Inside Out: Có ai lớn lên mà không cần cảm xúc và kỷ niệm?

torune

Film critic
Lần cuối cùng, Pixar để lại ấn tượng trong lòng người hâm mộ bằng một tác phẩm ăn theo ('Monsters University'). Bẵng đi đúng 2 năm, studio tái xuất cùng một nguyên tác, minh chứng cho sức sáng tạo chưa bao giờ cạn của mình; kèm theo đó là một cốt truyện đột phá cuốn hút cả trẻ em lẫn người lớn.

iotsD3y.jpg

Tính sáng tạo là yếu tố không thể bàn cãi khi nhắc đến một nguyên tác ở bất kỳ lãnh vực nghệ thuật nào. 'Inside Out' đạt điểm tuyệt đối từ khâu ý tưởng đến kịch bản. Chỉ cần thổi 5 sắc thái (Buồn, Vui, Giận, Kiêu, Sợ) vào một câu chuyện gia đình thường nhật, bộ phim đã trở thành một sản phẩm mới toanh trong lịch sử sản xuất của Pixar.

'Inside Out' dễ coi, dễ cảm đối với người lớn lẫn trẻ em. Tuy nhiên, quan điểm hai phía sẽ rất khác nhau. Với trẻ em, bộ phim - như bao sản phẩm hoạt hình khác - lý giải những vấn đề phi logic bằng trí tưởng tượng của tác giả, thêm chút màu sắc, âm nhạc... vậy là đủ.

Nhưng, với người lớn, hoặc một vài trẻ em già trước tuổi, họ sẽ nhận ra được chiều sâu của 'Inside Out'. Cuộc sống không phải là những mảng màu rạch ròi, bất biến(tượng trưng cho cảm xúc <theo như phim>). Thay vào đó, cuộc sống là kết tinh của những cảm xúc đan xen nhau. Vui, buồn, giận, kiêu và sợ. Chúng kết hợp với nhau một cách ngẫu nhiên và không theo công thức nào cả, một khi chúng ta (nói chung) hay nhân vật chính (nói riêng) bước qua ngưỡng cửa mang tên 'trưởng thành'.

Chỉ thiếu chút nữa thôi, 'Inside Out' sẽ đạt điểm tuyệt đối nhưng một chi tiết khá nặng nề trong kịch bản đã ngăn cản điều đó. Chi tiết này cực kỳ 'không thân thiện' với trẻ em. Đó là sự hy sinh mà không có phép màu. Phép màu - hoặc những đoạn kết bất ngờ nhưng có hậu - xuất hiện rất nhiều trong các phim hoạt hình trước của Pixar. Nhưng, lần này thì không.

Có lẽ vì 'Inside Out' không có nhân vật phản diện hoặc đây là cách nhà biên kịch làm chùn đi cảm xúc của khán giả để tăng phần phấn khích cho đoạn kết phía sau. Dù gì đi chăng nữa, chi tiết này cực kỳ 'không thân thiện' với trẻ em. Trẻ em thì nghĩ đó là sự mất mát. Còn người lớn, họ sẽ nghĩ đây là sự đánh đổi nếu không muốn spoil rằng: người lớn hy sinh sự sáng tạo trong quá trình trưởng thành, thay vào đó, họ nhận lại những xúc cảm không rõ ràng trên hành trình vô bờ bến hướng về tương lai.

due8LTB.jpg

Tạm gác kịch bản qua một bên, hình ảnh và âm thanh của 'Inside Out' thật sự không ấn tượng. Đã qua cái thời các studio chạy đua phần cứng đồ họa. Ý tưởng đột phá mới chính là lợi thế cạnh tranh và giúp một bộ phim thành công. Người viết bài xem bản lồng tiếng (Việt) và cũng khuyên bạn đọc xem bản này bởi mọi thứ đều được Việt hóa, ngay cả những chi tiết nhỏ như tờ báo mà Giận cầm đọc hay bảng tên trên mỗi xứ sở trong đầu của nhân vật chính. Thêm nữa, diễn viên lồng tiếng rất hóm hỉnh. Họ chuyển ngữ những câu hài từ tiếng Anh sang tiếng Việt mà không bị thô. Tóm lại, gần đây, lồng tiếng trong phim hoạt hình không còn là thảm họa như lúc trước nữa.

