'Ngỗng vàng' iPhone giảm mạnh doanh thu, Apple vẫn vui như mở hội

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Doanh thu iPhone giảm 17,33% so với năm trước nhưng tất cả sản phẩm khác, gồm cả mảng dịch vụ của Apple tăng mạnh quý vừa qua. Hãng đang dần bớt phụ thuộc vào iPhone.

iPhone của Apple thực sự là những cỗ máy kiếm tiền tiền. Theo CNBC, trong ba tháng đầu năm 2019, Apple đã thu được khoản tiền 31 tỷ USD từ việc bán mẫu điện thoại này, trên tổng số doanh thu 58 tỷ USD cả quý.

Doanh thu iPhone chiếm 53,5% tổng doanh thu Apple trong quý I vừa qua, theo số liệu báo cáo hôm 30/4. Cùng kỳ năm ngoái, con số này là 51,4% và trong quý gần đây nhất, hồi cuối năm 2018, là 61,7%.

Tuy nhiên, tỷ lệ doanh thu iPhone ngày càng giảm cho thấy Apple đang chuyển mình mạnh mẽ sang các sản phẩm phần cứng và phần mềm khác.

Một phần nguyên nhân dẫn đến sự giảm dần tỷ lệ iPhone trên tổng doanh thu là do doanh số sản phẩm giảm. Công ty đã gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh các sản phẩm di động, đặc biệt ở thị trường Trung Quốc. Tổng cộng, doanh thu iPhone quý I/2019 giảm mạnh 17,33% so với năm trước.

ScreenShot20190129at43400PM.jpg

Sơ đồ cho thấy tổng doanh thu quý I/2019 của Apple. Phần màu đỏ vươn cao nhất là doanh thu iPhone. Ảnh: MacRumors.

Trong khi đó, những sản phẩm, dịch vụ khác của Apple vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, nhấn mạnh 2 mảng lớn mà công ty đã đầu tư phát triển: Các dịch vụ, bao gồm Apple Music và iCloud, cũng như thiết bị đeo thông minh. Có thể kể đến những cái tên tiêu biểu như AirPods và Apple Watch.

“Đây là quý tốt nhất của chúng tôi với mảng dịch vụ, khi doanh thu đạt 11,5 tỷ USD”, Tim Cook cho biết. Mảng kinh doanh này đã tăng 16% so với 9,19 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Apple đã khẳng định những dịch vụ chính là cánh cửa dẫn người dùng đến việc mua và duy trì sử dụng iPhone.

Công ty cũng vừa tổ chức một sự kiện vào tháng 3 để ra mắt 4 dịch vụ mới, trải rộng trên các lĩnh vực stream video, đọc báo, chơi game và quản lý tài chính.

Nhà phân tích Dan Ives từ Công ty Tư vấn Tài chính Wedbust ước tính rằng các dịch vụ phát trực tuyến của Apple có thể đạt 100 triệu khách hàng trong 3 năm tới.

Apple cũng có một quý vô cùng thành công với các thiết bị đeo, bao gồm tai nghe AirPods, đồng hồ Apple Wacth và tai nghe Beats, phát triển từ hãng âm thanh mà Apple mua lại hồi 2014.

Với tổng doanh thu 5,1 tỷ USD, Tim Cook tuyên bố việc kinh doanh thiết bị đeo, nhà thông minh và phụ kiện của Apple hiện nay đã đạt tới quy mô một công ty Fortune 200. Thuật ngữ này dùng để chỉ top 200 công ty có thu nhập cao nhất, do tạp chí kinh doanh Fortune bình chọn.

CEO Apple cũng cho biết thêm doanh thu các sản phẩm trên đã tăng 50% trong cả quý. AirPods và Apple Watch là những dòng sản phẩm mới, nhưng có vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh của hãng công nghệ Hoa Kỳ.

airpodsapplewatchduo.jpg

AirPods và Apple Watch đang dần trở thành những sản phẩm chủ lực của Apple. Ảnh: MacRumors.

Trong bản cáo mới của mình, Apple không công bố số lượng thiết bị mới được bán ra. Song, Tim Cook nói với trang CNBC rằng họ đạt kỷ lục của mọi thời đại trong quý trước, trên tất cả các danh mục sản phẩm.

Thông điệp rất rõ ràng: Apple vẫn kiếm được phần lớn tiền từ iPhone và điều đó sẽ không sớm thay đổi. Nhưng có rất nhiều cách khác nhau để Apple khiến khách hàng phải mở ví, và công ty đang làm rất tốt điều này.

Sự uyển chuyển trong kinh doanh giúp Apple có được vị thế vững chắc so với các nhà sản xuất điện thoại khác. Phần lớn đang gặp khó khăn do sự bão hoà của thị trường di động.

Theo Zing​
 
Bên trên