Mỏ vàng và câu chuyện về cuộc đua sản xuất ốp lưng cho iPhone 6

Angus_Bert

Film critic
holster-600x399.jpg


Cuối tuần vừa rồi thì những chiếc điện thoại mới nhất của Apple đã bán được đến 10 triệu chiếc - khoan hãy nhắc đến vụ lùm xùm về độ bền của sản phẩm khi nó rất dễ bị uốn cong, thật sự là iPhone đang phá tiếp thêm một kỉ lục nữa. Vào năm 2013, hai chiếc iPhone 5C và 5S đã bán được đến 9 triệu sản phẩm chỉ trong tuần đầu ra mắt, trong khi chiếc 4S thì đuợc tiêu thụ khoảng hơn 4 triệu chiếc một năm trước đó. Chỉ riêng phần đặt hàng trước của iPhone 6 và 6 Plus cũng đã làm đuợc điều này.

Nhưng vào ngày 19 tháng 09 vừa rồi, Apple không phải là nguời duy nhất hưởng lợi từ hàng triệu chiếc thẻ tín dụng được quẹt tại cửa hàng của mình. Trong khi công ty này cẩn thận mưu tính cho một cuộc ra mắt hoành tráng và sôi động, thì những nhà sản xuất ốp lưng cũng đã dành hàng tháng trời trước cả khi iPhone được giới thiệu ra công chúng, cũng như đổ hàng đống tiền vào đó, để dò đoán xem chiếc iPhone sẽ trông chính xác như thế nào.

Với truyền thống giữ bí mật nhất có thể của mình, Apple không hề hé lộ thông số kĩ thuật về sản phẩm mới của mình truớc ngày ra mắt chính thức của nó. Nếu như các nhà sản xuất ốp lưng muốn có được phụ kiện iPhone sẵn sàng trước cả ngày bán (năm nay thì là 10 ngày sau ngày ra mắt), thì họ phải dựa vào những thông số rò rỉ, nguồn tin ở nội bộ công ty, và đặc biệt cũng như quan trọng nhất là một cuộc đánh cược vào những con số không hề được xác nhận chính thức bởi Apple. Nếu như họ phán đoán sai, thì những chiếc ốp lưng đã đuợc sản xuất sẽ trở nên vô giá trị và chính những công ty đó phải tự chịu chi phí cho chính mình.

iphone-6-imore-instagram.JPG

"Chúng tôi có hẳng một đội ngũ tại Trung Quốc chuyên để đảm bảo rằng tất cả mọi thứ đều được tiến hành trơn tru để chờ ngày ra mắt và những chiếc ốp lưng kia cũng phải khớp với thiết bị ngay khi chúng tôi được cầm chúng trên tay," Peter Castellino, giám đốc nhãn hàng của Case-Mate chia sẻ. "Cũng đã có một vài những lần iPhone ra mắt mà các nhà sản xuất có vấn đề với form và độ vừa vặn của ốp lưng bởi vì các thông số hay một vài chi tiết đã bị thay đổi."

Với những công ty quyết tâm có được sản phẩm trên kệ ngay ngày đầu ra mắt của Apple, đội ngũ sản xuất sẽ phải dựa trên cả những thông tin rò rỉ ra công chúng, cũng như nguồn tin nội bộ tại các nhà máy của Apple. Hãng Tumi giải thích rằng họ triển khai một phuơng pháp sản xuất phát triển kép - diện mạo và chất liệu của ốp lưng sẽ được chốt và đặt hàng sẵn trước ngày ra mắt. Mặc dù những sản phẩm cuối cùng sẽ không được sản xuất cho đến khi các thông số về kích thước được xác nhận, nhưng bằng cách này thì hãng có thể đẩy mạnh khâu sản xuất để có đuợc lô hàng hoàn chỉnh đúng hẹn.

