Họ chuyển đổi từ phim 2D sang 3D như thế nào?

halove

New Member
Sau thành công vang dội của Avatar 3D, nhiều nhà sản xuất phim đang cho chuyển đổi các bộ phim cũ của họ sang hình ảnh ba chiều. Vậy họ đã làm điều đó như thế nào?

Công việc của họ chỉ là vẽ các đường định vị hình ảnh (map) trên mỗi khung hình và để máy tính làm nốt những việc còn lại. Thông thường, phim 3D được quay bởi một máy quay có hai ống kính và có khả năng phân tách màu. Dựa theo nguyên lí đó, những nhà làm phim phải tạo ra hình ảnh thứ hai cho từng khung hình trong bộ phim. Họ sẽ chia mỗi khung hình thành một số lớp (thường là 2 đến 8 lớp). Hãy lấy một ví dụ đơn giản như sau. Bạn có tấm hình một người đàn ông đứng trước một bức tường, có nền trời màu xanh. Ta sẽ chia tấm hình đó thành ba lớp: bức tường, người đàn ông và bầu trời. Sau đó, ta vẽ những đường viền bao quanh đối tượng trong từng lớp bằng các phần mềm chuyên dụng. Nếu trên bầu trời có một chú chim, người họa sĩ cũng vẽ đường viền cho cả chú chim đó. Người họa sĩ sẽ lặp đi lặp lại việc này cho đến khi thu được một dạng của hình họa topo (ảnh dưới).

c15034480f207eb6.jpg.jpg

Khi hoàn tất việc vẽ, máy tính sẽ lo tất cả việc còn lại. Phần mềm sẽ dựa vào những nét vẽ để tạo ra bức ảnh thứ hai bằng cách di chuyển đối tượng sang trái, phải và làm mượt hình ảnh. Những bộ phận nhỏ như chiếc mũi của người đàn ông sẽ được dời mội ít sang trái, trong khi những bộ phận lớn hơn như vai sẽ được dời sang phải. Công việc cứ được tiến hành như thế cho đến hết hình ảnh.

5c8c9fc5af1dc13a.jpg.jpg

Công việc nghe thì dễ nhưng lại chiếm rất nhiều thời gian. Một nhóm họa sĩ 30 người có thể mất hàng tháng trời ngồi vẽ. Nếu bộ phim có nhiều cảnh chuyển động thì công việc càng vất vả hơn. Trong một số trường hợp, đối tượng không di chuyển nhiều thì người họa sĩ chỉ cần vẽ một số đường đại diện và máy tính sẽ nội suy phần còn lại.

Vậy phim 3D được chuyển đổi thì chất lượng so với phim được quay bằng máy quay 3D như thế nào? Bạn sẽ khó nhận biết điểm khác nhau này trừ khi bạn đã xem rất nhiều hình ảnh 3D. Trong quá trình chuyển đổi, người họa sĩ và máy tính phải lấp nhiều chỗ trống. Như ví dụ bên trên, khi chuyển đổi có thể để lại các khoảng trắng do hình ảnh người đàn ông bị thay đổi vị trí so với bức tường. Khi ấy, người họa sĩ phải cắt một phần bức tường của khung hình nào đó rồi ghép chúng vào. Nếu không cẩn thận, ngay cả người xem thông thường cũng nhận ra có gì đó không ổn. Một vấn đề nhỏ nữa là hình ảnh bị cắt thành các lớp khác nhau nên không thật mượt mà như hình ảnh mà mắt người có thể thấy.

Lí do khiến những nhà sản xuất phim chuyển đổi như vậy thứ nhất là do giá cả. Quay một bộ phim 3D có thể tốn hàng triệu USD trong khi chuyển đổi thì chi phí rẻ hơn nhiều. Nguyên nhân thứ hai là do khi quay, họ phải tính toán rất nhiều để có được hiệu ứng mạnh nhưng không làm mỏi mắt người xem, khiến công việc trở nên phức tạp. Nhiều đạo diễn cũng không đồng ý với việc chuyển đổi từ phim 2D sang 3D. James Cameron, đạo diễn phim Avatar, đã chỉ trích Tim Burton trong việc chuyển đổi bộ phim 2D Alice in Wonderland thành 3D. "Thật vô lí khi quay một bộ phim 2D rồi lại chuyển lên 3D", James nói.

Sưu tầm!
 
Bên trên