, và chính điều đó làm kết cục bộ phim trở thành lãng xẹt, khi ai cũng thấy rõ ai thua ai thắng trong chuyện này................

Randall Wallace đạo diễn mỗi phim We were soldiers :-<
Còn Brave heart là của Mel .
Patriot năm nào...1998 hay 2009....
Hay là ý bạn là "The Patriot" năm 2000 của đạo diễn Roland Emmerich ???

Còn nói dìa phim Death Sentence thì nhảm vãi....bối cảnh ở Mẽo thế kỷ 21 mà cứ như ở Hồng Kông thập niên 80 ấy. Phim kiểu ấy Hồng Kông ngày xưa làm nhiều rồi .
 

bacsinam

New Member
Ðề: Hận thù- Gia vị độc đáo của phim hành động

Randall Wallace đạo diễn mỗi phim We were soldiers :-<
Còn Brave heart là của Mel .
Patriot năm nào...1998 hay 2009....
Hay là ý bạn là "The Patriot" năm 2000 của đạo diễn Roland Emmerich ???

Còn nói dìa phim Death Sentence thì nhảm vãi....bối cảnh ở Mẽo thế kỷ 21 mà cứ như ở Hồng Kông thập niên 80 ấy. Phim kiểu ấy Hồng Kông ngày xưa làm nhiều rồi .

Cảm ơn bạn, tôi có chút sai sót, xin đính chính là không phải phim Patriot, mà là phim Pearl Harbor (đã sửa lại trong bài viết), nhưng tinh thần của đoạn văn tôi viết thì vẫn không thay đổi. Phim Pearl Harbor là một kiểu phim tuyên truyền chính trị hết sức cải lương của chú Sam.

Còn phim Brave heart kịch bản đúng là của ông già Wallace này đó bạn ơi.

Khi nói về phim Death Sentence, tôi không muốn bàn nhiều về phong cách làm phim hành động hay bối cảnh, mà là cảm xúc của khán giả khi xem phim. Nếu bạn so sánh 4 phim Death Wish hay bất cứ phim hành động nào mà bạn kể ở thập niên 80 và Death sentence thì rõ ràng Death Sentence hơn hẳn về tính nhân bản.

Chúc bạn luôn vui khỏe
 
Ðề: Hận thù- Gia vị độc đáo của phim hành động

Tui thấy bạn nói chuyện khách sáo quá :|.

Nếu phải nói nền Điện Ảnh nào chuyên " Hấp Diêm Lịch Sử " nhất thì đó chính là nền Điện Ảnh của những nước theo chế độ XHCN trên thế giới này ngày xưa;).
Còn bây giờ thì còn mấy nước đâu :p...
 

quocvuong

New Member
Ðề: Hận thù- Gia vị độc đáo của phim hành động

Mấy hôm trước có coi qua bộ phim Hàn nào đó (quên rồi) nói về việc 1 cảnh sát trả thù vợ mình bị giết, bằng cách bắt, đánh xong lại thả... hành hà kẻ thù, rốt cuộc lại hại thêm em vợ và bố..... Hazzzzzzzzzzzz
 
Bên trên