Nhưng không phải công ty nào cũng có được điều kiện sang chảnh này. Trang Baltimore Sun đã theo chân một nhà sản xuất ốp lưng địa phương, nguời thường theo dõi các thông số bị rò rỉ thông qua các trang blog công nghệ hàng tháng trời và kết thúc bằng cách đầu tư hàng ngàn đô la vào những lô hàng iPhone 6 và 7 Plus chưa qua kiểm nghiệm. Công ty có khả năng đáp ứng hàng ngày đơn đặt hàng, nhưng chuyện đoán mò này không phải lúc này cũng chính xác. Năm 2011, Hard Candy đã tiêu đến 50.000$ vào một bản thử nghiệm ốp lưng iPhone 4S mà hoá ra sau đó nó chẳng hề chính xác.

Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, nỗi sợ hãi truớc cơn thịnh nộ của Apple khiến nhiều nhà sản xuất tiếp tục giữ im lặng về tất cả những quá trình này. Không ít những nguồn tin mà người viết bài trò chuyện đề tránh nhé những câu hỏi, hay từ chối bình luận một cách lịch sự. "Đã có một vài công ty trong quá khứ từng cố rò rỉ những mẫu ốp lưng truớc ngày ra mắt chỉ để cố PR," Castellino giải thích cặn kẽ. "Apple thì không hề cảm thấy thích thú với điều này."

L7oMkN7.jpg

Mặc dù thế, không phải nhà làm ốp lưng nào cũng quan tâm đến những cách mà gã khổng lồ này điều hành hệ thống của mình, cũng vì phần lớn là nhờ vào những tin rò rỉ kia. "Rất nhiều nguời nghĩ rằng không biết đuợc Apple sẽ làm gì chính là trở ngại lớn nhất," Jon Lucca, đồng sáng lập Twig Case Co. viết trong email trả lời của mình. "Không hẳn là như vậy. Những thông tin rò rỉ là một phi vụ làm ăn lớn đối với những trang blog, và các chiến dịch quảng cáo, và nếu bạn chú ý, bạn sẽ có được những thông tin rất tốt về những gì mình có thể chờ đợi ở một chiếc iPhone mới."

Jennie Yoon, giám đốc liên doanh tại Casetify, cũng nói rằng chiếc iPhone 6 nếu xét riêng ra có vẻ như được rò rỉ 'tốt hơn' so với những phiên bản tiền nhiệm trước đó. "Mỗi lần ra mắt của Apple đều rất khác biệt," cô chia sẻ. "Chúng ta không biết chắc liệu đó có phải là ý kiến của Steve Jobs hay là Tim Cook đã quyết định tất cả hay không, nhưng với những sản phẩm gần đây, thì chắc chắn là những thông tin rò rỉ đã xuất hiện sớm hơn rồi."

Lucca đã đưa ra quyết định rằng sẽ không sản xuất ốp lưng cho iPhone 6 trước khi Apple đưa ra thông số kĩ thuật, nhưng cũng nói rằng đấy không phải là một lựa chọn dễ dàng. "Có hàng tấn áp lực để phải có ốp lưng ngay trước cả khi chiếc iPhoen mới được chính thức giới thiệu," anh giải thích. "Mỗi ngày, càng nhiều ốp lưng bạn có sớm thêm thì càng có nhiều doanh thu và sự chú ý. Bạn có một món phụ kiện gắn trên một chiếc iPhone mới, và tất cả mọi nguời sẽ ngắm nhìn nó khi nguời chủ đầy tự hào đi ra ngoài, tự tin khoe khoang chiếc điện thoại bóng loáng mới toanh của mình. Sẽ rất tuyệt vời nếu đã sẵn sàng trong ngày đầu tiên, nhưng tôi thì thà mang DJ đến muộn trong buổi tiệc còn hơn là kẻ đầu tiên gõ cửa mà chỉ có vài chiếc bánh quy mặn."

