Năm 2009, Sony đã khiến giới công nghệ tròn xoe mắt khi trình diễn nguyên mẫu TV OLED đầu tiên trên giới. Thời điểm đó, hãng điện tử Nhật Bản tự phong mình là kẻ tiên phong trong lĩnh vực màn hình OLED. Tuy nhiên, một vài báo cáo gần đây cho thấy, Sony đang tích cực đàm phán với AU Optronics, nhằm ký kết một hợp sản xuất tấm nền hữu cơ cho những chiếc TV Sony sắp tới. "Sony đang tìm một đối tác thứ 3 để hình thành liên minh sản xuất, bởi họ biết rằng sẽ rất khó khăn khi đơn thương độc mã tiến vào thị trường OLED", Nobuo Kurahashi, một chuyên gia phân tích phát biểu khi trao đổi với Reuters. "Các hãng Đài Loan và Nhật Bản không có nhiều xung đột về lợi ích. Cho dù họ không hợp tác đi nữa thì vẫn tồn tại kẽ hở giữa các thị phần". Mặc dù, có rất nhiều nguyên nhân để biện hộ cho hành động này (giảm thiểu chi phí sản xuất chẳng hạn) nhưng phải khẳng định rằng lợi thế đi đầu của Sony trong lĩnh vực màn hình OLED đã không còn nữa. Sony được coi là người đi tiên phong trong công nghệ OLED "không tưởng" trong năm 2007, nhưng họ lại ngừng các dây chuyền vào năm 2010. Sau đó, Sony chuyển sang TV 3D và tiếp tục dẫn đầu thế giới trong công nghệ 3D. Nhưng trớ trêu thay, họ một lần nữa chậm chân và đánh mất phần lớn thị phần vào tay Samsung và LG. Về mức giá. Theo tin đồn của giới công nghệ thì 10.000 USD (hơn 200 triệu đồng) sẽ là con số dành cho model OLED 55-inch của Samsung. Trong khi đó, chiếc TV OLED của LG sẽ gấp 10 lần giá của một chiếc TV LCD tương đương. Ở đây, tôi muốn liên hệ rằng: cạnh tranh về giá sẽ là chìa khóa thành công của Sony. Nhưng nên nhớ giá cả vẫn là điểm yếu lớn nhất của các hãng công nghệ Nhật Bản. Liệu việc liên minh với các hãng thứ 3 đến từ Đài Loan có giúp gì cho Sony trong cuộc đua OLED đang đến rất gần? Chắc chắn sẽ rất nhiều, đặc biệt là giá cả. Một ý nhỏ khác cũng nên nhắc đến, đó là các hãng hiển thị của Nhật Bản (tất nhiên là có cả Sony) hiện đang tiếp cận với các công nghệ màn hình có độ phân giải siêu cao như 4K hay 8K. Tuy nhiên một kết cục OLED hay 3D thứ 2 sẽ là điều chắc chắn trong tương lai nếu như họ không biết tận dụng các cơ hội của mình. |