Lan man một chút về phim ngắn mở màn - 'Lava'. Trong lịch sử, các phim ngắn tặng kèm của Pixar rất được chăm chút. Nhưng, từ 'The Blue Umbrella' (2013) cho đến sản phẩm mới nhất là 'Lava', theo người viết bài, Pixar đã đi 2 bước lùi. 'Lava' chẳng khác gì một MV ca nhạc tuần túy. Nó không dở. Tạm được, dễ xem, dễ nghe... nhưng không thể nào lại là một phim ngắn khẳng định tính đột phá (ở nội dung lẫn hình ảnh) của Pixar, như những người tiền nhiệm đã làm.

Giải thích điều này, có 2 lý do: 1 - nhà sản xuất đã lấy bớt tâm huyết bỏ vô phim chính ('Inside Out'); 2 - nguồn lực sẽ dồn hết sang 'Sanjay's Super Team' (phim ngắn mở màn cho 'The Good Dinosaur' <ra mắt cuối năm nay>).

Nhìn chung, 'Inside Out' là một nguyên tác đáng để người hâm mộ mong chờ đồng thời chứng tỏ phong độ không hề giảm sút của Pixar, trên thị trường hoạt hình xét ở mặt hình ảnh lẫn nội dung. Duy chỉ có một điểm lặng (trong kịch bản) gợi nhiều suy ngẫm cho người lớn và không thân thiện với trẻ em. Thành công của 'Inside Out' tại phòng vé và phản hồi tích cực từ các diễn đàn phê bình là một điểm sáng to đùng giữa trào lưu reboot, remake, sequel, prequel... búa lua xua đang làm mất phương hướng cũng như giết đi tính sáng tạo của các nhà làm phim lớn nhỏ.

[video=youtube;rOYhoc4CTX0]https://www.youtube.com/watch?v=rOYhoc4CTX0[/video]
Trailer lồng tiếng Việt

torune@hdvietnam
 
Ðề: Inside Out: Có ai lớn lên mà không cần cảm xúc và kỷ niệm?

Riêng hoạt hình thì cứ đi coi đã rồi mới đọc bài của bác BuiAn. Mỗi lứa tuổi có cách ghi nhận nội dung và cảm xúc khác nhau.
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Ðề: Inside Out: Có ai lớn lên mà không cần cảm xúc và kỷ niệm?

Riêng hoạt hình thì cứ đi coi đã rồi mới đọc bài của bác BuiAn. Mỗi lứa tuổi có cách ghi nhận nội dung và cảm xúc khác nhau.

cảm ơn bác đã yêu mến em, nhưng mà bài này của torune :))
 

Oriental_Noodle

Active Member
Ðề: Inside Out: Có ai lớn lên mà không cần cảm xúc và kỷ niệm?

người viết chỉ coi bản lồng tiếng mà cũng biết được là dịch thô hay không thô luôn
 

khuchatdem

Member
Ðề: Inside Out: Có ai lớn lên mà không cần cảm xúc và kỷ niệm?

He he, đọc bài cảm nhận thấy kích thích rồi đó :D
 

thanhnn

Active Member
Ðề: Inside Out: Có ai lớn lên mà không cần cảm xúc và kỷ niệm?

khi nào chiếu ra mắt ở VN nhỉ @?
 

mecome

New Member
Ðề: Inside Out: Có ai lớn lên mà không cần cảm xúc và kỷ niệm?

người viết chỉ coi bản lồng tiếng mà cũng biết được là dịch thô hay không thô luôn

Phim này mình chưa xem bản tiếng Anh nhưng phải nói là bản tiếng Việt làm cũng rất ổn, nhìn chung xem không thấy gợn nào, cũng rất bất ngờ là các nội dung trong phim (poster, báo...) cũng được làm lại thành tiếng Việt (không biết các phim lồng tiếng khác có thế không hay mỗi phim này, mình chưa xem phim HH lồng tiếng ngoài rạp bao giờ).
Về nội dung thì phim xứng đáng nhận điểm 10 cho sự sáng tạo ra các nhân vật tính cách tuy nhiên về nội dung chi tiết thì mình cũng không có cảm giác là quá xuất sắc, không quá hài hước mà cũng không quá xúc động. Kết phim cũng khá đột ngột, chưa logic lắm. Cũng không hiểu sao phim lại được đánh giá rất cao ở các trang review nước ngoài, có lẽ nó gần gũi với tuổi thơ của người phương Tây hơn chăng.
P/s: bạn nào vui lòng chỉ dùm cách ẩn các nội dung spoiler cái, mình không có biết làm.
 