Các công ty thời trang học đòi trong lĩnh vực phụ kiện công nghệ cũng chọn cách không tham gia vào cuộc đua điên rồ để có được sẵn sản phẩm trong ngày lên kệ, lí do thì có rất nhiều. "Bởi vì đó không phải là ngành kinh doanh chính của họ," Castellino nói. "Họ chỉ sẽ làm việc với một nhà sản xuất ốp lưng bên thứ ba để tạo ra chúng." Và như thế thì hiển nhiên tồn tại một độ trễ nhất định.

leather-for-iphone-6.jpg

Case-Mate đã từng ở trong vai trò của một nhà sản xuất thứ ba trước đây, nhưng công việc chẳng hề đáng như việc hợp tác sản xuất trực tiếp. Công ty hiện tại đang tiến hành sản xuất một bộ sưu tập phụ kiện và thiết bị công nghệ đeo được cùng với Rebecca Minkoff, và ngược lại những chiếc ốp lưng iPhone 6 và 6 Plus thương hiệu Minkoff cũng đã được xuất hiện trên trang bán hàng của Case-Mate. J.Crew, Kate Spade, và những người khác thì vẫn chưa có một sản phẩm nào sẵn sàng để chào bán cho đến cuối năm nay.

Cũng có những hi vọng về tương lai, rằng nó sẽ không quá cực nhọc đế sản xuất ốp lưng cho iPhone kịp ngày lên kệ của thiết bị. Những công ty bao gồm Samsung, Motorola và HTC thì đã triển khai những chương trình hợp tác với các nhà sản xuất phụ kiện công nghệ đạt chuẩn để bôi trơn những phần công việc này, nhưng Apple thì vẫn chưa hé lộ bất kì một chương trình hợp tác nào dành cho ốp lưng của iPhone cả.

"Trở thành một thành viên của những chương trình này mang đến rất nhiều lợi ích, bởi vì các hãng sản xuất thiết bị có nguyện vọng muốn chia sẻ thông số kĩ thuật của họ để chắc chắn rằng các đối tác về phụ kiện của mình có thể tạo ra được những mẫu ốp lưng chất lượng cao nhất và sẵn sàng chúng cho ngày đầu tiên lên kệ của sản phẩm," Castellino giải thích. "Bạn sẽ nghĩ rằng Apple muốn các công ty khác tạo ra sản phẩm tốt nhất cho các thiết bị của họ, và chúng tôi thì cũng hi vọng rằng một lúc nào đó trong tương lai họ sẽ mở ra một chương trình hợp tác nào đó giống như các nhà sản xuất khác, nhưng giờ thì vẫn còn hơi khó khăn một chút. Đấy vẫn là một công việc nặng nhọc."




6497-albums22709-picture49541.jpg


Theo Racked​


 

melon_pig

Member
Ốp lưng iPhone giờ mua cũng dễ lầm lắm. Đa chủng loại, nhiều giá khác nhau.
 

zzzvtvt

New Member
Ðề: Mỏ vàng và câu chuyện về cuộc đua sản xuất ốp lưng cho iPhone 6

quan trong la op gi :d
 

ca_sau

Member
Ðề: Mỏ vàng và câu chuyện về cuộc đua sản xuất ốp lưng cho iPhone 6

Không liên quan nhưng cái bao đeo dọc kia là bao gì và bán ở đâu các bác nhỉ? :D
 

kant1521

Banned
Ðề: Mỏ vàng và câu chuyện về cuộc đua sản xuất ốp lưng cho iPhone 6

phụ kiện cho iphone đúng là 1 mỏ vàng thật. ai xài iphone cũng dùng case hoặc bao da cả.
 

Haxen

Well-Known Member
Ðề: Mỏ vàng và câu chuyện về cuộc đua sản xuất ốp lưng cho iPhone 6

Xài hàng công nghệ thì cứ để tự nhiên cho khỏe, làm gì mà phải mua ốp lưng bảo vệ làm gì cho mệt, xài mau hư để đổi cái mới chứ
 

yeahhh

New Member
Ðề: Mỏ vàng và câu chuyện về cuộc đua sản xuất ốp lưng cho iPhone 6

đúng là ip6, 6+ là mỏ vàng cho case, vửa mỏng lại vừa to.
 
Bên trên