Sandy Climan – "phù thủy" của công nghệ 3D

Kinh3D

New Member
Sandy Climan là Chủ tịch tập đoàn Entertainment Media Ventures hoạt động trong lĩnh vực nhắm tới các công nghệ sáng tạo có khả năng mở rộng phạm vi ứng dụng các kỹ thuật truyền thông và giải trí.

3d.jpg


Với các nhà vật lý, không gian ba chiều (3D) gồm hai chiều ngang dọc tạo nên mặt phẳng (2D) và một chiều sâu thể hiện bản chất sự vật. Nhưng với Sandy Climan, bề sâu sự vật được thay thế bằng chiều thời gian tạo nên loại màn hình nổi sống động, hiện thực và đầy cảm xúc. Trong khi kỹ thuật nắm bắt chiều thứ tư là bí quyết lớn của công nghệ hiện đại thì việc ứng dụng nó là một nhu cầu của thời đại. Từ đây người ta nhận ra cặp mắt 3D tinh đời của Sandy Climan, không chỉ ở vai trò nhà lãnh đạo của 3ality Digital và Entertainment Media Ventures hiện nay mà cả trong những thương vụ mà người đàn ông 54 tuổi này đã thực hiện hàng chục năm trước khi công nghệ 3D bùng nổ trong năm 2007.


Sanford R. Climan, thường được gọi dưới tên Sandy Climan, là Chủ tịch tập đoàn Entertainment Media Ventures hoạt động trong lĩnh vực đầu tư và cố vấn chiến lược, nhắm tới các công nghệ sáng tạo có khả năng mở rộng phạm vi ứng dụng các kỹ thuật truyền thông và giải trí. Ông cũng là nhà sản xuất phim và chương trình truyền hình, nổi bật với vai trò Giám đốc điều hành sản xuất phim tài liệu “U2 3D” (2007) lần đầu tiên sử dụng kỹ thuật số 3D, đồng Giám đốc sản xuất loạt phim “Robbery Homicide Division” (2003) trình chiếu vào giờ cao điểm của hãng truyền hình CBS, và là Giám đốc sản xuất phim “The Aviator” (2004) – bộ phim về cuộc đời huyền thoại của Howard Hughes do Martin Scorsese làm đạo diễn và Leonardo DiCaprio thủ vai chính. Cũng chính “The Aviator” đã mang lại cho Climan một giải thưởng Hàn lâm Anh Quốc và một giải Quả cầu vàng.


Bắt đầu từ công nghiệp truyền thông


Sandy Climan đã trải qua nhiều vị trí điều hành khác nhau trong nhiều tập đoàn công nghiệp truyền thông và giải trí. Từ năm 2007 đến 2010 ông giữ vai trò Tổng giám đốc đầu tiên của 3ality Digital, một công ty hàng đầu trong việc phát triển và thương mại hóa các kỹ thuật cho phép thực hiện hoàn hảo việc thu và phát các hình ảnh 3D kỹ thuật số (digital 3D) cùng cung cấp phần mềm ứng dụng kỹ thuật 3D trong ngành giải trí. Chỉ sau bốn năm, Climan biến các sản phẩm của 3ality từ chỗ không mấy ai biết trở thành những phần mềm hàng đầu thế giới về công nghệ 3D. Từ năm 1995 đến 1997 ông là Phó chủ tịch điều hành rồi Chủ tịch Worldwide Business Development của hãng phim Universal trước khi tham gia làm thành viên ban điều hành Creative Artists Agency (CAA) suốt 12 năm, từ 1986 đến 1995 và từ 1997 đến 1999.


Tại CAA, Climan trực tiếp chỉ huy các thương vụ giúp tập đoàn Sony sáp nhập Colombia Pictures, giúp Matsushita Electric mua lại Universal, hỗ trợ Coca-Cola tổ chức công việc quảng cáo, tái cấu trúc ngân hàng Credit Lyonnais và cố vấn về hoạt động cho nhiều công ty khác. Có thể nói không mấy ai kể hết được các công việc và chức vụ mà người đàn ông 54 tuổi này đã thực hiện, bởi trước khi tham gia vào CAA ông đã là Chủ tịch của Lion’s Gate Studios, của Wescom Productions vốn là công ty con của Nhà xuất bản Chronicle, và làm Phó chủ tịch hãng truyền hình David Gerber. Climan đã bắt đầu sự nghiệp tại Metro-Goldwyn-Mayer, nơi ông quản lý hệ thống ti-vi trả tiền, phát triển kịch trường và rồi làm việc trong xưởng sản xuất phim.