Clynelish

Member
Ðề: Inside Out: Có ai lớn lên mà không cần cảm xúc và kỷ niệm?

Dắt con đi xem thôi... Thanks bác torune
 

torune

Film critic
Ðề: Inside Out: Có ai lớn lên mà không cần cảm xúc và kỷ niệm?

người viết chỉ coi bản lồng tiếng mà cũng biết được là dịch thô hay không thô luôn

chỗ này thì mình dựa vào phán đoán cá nhân vì hoạt hình chủ yếu dùng động thái của nhân vật để làm joke. còn rom-com hoặc drama, thì dùng ngữ điệu để làm joke nên phải nghe lời thoại và ngữ cảnh mới biết họ joke cái gì.

thêm nữa, 'Những mảnh ghép cảm xúc' và 'Lava' không hẳn là lồng tiếng, phải gọi là Việt hóa thì đúng hơn. Từ lúc xem 'Lava', credit của 'Lava' và hết 'Inside Out', mình không thấy dấu vết nào của tiếng Anh cả. tên gọi, chữ viết hay bảng hiệu đều được đội ngũ biên tập/thiết kế lại bằng tiếng Việt.
 

suonggiomuadong

Active Member
Ðề: Inside Out: Có ai lớn lên mà không cần cảm xúc và kỷ niệm?

hãy đi coi phim rồi tính típ, chứ còn nghe bùi an bình luận một hồi loạn trí lại không dám đi coi
 

skullz

Member
Ðề: Inside Out: Có ai lớn lên mà không cần cảm xúc và kỷ niệm?

Mình cũng chờ phim này mãi mà ở Nhật không chiếu :(
 

thich_xem_phim

Active Member
Ðề: Inside Out: Có ai lớn lên mà không cần cảm xúc và kỷ niệm?

Chỉ thiếu chút nữa thôi, 'Inside Out' sẽ đạt điểm tuyệt đối nhưng một chi tiết khá nặng nề trong kịch bản đã ngăn cản điều đó. Chi tiết này cực kỳ 'không thân thiện' với trẻ em. Đó là sự hy sinh mà không có phép màu. Phép màu - hoặc những đoạn kết bất ngờ nhưng có hậu - xuất hiện rất nhiều trong các phim hoạt hình trước của Pixar. Nhưng, lần này thì không.

Có lẽ vì 'Inside Out' không có nhân vật phản diện hoặc đây là cách nhà biên kịch làm chùn đi cảm xúc của khán giả để tăng phần phấn khích cho đoạn kết phía sau. Dù gì đi chăng nữa, chi tiết này cực kỳ 'không thân thiện' với trẻ em. Trẻ em thì nghĩ đó là sự mất mát. Còn người lớn, họ sẽ nghĩ đây là sự đánh đổi nếu không muốn spoil rằng: người lớn hy sinh sự sáng tạo trong quá trình trưởng thành, thay vào đó, họ nhận lại những xúc cảm không rõ ràng trên hành trình vô bờ bến hướng về tương lai.
Niềm vui giúp trí tưởng tượng bay cao bay xa nhưng nỗi buồn sẽ giúp trí tưởng tượng bay đúng hướng. Nếu chỉ có niềm vui mà không có nỗi buồn thì tưởng tượng sẽ biến thành hoang tưởng và những kí ức sẽ chìm vào quên lãng.

Không có phép màu cuối phim cho nhân vật Bing Bong rất phù hợp với thông điệp của bộ phim này. Để những đứa trẻ sau khi xem phim xong bên cạnh những tiếng cười vui vẻ vẫn phảng phất đâu đó nỗi buồn về sự mất mát, cảm thấy bứt rứt và khi đó cuộc chơi tưởng tượng bắt đầu lên tiếng với những câu hỏi “Tại sao?”.

