Không smartphone như iPhone, không phần mềm như Microsoft, tại sao Google vẫn được yêu mến?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Tất cả là nhờ việc cụm từ "Google đi" đã trở thành câu cửa miệng của mọi người khi muốn tìm kiếm một thông tin gì đó trên internet.

Vào đầu tháng 10 vừa qua, trang tin The Verge vừa công bố "khảo sát mức độ tin cậy" hàng năm đối với các thương hiệu công nghệ. Cũng như tựa đề của nó, báo cáo này cho biết mức độ ưa thích của người tiêu dùng đối với các hãng công nghệ. Nhưng điều thú vị nhất trong báo cáo này là ở cái tên công ty được người dùng ưa thích nhất: Google.

Thương hiệu đứng thứ hai trong danh sách là YouTube, cũng thuộc về Google. Vượt qua hàng loạt cái tên sừng sỏ khác như Apple, Microsoft hay Amazon, Google và công ty con của mình đã trở thành thương hiệu được người dùng ưa chuộng nhất.


Theo khảo sát của The Verge, Google trở thành cái tên được mọi người dành nhiều thiện cảm nhất

Kết quả này làm nhiều người bất ngờ khi trên thực tế, các điện thoại Pixel mà Google làm ra kém xa so với iPhone của Apple về mức độ phổ biến, hệ điều hành Android đình đám trên thiết bị di động cũng khó có thể thay thế được Windows và các dịch vụ doanh nghiệp của Microsoft trong đời sống công việc hàng ngày. Đó là còn chưa kể đến việc Google cũng không có các dịch vụ mua sắm được người dùng ưa chuộng như của Amazon hay các nền tảng thương mại điện tử khác.

Bất chấp những điều đó, Google vẫn nhận người dùng chấm điểm cao nhất cho sự ưa chuộng của họ đối với các thương hiệu công nghệ khác. Có lẽ một phần của điều này là vì Google chưa gặp phải các vấn đề mà đối thủ của mình từng phải đối mặt.

Google chưa từng là tâm điểm của các bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng. Cỗ máy tìm kiếm của họ cũng không được xem là tác nhân khuếch đại các nội dung cực đoan hay tin giả như các mạng xã hội khác. Công ty cũng tránh được những lời chỉ trích về việc đặt lợi nhuận và kết quả kinh doanh lên trước người dùng – điều nhiều hãng công nghệ đang phải đối mặt. Trên thực tế, Google vẫn gặp các vấn đề về quyền riêng tư như các công ty khác khi thu thập thông tin người dùng, nhưng hầu như những người dùng thông thường hiếm khi nào nghĩ về điều đó.

Nguyên nhân của điều này rất đơn giản. Đối với nhiều hoạt động trong cuộc sống mọi người, Google là từ mặc định của họ. Đó là một từ đơn giản nhưng cực kỳ mạnh mẽ và có ý nghĩa hơn cả một doanh nghiệp thông thường.



Google là công cụ tìm kiếm mặc định của hầu hết mọi người với 92% thị phần nhưng sẽ không quá khi nói rằng nó gần như chiếm hết tâm trí người dùng. Tương tự như vậy đối với dịch vụ Gmail. Trình duyệt Google Chrome cũng đang thống trị với thị phần toàn cầu. Không chỉ giúp dẫn đường cho mọi người, Google còn giúp tìm ra các nhà hàng ở gần đó hay lên kế hoạch du lịch.

Nói cách khác, Google gần như len lỏi vào mọi lĩnh vực đời sống của mọi người, đến mức nhiều người sử dụng dịch vụ của Google mà không nghĩ về công ty. Công cụ tìm kiếm của Google là một ví dụ như vậy. Khi một ai đó hỏi về thông tin nào đó, họ thường nhận được câu trả lời – Google đi – thay vì nói "Tìm kiếm trên Google đi". Thậm chí, Google chính là từ khóa được tìm kiếm phổ biến nhất trên Bing, công cụ tìm kiếm của Microsoft.

Apple có thể là thương hiệu smartphone nhiều người biết nhất, nhưng iPhone không phải là thiết bị mặc định, nhiều người dùng chưa bao giờ mua iPhone hoặc iPad. Amazon có thể là người khổng lồ về thương mại điện tử, nhưng không phải lựa chọn mặc định khi vẫn còn nhiều dịch vụ thương mại điện tử khác lớn ko kém.

Đây là một khác biệt quan trọng giữa Google với những người khổng lồ công nghệ khác. Là một từ khóa mặc định về tìm kiếm có thể là lý do tại sao 90% người khảo sát có cái nhìn thiện cảm về Google và 70% người khảo sát tin rằng công ty có tác động tích cực đã xã hội. Kết quả là mọi người đều vui vẻ với việc Google là công cụ tìm kiếm mặc định của họ.

Theo Genk​
 
Bên trên