Đam mê công nghệ 3D


Người ta nói nhiều đến Sandy Climan như con người của công nghệ 3D kể từ khi ông điều hành 3ality Digital với việc đưa thế hệ công nghệ mới này lên màn ảnh rộng và rồi vào màn hình ti-vi trong các gia đình. Kinh nghiệm suốt thời gian tiến hành các thương vụ doanh nghiệp đã giúp ông có thể đánh giá chính xác yêu cầu về công nghệ mới của các khách hàng từ truyền hình đến quảng cáo cũng như tổ chức sự kiện ngoài trời, và cả nhu cầu của chính mình trong vai trò một nhà sản xuất phim. Niềm ao ước được xem hình ảnh nổi ba chiều (3D) đã dấy lên từ các năm 1950 khi người đi xem phim cầm theo các miếng giấy cứng dán hai màu kính xanh đỏ. Những nỗ lực thay thế kỹ thuật quay phim một ống kính sang hai ống kính mô phỏng mắt trái mắt phải để tạo hình ảnh 3D rất tốn kém, trường hợp của “The Avatar” mà nhà làm phim James Cameron đã tiêu tốn 250 triệu đô la Mỹ là một ví dụ.


Đây là chặng đường khó khăn nhất mà các nhà công nghệ phải vượt qua và Climan biết rằng 3ality Digital là môi trường thuận lợi nhất để ông cùng hơn 40 chuyên gia phát triển kỹ thuật mới, chuyển màn hình phẳng hai chiều sang màn hình nổi ba chiều. Thực ra đây là một sáng tạo: Với các nhà vật lý thì không gian ba chiều (3D) lần lượt là chiều ngang và chiều dọc tạo nên mặt phẳng (2D), và chiều sâu mà các thế hệ điện ảnh đi trước cố gắng thể hiện bằng góc nhìn của hai ống kính cách xa nhau để làm nổi lên sự vật. Tất cả các kỹ thuật làm nổi hình ảnh trong thế kỷ 20 đã đi theo chiều hướng này nhưng bước qua thế kỷ 21 con người đã dám đưa chiều không gian lên trước thay thế bề sâu nhờ vào hệ thống định giờ kỹ thuật số (computerized digital timing) chi tiết đến tận từng phần ngàn mỗi giây.


Cuộc chuyển mình


Chỉ một thời gian ngắn sau khi Sandy Climan rời CAA về 3ality, giới yêu thích công nghệ có thể nhận ra một cuộc chuyển mình ấn tượng của hệ thống màn hình, từ công nghệ 2D và 3D cổ điển sang digital 3D với tác phẩm đầu tiên là phim hòa nhạc “U2 3D” của ban nhạc rock U2 lúc đó đang lưu diễn ở Nam Phi. Tiếp sau đó là loạt phim chiếu các trận bóng đá trong khuôn khổ giải vô địch FedEX BCS National được hãng Cindedigm Digital Cinema trình chiếu tại hơn 80 rạp. Một nhà lãnh đạo túc cầu đã phải thốt lên “trong cuộc đời sự nghiệp tôi luôn theo dõi các trận đấu. Nhưng nay khi nhìn [cảnh chiếu 3D] cầu thủ di chuyển trên sân tôi nhận ra anh ta đang suy nghĩ gì, bởi bạn có thể thấy rõ ánh mắt của họ. Chúng ta đang cùng chơi bóng với họ”.


Thực ra công nghệ digital 3D đã nhanh chóng trở thành nhu cầu lớn không chỉ trong ngành truyền thông, giải trí, thể thao và các sự kiện ngoài trời mà còn trong lĩnh vực quảng cáo. Năm 2010 được coi là thời điểm nở rộ của kỹ thuật ứng dụng 3ality 3D nơi các xưởng phim và trong các rạp hát, với nhiều khách hàng cỡ lớn như DreamWork Animations và Walt Disney Pictures, cùng các bộ phim nổi tiếng như


The Rings”. Sang đầu năm 2011 này 3ality 3D lại tạo ấn tượng mạnh mẽ với đoạn phim quảng cáo 60 giây “SoBe Lifewater” của PepsiCo và chương trình “Chuck” (Chuck show) của hãng CBS. Từ nay người ta sẽ không còn xa lạ với màn hình nổi một khi Sony và Fox phát đi trực tiếp các trận bóng đá bằng kỹ thuật 3ality Digital 3D.


Với 3ality Digital (2007-2010) Sandy Climan đã tạo ra cuộc cách mạng công nghệ 3D và rồi tìm cách phổ biến nó trên nhiều lĩnh vực ứng dụng bằng việc cung cấp phần mềm độc quyền để các công ty có thể tự quay hình, thu tiếng và trình chiếu những đoạn phim sống động, đầy cảm xúc. Với Entertainment Media Ventures (EMV) (2011) Climan đẩy cao hơn nữa cuộc cách mạng công nghệ này bằng việc đầu tư vào các công trình nghiên cứu sáng tạo. Khi tung ra “U2 3D”, 3ality đã chính thức khởi đầu thời kỳ phát triển, và nay khi EMV triển khai bộ phim truyền hình “Best Player” (2011), giới yêu công nghệ lại có thể mong chờ rằng Sanford R. Climan đang khởi động một trào lưu cách mạng mới.(Nguồn: TBKTSG, 4/5)

Nguồn: ATPVietnam - Sandy Climan – "phù thủy" của công nghệ 3D
 
Bên trên