P/S: Sau "Kungfu Panda 2" với "inner peace" và giờ là "Inside Out" với "nhất nguyên luận" đã cho thấy tuyên bố "Đông phương là Đông phương mà Tây phương là Tây phương: hai bên không bao giờ gặp nhau được" là sai lầm. Đông và Tây là 2 bộ phận của khối óc chung nhân loại. Nếu một bộ phận mà bị tê liệt thì toàn thể suy đồi. Chân lý là sự tổng hợp của 2 đối cực, chứ không phải sự đề cao cái này để phủ nhận cái kia. Đông phương Đạo học cũng như Tây phương Khoa học không nên còn có mặc cảm để mãi chống đối, đả kích nhau nữa.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

leoka

Active Member
Ðề: Inside Out: Có ai lớn lên mà không cần cảm xúc và kỷ niệm?

Ai đã lập gia đình và có con, con lớn hay nhỏ gì thì cũng phải đi xem film này. Một bộ film quá hay dành cho các bậc làm cha làm mẹ
 

-[Y]2[K]-

Active Member
thấy spoi cái kết thúc là muốn đi coi rồi đấy. Mình ko nghĩ cái kiểu kết thúc có hậu sẽ hay hơn thế này đâu (kể cả với trẻ em) tụi nó giờ khôn lắm rồi.
Ps: từ hồi xem Up chả thấy phim nào hay bằng luôn, mong phim này sẽ hay. Còn Frozen thì mình thấy dở một cách bình thường, hình ảnh thì xấu tệ ... mà kết quả thì doanh thu siêu khủng, đánh giá siêu cao, bựa nhất là hình ảnh thế mà bảo đẹp ??? riêng bài nhạc thì đồng tình với phần đôg khán giả :)
 

Codon05

Well-Known Member
Ðề: Inside Out: Có ai lớn lên mà không cần cảm xúc và kỷ niệm?

Mình nhớ bộ phim hay cuối cùng cũng pixar gần đây là up 2009, từ sau đấy thì pixar nói riêng, và phim HH Mỹ nói chung lâm vào bế tắc, phim nào cũng nhàn nhạt, chẳng qua oscar của Mỹ thôi
 

tamock

Member
Ðề: Inside Out: Có ai lớn lên mà không cần cảm xúc và kỷ niệm?

Disgust (kinh tởm) mà dịch là kiêu thì hơi kỳ quặc, nhỉ? Muốn ngắn trong một từ thì dịch là "ghê" còn gần nghĩa hơn. Emotion (cảm xúc) mà hiểu là sắc thái cũng kỳ nốt, nghĩa khác hẳn nhau!
 

torune

Film critic
Ðề: Inside Out: Có ai lớn lên mà không cần cảm xúc và kỷ niệm?

Disgust (kinh tởm) mà dịch là kiêu thì hơi kỳ quặc, nhỉ? Muốn ngắn trong một từ thì dịch là "ghê" còn gần nghĩa hơn. Emotion (cảm xúc) mà hiểu là sắc thái cũng kỳ nốt, nghĩa khác hẳn nhau!

cảm ơn bạn đã góp ý
 

hitechvn89

Member
Ðề: Inside Out: Có ai lớn lên mà không cần cảm xúc và kỷ niệm?

Những thể loại phim này dành cho các bé nên chắc các bác ko cảm nhận được như các bé đâu.
 
Ðề: Inside Out: Có ai lớn lên mà không cần cảm xúc và kỷ niệm?

Những thể loại phim này dành cho các bé nên chắc các bác ko cảm nhận được như các bé đâu.

e lại thấy fim này mà dắt các bé dưới 10 tuổi đi xem thì rất phí tiền vì có thể các bé xem sẽ ko hiểu hết ý tứ của fim.
(NV chính trg fim cg 11-12 tuổi rồi)

Ngoài ra, các bạn chê nội dung fim này nọ, e nghĩ, nếu có cơ hội, các bác nên coi fim thêm lần nữa (rạp hay HD gì đó cg dc).

Về việc Việt hóa - lồng tiếng tốt e nghĩ là do fim này chiếu ở VN mình quá trễ, các nhà phát hành fim có dư thời gian để chuẩn bị

nói về sự ra đi của ping pong, em thấy nhà làm đã làm......đúng. Do ping pong chỉ là quá khứ. Khi trẻ em lớn lên đầu óc đã chai sạn đi quá nhiều rồi
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên